Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

"Huỷ diệt" Tottenham, Chelsea hùng dũng bước vào chung kết cúp FA

Thứ Hai 16/04/2012 00:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hãy đừng vội nhìn vào tỷ số 5-1 mà đánh giá Chelsea đã có một trận đấu áp đảo, dễ dàng trước đội bóng láng giềng Tottenham bởi bên cạnh việc 3/5 bàn được ghi vào những phút cuối thì không thể phủ nhận "bàn thắng ma" nâng tỷ số lên 2-0 của Mata đã thực sự lái trận đấu sang một hướng khác. Nếu không có pha lập công đó, chắc gì Chelsea đã vượt qua được đối thủ.

Trong phần lớn thời gian của hiệp 1, Tottenham đã chơi rất tốt, lấn lướt được đối thủ hùng mạnh. Chỉ có điều, họ thiếu một chút sắc sảo cần thiết để phá vỡ được hệ thống phòng ngự kiên cố của The Blues. Trong khi đó, về khoản này, Chelsea lại trội hơn hẳn. Không lên bóng nhiều nhưng "đâu ra đấy" và trước giờ nghỉ giải lao, Drogba đã có pha xử lý trình độ cao để đưa Chelsea vượt lên dẫn trước. Tuy nhiên, bước ngoặt của trận đấu phải là pha lập công không hợp lệ của Juan Mata vào đầu hiệp 2. Trọng tài đã đứng rất gần tình huống, ấy thế mà không hiểu sao vẫn nhận định bóng đã đi qua vạch vôi, khiến Tottenham nhận bàn thua oan uổng 100%. Cách biệt hai bàn thực sự quá lớn trong những trận cầu đỉnh cao nên chuyện Tottenham tiếp tục thua thêm, đặc biệt trong bối cảnh, họ thể hiện tinh thần "không còn gì để mất" hoàn toàn có thể hiểu đựoc. Dẫu sao, với Chelsea, chiến thắng này không chỉ đưa họ tiến gần hơn đến cơ hội giành một danh hiệu trong mùa giải năm nay mà còn là sự chuẩn bị hoàn hảo cho trận bán kết Champions League gặp Barcelona.

Chelsea đã vào chung kết cúp FA với một chiến thắng hoành tráng
Chelsea đã vào chung kết cúp FA với một chiến thắng hoành tráng

Cúp FA chắc chắn là mục tiêu mà cả Chelsea và Tottenham sẽ cố gắng giành lấy để tránh khỏi một mùa giải trắng tay (dù The Blues vẫn hoàn toàn có quyền mơ mộng đến chức vô địch Champions League nhưng vào lúc này, điều đó quá mơ hồ và không thực tế bằng giải đấu lâu đời nhất thế giới. Vì thế, trận derby thành London kỳ này hứa hẹn sẽ căng thẳng và quyết liệt hơn gấp bội. Mặc cho thời gian gần đây, Fernando Torres đang dần lấy lại được phong độ đỉnh cao của mình nhưng có lẽ cũng vì độ ổn định chưa cao nên El Nino chưa thể hoàn toàn thuyết phục được Roberto Di Matteo và không được ra sân ngay từ đầu ở trận này. Vị trí trung phong cắm được giao cho Didier Drogba, chú "Voi rừng" luôn rất dũng mãnh. Hỗ trợ cho Drogba sẽ là "tam tấu" Mata - Ramires - Kalou còn trung tuyến sẽ do Mikel và Lampard cai quản. Vừa mới bình phục chấn thương, hai chủ lực của hàng thủ, John Terry và Ashley Cole lập tức có mặt nhưng Ivanovic, hậu vệ rất sung mấy trận vừa qua, không thể thi đấu do dính án treo giò 3 trận. Về phần Tottenham, HLV Harry Redknapp vẫn hoàn toàn đặt niềm tin và bộ tứ tấn công Lennon - Bale - Van der Vaart - Adebayor với sự trợ giúp đắc lực từ Luka Modric. Tiền vệ Scott Parker đã kịp hồi phục toàn bộ thể lực sau chấn thương để ra sân, khiến ứng cử viên sáng giá cho chức vụ HLV trưởng ĐT Anh không còn phải quá lo lắng về tuyến giữa.

Trước trận đấu, hai đội cùng toàn thể khán giả có mặt trên SVĐ huyền thoại Wembley dành một phút mặc niệm cho 89 nạn nhân xấu số của thảm hoạ Hillsborough cách đây 23 năm (cũng ở một trận bán kết cúp FA) cũng như cả cầu thủ người Italia mới đột tử ngay trên sân bóng vào ngày hôm qua, Piermario Morosini. Vào trận, Tottenham khởi đầu tốt hơn hẳn và chiếm ưu thế so với người hàng xóm hùng mạnh. Tuyến giữa của Chelsea bị lép vế, không thể cầm nổi bóng, khiến cho hàng thủ thì vất vả mà hàng công thì vô hiệu. Tuy nhiên, Spurs cũng đâu dễ tạo ra được cơ hội ăn bàn thực sự dù rất nỗ lực, thậm chí tiếp cận gần khung thành Petr Cech cũng đâu phải chuyện đơn giản. Đôi lần, Tottenham phải sử dụng đến biện pháp sút xa nhưng cả Van der Vaart rồi Gareth Bale đều không nhắm trúng đích.

Tất nhiên, Chelsea làm sao chịu để đội bóng cùng thành phố "đè nén". Họ vùng lên mỗi khi có dịp và CĐV Tottenham có lý do để e ngại về sự bùng nổ không thể đoán định của Chelsea. Quả thực, không lên bóng nhiều, không kiểm soát được tình hình nhưng số tình huống nguy hiểm của Chelsea lại vượt trội. Đơn cử như lần Kalou khởi xướng đợt phản công nhanh rồi chuyền chính xác cho Mata khi mà điều kiện lập công khá thuận lợi song cầu thủ người TBN lại không thể khống chế bóng thành công. Tiếp đó, vẫn là Kalou chuyền bóng như đặt để Drogba bật cao đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc do bị đeo bám

Chính xác phải bắt đầu từ phút 36, Tottenham dường như đã tìm ra cách xuyên thủng hàng phòng ngự vững chắc của đối thủ. Từ quả tạt ở cự ly ngắn của Lennon, Van der Vaart ập vào thực hiện cú đánh đầu, đánh bại được Cech nhưng John Terry đã kịp giải nguy ngay trên vạch vôi. Chưa dừng lại ở đó, sự nuối tiếc của Tottenham còn tăng lên gấp bội khi trái bóng dộit vào cột dọc sau đường chuyền đỉnh cao của Van der Vaart vào khu vực 16m50. Thực ra, ở tình huống này, nếu Adebayor có thể chạm được chân vào bóng thì mành lưới của Chelsea nhiều khả năng sẽ phải rung lên. Tưởng như, hiệp đầu sẽ dừng lại với kết quả hoà 0-0 thì bàn thắng bất ngờ đến với Chelsea sau một thời khắc loé sáng của Drogba. Có bóng ở ngoài vòng cấm và bất chấp bị Gallas theo sát, chân sút người Bờ Biển Ngà vẫn xoay sở cực kỳ khéo léo nhằm vô hiệu hoá Gallas và xâm nhập khu vực 16m50 thành công (dùng chân phải gẩy bóng và di chuyển thân thể thật lanh lẹ). Chốt lại, anh co chân trái kết thúc đầy uy lực, làm bó tay Cudicini. Đây là bàn thắng thứ 7 của Drogba ở sân Wembley, bàn thứ 4 tại vòng bán kết cúp FA và bàn thứ 5 vào lưới Spurs, một loạt con số đủ để chứng minh anh mãi là một tiền đạo quan trọng với "gã nhà giàu" thành London.

Dù bị gián đoạn bởi 15 phút nghỉ giải lao nhưng sự hưng phấn có được từ bàn mở tỷ số của Chelsea lại không hề suy giảm. Họ ầm ầm đổ về phía khung thành Cudicini, một người từng nhiều năm khoác áo ... The Blues. Phút 48, thủ thành kỳ cựu người Italia phải kịp đổ người cản phá cú sút chìm của Mata. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Chelsea đã gia tăng được biệt trong một pha bóng cực kỳ hỗn loạn và "bí ẩn". Đầu tiên, David Luiz đón quả phạt của Lampard để tung ra cú đánh đầu mạnh, buộc Cudicini phải xuất tướng. Tiếp đó, Juan Mata lao vào sút bồi, trúng vào một đám lố nhố đang nằm gần vạch vôi (bao gồm cầu thủ của cả hai đội) và bật trở ra. Mata giơ tay lên báo hiệu bóng đã đi qua vạch vôi và không hiểu có phải vì lẽ đó mà tổ trọng tài đã công nhận bàn thắng trong làn sóng phản ứng dữ dội của Tottenham. Xem lại pha quay chậm thì rõ ràng bóng vẫn chỉ ở phạm vi phía trước vạch vôi bởi sự can thiệp của Assou-Ekotto. Tottenham đã phải chịu một bàn thua oan uổng, không những vậy còn khiến họ phải đối diện với nguy cơ thất bại mười mươi và ngậm ngùi chia tay cúp FA.

Dẫu vậy, Tottenham chưa hề rơi vào trạng thái nản chí hay có dấu hiệu buông xuôi. Họ vẫn chơi đầy nhiệt huyết, sôi nổi như thể chẳng có chuyện gì xảy ra và rồi, Tottenham đã được hưởng thành quả xứng đáng. Phút 56, đường chọc khe tinh tế của Modric đã đưa Adebayor vào thế đối đầu với Petr Cech. Chân sút người Togo bị chốt chặn cuối cùng của Chelsea phạm lỗi trái phép và đổ gục trên sân nhưng các trọng tài đã cho Tottenham hưởng phép lợi thế, nhờ đó, Bale mới có dịp đưa tên lên bảng điện tử bằng cú đá nhẹ nhàng vào lưới trống. Niềm hy vọng lọt vào chung kết cúp FA của Spurs lại được thổi bùng hơn bao giờ hết. Đoàn quân áo trắng cũng mạnh dạn đẩy cao hơn nữa đội hình lên uy hiếp đối thủ. Với lối đá đầy phiêu lưu và mạo hiểm này, Tottenham mặc nhiên chấp nhận hậu phương lỏng lẻo, miếng mồi ngon cho khả năng phản công khá sắc sảo của Chelsea. Thực tế, trong khi phải cố lắm, Tottenham mới có được pha uy hiếp "ra hồn" thì Chelsea không ngừng đe doạ lên cầu môn Cudicini. Nếu tận dụng tốt hơn, tin chắc, Chelsea đã lần thứ 2 chính thức kết liễu số phận người láng giềng từ lâu chứ chẳng cần phải đợi đến tận phút 77. Lần lượt Lampard, Drogba, Kalou dứt điểm quá ẩu và kém duyên.

John Terry là người có mặt gần nhất với trái bóng
Tình huống bước ngoặt của trận đấu


Chỉ có một người biết cách chớp lấy thời cơ. Đó là Ramires. Nhận pha kiến tạo miễn chê của Mata, tiền vệ người Brazil bình tĩnh xử lý vài nhịp rồi khéo léo gẩy bóng qua người Cudicini. Cách biệt 2 bàn được thiết lập lại và quan trọng hơn, giấc mộng của Tottenham về cuộc lội ngược dòng ngoạn mục gần như tan biến hoàn toàn bởi thời gian không còn bao nhiêu.  Phút 80, Spurs cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m khi Modric chuyền bóng trúng vào tay Gary Cahill. Đúng là hậu vệ này đã phạm lỗi: để bóng chạm tay nhưng đổi lại, cái tay của anh rất sát người và điểm tiếp xúc nằm ở vai nên trọng tài không thổi còi cũng là hết sức hợp lý. Đến phút 82, chiến thắng của Chelsea được "đổ bê tông" sau cú sút phạt thần sầu của Frank Lampard từ cự ly xa (hơn 30m) và góc không quá thuận lợi (hơi chếch sang bên trái). Trái bóng hơi sượt vào lưng Parker và nhằm thẳng vào góc cao. Dù đã bay người hết cỡ, Cudicini vẫn không tài nào chạm được tay vào bóng và đành chịu thúc thủ.

Mặc cho mọi thứ đã an bài nhưng trận đấu vẫn sôi nổi và căng thẳng cho đến tận phút chót. Spurs muốn chứng tỏ trận thua này dù thế nào cũng không hẳn do họ quá kém còn Chelsea cũng nhân cơ hội để kiếm thêm bàn. Lẽ ra tỷ số đã là 5-1 nếu Kalou chuyền thấp hơn, không vọt qua đầu Fernando Torres khi mà trước mắt cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử nước Anh là cầu môn rộng mở. Khoảng thời gian bù giờ, hai đội suýt lao vào ẩu đả dữ dội, xuất phát từ pha va chạm trên mức cần thiết giữa Mikel và Scot Parker. Cả hai cùng bị phạt thẻ vàng nhưng xác đáng hơn, tiền vệ của Chelsea cần bị đuổi khỏi sân do đã gây sự trước và phạm lỗi nguy hiểm. Tuy nhiên, 5-1 đích thực mới là kết quả chung cuộc. Malouda thoát xuống đón đường kiến tạo quá đẹp của Mata và kết thúc quyết đoán, đánh bại Cudicini. Với thắng lợi hoành tránh này, Chelsea đã đoạt lấy tấm vé còn lại tham dự trận chung kết cúp FA tổ chức vào ngày 5/5 gặp Liverpool, một cao thủ đá cúp.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech; Bosingwa, David Luiz (Cahill 59'), Terry, Cole; Mikel, Lampard, Ramires (Malouda 82'); Mata, Kalou; Drogba (Torres 85')
Tottenham: Cudicini; Walker, Gallas, King, Assou-Ekotto; Lennon, Modric, Parker (Sandro 90'), Bale; Van der Vaart (Defoe 75'); Adebayor

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X