Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hướng tới đại chiến Arsenal - Chelsea: The Blues chóng mặt vì xoay tua

Thứ Sáu 20/12/2013 07:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea hiện đang nằm trong nhóm 4 đội bóng quay vòng lực lượng nhiều nhất tại Premier League 2013/14. Song những thay đổi liên tục ở đội hình xuất phát khiến CLB chủ sân Stamford Bridge không còn giữ được sự ổn định về phong độ cũng như tâm lý cầu thủ.

Số lần thay cầu thủ ở đội hình xuất phát của 4 đội dẫn đầu Premier League 2013/14
Số lần thay cầu thủ ở đội hình xuất phát của 4 đội dẫn đầu Premier League 2013/14

QUAY VÒNG THÁI QUÁ

Sau 16 vòng đấu đầu tiên của Premier League 2013/14, Chelsea đã sử dụng 23 cầu thủ. Đây là con số không lớn so với mặt bằng giải đấu. Song cách HLV Jose Mourinho sử dụng số lượng cầu thủ này không giống như nhiều chiến lược gia khác. Ông quay vòng lực lượng liên tục và rất khó để dự đoán Chelsea sẽ ra sân với đội hình gồm những ai.

Tính đến thời điểm này, Chelsea đã có tổng cộng 42 sự thay đổi trong đội hình xuất phát tại Premier League. Họ hiện là CLB có sự thay đổi nhiều thứ 4, sau Man United (58 lần), Sunderland (46) và Man City (45). Kể từ đầu mùa giải 2013/14, HLV Mourinho chưa bao giờ sử dụng 2 đội hình giống nhau tại 2 trận đấu liên tiếp.

Về lý thuyết, việc tiến hành quay vòng lực lượng sẽ giúp giảm tải cho những trụ cột, đồng thời tạo điều kiện cọ xát và động lực phấn đấu với đội ngũ cầu thủ dự bị. Song nếu công việc quay vòng được thực hiện một cách thái quá, đội bóng sẽ không có được sự ổn định và liền mạch. Ngoài ra, việc xoay tua lực lượng quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng tới sự ăn ý và khả năng kết nối giữa các vị trí trong đội hình.

Không phải ngẫu nhiên mà cả hai đội bóng có nhiều sự thay đổi nhất trong đội hình xuất phát tại Premier League 2013/14 đều đang gây thất vọng. ĐKVĐ Man United hiện không còn xác định được đâu là đội hình mạnh nhất và đang cách ngôi đầu tới 10 điểm. Sunderland còn thảm hơn khi đang ngụp lặn ở đáy BXH và chưa có được một chiến thuật xuyên suốt do liên tục thay đổi đội hình xuất phát. Man United và Sunderland là những bài học lớn để HLV Mourinho cần nhìn vào và rút kinh nghiệm cho Chelsea.

HOANG MANG TỪNG VÒNG XOAY

Việc tiến hành xoay tua quá nhiều của HLV Jose Mourinho không chỉ ảnh hưởng tới yếu tố chuyên môn mà còn gây dao động tâm lý cho đội ngũ cầu thủ. Tính riêng trên đấu trường Premier League 2013/14, mới chỉ có Cech, Ramires, Ivanovic và Terry có tên trong đội hình xuất phát ở tất cả các trận đấu. Những cầu thủ còn lại luôn phải sống trong tâm trạng bấp bênh. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến năng lực thi đấu của họ.

Ngoài ra, bầu không khí trong đội cũng trở nên khá căng thẳng. Thời gian qua, Juan Mata úp mở về khả năng ra đi, mà lý do chính dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ vị trí không rõ ràng của tiền vệ này trong đội hình. HLV Jose Mourinho luôn khẳng định Mata là cầu thủ quan trọng của đội bóng. Song cái cách Người đặc biệt sử dụng Mata lại không cho thấy rõ điều đó. Chelsea đang chóng mặt và lạc lối sau những vòng quay và chưa biết bao giờ Mourinho giảm tốc.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X