Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hơn ai hết, Wes Morgan là hiện thân của Leicester mùa này

Thứ Năm 05/05/2016 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Wes Morgan không phải là người được nhắc tới nhiều trong câu chuyện cổ tích thời hiện đại của Leicester City. Nhưng hơn ai hết, anh chính là hiện thân cho Bầy cáo ở mùa giải lịch sử này: khiêm nhường, mạnh mẽ và đầy cảm hứng.


Sau khi Tottenham bị Chelsea cầm hòa trong trận đấu rạng sáng thứ 3, Leicester City đã chính thức giành chức vô địch Premier League 2015/16 sớm trước hai vòng đấu. Những lời cảm ơn đã được các thành viên đội bóng vùng East Midlands từ người hâm mộ, các cầu thủ cho tới HLV Claudio Ranieri gửi tới Chelsea khi giúp họ hoàn thành điều kiện đủ để lên đỉnh nước Anh lần đầu tiên sau 132 năm lịch sử.

hau ve Wes Morgan
Morgan ăn mừng sau bàn duy nhất vào lưới M.U

Nhưng trước đó phải kể tới điều kiện cần mà Leicester đã tự mình giành về với trận hòa 1-1 trước Man United ngay tại “thánh địa” Old Trafford. Đó là trận cầu đặc biệt khi hai Riyad Mahrez bị chăm sóc kỹ lưỡng còn Jamie Vardy phải làm khán giả do chưa mãn hạn treo giò. Phía Leicester vấp phải một thế lực giàu truyền thống lại đang khát điểm để lọt vào top 4 Premier League và áp lực là cực lớn. Đã thế, họ còn phải chịu bàn dẫn trước ở ngay phút thứ 8 và tưởng chừng sẽ không thể đứng vững.

Tuy nhiên, từ một tình huống bóng chết, họ đã sống lại nhờ bàn gỡ hòa của trung vệ Wes Morgan. Đó là pha lập công thứ 2 của tuyển thủ Jamaica ở mùa này và điểm chung là đều đến từ những tình huống cố định, đều mang ý nghĩa quan trọng. Trước đó, khi Mahrez và Vardy im tiếng trước Southampton, chính Morgan là người ghi bàn duy nhất giúp Leicester giành điểm tối đa. Càng về cuối mùa, vai trò của “Cáo đầu đàn” càng được công nhận xứng đáng hơn.

Morgan gia nhập Leicester đầu năm 2012 sau 12 năm gắn bó và chơi hơn 400 trận cho CLB quê nhà Nottingham Forest. Trước đó, anh cũng đã nhiều lần được liên hệ chuyển tới các đội tại Premier League nhưng không ai dám đảm bảo một suất đá chính cho trung vệ có thân hình phì nhiêu thậm chí là hơi… ục ịch này. Để rồi đến năm 2014, tức khi đã 30 tuổi, Morgan mới có cơ hội ra sân ở hạng đấu cao nhất nước Anh. Nhưng cũng chẳng ai ngờ 2 năm sau, chính đội trưởng Leicester lại là người có được vinh quang gần như tuyệt đỉnh với một cầu thủ chơi tại xứ sương mù.

Morgan Leicester
30 tuổi Morgan mới đá tại PL nhưng 2 năm sau anh đã vô địch

Suốt từ đầu mùa tới nay, chúng ta đã nghe thấy nhiều lời ca ngợi về những ngôi sao của Leicester như Mahrez, Vardy hay sau đó là hiện tượng N'Golo Kante. Nhưng ở một góc độ nào đó, Morgan xứng đáng là người nâng cao chiếc cúp Premier League mùa này hơn ai hết. Trung vệ cao 1m88 là điểm tựa vững chắc về tinh thần cho Leicester dù không phải lúc nào cũng được nhìn nhận một cách thấu đáo.

Hồi đầu mùa, Leicester của Morgan chơi như những kẻ mất trí. Họ giống như đùa giỡn với mạng sống của mình, có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào nhưng cũng sẵn sàng gục xuống theo chiều ngược lại. Phương châm “bạn ghi 2 bàn, tôi ghi 3” khiến các cầu thủ tấn công của Leicester có phần chủ quan và ít có ý thức tham gia phòng ngự. Khi mà Bầy sói phải nhận một cơ số bàn thua, dĩ nhiên Morgan cùng các nhân tố hậu phương chẳng hề được khen thậm chí ngược lại.

Leicester vô địch Premier League: Tận cùng sự phi lý là ... chân lý
Thông tin Leicester vô địch không đến trên sân cỏ. Nó đến từ TV, mạng xã hội và những cuộc điện thoại tới tấp trong đêm. Các cầu thủ Leicester đã tập trung tại...

Nhưng khi đã nhìn cánh cửa vào top 4 hay xa hơn là vô địch phía trước, Leicester đã biết trân trọng thành quả hơn. Vẫn là tâm lý thi đấu thoải mái nhưng đi kèm với đó là nỗ lực bảo vệ thành quả thay vì “nước đến chân mới nhảy”. Từ đó, tầm ảnh hưởng của hàng thủ Leicester nói chung và Morgan nói riêng bộc lộ rõ nét hơn. Số 5 của họ luôn biết mình phải làm gì ở cả hai phần sân, anh chủ động lao lên tranh chấp và hỗ trợ tấn công nhưng hiếm khi lỗi vị trí.

Trên hết là sự dũng cảm và nhiệt tình đáng quý của một nhà lãnh đạo. Morgan cùng Robert Huth hợp thành tấm lá chắn thép trước khung thành Kasper Schmeichel đồng thời luôn tư duy, điều động các mắt xích để hai hậu vệ biên hay cặp tiền vệ trung tâm Drinkwater và Kante không xao nhãng nhiệm vụ phòng ngự. Anh đoán bắt được những gì đang đến và luôn đảm bảo cho đoàn quân của mình chuẩn bị tốt cho những đợt tấn công.

Trước khi Leicester vô địch Premier League, họ đã có chuỗi giữ sạch lưới 12 trong số 20 trận (tổng cộng chỉ 13 bàn thua). Đó là điều một nhà cầm quân thực dụng như Ranieri rất hài lòng bởi hàng thủ chắc chắn được xem là tiền đề để làm nên một danh hiệu. Morgan đại diện cho tất cả mọi thứ tuyệt vời của Leicester bao gồm cả tài năng và sự tận tụy. Cầu thủ 32 tuổi không bỏ lỡ dù chỉ một phút thi đấu của đội bóng từ đầu mùa này và đó là điều đáng ngưỡng mộ.

Morgan Jamaica
Morgan trong màu áo ĐT Jamaica tại Gold Cup 2015

Đến vòng đấu thứ 36, người ta vẫn thấy Morgan đều đặn từ sân nhà băng lên vòng cấm M.U tham gia tấn công trong những tình huống cố định. Cần biết rằng mùa hè 2015 anh gần như không có được một kỳ nghỉ đầy đủ khi cùng ĐT Jamaica dự cả hai đấu trường Copa America và Gold Cup, đá chính 9 trận từ tháng 6 tới tháng 7 với trận cuối cùng đến chỉ 2 tuần trước khi Leicester bắt đầu chiến dịch mùa giải 2015/16.

Khi toàn đội được nghỉ 1 tuần tập luyện vào cuối tháng 2, thay vì nghỉ ngơi giống như các cầu thủ khác, Morgan lại chọn cách xuống tập cùng những tài năng trẻ ở học viện do mình thành lập. Morgan coi việc truyền cảm hứng cho các bạn trẻ cũng quan trọng như cách anh truyền cảm hứng cho đồng đội tại Leicester. Rõ ràng đã và đang có rất nhiều cảm thấy vinh dự khi được làm việc cùng với trung vệ to lớn như một chú gấu này.

Mahrez, Vardy là trung tâm trong câu chuyện cổ tích của Leicester nhưng Morgan mới là hiện thân của CLB mùa này. Anh khiêm nhường, mạnh mẽ và đầy cảm hứng trong mỗi lần ra sân. Dễ hiểu tại sao các CĐV Leicester thường hát vang: “Bạn sẽ không bao giờ đánh bại được Wes Morgan đâu” trên các khán đài sân King Power mùa này. Cũng phải! Với tinh thần ngùn ngụt cỡ đó, chẳng ai có thể khuất phục được cả…

Wes Morgan: Người đội trưởng cần cù của Leicester
(Bongda24h.vn) - Trung vệ Wes Morgan đã chơi rất tốt ở mùa giải này. Anh là thủ lĩnh ở hàng thủ và góp công lớn giúp Leicester đứng trước cơ hội lần đầu tiên...

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X