Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hull City: Cam phận làm "kẻ lót đường"

Thứ Sáu 08/08/2008 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Premier League mùa giải 2008-2009 sẽ chính thức khởi tranh vào cuối tuần sau. Bongda24h xin trân trọng gửi đến các bạn độc giả loạt bài trước mùa giải mới mà mở đầu sẽ là phần giới thiệu về 3 tân binh: Hull City, West Brom và Stoke City.

Hẳn các CĐV không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới đều hoàn toàn xa lạ với cái tên Hull City. Thậm chí, ngay ở nước Anh, may ra chỉ có cư dân của Hull, một thành phố nhỏ với hơn 200.000 dân nằm ở ùng Yorkshire, phía Đông Bắc đảo quốc sương mù là nhóm người duy nhất biết đến đội bóng này. Tuy nhiên biệt danh của Hull City thì cực kỳ hoành tráng: The Tigers (Những con hổ). Nay, "con hổ vùng Yorkshire" sẽ không còn phải vùng vẫy ở những "khu vườn" hạng dưới mà đã được tung hoành ở "rừng nhiệt đới" Premier League. Đó dường như là giấc mơ không có thực của một CLB mà xét tổng giá trị của toàn bộ lực lượng cầu thủ hiện tại chắc gì đã hơn nổi duy nhất siêu sao Cristiano Ronaldo của ĐKVĐ Manchester United.

Hull City được thành lập từ năm 1904 và bảng thành tích của họ chính xác là một con số 0 tròn trĩnh. Chiến tích vẻ vang nhất có lẽ chính là việc xếp thứ 3 giải hạng Nhất năm ngoái và vượt qua loạt trận play-off để chính thức có mặt ở giải Ngoại hạng lần đầu tiên trong lịch sử. Dĩ nhiên, Premier League là một chiếc áo quá rộng với Hull City nhưng ở đời, ai mà chả nuôi giấc mơ dù hão huyền đến mấy. Mà giấc mơ của họ trong năm tới chẳng có gì khác ngoài việc ở lại giải đấu cấp CLB danh giá nhất nước Anh thêm một mùa nữa. Nhưng để làm được điều đó, Hull City phải trông chờ vào phép thần của những bà tiên chỉ xuất hiện trong những câu chuyện cổ tích mà thôi.

Niềm vui của Hull City trong ngày thăng hạng Premier League

Ở cái thời buổi mà sự phân hóa đẳng cấp, giàu nghèo trong thế giới bóng đá ngày càng trở nên rõ rệt như hiện nay, không bao giờ có chỗ cho những đội bóng "lực mỏng mà mơ lớn". Mấy mùa giải gần đây, có rất ít những CLB vừa thăng hạng trụ lại được Premier League. Mà nếu so với 2 "tân binh" còn lại (West Brom và Stoke) thì Hull kém "một trời một vực". Hãy thử đánh giá xem Hull có những gì trong tay cho giấc mơ ở lại Premier League.

HLV của họ, Philip Brown dù không còn trẻ (49 tuổi) nhưng mới chỉ có vài năm làm HLV chuyên nghiệp. Ông đã dẫn dắt đội bóng này được hơn 3 năm sau khi bị Derby County (khi đó vẫn chơi ở hạng Nhất) sa thải vì thành tích yếu kém. Trước đó, Brown là trợ lý cho Sam Allardyce ở Bolton và như thế là chưa đủ để vị chiến lược gia này không bị "ngợp" khi bước lên đấu trường lớn Premier League. "Người đầu trò" còn như thế thì nói gì đến các cầu thủ. Mà không loại trừ khả năng nếu Hull thi đấu kém cỏi thì Philip Brown sẽ là cái tên đầu tiên bị mang ra trảm mặc dù có thể lỗi chẳng thuộc về ông.

Chắc hẳn, P.Brown rất muốn được ban lãnh đạo chi viện mạnh mẽ để tăng cường lực lượng nhưng với tiềm lực của Hull City thì đó là điều nằm ngoài tầm với. Cái tên đắt giá tính đến thời điểm hiện tại mà Hull bổ sung là tiền vệ 28 tuổi người Hungary, Peter Halmosi từ Plymouth, đội bóng cùng hạng với Hull City vào ... mùa giải trước với cái giá chỉ 2 triệu bảng. Nhưng cầu thủ "tiếng tăm" nhất là lão tướng kỳ cựu 32 tuổi, George Boateng, người đã cống hiến những năm tháng đẹp nhất trong sự nghiệp cho Middlesbrough và Hull City dường như là chỗ "dưỡng già" của Boateng. Hull City chiêu mộ được tiền vệ người Brazil từng chơi cho Barcelona, Geovanni từ Manchester City. Một thời Geovanni đã được coi là tài năng đầy triển vọng của xứ sở Samba nhưng sự phát triển của anh cũng chỉ dừng lại ở mức "thường thường bậc trung". Việc phải chuyển tới Hull City sau khi bị Manchester City sa thải đã đủ để người ta thấy "đẳng cấp" của Geovanni. Ngoài ra, Hull đã mượn được trung vệ Gardner từ Tottenham. Tuy chỉ là hàng thải ở Spurs nhưng ở đây, Gardner chắc chắn sẽ trở thành "ngôi sao"

Trong số những người cũ, nổi bật nhất và được nhiều người biết đến nhất là cựu tuyển thủ Anh, Nick Barmby. Tiền vệ nhỏ con này đã khoác áo một loạt các CLB đang chơi ở Premiership như Liverpool, Everton hay Tottenham. Barmby là cầu thủ giàu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao nhất ở Hull City và anh mang trên vai nhiệm vụ khó khăn đưa các đồng đội thường chỉ hay chơi ở hạng dưới hoàn thành mục tiêu trụ hạng. Nhưng gánh nặng tuổi tác sẽ khiến cho Barmby khó có thể đảm bảo đủ thể lực cho một mùa giải kéo dài. Lực lượng của Hull City yếu đến nỗi Dean Windass, một tiền đạo sắp bước sang tuổi tứ tuần mà vẫn được đánh giá là một quân bài chiến lược của HLV P.Brown. Windass chính là cầu thủ ghi bàn duy nhất trong trận chung kết giành quyền thăng hạng Premiership với Bristol hồi thàng 5 năm nay tại SVĐ huyền thoại Wembley.

Nick Barmby: Cầu thủ có “số má“ nhất của Hull City

Với những cái tên như thế này, không khó để khẳng định Hull City là mục tiêu được đa phần các đội hướng tới để ... kiếm điểm. Một suất xuống hạng đã chờ sẵn chủ nhân. Thứ vũ khí duy nhất mà Hull City có thể dựa vào là một tinh thần thi đấu thoải mái, không còn gì để mất nhưng tràn đầy quyết tâm. Được vùng vẫy ở một môi trường lớn sẽ tạo động lực cho thày trò P.Brown cháy hết mình trong mỗi trận đấu để làm nên bất ngờ dù nhỏ. Tuy nhiên, thời buổi này, chỉ có quyết tâm thôi là không đủ nên Hull City chắc chỉ có thể tạo được một vài dấu ấn nào đó (như cầm chân các đội trong nhóm "tứ đại gia") là đã mừng vui lắm rồi chứ còn trụ lại ở giải đấu này là không thể.

Dù sao, việc được đối đầu với Manchester United, Chelsea hay Arsenal đã là niềm vui thích của hầu hết những cầu thủ và CĐV của Hull City (chắc không ít trong số họ thần tượng những ngôi sao của các đội bóng này). Đó sẽ là ngày hội thực sự của cả thành phố mặc cho kết quả thắng - thua đã được định sẵn. Mùa sau, nếu có phải xuống hạng, Hull chắc cũng không quá buồn vì đó là điều nằm trong dự tính của họ. Mà thôi, hãy cứ chơi bằng tất cả những gì mình có bởi cơ hội được thi đấu ở Premier League chắc chỉ đến một lần trong đời.

Tình hình chuyển nhượng:
Đến: Peter Halmosi (Plymouth, 2 triệu bảng), George Boateng (Middlesbrough, 1 triệu bảng), Craig Fagan (Derby, 750.000 bảng), Geovanni (Manchester City, CNTD), Bernard Mendy (Paris St Germain, CNTD), Tony Warner (Fulham, CNTD), Anthony Gardner (Tottenham, mượn)
Đi: David Livermore (Brighton, CNTD), Henrik Pedersen (Silkeborg IF, CNTD), Jay-Jay Okocha (sa thải), Michael Bridges (Carlisle, mượn)

Vài nét về CLB Hull City
- Tên đầy đủ: Hull City Association Football Club
- Năm thành lập: 1904
- Sân vận động: Kingston Communications (sức chứa: 25.404)
- Màu áo truyền thống: Áo vàng, quần đen, tất đen
- Chủ tịch: Paul Duffen
- HLV trưởng: Phillip Brown
- Thành tích cao nhất: xếp thứ 3 giải hạng Nhất mùa giải 2007-2008 và giành quyền thăng hạng Premiership sau loạt play-off.
  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X