Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Huyền thoại Man Utd chê bai chiến thuật của Van Gaal

Chủ Nhật 17/08/2014 06:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Theo Paul Scholes, một trong những tiền vệ vĩ đại bậc nhất của "Quỷ đỏ" thành Manchester thì sơ đồ 3-5-2 mà nhà cầm quân người Hà Lan đang cố gắng áp dụng ở đội bóng chưa chắc đã là chiếc chìa khoá có thể đưa Man Utd tới thành công.

Có lẽ chẳng còn mấy ai xa lạ với cái tên Paul Scholes, thành viên thuộc thế hệ vàng son nhất 1991 của triều đại Alex Ferguson. Cả trọn vẹn sự nghiệp cầu thủ, Scholes chỉ khoác áo duy nhất Man Utd và ngay cả khi đã giải nghệ, anh vẫn sẵn sàng nhận lời thỉnh cầu của người thầy Fergie để xỏ giày trở lại, tiếp tục cống hiến cho mùa áo Đỏ danh giá. Mùa trước, anh đã chính thức chia tay vĩnh viễn với nghiệp quần đùi áo số và gia nhập thành phần ban huấn luyện đội trẻ Man Utd. Đến khi người bạn thân Ryan Giggs tạm thời lên nắm quyền, Scholes đã giúp sức một tay bằng cách có mặt trong thành phần đội ngũ giúp việc cho Giggs. Từ ngày Van Gaal chính thức dẫn dắt đội bóng, Scholes không còn gắn bó nhiều với đội bóng thân yêu và mới đây, vừa ký hợp đồng 4 năm để trở thành một BLV thể thao trên kênh BT Sport.

manchester united
 

Tối qua, ngay trong trận mở màn Premier League mùa giải mới đông thời cũng là trận ra mắt giải đấu của "tân binh" Van Gaal, bất chấp được chơi trên sân nhà và đối thủ chỉ là Swansea thua kém về mọi mặt song rốt cục, Man Utd phải chịu thua đau đớn 1-2. Đó là thất bại đầu tiên trong trận khai mạc giải VĐQG mà Man Utd được đá trên sân nhà kể từ năm 1972. Quan trọng hơn, "Quỷ đỏ" đã thua ngoài dự kiến của tất cả bởi ai cũng chờ đợi màn trình diễn thật hoành tráng của Man Utd phiên bản Van Gaal sau những gì đã thể hiện trong giai đoạn mùa hè vừa rồi. Thế là, tuần trăng mật của "bông tulip thép" đã mau chóng chấm dứt ngay từ điểm khởi đầu của cuộc sống "hôn nhân" chính thức. Đánh giá về thất bại vừa rồi, Scholes chia sẻ: "Khi bạn nhìn vào Man Utd trong suốt 20 năm qua, thì có thể dễ dàng nhận ra chúng tôi luôn triển khai đấu pháp 4-4-2 hoặc 4-4-1-1 và rõ ràng, giành được không ít vinh quang. Trong khi đó dường như thành công ở World Cup 2014 đã khiến Van Gaal bị ám ảnh bởi chiến thuật 3-5-2 mà quên mất một điều rằng, bóng đá ở nước Anh không thể thiếu tốc độ. Đối với tôi, 3-5-2 không phải là cách chơi nhàm chán nhưng lại làm tốc độ trận đấu chậm đi trông thấy. Nó thiên quá nhiều vào khâu kiểm soát bóng thay vì gây áp lực lớn cho đối phương, đẩy nhanh tốc độ lên bóng rồi ghi bàn".

Bên cạnh đó, Scholes nói thẳng về vấn đề thiếu hụt lực lượng của đội bóng: "Chúng tôi cần phải bổ sung nhiều cầu thủ chất lượng nữa. Evra, Vidic hay Rio Ferdinand, những cầu thủ vừa đẳng cấp vừa dày dạn kinh nghiệm, đều đã ra đi. Đó là tổn thất quá to lớn. Tuy nhiên, Man Utd đặc biệt thiếu nhân sự trình độ cao ở hàng tiền vệ. Wayne hay Juan Mata không thể gánh hết mọi việc và họ cũng chẳng thể phát huy tối đa nếu thiếu hậu thuẫn từ phía sau. Bộ đôi trên đã chơi tốt hơn trong 20 phút đầu hiệp hai, nhưng rồi sau đó lại mờ nhạt kể từ lúc Swansea ghi bàn thắng thứ hai. Hiện giờ, Van Gaal không thiếu tiền nhưng câu hỏi lớn nằm ở chỗ: ông ấy sẽ đưa ai về Old Trafford rồi chất lượng tân binh ra sao. Man Utd đã để tuột mất hai ngôi sao sáng giá mà chắc chắn sẽ làm chất lượng đội bóng nâng cao rõ rệt: Toni Kroos và Cesc Fabregas. Vậy thì, Van Gaal sẽ phải thật sáng suốt đưa ra quyết định, bằng không Man Utd khó lòng hồi sinh".

Có thể góc nhìn của Scholes về chiến thuật 3-5-2 sẽ không được Van Gaal đồng tình nhưng chắc chắn ông không thể không đồng ý với quan điểm "Man Utd cần bổ sung thêm cầu thủ" bởi lực lượng hiện giờ mới chỉ ở mức tạm ổn mà thôi nhưng nếu xét riêng trong phạm vi nhóm "ngũ đại gia" thì Man Utd rõ ràng lép vế nhất mà như thế thì coi như "Quỷ đỏ" đã chịu thua trước.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X