Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Hung thần" của Man Utd: Gã cầu thủ nghiệp dư từng kinh qua giải... hạng 7

Thứ Hai 22/09/2014 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhiều CĐV ở Leicester còn trìu mến gọi Jamie Vardy là... "gã nhà quê", và thực sự với Vardy, anh chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại tiến xa được đến mức này trong sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp.

Thực sự thì Jamie Vardy là một minh chứng rõ ràng nhất cho hiện tượng "đôi khi nổi tiếng chỉ sau một đêm". Trước khi Leicester City chạm trán Manchester United, thậm chí đến cả các CĐV trung thành của Premier League cũng khó lòng nhớ nổi tên của chân sút người Anh này. Tuy nhiên chỉ sau vòng 5 Premier League, với 1 bàn thắng, 1 đường kiến tạo và 2 quả penalty, số kết quả tìm kiếm trên google của chân sút này đã lên tới 285 ngàn sau 0.19 giây tìm kiếm.

Jamie Richard Vardy sinh ngày 11 tháng Một năm 1987, tức là năm nay anh đã bước sang tuổi thứ 27. Vị trí sở trường của anh là tiền đạo cắm, nhưng cũng có thể kiêm nhiệm luôn tiền vệ/ tiền đạo cánh. Sự nghiệp của Vardy, cho tới trước tối qua, nhìn chung là lận đận khi anh đã kinh qua rất nhiều đội bóng vừa và nhỏ ở Anh. Tiền đạo này bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp khá muộn: anh được đào tạo ở lò Sheffield Wednesday nhưng... nhanh chóng bị thải loại vì không đạt yêu cầu. Không được bất kì đội bóng nào thuộc hạng Nhất hay thậm chí hạng Nhì thâu nạp, Vardy quyết định khởi nghiệp ở đội bóng hạng... làng Stocksbridge Park Steels thuộc hạng... 7 của anh. Hiệu suất của Vardy tại hạng đấu thấp "lè tè" này khá đáng nể, lên tới 66 bàn trong 107 trận.

Vardy đã trở thành người hùng trong chiến thắng của Leicester hôm qua
Vardy đã không còn vô danh trên bản đồ bóng đá Anh

Nhận thấy "tiềm năng" của cầu thủ này, Halifax Town thâu nạp anh vào năm 2010 (tức là mới chỉ 4 năm trước thôi, Vardy còn xỏ giày ra sân ở hạng... 5 của Anh). Trong màu áo Halifax, anh có 29 bàn trong 41 trận. Sự nghiệp chuyên nghiệp của Vardy chỉ bắt đầu khi anh chuyển tới Fleetwood Town cũng ở giải hạng 5, nhưng gây ấn tượng mạnh mẽ với 31 bàn chỉ sau có 36 trận đấu. Thế mới thấy, việc Vardy hôm nay được thi đấu với những Di Maria, Rooney, Falcao, Van Persie hay Herrera, những cầu thủ có giá trị lên tới hàng nửa trăm triệu bảng đã là một giấc mơ cho Vardy, chứ chưa nói đến việc ghi bàn nhấn chìm Man Utd.

Một năm sau khi đạt hiệu suất gần 1 bàn/ trận cho Fleetwood Town, anh được "đổi đời" khi Leicester City bỏ ra tới 1 triệu bảng để đưa anh về King Power. Đây là mức giá kỷ lục cho một cầu thủ thuộc các giải đấu nghiệp dư ở Anh. Vào thời điểm đó, thậm chí tờ Stateofthegame còn bày tỏ sự nghi ngờ khả năng toả sáng của Vardy tại... Championship (hạng Nhất Anh) vì rõ ràng anh chỉ là một gã... nhà quê đến từ giải hạng 5 (dù chơi ở hạng 5 tốt đến mấy cũng khó lòng đá tốt ở hạng Nhất được). Trong bài báo của Stateofthegame có những câu hỏi theo kiểu "đá xoáy" cực kì chướng tai như "Liệu Vardy sẽ thi đấu như thế nào ở một sân vận động lớn như thế?" hay "Môi trường ở tiêu chuẩn cao như thế này sẽ bóp nghẹt Vardy?"

Vardy
Cầu thủ ghi 1 bàn, kiến tạo 1 lần và kiếm về 2 quả penalty cho Leicester trước Man Utd mới cách đây 2 năm còn thi đấu ở giải hạng 5 Anh

Thời điểm ấy Leicester sở hữu không ít những cái tên xuất chúng chơi trên hàng công mà hẳn một vài người trong chúng ta đã quen tên biết mặt như Jermaine Beckford, David Nugent, Harry Kane hay Marko Futacs. Sự cạnh tranh thực sự cao độ đã khiến cho Vardy chơi không thành công ở mùa đầu tiên với việc chỉ nổ súng được có 4 lần. Tuy nhiên, trong mùa bóng năm ngoái, tiền đạo 27 tuổi này nhờ có sự quyết tâm tột bậc và trái tim nhiệt huyết bộc lộ giá trị bản thân, đã ghi tới 16 bàn thắng và góp công lớn vào việc Leicester City được thăng hạng Premier League. Mùa 2014/15 cũng là lần đầu tiên Vardy được hít thởi không khí của Premier League, giải đấu cao nhất bóng đá Anh. Chỉ sau 2 năm, từ một gã tiền đạo làng, Vardy đã đến được với Premier League và "đồ sát" Man Utd. Đó có thể coi là một bước tiến cực lớn cho tiền đạo có biệt danh "gã nhà quê".

Jamie Vardy chính là hiện thân của một Leicester City luôn thi đấu máu lửa, nhiệt huyết mỗi khi được tung vào sân. Tinh thần của Vardy là không cần bàn cãi, và thực ra chính những năm tháng thi đấu ở hạng dưới đã trui rèn cho Vardy một khát khao chứng tỏ, khát khao chinh phục để giờ đây, anh đang là tâm điểm của bóng đá thế giới. Có thể Vardy sẽ chỉ chợt sáng rồi chợt tắt rất nhanh như những Beckford, Macheda hay Bebe trước đây, nhưng với một người có nghị lực cao như Vardy, biết đâu đấy anh lại làm được điều như Adam Lallana đã làm: từ hạng 5 lên tuyển Anh chỉ vỏn vẹn trong vòng 3 năm.

Thành Nguyễn 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X