Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Huyền thoại Arsenal "tiến cử" Martinez thay Wenger

Thứ Hai 07/04/2014 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo Ian Wright, chân sút vĩ đại hàng đầu của "Pháo thủ" thành London, nếu Arsenal nghĩ tới chuyện thay tướng thì ứng cử viên sáng giá nhất chính là thuyền trưởng Everton, đội bóng vừa xuất sắc đả bại Arsenal 3-0 trong trận đấu mang tính chất bước ngoặt cho cuộc đua vào Top 4 Premier League diễn ra vào tối qua.

Ian Wright (áo đỏ) khi còn thi đấu ở Arsenal
Ian Wright (áo đỏ) khi còn thi đấu ở Arsenal

Ian Wright là một biểu tượng vĩ đại của Arsenal trong thập niên 90 của thế kỷ trước. Ông không trưởng thành từ lò đào tạo của đội bóng nhưng quãng thời gian đẹp nhất trong sự nghiệp cầu thủ của ông gắn liền với Arsenal. 7 năm khoác áo đội bóng (1991-1998), Wright đã đạt đến con số bàn thắng kỷ lục trong lịch sử CLB (185 bàn qua 279 trận ra sân) trước khi bị "đàn em" Thierry Henry vượt mặt. Ngoài ra, ông còn đoạt 1 Premier League, 2 cúp FA, 1 cúp C2 châu Âu cùng Arsenal. Năm 2008, Ian Wright đứng thứ 4 trong danh sách những huyền thoại vĩ đại nhất Arsenal theo bình chọn của CLB. Trong khi đó, với những thành tựu đạt được ở Everton ngày nay và Wigan trước kia, Roberto Martinez được giới chuyên môn nhìn nhận là chiến lược gia đủ sức "kế tục" Arsene Wenger nếu "Giáo sư" người Pháp ra đi. Giữa họ tồn tại khá nhiều điểm tương đồng từ phong cách theo đuổi (thiên về tấn công), triết lý huấn luyện (rất giỏi "chăm bẵm" các tài năng trẻ) cho đến sự toàn năng (giỏi cả quản lý tài chính). Tối qua, Martinez đã chứng minh cho tất cả thấy quan điểm đó là hoàn toàn chính xác khi chiến thắng vẻ vang trong cuộc đấu trí với người đồng nghiệp kỳ cựu. Cần phải khẳng định, dưới triều đại Martinez, Everton thực sự được đưa lên tầm cao mới so với lúc David Moyes còn tại vị và có thể cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn của giải đấu. Thắng lợi vừa rồi đã giúp Nửa xanh vùng Merseyside tiến sát Arsenal với 1 điểm ít hơn song lại chơi ít hơn một trận. Tuy vẫn bị đánh giá thấp hơn nhưng Everton hoàn toàn có thể làm nên chuyện từ giờ đến cuối mùa, một khi thể hiện được hình ảnh như trận vừa rồi.

Bởi thế, phe thân Arsenal càng có lý do để tin rằng nhà cầm quân trẻ tuổi người TBN là "truyền nhân" đích thực của Wenger dù bây giờ, vấn đề đó vẫn chưa được bàn thảo ở Emirates bởi tương lai của ngài "Giáo sư" dường như vẫn được đảm bảo. Trong một bài phỏng vấn trên kênh BBC, Ian Wright đã bày tỏ quan điểm: "Martinez chính là một mẫu HLV mà đội bóng nào cũng mong muốn sở hữu, chẳng riêng gì Arsenal. Ông ấy còn trẻ (Martinez sinh năm 1973, kém Wright 10 tuổi) nhưng đã sớm xác lập chỗ đứng trong giới HLV. Martinez luôn hiểu rất rõ mình đang làm gì cũng như cho thấy tài năng điều binh khiển tướng, sắp xếp chiến thuật. Nếu hỏi tôi rằng ai là người xứng đáng nhất thay thế Wenger, tôi sẽ trả lời ngay không một chút chần chừ: Roberto Martinez. Đó là con người không chỉ biết kế thừa hoàn hảo di sản do Wenger để lại mà còn có thể bằng tài năng của mình, đưa đội bóng tiến lên phía trước và đạt được những thành tích vang dội, thậm chí còn hơn cả thời kỳ huy hoàng nhất của đội bóng".

Song Wright cũng rõ quá trình chuyển giao (nếu xảy ra) sẽ vô cùng gian nan và tiềm ẩn vô số bất trắc: "Khi một HLV nắm giữ đội bóng quá lâu như Wenger thì kiểu gì người lên thay cũng phải hứng chịu sức ép ghê gớm. Tuy nhiên, trong tình cảnh hiện giờ của đội bóng thì phải chăng Arsenal nên bắt đầu tính tới việc thay đổi băng ghế huấn luyện. Đương nhiên, cần phải rất cẩn trọng nhưng tôi thấy đã tới lúc Arsenal phải tiến hành một cuộc cải tổ mang tính cách mạnh. Nhiều cầu thủ gần như đã không còn động lực thi đấu và cạn kiệt năng lượng cống hiến".

Dẫu sao, hãy tin rằng, tương lai của Wenger ở Arsenal sẽ chỉ do chính ông quyết định mà thôi. Cứ nhìn sang trường hợp của "đại kình địch" Man Utd thì sẽ rõ. Bất chấp được "tiền bối" Sir Alex Ferguson chỉ dẫn mọi đường đi nước bước, Moyes vẫn rất trầy trật ở Man Utd và "Quỷ đỏ" đã không còn giữ được vị thế của mình chỉ sau chưa đầy một mùa ngắn ngủi. Do đó, Arsenal mà cương quyết sa thải Wenger nếu đội bóng không thể tham dự Champions League mùa sau và kéo dài chu kỳ trắng tay thì nhân vật lên thay, dù là Martinez hay một người khác tiếng tăm hơn, giàu kinh nghiệm hơn thì nguy cơ biến thành "thảm hoạ" như Moyes là không nhỏ chút nào.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X