Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hull City 2-4 Manchester City: Thảm hoạ Mangala và chiến thắng hú vía

Thứ Bảy 27/09/2014 20:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đáng ra Man City đã phải nhận trái đắng với một hàng phòng ngự thi đấu không thể hớ hênh hơn với hạt nhân thảm hoạ mang tên Mangala. Tuy nhiên với một màn trình diễn xuất sắc của Dzeko, Aguero và Lampard, cuối cùng đội quân của Pellegrini cũng hú vía vượt khó thành công.


Điểm đáng chú ý trong đội hình của Manchester City trong chuyến hành quân đến sân KC của Hull City trong khuôn khổ vòng 6 Premier League là việc thủ thành Joe Hart, người đã chơi khá tốt trong trận gặp Bayern Munich tại Champions League, bất ngờ bị đẩy lên ghế dự bị để nhường chỗ cho người gác đền đến từ Argentina, Willy Caballero. Thực ra trước trận đấu đã có những nghi hoặc về việc liệu Joe Hart bị loại dù cho màn trình diễn của anh là không hề tồi: trên thực tế, trong 5 trận mà thủ thành 26 tuổi người Anh bắt chính từ đầu mùa, Man City lâm vào thế rượt đuổi tới... 3 lần. Không có chuyện một thủ thành giỏi lại đặt đội bóng của mình vào hoàn cảnh bị dẫn bàn nhiều đến như vậy. Thật đáng tiếc cho Hart, khi những con số thống kê không bao giờ biết nói dối.

Joe Hart phải nhường chỗ cho Caballero
Joe Hart phải nhường chỗ cho Caballero

Những vị trí còn lại của Man City không có nhiều sự thay đổi, vẫn là những gương mặt quen thuộc nhưng Manuel Pellegrini sẽ để cho đội bóng của mình thi đấu với sơ đồ 4-4-2 khá lạ mắt. Cặp trung vệ Kompany - Mangala vẫn tạo nên một phòng tuyến tuyệt đối vững chắc. Ở 2 cánh, Zabaleta cùng Gael Clichy đẩy Sagna và Kolarov lên ghế dự bị. Nơi tuyến giữa, Fernandinho được kì vọng sẽ hoàn thành nhiệm vụ của một mỏ neo chuyên phòng ngự để giúp Yaya Toure "rảnh chân" trong việc trợ giúp cặp đôi tiền đạo Aguero - Dzeko công phá khung thành đối phương. Cặp tiền vệ cánh mà Pellegrini tin tưởng là David Silva và James Milner. Silva chính là người đã toả sáng trong trận đấu gần nhất giữa 2 đội ở mùa giải năm ngoái với một bàn thắng và một đường chuyền thành bàn, còn Milner trong thời gian trở lại đây đã gây được rất nhiều ấn tượng nhờ lối chơi giàu tốc độ, thể lực và cả sự tinh quái của mình. Chính vì sự xuất sắc của số 7, mà đến cả một Jesus Navas luôn ổn định cũng phải ngồi dự bị trong trận đấu thuộc vòng 6 này.

Trong khi đội bóng của Pellegrini có phong độ không tốt trong thời gian gần đây (chỉ thắng 1/3 trận gần nhất trước một Sheffield Wednesday ở hạng dưới trong khuôn khổ Capital One Cup), thì Hull City cũng chẳng kém phần. Dù đã ghi tới 7 bàn trong 4 trận gần nhất, Hull chỉ có nổi 2 điểm vì hàng thủ để thủng tới 9 bàn. Trong trận đấu này, HLV Steve Bruce ý thức được điều đó, nên đã quyết định để một tuyến giữa giàu thể lực trấn áp đối phương: Elmohamady được đẩy lên chơi tiền vệ cùng với những đồng đội có nền tảng thể lực tuyệt vời khác là Diame, Huddlestone và Livermore. Trên hàng công, Abel Hernandez và Nikica Jelavic được tin tưởng; trong khi rất bất ngờ, cặp đôi mang giàu chất sáng tạo và đột biến là Gaston Ramirez cùng Hatem Ben Arfa lại cùng nhau ngồi trên ghế dự bị.

Hàng thủ yếu đuối của Hull City ngay lập tức bị Man xanh đe doạ ở phú thứ 2. Để "thị uy" đối phương, Man City lập tức dồn lên và có cơ hội đầu tiên ở phút thứ 2. Sau khi Zabaleta xuyên thủng hàng phòng ngự The Tigers, Aguero nhận bóng rồi tung cú sút ở góc hẹp vào đúng vị trí của McGregor. Không có bàn thắng, nhưng như vậy là đủ để Man xanh thiết lập được thế trên cơ ngay từ những phút đầu. Tuy vậy, đến phút thứ 6, suýt chút nữa Hull mở điểm thành công. Rõ ràng trên sân nhà KC, đội bóng của Steve Bruce dù không mạnh nhưng lại chơi đầy tự tin. Livermore tung ra đường chọc khe khéo léo từ khu vực cách khung thành Man xanh 25 mét cho Jelavic để cựu chân sút của Everton phá bẫy việt vị khéo léo (Zabaleta không dâng lên cùng Mangala và Kompany) rồi đệm bóng nhắm vào góc xa khung thành Caballero, người đã phải đứng chôn chân chịu thất bại. Thế nhưng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Rất đáng tiếc khi chỉ vừa mới có được lợi thế tâm lý, đội chủ nhà đã phải nhận bàn thua. Khoảng cách về đẳng cấp giữa 2 đội bóng đã được thể hiện trong tình huống này: từ một pha bóng lộn xộn trong vòng 16m50 do McGregor trấn giữ, Zabaleta giành chiến thắng trong pha tranh chấp trên không cuối cùng với một hậu vệ của đối phương, đưa bóng cho Aguero đứng ở khe hở giữa các hậu vệ của Hull rồi dứt điểm đơn giản vào góc xa hạ gục thủ môn đối phương, mở tỉ số cho trận đấu. Đây đã là bàn thắng thứ 10 trong 12 trận gần nhất cho Man City, đạt hiệu suất 55 phút/ bàn, một phong độ ghi bàn vô cùng khủng khiếp. Khi đã khai thông được thế bế tắc, các cầu thủ Man xanh như gỡ bỏ được gánh nặng tâm lý khi phải rời xa tổ ấm Etihad mà thi đấu cực thanh thoát. Chưa đầy 2 phút sau bàn mở tỉ số, họ đã nhân đôi cách biệt. Từ đường chuyền của Silva ở khu vực giữa sân, Dzeko khống chế bóng khéo léo, ngoặt bóng vặn sườn Rosenior rồi cứa lòng trong chân phải tung lưới McGregor ở khoảng cách 20 mét, nhân đôi cách biệt khi trận đấu chưa trôi qua được nổi phút thứ 10. 

Kun Aguero mở điểm ngay phút thứ 6
Kun Aguero mở điểm ngay phút thứ 6

3 điểm rõ ràng đã ở trước mắt các cầu thủ áo xanh dù các CĐV trên sân còn ngồi chưa ấm chỗ. Họ tiếp tục triển khai bóng nhịp nhàng trong những phút sau đó nhờ sự cơ động của James Milner và Sergio Aguero. Tới phút 15, tỉ lệ kiểm soát bóng đã là 70% - 30% nghiêng về đội khách. Nhưng rồi chỉ với một pha mất bóng tai hại của tuyến giữa ở phút 21, Man xanh đã phải trả giá rất đắt. Elmohamady dốc bóng dọc cánh phải dũng mãnh, dễ dàng loại bỏ Gael Clichy rồi tạt vào trong cho đồng đội. Khi không có cầu thủ áo sọc vàng đen nào băng vào, thì bất ngờ trung vệ Mangala của City nhảy lên đánh đầu phá bóng. Tuy vậy, bóng lại không đi ra ngoài cầu môn mà bay thẳng vào khung thành của Caballero. Mangala đã... không cho người đồng đội bất kì cơ hội nào cản phá bóng bởi đơn giản anh "dứt điểm" quá hiểm. 1-2 cho Hull City, và cơ hội lấy lại thế trận lại xuất hiện trước mắt các học trò của Steve Bruce.

Khát khao lấy lại lợi thế vừa mất, Man City lại vùng lên. Như thường lệ, số 16 vẫn là nguồn cảm hứng của đội khách: ngay sau khi họ bị gỡ bàn, lại là Aguero đe doạ khung thành đối phương bằng một pha sút chìm chéo góc sau tình huống đỡ bóng cực gọn gàng từ đường chuyền của Milner ở giữa sân. Anh loại bỏ Davies rất dễ dàng, nhưng tình huống cuối cùng lại đưa bóng lệch khung thành trong sự tiếc nuối của số ít CĐV trên sân KC. Nhìn chung, sau bàn thua Man City vẫn khá bình tinh triển khai lối chơi. Dù cho đội chủ nhà đôi khi có những tình huống tương đối mạch lạc đến từ chân của Diame hay Livermore, dần dần làm nao núng phòng tuyến do Kompany làm thủ lĩnh. Tuy vậy, Manuel Pellegrini vẫn phải rất chú ý đến vị trí hành lang cánh trái, khi mà Hull City liên tiếp khoan vào vị trí của Gael Clichy một cách cực kì dễ dàng. Elmohamady với nền tảng tốc độ tuyệt vời khiến cho Clichy hoàn toàn rơi vào thế bị động trong những pha cản phá.

Ở khu trung tuyến, Mohamed Diame bất ngờ chơi lấn át Yaya Toure kể từ phút 25 trở đi, để rồi 7 phút sau đó bàn thắng gỡ hoà đến với Hull City một cách không mấy bất ngờ. Số 17 của Hull phối hợp 1-2 với đồng đội vượt qua Yaya Toure một cách dễ dàng rồi câu bóng vào trong khu cấm địa cho Abel Hernandez. Eliaquim Mangala trong nỗ lực ngăn tân binh của Hull lại đã ra chân đạp thẳng vào ngực Abel, mang lại một quả penalty cho đội chủ nhà. Quả là một trận đấu quá thảm hoạ cho Mangala tính tới phút 30 của hiệp 1, bởi trên chấm 11 mét, chính số 9 của Hull đã không mắc sai lầm nào trong việc đánh lừa Caballero, san bằng cách biệt cho Hulll City. Lợi thế có được sau 10 phút đầu của đoàn quân Pellegrini đã hoàn toàn bay biến vì sự chủ quan cực kì đáng trách. Lúc này những đường dồn bóng lên của Man xanh lại vội vã và khá thiếu ý tưởng, trong bối cảnh Hull City lại hừng hực khí thế, chơi đầy hứng khởi.

Mangala chỉ cần 10 phút để đốt lưới nhà 1 lần và mang lại cho đối phương 1 quả penalty
Mangala chỉ cần 10 phút để đốt lưới nhà 1 lần và mang lại cho đối phương 1 quả penalty

Có thể thấy hậu quả mà Man City đang phải gánh chịu không chỉ đến từ một mình Mangala. Cặp tiền vệ trung tâm che chắn trước anh là Fernandinho và Yaya Toure đã thể hiện quá tồi tệ trong khâu phòng ngự trước sự khoan phá tích cực của Mohamed Diame. Để rồi cho tới những phút cuối hiệp 1, đến cả hậu vệ cánh Robertson cũng cực kì tự tin mà dâng lên tấn công bên phía cánh trái. Phút 41, Hull City suýt chút nữa có bàn thắng nâng tỉ số lên 3-2 khi Abel Hernandez bật cao đánh đầu dũng mãnh sau đường tạt bóng của Rosenior bên phía cánh phải trong tư thế không bị bất kì ai kèm, rất may là Caballero đã phản xạ quá kịp thời. Man City rất muốn có được lợi thế dẫn bàn trước giờ nghỉ nên họ lại vội vàng dồn lên, nhưng hiệu quả thì mãi chưa đến. Phút 44, Milner tung đường tạt bóng sắc sảo cho Edin Dzeko từ bên phía cánh phải nhưng pha đánh đầu trong tư thế với của số 10 lại đi hơi cao so với cầu môn của McGregor. Trong những phút cuối, tốc độ trận đấu được đẩy lên cực kì cao với sức nóng khủng khiếp nơi tuyến giữa. Những pha tạt cánh đánh đầu của Hull City mang lại cảm giác lo sợ khủng khiếp cho các CĐV Man xanh, bởi lẽ họ di chuyển tới sát đường biên mới tung đường chuyền, chỉ cần một sai phạm trong phá bóng, đội khách sẽ phải trả giá rất đắt. Hiệp 1 trận đấu kết thúc với tỉ số 2-2 đầy hú vía cho Man City.

Man City, trong trận đấu này, gợi lại cho người ta cảm giác họ chẳng khác gì đội bóng cùng thành phố Man Utd: hàng công mạnh nhưng cách phòng ngự kém cỏi đã phá bỏ đi tất cả. Hiệp 2 bắt đầu bằng pha dứt điểm dũng mãnh của tiền vệ Tom Huddlestone ở khoảng cách 25 mét, Caballero phải cần tới 2 nhịp mới có thể bắt dính bóng. Hull Cit lại một lần nữa chiếm ưu thế trong những phút đầu hiệp 2. Phút 49, Abel Hernandez và Nikica Jelavic phối hợp 1-2 đầy tự tin trong khu cấm địa của đội khách, loại được Kompany nhưng không qua được chốt chặn Mangala. Trong hiệp 2 này có vẻ Yaya Toure đã được đẩy lên chơi cao hơn so với hiệp đấu đầu tiên như một hộ công, và ngay lập tức anh lên tiếng trong vai trò mới. Phút 50, tiền vệ người Bờ Biển Ngà khống chế bóng bình tĩnh rồi tung cú dứt điểm cực kì mạnh mẽ từ ngoài vòng cấm địa, đưa bóng đi đập cột dọc của McGregor. 2 phút sau, đến lượt Dzeko đưa ra cú sút từ phía góc gần nhưng đưa bóng đập cạnh lưới. Man City dần lấy lại được thế trận sau 5 phút đầu hiệp 2 khá chệch choạc. 

Tuy vậy, trong hiệp 2 cầu thủ này đã thể hiện tốt hơn một chút
Tuy vậy, trong hiệp 2 cầu thủ này đã thể hiện tốt hơn một chút

Ở hàng thủ Man xanh, người ta đã thấy Kompany xuất hiện nhiều hơn. Do lo ngại người đồng đội mới bị ngợp trước tốc độ cao của trận đấu, rõ ràng đội trưởng của Man xanh đã cố gắng tìm mọi cách để kéo Mangala trở lại là chính mình. Phút 57, Robertson có bóng trống trải ở bên phía cánh trái sau đường phá bóng không dứt khoát của... Mangala rồi sút bóng dũng mãnh, đưa bóng đi chệch cầu môn của Caballero. Những tình huống mà số 20 của Man xanh làm tốt trong 60 phút đầu trận chỉ là những tình huống phá bóng ra biên. Tất cả những đường khống chế, chuyền bóng, phát động hay phối hợp với Kompany đều không thể nào so sánh được với chính anh trong trận gặp Chelsea cách đây 1 tuần. Trên hàng công, Man City vấp phải rất nhiều sự khó khăn đến từ hàng thủ 2 tầng mà Hull dựng lên. Silva có mặt thường xuyên hơn trong khu cấm địa đối phương, tuy vậy những đường chuyền của anh vẫn chưa thể đủ sắc sảo để loại bỏ đối thủ.

Phút 66, Pellegrini đưa ra sự thay đổi đầu tiên: Jesus Navas được tung vào sân thay cho Fernandinho. James Milner sẽ được kéo về giữa, Yaya Toure chơi như một con thoi box-to-box, nửa số 8 nửa số 10. Trong khi đó, với tốc độ của mình, Navas sẽ kiềm toả được tầm hoạt động của Robertson vốn vô cùng nguy hiểm bên phía cánh trái đối thủ (theo tính toán của chiến lược gia người Chile). Trong tình thế này, Silva được đẩy vào trung lộ nhiều hơn để tạo ra sự đột biến, rồi chỉ 3 phút sau khi Navas góp mặt, Man City tái lập thế dẫn trước. Chính là số 21 đột nhập từ phía cánh phải vào khu phòng tuyến của Hull, loại bỏ 2 cầu thủ trước khi chuyền sang cho Dzeko băng vào vòng 16m50. Dù chỉ dùng chân trái, nhưng D10 vẫn có thể đưa ra tình huống nhoài người dứt điểm bóng đi đập đất cực kì khó chịu, ra khỏi tầm với của McGregor rồi nhẹ nhàng đi vào lưới. Trận đấu còn 20 phút, Man City lại vượt lên bằng nỗ lực lấy công bù thủ thành công. Man City là vậy: hưng phấn khi dẫn bàn và nhu nhược khi thế trận không thuận lợi. Phút 71, Yaya Toure suýt chút nữa nâng tỉ số lên 4-2 bằng pha sửa lòng trong chân phải sở trường ở khoảng cách 20 mét.

Edin lập cú đúp vào lưới đối chủ nhà
Edin Dzeko lập cú đúp vào lưới đối chủ nhà

Trong nửa còn lại của hiệp 2, Lampard góp mặt thay thế vị trí của Aguero. Sự thay đổi này của Pellegrini hòng tăng cường thêm độ dày cho tuyến giữa bằng đội hình 4-2-3-1 khi đội khách đã một lần nữa vươn lên dẫn bàn. 4 phút sau, ông tiếp tục tung Demichelis vào sân, nhưng không phải để thay Mangala, mà là David Silva. Từ thời điểm này, Man xanh sẽ có tới 3 trung vệ trong đội hình. Vì quyết định này mà Pellegrini bị khán giả từ 4 phía khán đài KC la ó; tuy nhiên có thể số 26 sẽ đảm nhiệ vị trí tiền vệ phòng ngự để Lampard lên đá hộ công chứ không phải đưa Man xanh về đội hình 5-4-1. Trong khi đó, Steve Bruce tung Ben Arfa và Gaston Ramirez vào sân, như vậy những phút cuối hàng công của Hull sẽ vô cùng giàu sức sáng tạo, tốc độ và sự đột biến, tuy nhiên cũng phải khẳng định có lẽ sẽ không còn "món quà" nào từ phía Mangala cho họ nữa. Phút 79, khi mà bộ đôi nói trên chưa làm được gì nhiều thì Milner đã đe doạ khung thành của McGregor thêm một lần nữa bằng cú volley vọt xà ngang ở tầm gần sau đường kiến tạo mẫu mực của Zabaleta bên phía cánh phải. 

Trong khoảng từ phút 84 đến 87, Man City phải thực sự "sống trong sợ hãi". Tình huống nguy hiểm đầu tiên mà họ phải đối mặt là 2 cú sút liên tiếp đến từ Jelavic và Ben Arfa ở phút 84, nhưng may cho đội khách là pha dứt điểm đầu tiên đưa bóng đi thẳng vào vị trí của Caballero, còn lần thứ 2 bóng đi vọt xà ngang khung thành. Sau đó lại là tiền vệ mang áo số 34 người Pháp tạo điều kiện cho Diame sút bóng cực mạnh bên ngoài vòng cấm địa nhưng bóng cuộn xoáy vượt khỏi mục tiêu trong gang tấc. Nhưng tới phút 88, số phận của trận đấu dường như được định đoạt khi Zabaleta đi bóng dũng mãnh xộc thẳng vào phía cánh trái vắng bóng Robertson của Hull, lôi kéo sự chú ý của McGregor trước khi chuyền vào trong cho Lampard dứt điểm ở tư thế trống trải tung lưới đội chủ nhà dù Rosenior đã rất cố gắng phá bóng ngay trên vạch vôi. Trong vòng ít phút cuối trận, Milner có 2 cơ hội liên tiếp để nâng cao cách biệt từ những đường chuyền của Toure và Lampard, nhưng hai cú sút của anh một thì quá hiền, một lại quá mạnh.

Dù sao Milner cũng không cần tiếc nuối lâu. Với cú đúp của Dzeko, bàn thắng thứ 4 sau 3 trận của Lampard và bàn thứ 10 trong 12 trận của Aguero, những lỗi lầm của hàng thủ với Mangala là "hạt nhân thảm hoạ" đã được xoá nhoà. Thắng trận này, Pellegrini vẫn chưa hết lo bởi lẽ hàng phòng ngự của ông vẫn còn quá nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Đội hình thi đấu:

Hull City: McGregor, Dawson, Robertson (Brady 83'), Rosenior, Davies, Huddlestone, Elmohamady, Diame, Livermore (Ramirez 73'), Hernandez (Ben Arfa 73'), Jelavic.
Manchester City: Caballero, Zabaleta, Mangala, Kompany, Clichy, Fernandinho (Jesus Navas 66'), Yaya Toure, David Silva (Demichelis 77'), Milner, Aguero (Lampard 72'), Dzeko.

Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X