Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Hoà West Brom ... 5-5, Man Utd không thể đem về cho Sir Alex niềm vui trong ngày chia tay

Chủ Nhật 19/05/2013 21:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là các cầu thủ áo đỏ đã chẳng thể mang lại thắng lợi cho "vĩ nhân" số 1 trong lịch sử đội bóng ở trận đấu khép lại sự nghiệp HLV dù áp đảo trong phần lớn thời gian thi đấu và dễ dàng ghi bàn. Tất nhiên, Sir Alex sẽ chẳng thể vui mừng, không hẳn vì ngày chia tay không được trọn vẹn mà bởi đội bóng thân yêu của ông đã đánh mất chiến thắng quá dễ dàng (dẫn tới 5-2, thế mà bị gỡ hoà 5-5 sau chưa đầy 5 phút đồng hồ). Dù gì, những kết quả như thế này nghe chừng mới xứng đáng với tầm vóc của một nhà cầm quân huyền thoại chứ nếu trận đấu khép lại chỉ với vài bàn ít ỏi thì tầm thường quá.

Trận đấu này đã chẳng còn mang tính thủ tục sau khi Sir Alex tuyên bố giải nghệ. Dù rằng chiến thắng Swansea ở vòng trước trên sân nhà Old Trafford mới là bữa tiệc chia tay đích thực, nhất là khi hôm đó, Man Utd còn chính thức giương cao danh hiệu vô địch Premier League 2012-2013 song tất cả vẫn rất chờ đợi 90 phút cuối cùng trong đời huấn luyện của nhà cầm quân người Scotland. Đặc biệt hơn cả, hôm nay ghi dấu trận thứ 1.5000 của ông trên cương vị HLV trưởng Man Utd. Bởi thế, hiển nhiên bầy "Quỷ đỏ" muốn dâng lên người thầy đáng kính một chiến thắng để sự nghiệp 36 năm (27 năm tại Man Utd) của một con người vĩ đại được kết thúc một cách hoàn hảo và West Brom là đối thủ thích hợp để họ hiện thực hoá mục tiêu đó. Chưa cần bàn đến việc West Brom hết sạch động lực thi đấu (đứng thứ 9 trên BXH) thì khoảng cách giữa hai đội rõ ràng "một trời một vực". Lần gần nhất, West Brom được hưởng niềm vui trọn vẹn khi chạm trán Man Utd ở giải VĐQG đã cách đây gần 30 năm (mùa giải 1983-1984). Trong giai đoạn này, West Brom cũng chỉ 2 lần giành nổi kết quả hoà.

Đúng như thông tin trước trận đấu, Wayne Rooney không có trên trong danh sách thi đấu song lý do hoàn toàn nằm ở vấn đề riêng tư chứ chẳng liên quan gì đến những um xùm thời gian gần đây khi anh thẳng thừng đưa ra yêu sách ra đi. Chẳng là, cô vợ xinh đẹp của anh sắp "lâm bồn" nên R10 làm gì còn tâm trí nào ra sân thi đấu. Như vậy, Van Persie tiếp tục thoải mái thống lĩnh hàng tấn công và hỗ trợ cho anh trong cuộc đua bảo vệ ngôi vị "Vua phá lưới" sẽ là Chicharito, Kagawa cùng Anderson (chơi dâng cao chứ không còn đá thấp như một tiền vệ trung tâm). Đứng trong khung gỗ là Lindegaard, dự bị của De Gea trong khi Valencia sẽ lùi xuống đảm nhận vị trí hậu vệ phải. Cặp trung vệ đá chính trận này là Phil Jones - Jonny Evans, những gương mặt "kế cận" trong tương lai gần cho bộ đôi Ferdinand - Vidic còn cánh trái do Buttner, chàng tân binh không để lại được nhiều ấn tượng trong năm đầu khoác màu áo Đỏ.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các vị khách ào lên dữ dội trong tâm trạng sảng khoái, sớm đẩy đội chủ nhà vào thế chống đỡ cực nhọc. Và cũng chỉ mất 6 phút đồng hồ, Man Utd đã tìm được bàn mở tỷ số. Javier Hernandez có bóng gần cột cờ góc bên cánh phải và quyết định tạt thuận lợi vào phía trong cho Kagawa nhe nhàng đánh đầu đập đất tung lưới đối phương từ khoảng cách gần. Chưa dừng lại ở đó, chỉ vài phút sau, cách biệt đã được gia tăng. Trong nỗ lực ngăn chặn quả căng ngang khó chịu của Valencia, Jonas Olsson đã đốt lưới nhà. Đây là bàn đá phản thứ 6 mà Man Utd được hưởng trong mùa giải năm nay, nhiều hơn bất cứ đội nào khác. "Nhà vua mới đòi lại ngai Vàng" đã có sự khởi đầu không thể ấn tượng hơn trong một ngày thi đấu đáng nhớ, báo hiệu những phút tiếp theo còn bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa. Quả thực, trên đà hưng phấn, binh đoàn áo đỏ không ngừng vây hãm khung thành West Brom, tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới hơn 80%. Song không có thêm nhân vật thứ 3 tìm được cái duyên ghi bàn. Lần lượt, Kagawa, Van Persie bỏ lỡ cơ hội ăn bàn.

Phải đến khi trận đấu trôi qua được 20 phút, West Brom mới thoát khỏi cảnh bị dồn ép đến nghẹt thở. Họ đã có những đợt đáp trả đầu tiên nhưng chưa thể gây khó cho hàng thủ đội khách. Dẫu vậy, nhìn chung, cục diện vẫn hoàn toàn trong tay Man Utd nên cuối cùng, bàn thứ 3 cũng đến như lẽ tất yếu. Phút 29, từ khu vực giữa sân và gần vạch 16m50, Tom Cleverley quan sát rất nhanh để thực hiện đường chuyền đẹp sang hướng trái của vòng cấm địa và Buttner mau chóng ập vào tung ra ngay dứt điểm chân trái chéo góc, hạ gục Ben Foster, thủ thành từng có thời gian khoác áo Man Utd (nhưng hầu như toàn ngồi trên băng ghế dự bị). Có thêm bàn thắng, Man Utd tỏ ra càng sung. Trong vòng vài phút, Javier Hernandez bỏ lớ đến hai tình huống ngon ăn khi dứt điểm thiếu nhạy cảm ở tư thế tốt.

Hoàn toàn lép vế và không có nhiều dịp phản ứng lại nhưng West Brom lại bất ngờ tìm được bàn gỡ ở phút 40. Tận dụng pha mất bóng của Buttner, West Brom triển khai ngay đợt tấn công nhanh và được kết thúc bằng cú sút chuẩn của Morrison. Cách biệt 3 bàn suýt được thiết lập lại không lâu sau đó nếu như Foster không xuất sắc dùng chân cản phá nỗ lực dứt điểm chìm của "Hạt đậu nhỏ" và pha "đá bồi vô tình" của McAuley bay thấp hơn xà ngang một chút. Sau giờ nghỉ giải lao, West Brom đã đưa chân sút chủ lực của đội, Romelu Lukaku vào sân. Đây cũng là trận đấu cuối cùng của tiền đạo trẻ người Bỉ bởi sau khi mùa giải kết thúc, Lukaku sẽ phải trở về Stamford Bridge. Sự hiện diện của Lukaku đã làm hàng công đội chủ nhà mạnh lên đáng kể và cầu thủ này sớm để lại dấu ấn với một cú sút bị chặn đứng từ gần vòng cấm song cũng chỉ tới phút 50, Lukaku đã khẳng định được giá trị của mình. Anh đã tung ra cú cứa lòng kỹ thuật, đưa bóng vượt qua đôi tay của Lindegaard rồi nằm gọn vào góc lưới. Xem ra, Chelsea cần xem xét nghiêm túc chuyện trọng dụng Lukaku ngay từ mùa tới, đỡ lãng phí một nhân tài mà lại còn chẳng tốn thêm tiền chiêu mộ tiền đạo. Pha lập công vừa rồi là bàn thứ 15 của Lukaku tại Premier League mùa này.

Tuy nhiên cách biệt sát nút chỉ tồn tại trong giây lát. Phút 53, Van Persie băng vào dứt điểm tung nóc lưới West Brom từ quả tạt của Valencia. Bên ngoài đường piste, Sir Alex biểu lộ hành động ăn mừng quen thuộc. Bản hợp đồng lớn cuối cùng của ông ở Manchester United đã có bàn thứ 30 trong mùa giải (26 bàn tại Premier League) và ngôi vị "Vua phá lưới giải Ngoại hạng" coi như lại nằm trong tay Percy năm thứ 2 liên tiếp. Phút 57, Van Persie trở thành người kiến tạo với đường chuyền đẹp cho Valencia song cú kết thúc của tiền vệ người Ecuador bị chặn đứng. Phút 60, lão tướng Ryan Giggs được tung vào sân thay cho "hậu bối" Tom Cleverley và vừa xuất hiện không được bao lâu, Giggs đã lên tiếng vớ pha thoát xuống bên cánh trái rồi tạt vào phía trong cho Chicharito dễ dàng ghi bàn.

Lúc trận đấu coi như đã an bài, Paul Scholes mới được ra sân. Sir Alex hẳn rất muốn tạo điều kiện cho cậu học trò thân thiết được nói lời tạm biệt Man Utd trên sân cỏ bởi sau đây, anh sẽ giải nghệ và có lẽ là vĩnh viễn chứ không phải đột ngột xỏ giày trở lại như cách đây gần 1 năm. Chẳng còn gì để mất, West Brom cố gắng vùng lên hòng kiếm thêm bàn thắng, giảm nhẹ thất bại. Phút 75, Lukaku dứt điểm trượt đích trong gang tấc dù đứng không xa cầu môn. Trận đấu dần trở nên cân bằng nhờ quyết tâm của đội chủ nhà và cả những quyết định thay người sáng suốt của Steve Clarke để rồi kịch bản không ai ngờ tới đã xảy ra trong khoảng thời gian cuối trận. Chỉ trong vòng 5 phút đồng hồ, West Ham đã hoàn tất cuộc lội ngược dòng không tưởng khi liên tiếp ghi 3 bàn. Đầu tiên, Lukaku băng xuống đón cú chọc khe của đồng đội và không mấy khó khăn đánh bại Lindegaard trong pha đối mặt. Tiếp đến, Mulumbu bình tĩnh tung ra đòn đánh chuẩn xác, buộc Lindegaard phải quy hàng. Chốt lại, Lukaku hoàn tất cú hattrick sau pha sút bồi. Tiền đạo sinh năm 1993 vừa xác lập kỳ tích to lớn, ít ai sánh nổi khi chọc thủng lưới Man Utd tới 3 lần trong một trận đấu.

Lo sợ khả năng đội nhà bị thua ngược, Sir Alex phải cuống cuồng đưa Rio Ferdinand vào sân và Man Utd phải cố gắng kìm hãm nhịp độ thi đấu, sự hưng phấn đang dâng cao của đội chủ nhà. Nhờ vào bản lĩnh, kinh nghiệm dàn dạn của một ông lớn cộng thêm một nhà cầm quân huyền thoại, "Quỷ đỏ" thành Manchester đã bảo vệ được tỷ số 5-5 đến tiếng còi mãn cuộc. Đúng là, trận cuối cùng trong sự nghiệp huấn luyện của Sir Alex không được như ý nhưng chắc chắn vô cùng đáng nhớ vì tỷ số 5-5 rõ ràng thuộc vào diện "của độc". Thôi thế là được rồi!

Đội hình thi đấu
West Brom:
Foster; Jones, McAuley, Olsson, Ridgewell (Lukaku 46'); Yacob, Mulumbu; Dorrans, Morrison (Fortune 79'), Brunt; Long (Rosenberg 79')
Manchester United: Lindegaard; Valencia, Jones, Evans (Rio Ferdinand 83'), Buttner; Carrick, Cleverley (Giggs 60'), Anderson; Chicharito, Van Persie, Kagawa (Scholes 69')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X