Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Huyền thoại M.U “bật” Sir Alex: Thế nào là đẳng cấp thế giới vậy?

Thứ Tư 23/09/2015 23:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cựu trung vệ Rio Ferdinand có lẽ khá tự ái khi những cầu thủ xuất sắc như anh lại không được người thầy vĩ đại xếp vào hàng “đẳng cấp thế giới”.

Gần đây, Sir Alex Ferguson đã chia sẻ suy nghĩ khá sốc của mình về các học trò cũ ở Manchester United. Nhằm nhấn mạnh quan điểm cá nhân rằng cụm từ “đẳng cấp thế giới” đã và đang bị quá lạm dụng, nhà cầm quân vĩ đại người Scotland không ngần ngại khẳng định ông chỉ từng huấn luyện có đúng 4 cầu thủ đạt đến tầm đẳng cấp thế giới trong 27 năm tại vị ở Old Trafford. Bộ tứ bao gồm Eric Cantona, Ryan Giggs, Paul Scholes và “ngôi sao trên đỉnh cây thông Noel” Cristiano Ronaldo – ý chỉ tiền đạo người Bồ Đào Nha là người xuất sắc nhất trong số những người xuất sắc.

Ý kiến này của Sir Alex hiển nhiên gây bão và khó nhận được sự đồng tình ủng hộ từ NHM, ngay cả đối với chính những fan MU. Dường như, khái niệm riêng về “đẳng cấp thế giới” của cựu HLV 74 tuổi đã hơi quá khắt khe bởi rất nhiều cựu Quỷ Đỏ huyền thoại khác đều được đại đa số công nhận là những danh thủ kiệt suất trong lịch sử, từ những Peter Schmeichel, Gary Neville, Jaap Stam, Roy Keane, David Beckham… đến những Edwin van der Sar, Rio Ferdinand, Nemanja Vidic, Ruud van Nistelrooy...

Huyen thoai MU bat Sir Alex The nao la dang cap the gioi vay hinh anh
Rio Ferdinand khá tự ái khi anh không được Sir Alex Ferguson
xếp vào hàng "đẳng cấp thế giới"

Và ngay lập tức, Sir Alex đã bị phản pháo bởi một trong những học trò cũ “không thuộc hàng đẳng cấp thế giới” của mình. Rõ ràng Rio Ferdinand, dù vẫn hết mực yêu quý và kính trọng người thầy vĩ đại nhưng cựu trung vệ người Anh sẽ không thể tránh khỏi chút ít cảm giác tự ái trong lòng.

ĐẲNG CẤP THẾ GIỚI:

Công bằng mà nói thì thế nào mới là "Đẳng cấp thế giới" vậy?

Sir Alex Ferguson vừa đưa ra 4 cái tên mà ông từng dẫn dắt ở MU đạt đến tầm "đẳng cấp thế giới”. Thế còn con và một số người khác thì sao hả thầy ơi ?!!!

Thử xem Sir Alex đánh giá 1 cầu thủ đạt đẳng cấp thế giới hay không như thế nào nào? Phong độ trong những trận đấu lớn; Sự ổn định; Xuất sắc ở nhiều vị trí hay khi sắm những vai trò khác nhau; Khả năng ghi bàn; Những pha cứu thua; Những cú tắc bóng; Tầm ảnh hưởng mang tầm thủ lĩnh; Đóng góp lớn lao vào chiến thắng của đội bóng… Danh sách sẽ còn được kéo dài với vô số những tiêu chí đánh giá khác nhau. Nhưng để đánh giá chính xác từng tiêu chí thì cũng chẳng có quy chuẩn nào cả. Đó đơn giản chỉ là cuộc tranh luận giữa những người bạn, chúng ta ai chẳng như thế rồi!

Ronaldo, Pele, Maradona, Cruyff, Messi, Cristiano Ronaldo rõ ràng là những cầu thủ “đẳng cấp thế giới" trong các kỷ nguyên bóng đá khác nhau. Họ liên tục thống trị những trận đấu, giải đấu bằng tài năng, sự nhiệt huyết đam mê, tham vọng và cả sự lạnh lùng… Một điều duy nhất mà chỉ những danh thủ này đều làm được, đó là bất kể tình thế có ra sao thì họ vẫn luôn tìm ra cách để ghi bàn, vực dậy tinh thần của đội bóng, chứng tỏ giá trị bản thân dù cho vốn sẵn được công nhận là những người xuất sắc nhất.

Cantona Scholes Giggs Ronaldo
Cantona, Scholes, Giggs và Ronaldo - 4 học trò Quỷ Đỏ duy nhất
mà Sir Alex coi là "đẳng cấp thế giới"
Đó là một số những phẩm chất mà 1 cầu thủ nói chung cần có để đạt tầm "đẳng cấp thế giới". Vậy thì tiền vệ, trung vệ hay thủ môn, họ phải làm gì để được công nhận như vậy?

1 tiền vệ phải duy trì phong độ cao trong nhiều trận? Liệu anh ta có thể ghi những bàn thắng quan trọng không? Có thể kiến tạo, hỗ trợ đồng đội đến tầm "gánh team", cầm trịch trận đấu, có tinh thần trách nhiệm cao? Anh ta có đủ cá tính để tranh giàn bóng trong mọi lúc mọi nơi hay không?

1 trung vệ có thể khắc chế mọi mẫu tiền đạo? Anh ta có thể vực dậy tinh thần đồng đội để họ chơi tốt hơn không? Anh ta có phải là một gã hay quát tháo, ra dáng 1 thủ lĩnh đích thực không? Sự ổn định thì như thế nào, nhất là những màn trình diễn trong những trận cầu lớn? Có dũng cảm, chuyền bóng tốt hay không?

1 thủ môn có thế thay đổi cục diện trận đấu với những pha cứu nguy xuất thần không? Và rồi vẫn vậy, anh ta thi đấu có ổn định không? Tính cách, tố chất thủ lĩnh ra làm sao?

Bấy nhiêu trên đây "chỉ là một vài" trong những tiêu chí mà bạn cần xem xét khi đánh giá 1 cầu thủ nào đó "đẳng cấp thế giới" hay không. Và rằng liệu bạn có thể thi đấu xuất sắc như vậy ở cả ĐTQG lẫn CLB?

Thử xem David Beckham nhé! Một chân chuyền thượng thặng, có lẽ là gã tạt bóng bá nhất mà tôi từng được chứng kiến và thi đấu cùng, nhưng khả năng rê dắt bóng qua người lại đâu phải là thế mạnh của anh ấy. Vậy điều này có làm Becks ra rìa khỏi danh sách "đẳng cấp thế giới" mà chúng ta đang tranh luận không?

Hay như Andrea Pirlo? Một tiền vệ huyền thoại có 1-0-2 về khả năng chuyền bóng, điều tiết làm chủ trận đấu, nhưng vốn lại không được khá khẩm gì cho lắm ở khoản thu hồi bóng. Chẳng nhẽ cậu ấy cũng không xứng đáng đạt "đẳng cấp thế giới" nốt sao?

À, hay là bạn phải thuộc hàng cầu thủ lắm tiền nhiều của nhất quả đất nhỉ? Vậy thì Samuel Eto'o hẳn thuộc hàng "đẳng cấp thế giới" rồi phải không?! Cậu ta hưởng lương cao nhất làng bóng đá khi còn thi đấu ở Nga mà.

Thôi, đùa thế đủ rồi. Nghiêm túc mà nói, tôi tin rằng 1 cầu thủ "đẳng cấp thế giới" là người chơi cho đội bóng nào cũng luôn xuất sắc và tạo được tầm ảnh hưởng. Vậy đó, và tất nhiên những Rô béo, Pele, Maradona, Cruyff, Messi, CR7 đều có thể làm được điều đó một cách rất dễ dàng...

Một điều nữa này. Ronaldinho, không nghi ngờ gì, là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong 2 năm. Zidane tương tự, nhưng không ai trong lịch sử, trước kỷ nguyên của Leo Messi và Cristiano Ronaldo, hết năm này qua năm nọ có thể thay phiên nhau trở thành cầu thủ xuất sắc nhất (7-8 năm nay rồi). Vậy điều đó đã đủ để khiến họ trở thành những người vĩ đại nhất trong những người vĩ đại hay chưa?

Dù sao thì, cuộc tranh luận sẽ còn kéo dài mãi thôi…

Ai đã đạt đến tầm ĐẲNG CẤP THẾ GIỚI? Cơ mà ĐẲNG CẤP THẾ GIỚI thực ra nó là cái gì mới được chứ?

Bấm để xem thêm tin tức bóng đá Anh

Gia KhoaTheo Thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X