Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Hôm nay, sinh nhật lần thứ 69 của Sir Alex: Khi bóng đá là cuộc đời…

Thứ Sáu 31/12/2010 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngót 1/4 thế kỷ gắn bó cùng Man chester United, có quá nhiều kỷ niệm, cột mốc gắn kết Sir Alex Ferguson với Old Trafford, nhiều đến mức kỷ lục mới nhất được thiết lập khi ông vượt qua huyền thoại Sir Matt Busby để trở thành chiến lược gia có thời gian dẫn dắt đội bóng thành Manchester này lâu nhất cũng chỉ là một giọt rượu La Grand Marnier tô điểm thêm cho lớp trên cùng của ly cocktail B52 huyền thoại - ly cocktail mang tên Alex Ferguson.

Không nổi giận vô cớ

Ly cocktail huyền thoại B52 có 3 lớp màu, được tạo bởi 3 loại rượu có nồng độ, hương vị và tính chất hoàn toàn khác nhau. Cuộc đời và sự nghiệp bóng đá của HLV đã mặc nhiên được ghi tên vào lịch sự bóng đá thế giới Alex Ferguson cũng thế. Lớp trên cùng với màu đỏ cam tượng trưng cho những chiến tích, những thành công, danh hiệu và những khoảng khắc được vinh danh không chỉ riêng với ông, mà còn với cả niềm tự hào lớn nhất của bóng đá Anh trong ngót 2 thập kỷ trở lại đây. Nhưng thành công lớn nhất lại không nằm ở những danh hiệu, những kỷ lục, mà trong sâu xa hơn, vĩ đại hơn là sự thành công của những cầu thủ lớn, những thần tượng bóng đá đã, đang và sẽ gắn liền tên tuổi của mình với M.U, song hành cùng lịch sử CLB. Sự tri ân của những học trò lớn với người thầy vĩ đại nhất của mình mới là sự tưởng thưởng xứng đáng và đáng trân trọng nhất với ông.



Ở lớp giữa được tạo nên bởi nhãn hiệu rượu mùi Baileys Irish Cream huyền thoại là những nhân cách ngoài bóng đá, được tạo dựng trong môi trường bóng đá của những con người được trui rèn qua luyện ngục mang tên Máy sấy tóc Ferguson. Gắn bó với sân Old Trafford cả cuộc đời bóng đá của mình, hẳn Ryan Giggs hiểu rõ hơn ai hết sự nghiêm khắc, cũng như sự chăm lo của vị HLV già này cho sự phát triển nhân cách ngoài bóng đá của những đứa con cưng. Năm 2004, khi cả nước Anh và thế giới choáng ngợp trước sự vươn lên mạnh mẽ của “Pele mới” Wayne Rooney, các CLB lớn tìm mọi cách chèo kéo để có được anh, có lẽ chỉ có Ferguson mới đủ lạnh lùng để yêu cầu thêm vào hợp đồng một điều khoản đặc biệt: Rooney phải mua nhà trong vòng bán kính 500m tính từ nhà ông, để tiện việc kiểm soát mọi sinh hoạt bên ngoài sân bóng của cậu bé.

Nhưng tất cả các cầu thủ lại đều có chung một nhận xét, cũng là bài học nằm lòng: rất hiếm khi Alex Ferguson nổi giận vô cớ, và khi ông lớn tiếng, đấy luôn là những bài học tốt, đáng để các ngôi sao M.U nhớ nằm lòng. Hơn 11 năm trước, trong bối cảnh thua liền 2 bàn trước Juventus chỉ trong vòng có 11 phút đầu trận bán kết lượt về trên Delle Api (trận lượt đi hòa 1-1), cửa vào chung kết coi như đã đóng sập trước mặt đội nhà, ai cũng nghĩ ông thầy sẽ trút mọi sự tức giận vào các học trò trong giờ nghỉ giải lao. Nhưng không, Fergunson rất bình tĩnh nói với các học trò: “Hãy bình tĩnh, chúng ta vẫn còn cơ hội để thành công”. Ông khẳng định Juventus ghi bàn chủ yếu nhờ may mắn. Sau đó. M.U ghi liên tiếp 3 bàn thắng, lọt vào chung kết và hoàn tất cú ăn ba lịch sử. Chẳng những không nổi nóng một cách vô lý, Ferguson còn luôn rất bình tĩnh trong những thất bại mà các cầu thủ không có lỗi. Đấy mới chính là phần chìm trong tảng băng tính cách của ông.

Ngôi sao cứ ra đi, Sir Alex vẫn chiến thắng

Theo quan niệm của tử vi phương Đông, một người có lá số với cung Thân đóng chung với cung Mệnh, hay còn gọi là “Thân Mệnh đồng cung”, thì mọi thứ gắn kết với cuộc đời đều do mệnh trời quyết định, dù có bằng phẳng đầy hoa tươi quả ngọt, hay trắc trở chông gai thì cũng sẽ là một đường thẳng, không có những khúc quanh định mệnh. Jose Mourinho và Alex Ferguson có chung điều này. Và kỳ lạ hơn, cả hai con người vĩ đại này đều đáng bị phỉ báng, cũng theo quan niệm của tử vi phương Đông khi vượt ra khỏi vòng kiềm tỏa của định mệnh, để biến số mệnh do chính mình sắp đặt và tạo dựng thành mệnh Trời. Song có một điểm khác biệt vô cùng lớn giữa hai con người này. Nếu Mourinho luôn tự coi mình là vĩ đại nhất, mọi thứ trong vũ trụ phải được sắp đặt để phục vụ cho sự thành công của mình, thì với Alex Ferguson, mọi thứ hình như có phần ngược lại. Với ông, không có gì, không bất cứ một ai có thể đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của đội bóng - thứ mà ông kiên định tôn thờ.

Khúc quanh của vị HLV này không nằm ở định mệnh đưa đẩy ông đến với M.U, mà nằm ở một thời điểm đâu đó 20 năm về trước. Sau 3 mùa bóng bết bát với việc M.U chỉ toàn xếp nửa dưới bảng xếp hạng, và đỉnh điểm của sự thất vọng là trận thua 1-5 trước đội bóng cùng thành phố Manchester City, khi mà 84% số người được trưng cầu ý kiến đều thống nhất rằng tốt nhất là nên tống cổ HLV này ra đường càng sớm càng tốt, Ferguson xin một cơ hội cuối cùng: “Chỉ cần thêm 1 mùa nữa, M.U sẽ có danh hiệu. Bằng không, tôi tự động ra đi”. Lời van xin được chấp nhận, và lịch sử M.U thay đổi từ đó.

Tầng rượu cuối cùng, nằm dưới đáy của ly cocktail B52 có màu nâu đen - Kahlua, với vị cà phê, cũng là tượng trưng cho những mảng tối cả trong bóng đá, lẫn con người của HLV mà người ta vốn nghĩ rằng con đường ông đi trải toàn hoa thơm và mật ngọt. Ba mùa bóng đầu phải sống trong sự chỉ trích và dè bĩu của cả giới chuyên môn và người hâm mộ thành Manchester là một mảng tối như thế. Nhưng có lẽ, vị đắng của nó chẳng thấm tháp gì so với việc phải nói lời chia tay, dù có là cuộc chia tay của những người đàn ông, hay bị tống cổ ra đường như những tội đồ với những con người một thời là những đứa con cưng của mình.

Andrei Kanchelskis, Paul Ince, Mark Hughes, Paul Ince, Jaap Stam, Dwight Yorke, Andy Cole hay kể cả Van Nistelrooy hoặc Beckham đều ra đi khi mối quan hệ của họ với ông thầy Ferguson không còn được tốt đẹp như lúc ban đầu, nhưng đấy chỉ là bề nổi. Lý do thực sự lại nằm ở cái tôi của họ ở thời điển đó không còn song hành với lợi ích của CLB, thậm chí có thể làm phương hại đến những giá trị mà ông dầy công gây dựng. Và đến giờ phút này, có lẽ Alex Ferguson vẫn đúng khi mỗi lần vắng đi một hoặc vài ngôi sao sáng của mình, M.U không hề yếu đi, mà lại tìm thêm được cho mình những ngôi sao khác. Như hiện tại, họ đang ở trên đỉnh Premier League.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X