Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Huyền thoại Gary Neville ngợi ca "đối thủ cũ" Wenger và hơn thế nữa...

Thứ Năm 11/08/2011 16:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Là một trong những hậu vệ phải vĩ đại nhất của Man Utd từ xưa đến nay, Neville đã đột ngột quyết định giã từ sân cỏ hồi tháng 2, để lại tiếc nuối cho nhiều Manucians. Dù nhận được lời mời tham gia vào công tác đào tạo trẻ tại đội bóng anh gắn bó trọn vẹn đời cầu thủ nhưng Neville đã chọn hướng đi khác: trở thành nhà báo, nhà bình luận bóng đá trên truyền hình. Bởi thế những nhận định của anh về môn Thể thao Vua có phần sâu sắc và "chuyên nghiệp" hơn. Mới đây, anh đã có những bộc bạch trên Mirror về người thầy đáng kình và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của MU tại Premier League. Xin được gửi đến quý độc giả, nội dung chính của bài phỏng vấn này.

Về Arsenal và Arsene Wenger

Từ lâu, Arsenal đã nổi tiếng là đội bóng toàn sản sinh ra những cầu thủ chất lượng. Wenger luôn làm rất tốt công việc của mình, ở cả việc đào tạo con người và xây dựng lối chơi. Khi chúng tôi (MU) gặo Arsenal thì cả đội đều hiểu sẽ phải đương đầu với một phong cách phối hợp nhỏ, di chuyển linh hoạt đậm chất La-tinh mà đã được hinh thành từ rất lâu rồi. Xét về mặt thành tựu, Wenger có lẽ chỉ thua kém Alex Ferguson mà thôi. Chính ông ấy đã biến Arsenal thành một đội bóng lớn và được ngưỡng mộ như ngày nay. Như thế, đã đủ chứng minh tài năng của Wenger. Dù Arsenal mấy năm qua chẳng có nổi danh hiệu nào nhưng Wenger không phải là kẻ thất bại và đáng được tôn trọng, ít nhất ở khoản bồi dưỡng nhân tài.

Gary Neville trong trận chia tay sân cỏ hồi tháng 5

Theo quan điểm của tôi, người hâm mộ Arsenal cần bình tĩnh. Tất nhiên, họ cũng đội bóng đoạt được danh hiệu nhưng không vì thế mà nghĩ rằng Wenger nên rời khỏi đội bóng. Đó sẽ là tổn thất lớn không thể bù đắp. Đừng bao giờ đánh giá thấp hay thiếu tôn trọng một con người đã giành được thành công nhờ một hệ thống tìm kiếm, đạo tào tài năng hoàn hảo. Chắc chắn, kể cả trong trường hợp Nasri và Fabregas ra đi, ông ấy vẫn dư sức tìm kiếm những cầu thủ thay thế xứng đáng. Với Wenger, việc mất đi trụ cột đã xảy ra quá thường xuyên trong 15 năm qua và Arsenal vẫn tiến lên như thường. Arsenal luôn là đối thủ chính của MU và đã từng trải qua một mùa giải bất bại. Thế hệ Arsenal những năm 1998 gồm Bergkamp, Anelka, Petit, Vieira, Overmars, Parlour và hàng thủ 5 người trứ danh là đối thủ mạnh nhất mà tôi từng được đối mặt trong sự nghiệp. Tôi tin, 5-6 năm qua, nếu là một người khác dẫn dắt Arsenal chứ không phải Wenger thì tình hình của Arsenal cũng sẽ chẳng có gì thay đổi, thậm chí còn kém đi. Hãy nhớ rằng, Arsenal vẫn giành được quyền tham dự Champions League và bảo vệ được triết lý bóng đá đẹp. Dẫu sao, tôi thấy Arsenal không phải là đội bóng tính ngắn mà họ luôn hướng đến dài hạn nên Wenger sẽ còn gắn bó với đội lâu dài.

Về Sir Alex Ferguson

Tôi chẳng thấy có lý do nào để Sir Alex chấm dứt cái nghiệp huấn luyện. Ông ấy sẽ tiếp tục cho đến lúc nào cảm thấy sức khoẻ không còn đảm bảo được nữa.  Tại sao ư? Đơn giản, ông ấy vẫn đam mê bóng đá đến cháy bỏng và chưa hết hứng thú với những thách thức mới, những con người trẻ đầy nhiệt huyết xung quanh và cả những đối thủ cạnh tranh. Có thể dễ dàng nhận ra khát khao, ước mơ trong mắt Sir Alex. Bên cạnh đó, ông luôn đặt ra những đòi hỏi cao hơn cho đội bóng. Bao năm qua, Sir Alex vẫn vậy và chẳng có thay đổi gì lớn

Về Liverpool

Còn nhớ thời điểm khi tôi bắt đầu lên chơi ở đội 1 MU (1992-1993). Lúc đó, đội bóng đang trải qua một thời kỳ dài không biết đến thành công ở giải VĐQG. Các cầu thủ luôn mang cảm giác bất an, bị áp lực ghê gớm, tâm lý không thoải mái bởi coi ngôi Vua là một mục tiêu tối thượng. Càng như vậy, đội bóng càng chơi không tốt và dễ mất niềm tin. Cũng may, không lâu sau đó, chúng tôi đã đăng quang và đó chính là bước ngoặt quan trọng của MU. Tôi nghĩ Liverpool đang tiến đến gần điểm mấu chốt mà có thể thay đổi lịch sử (hơn 20 năm qua, Liverpool chưa được một lần chạm tới chiếc cúp vô địch Premier League - PV). Hãy nhìn những gì Kenny Daglish đang làm ở Liverpool: cố gắng tìm lại hình ảnh hào hùng thuở trước. Những giá trị cốt lõi đã trở về với đội bóng này. Liverpool sẽ thực sự là đối thủ cực kỳ khó chịu nhưng tôi không dám chắc liệu mùa tới, họ có thể đi xa đến đâu hay chiếm lĩnh vị trí số 1. Nhưng có một điều chắc chắn: họ đang sở hữu một HLV giàu kinh nghiệm và biết cách xây dựng một nhà vô địch. Lần đầu tiên kể từ vài năm trở lại đây, Liverpool sẽ bước vào giải bằng niềm tin cao độ.

Về Man City và Chelsea

Sẽ là thiếu tôn trọng Chelsea nếu cho rằng Man City bây giờ mới là đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của MU. Không nghi ngờ gì, Man xanh đã mạnh lên đáng kể và sẽ thách thức được MU nhưng tôi có thể đảm bảo Chelsea vẫn sẽ là đội bóng mà "Quỷ đỏ" cần đề phòng nhất giống như mấy năm gần đây. Đó là thực tế không thể chối cãi và không quá khó để chứng minh điều đó. Man City sẽ cần phải thể hiện nhiều về khả năng đột phá và vươn lên một vị thế mới.

  • Bảo Phương (Theo Mirror/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X