Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Huyền thoại Bobby Robson qua đời bởi căn bệnh ung thư

Thứ Sáu 31/07/2009 19:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Huyền thoại bóng đá Anh, Sir Sir Bobby Robson đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 76 vào sáng ngày 31/7 (giờ địa phương) sau một thời gian dài phải chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác.

Bobby Robson được hoàng gia Anh phong tặng Hiệp sĩ vào năm 2002

Phát hiện ra mình bị ung thư phổi từ năm 1992, Sir Bobby Robson đã chống chọi và cầm cự với căn bệnh hiểm nghèo này trong suốt 17 năm qua. Ông đã trải qua tới 5 cuộc phẫu thuật để có thể duy trì được sự sống của mình tuy nhiên do bị ảnh hưởng quá nhiều bởi hóa chất trị liệu cũng như gánh nặng tuổi tác đã khiến cho sức khỏe của huyền thoại bóng đá Anh dần yếu đi. Sáng ngày hôm nay, thứ Sáu ngày 31/7 , tại nhà riêng của mình, Sir Bobby đã trút hơi thở cuối cùng, thọ 76 tuổi.  

 

Đại diện của gia đình Sir Robson thông báo trước giới truyền thông:"Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin, Sir Bobby Robson đã trút hơi thở cuối cùng, sau quãng thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư.  

Hoàng tử William: "Những đóng góp của ông ấy cho bóng đá Anh với tư cách là một cầu thủ, một HLV, và một đại sứ thiện chí cho ĐTQG là vô tận."

Ông ra đi trong một buổi sáng yên bình tại nhà riêng, với vợ và toàn thể gia đình ở cạnh bên. Đám tang của Sir Bobby sẽ được tổ chức theo nghi lễ riêng, và chỉ có những thanh viên trong gia đình tham dự. 

Sẽ có một buỗi lễ tưởng niệm về Sir Bobby được tổ chức một ngày sau đám tang với sự cớ mặt của những người bạn và đồng nghiệp của ông. Bà Robson cũng các thành viên trong gia đình sẽ rất đánh giá cao nếu như sự riêng tư của họ được tôn trọng ở thời khắc khó khăn này."



Cuộc đời và sự nghiệp của Sir Bobby Robson gắn liền với trái bóng khi ông nhận được sự tôn trọng và yêu quý của người dân Anh. Khởi nghiệp từ CLB Fulham nhưng tên tuổi của ông chỉ được khẳng định trong màu áo của Ipswich Town nơi ông đoạt được những danh hiệu cao quý như FA Cup hay UEFA Cup. Vị trí sở trường của ông là tiền vệ cánh. Ở cấp ĐTQG ông cũng đã có 20 lần chơi cho "Tam sư".

Sir Robson có mặt trong trận giao hữu giữa cựu tuyển thủ Anh và cựu tuyển Đức hôm 25/7,
 đây cũng là lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng

Với tư cách HLV, Sir Bobby cũng đã có những năm tháng không thể nào quên trên đất Hà Lan khi dẫn dắt PSV, Bồ Đào Nha với Sporting Lisbon, Porto hay Tây Ban Nha cùng "gã khổng lồ" xứ Catalan, Barcelona. Đội bóng cuối cùng mà ông dẫn dắt chính là Newcastle. 
 
Ở cấp ĐTQG, Robson cũng thu được những thành công nhất định khi ông dẫn dắt ĐT Anh lọt tới bán kết World Cup 1990 trên đất Italia khi "Tam Sư" chỉ chịu dừng bước trước Đức ở loạt đấu súng 11m.
 
Robson được đánh giá là HLV người Anh thành công nhất kể từ sau huyền thoại Sir Alf Ramsey. Tại World Cup 1986, ĐT Anh lọt vào tứ kết và thua Argentina trong trận đấu mà Maradona ghi hai bàn thắng để đời ("bàn tay của Chúa"). Với những đóng góp lớn lao cho ĐT Anh, ông đã được Nữ hoàng Anh phong tặng tước "Hiệp sĩ". 

Hôm Chủ nhật (25/7) vừa qua, Sir Bobby cũng có mặt trong trận đấu gây quỹ từ thiện tổ chức tại sân St James’ Park giữa các cựu danh thủ bóng đá Anh như Alan Shearer, Paul Gascoigne hay Peter Shilton và các cựu danh thủ Đức. Đây cũng là lần cuối cùng HLV huyền thoại này xuất hiện trước công chúng.
 

 Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X