Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Huỷ diệt Notts County, Man City hùng dũng vào tứ kết cúp FA

Chủ Nhật 20/02/2011 23:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thi đấu không quá vượt trội so với đối thủ đang chơi ở hạng 3 nhưng với đẳng cấp của một thế lực mới nổi tại Premier League, Man City từng bước vượt qua khó khăn và Vieira là người mở toang cánh cửa chiến thắng với một cú đúp đều đến từ khả năng không chiến. Những phút cuối trận, Man City giã thêm 3 bàn thắng nữa để kết thúc trận đá lại vòng 4 cúp FA bằng một tỷ số tưng bừng 5-0.

Đúng là khi trở về sân nhà, thiếu gia Man City đã tìm ra cách giải quyết bài toán Notts County đù đã phải tốn thêm sức lực. Tuy nhiên, nếu đánh giá một cách khách quan thì Man City không xuất sắc đến mức dễ dàng "ăn tươi nuốt sống" đối thủ. Họ cũng chỉ giữ được một thế trận vừa phải, thậm chí đôi lúc rơi vào bế tắc hay bị đội khách dồn ép, đặc biệt trong những phút đầu trận và sau khi mở được tỷ số. Nếu cựu danh thủ của Arsenal, Patrick Vieira không toả sáng từ hai pha bóng tương tự nhau (Silva đá phạt góc và Vieira đánh đầu) thì chẳng ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Biết đâu đấy, Man City sẽ lại rơi vào tình cảnh như Chelsea ngày hôm qua (và thua cuộc). Rất may kịch bản đó đã không xảy ra và tất nhiên, công đầu thuộc về lão tướng người Pháp. Còn 3 bàn thắng sau đó xem ra chỉ là lời khẳng định cho sức mạnh công phá tiềm tàng ẩn chưa bên trong Man xanh mà thôi (quan trọng, nó phải được thể hiện mọi nơi mọi lúc chứ không phải chỉ bộc phát khi mọi sự đã an bài). Dẫu sao, đội bóng này cũng có lý do đáng để hài lòng vì cặp tiền đạo Dzeko - Tevez đã dần tìm ra tiếng nói chung và hứa hẹn sẽ còn phối hợp nhịp nhàng hơn nữa thời gian tới.

Man City chẳng thể có cơ hội thắng đậm nếu bộ đôi này không kết hợp tạo ra 2 bàn thắng đầu

Man City tràn đầy tự tin bước vào trận đá lại. Ai cũng biết, họ sở hữu thực lực ghê gớm với một dàn cầu thủ chất lượng và đang thi đấu khá tốt mùa này bằng việc nắm giữ một vị trí trong Top 4 Premier League, chưa kể lại được thi đấu trên sân nhà nên Notts County không dễ lần thứ 2 làm nên bất ngờ. Ngôi sao lớn nhất kiêm đội trưởng Carlos Tevez chỉ có mặt trên băng ghế dự bị. Có lẽ, HLV Roberto Mancini muốn trao cơ hội thể hiện mình cho tân binh đắt giá Edin Dzeko (mới có nổi 1 bàn duy nhất trong màu áo Man xanh vào lưới chính Notts County:) và Mario Balotelli, tiền đạo trẻ xuất sắc nhất Italia nhưng lại hay dính phải chấn thương nên chưa thể đóng góp hoàn hảo cho đội bóng. Với sự hiện diện của 2 chân sút, xem ra Man City đã quyết định sử dụng đấu pháp khá phổ biến ở nước Anh: 4-4-2. Gareth Barry cũng bị "bỏ rơi" như Tevez và lão tướng Patrick Viera sẽ đá cặp với Yaya Toure ở tuyến giữa. Cầu thủ người Argentina, Zabaleta được đẩy lên hàng tiền vệ, thi đấu bên hành lang cánh phải và ở phía đối diện là David Silva. Vicent Kompany, gương mặt quen thuộc thường đảm nhận vị trí trung vệ cạnh Kolo Toure (đeo băng đội trưởng trận này), phải nhường chỗ cho Joleon Lescott.

Mặc dù đang phải chơi trên sân của đội bóng hùng mạnh, hơn hẳn về mọi mặt nhưng "nhược tiểu" Notts County đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi tỏ ra cực kỳ tự tin và không ngần ngại cầm bóng vây hãm khung thành Joe Hart. Hơn 10 phút đầu, họ hoàn toàn lấn lướt đội chủ nhà và Man xanh rất chật vật giành lại thế trận. Tiền đạo Alan Gow đã tung ra cú sút phạt khó chịu từ cự ly hơn 25m, buộc thủ thành số 1 ĐT Anh phải đổ người cứu thua. Rõ ràng, lòng quyết tâm làm nên bất ngờ và tinh thần chiến đấu đang là những thứ vũ khí hữu hiệu để Nott County có thể địch lại sức mạnh của Man City. Phút 21, nếu không có cái cột dọc yêu quý thì Man City đã phải hứng chịu bàn thua mười mươi sau cú cứa lòng điệu nghệ của Hawley, làm bất lực Joe Hart.

Kể từ tình huống uy hiếp đó, Man City mới bắt đầu tìm lại chính mình. Mở màn, Dzeko bật cao đánh đầu sau đường chuyền thuận lợi của Richard nhưng bóng bay vào đúng vị trí của Nelson nên thủ môn này cản phá không mấy khó khăn. Tiếp đó, Nelson còn phải trổ tài ngăn chặn các cú dứt điểm được tung ra từ chân của Kolarov, Silva hay Balotelli. Áp lực liên tục được gia tăng lên cầu môn đội khách và bây giờ, Notts County chỉ còn biết chống đỡ chứ chẳng thể tổ chức tấn công như quãng thời gian trước.

Phút 35, Yaya Toure dứt điểm nhanh đập chân một bóng áo vàng sau quả căng ngang của David Silva bên cánh phải và phản xạ xuất thần của Nelson đã cứu thua cho Notts County. Tuy nhiên hai phút sau, Man City đã thành công trong việc chọc thủng lưới đối thủ. Từ quả phạt góc của David Silva, Patrick Vieira băng vào đánh đầu mạnh, sượt qua người Pearce, khiến trái bóng đổi hướng rồi ... chui qua háng Nelson và dĩ nhiên ở một tình thế "oái ăm" đến thế, thủ môn này cũng đành bất lực. Bị dẫn bàn, Notts County vùng lên mạnh mẽ với ý nghĩ không còn gì để mất và khung thành Hart lại bị đặt vào tình trạng cảnh giới cao nhất. Vì thế, Man City cũng không thể chơi chùng xuống mà phải nỗ lực duy trì thế trận hòng ghi thêm bàn thắng, chính thức chấm dứt mọi hy vọng mong manh của đội bóng đàn em.

Nhờ vậy, trận đấu đã giữ nguyên được sự sôi động sau giờ nghỉ. Hai đội "ăn miếng trả miếng" và trái bóng hiếm khi được nghỉ ngơi. Và sự khác biệt về đẳng cấp một lần nữa lên tiếng. Phút 58, cũng từ quả đá phạt của David Silva và người dứt điểm vẫn là Patrick Vieira. Lần này, tiền vệ 34 tuổi người Pháp đánh đầu ở cự ly xa hơn nhưng lực lại mạnh hơn và Nelson chỉ còn biết đứng nhìn. Từ khi gia nhập Man City vào năm 2009, chưa bao giờ, Vieira lập được cú đúp (thực ra, pha lập công nâng tỷ số lên 2-0 mới là bàn thắng thứ 5 của Viera cho Man xanh). Tuy nhiên, đội chủ nhà phải chịu tổn thất khi Balotelli bị đau sau khi va chạm với một cầu thủ Notts County và Mancini vẫn cho Tevez vào thay dù Super Mario có thể tiếp tục thi đấu. Dường như chính vì nguyên nhân đó mà Super Mario lộ rõ sự bực bội và lập tức đi thẳng vào phòng thay đồ chứ không thèm ngồi lại cùng đồng đội và ban huấn luyện bên ngoài đường piste. Mancini được coi là "người cha" có công dìu dắt Balotelli nên người (từng phát hiện, bồi dưỡng, trao cơ hội cho chân sút này khi còn dẫn dắt Inter Milan và quyết tâm đưa Balotelli tới thành Manchester) song dường như, ông cũng chẳng đủ sức cầm nổi cái cương của "chú ngựa bất kham" Balotelli. Hành động vô lễ vừa rồi của tiền đạo gốc Ghana là minh hoạ hùng hồn nhất.

Cặp tiền đạo Tevez - Dzeko đã phối hợp nhịp nhàng và trực tiếp đóng góp 2 bàn cho Manchester City

Cục diện coi như đã an bài và Notts County cũng dần buông xuôi, không còn giữ được tinh thần. Đội khách "hờ hững" hơn trong khâu phòng ngự và tiến hành đáp trả khá yếu ớt. Do đó, dù đã có phần giảm dần nhịp độ, Man City vẫn thoải mái hành hạ đội bóng hạng 3 tội nghiệp để rồi bùng nổ dữ dội trong khoảng 10 phút cuối trận (tính cả thời gian bù giờ). Phút 84, Tevez bứt tốc độ lao xuống như một mũi tên, đón đường chuyền của Dzeko và dễ dàng loại bỏ chốt chặn cuối cùng Nelson trước khi nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống. Vài phút sau, với cái đầu bị băng trắng sau một pha va chạm mạnh ở phút 76, Vieira vẫn tung ra được một cú đánh đầu nữa và suýt chút nữa hoàn tất cú hattrick ấn tượng.

Đến phút 89, tỷ số được nâng lên 4-0. Tevez đáp lễ người đá cặp Dzeko bằng quả tạt không chê vào đâu được và công việc còn lại của tiền đạo người Bosnia chỉ là bật cao đánh đầu vào cầu môn đã rộng mở. Chưa dừng lại ở đó, phút bù giờ thứ nhất, hậu vệ Micah Richards nhanh nhẹn quay người thực hiện cú volley bằng chân trái và bóng cắm thẳng vào góc cao. Nelson gần như không kịp đưa ra bất cứ phản xạ nào vì tình huống diễn ra quá nhanh. Lẽ ra, kết quả cuối cùng của trận đấu phải là 6-0 nếu Dzeko không quá cẩu thả và hiền lành trong tình huống "một đối một" với thủ thành Notts County. Dù sao, Man City và CĐV nhà vẫn vui phơi phới với một chiến thắng hoành tráng ngoài mong đợi.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Richards, Toure, Lescott, Kolarov, Vieira, Zabaleta, Yaya Toure (
Barry 81'), Silva (Jo 86'), Balotelli (Tevez 60'), Dzeko
Notts County: Nelson, Darby (
Thompson 61'), Edwards, Pearce, Harley, Hawley, Ravenhill, Bishop, Westcarr, Gow, Hughes (Gobern 79')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X