Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Hòa Tottenham, Arsenal tiến càng gần tới cúp ... UEFA

Chủ Nhật 08/02/2009 22:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Pháo thủ" thành London đã bị đẩy khỏi Top 4 và với những gì đã thể hiện đến thời điểm này của mùa giải, không biết đến khi nào họ mới đủ sức quay trở lại nhóm ưa thích đó. Tối qua, họ đã kéo dài chuỗi trận toàn hòa lên con số 3 khi "cầm chân" thành công chủ nhà Tottenham trong một thế trận thua kém hoàn toàn và hòa đã là khá may mắn rồi.

Mùa giải này, Arsenal đã không còn giữ được sức mạnh vốn có của mình và trở thành đội bóng vô cùng bình thường. Chiến lược “tin dùng lớp trẻ“ của Arsene Wenger ngày càng lộ ra nhiều bất cập bởi nếu một khi những tài năng trẻ mất tinh thần thì họ sẽ khó có thể trưởng thành được. Đến thời điểm này, Arsenal chưa có bất cứ một phát hiện nào đáng giá nên kể từ khi nhạc trưởng Cesc Fabregas vắng mặt, Arsenal chơi rất tệ và đã rơi khỏi nhóm dẫn đầu. Những phát hiện được Wenger dày công vun đắp vẫn chỉ nằm trong dạng tiềm năng và họ chỉ có thể phát triển trong hoàn cảnh khó khăn nếu dựa vào nền tảng của những cầu thủ cũ, giàu tuổi đời và cả kinh nghiệm thi đấu. Ở Arsenal, họ có thể dựa được vào ai, ngoài một Fabregas tài có thừa nhưng tuổi mới chỉ ngoài 20. Bây giờ, hẳn Wenger cảm thấy thèm muốn đội hình có tính kế thừa của “đối địch“ Alex Ferguson. Chỉ như thế, đội bóng mới phát triển ổn định chứ không “lên đỉnh cao, xuống vực sâu“ đều đều như Arsenal. Năm nay hỏng, năm sau đành làm lại vậy và hẳn Wenger sẽ phải xem xét nhiều hơn việc tuyển những cầu thủ có tuổi đời cứng cứng một chút như trường hợp mới đây của Arshavin.

Tân binh Arshavin chỉ có mặt trên băng ghế dự bị và chưa được ra sân một phút nào

Quay lại với trận đấu này, cầu thủ vừa mới trở lại mái nhà thân yêu White Hart Lane, Robbie Keane sau quãng thời gian ác mộng ở Liverpool đã có ngay trận tái ngộ khán giả nhà và thậm chí, anh còn được đeo chiếc băng đội trưởng danh giá. Ngoài Keane, thì hai tân binh mới toanh hoàn toàn khác là Cudicini và Palacios tiếp tục giữ vững vị trí ở đội hình xuất phát và khiến Zokora và Gomes lại bị đẩy lên băng ghế dự bị. Bên phía Arsenal, những rắc rối cuối cùng liên quan đến vụ chuyển nhượng Arshavin đã được giải quyết và tiền vệ người Nga đã đủ điều kiện thi đấu cho The Gunner. Tuy nhiên ở trận derby Bắc London này, "Giáo sư" Wenger không cho anh ra sân ngay từ đầu. Có lẽ, ông muốn dành thêm thời gian cho Arshavin có thể làm quen hơn với môi trường bóng đá mới. Chân sút người Croatia, Eduardo Da Silva sau hơn một năm dài dưỡng thương hiện đã bình phục và anh có tên ở danh sách dự bị.

Đội chủ nhà đã khởi đầu trận đấu rất tốt và nhanh chóng chiếm lĩnh được thế trận. Phút thứ 3, đội trưởng Keane bị ngã trong vòng cấm sau tác động của Gallas nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp diễn. 5 phút sau, Lennon có pha đi bóng tốc độ từ cánh phải vào khu vực trung lộ và kết thúc bằng cú sút chìm vào góc xa nhưng

Almunia đã đẩy được bóng ra. Phút 16, Assou-Ekotto tạt bóng từ cánh trái, tìm đến vị trí của Pavlyuchenko. Ở tư thế không bị ai kèm, tiền đạo người Nga ung dung bắt volley lên .. khán đài.

Như những trận đấu vừa qua khi thiếu vắng nhạc trưởng Fabregas, Arsenal tiếp tục chứng tỏ một lối chơi thiếu sáng tạo và sinh khí. Họ tấn công vô hồn và gần như chẳng có bài nào thực sự sắc sảo. Vì thế, hàng thủ Tottenham làm việc khá nhàn hạ. Hy vọng về sự tươi mới ở Arsenal được đặt hoàn toàn vào Arshavin nhưng anh vẫn chỉ đang khởi động bên ngoài sân. Phút 31, Luka Modric chìm từ ngoài vòng cấm và Almunia dễ dàng đổ người cản phá. Ngay sau đó, đội khách tạo ra một tình huống nguy hiểm nhờ vào sai lầm của hậu vệ phải Corluka bên phía Spurs. Nasri cướp được bóng và đẩy nhanh cho Clichy. Cầu thủ này thực hiện đường căng ngang thuận lợi vào trong và Adebayor chỉ cần nhanh hơn một nhịp thôi thì nhiều khả năng đã làm tung lưới Cudicini.

Chiếc thẻ đỏ dành cho Eboue làm cho Arsenal gần như bất lực

Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Arsenal liên tục gặp bất lợi. Đầu tiên là chấn thương của chân sút chủ lực Adebayor và anh không thể tiếp tục thi đấu, Bendtner (chứ không phải Arshavin) là người thay thế. Tiếp đó, là tấm thẻ vàng thứ 2 dành cho Eboue và Arsenal chỉ còn 10 người trên sân. Eboue đã bị phạt sau lỗi trả đũa với Modric và trọng tài đã quyết đinh không bỏ qua cho hành động dại dột đó của cầu thủ người Bờ Biển Ngà. "Núi cao" đang hiện ra trước mặt thày trò Wenger. Đây là thời điểm để Arsenal chứng tỏ bản lĩnh của một đội bóng lớn và biết cách vượt qua khó khăn nếu họ không muốn mùa sau phải "hạ cấp" chơi ở cúp UEFA.

Tottenham gia tăng ngay áp lực sau khi có lợi thế về mặt nhân sự nhưng họ chưa thể phá vỡ nổi hệ thống phòng ngự kiên cố của đội khách. Nên hai đội đành phải bước vòa phòng thay đồ với kết quả hòa không bàn thắng. Sang hiệp 2, đội hình 2 bên chưa có gì thay đổi và tình thế vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Spurs. Arsenal lúc này gần như chỉ có thể tập trung hầu hết đội hình ở phần sân nhà để bảo vệ mành lưới phụ giúp Alumnia. Phút 50, Pavlyuchenko lừa qua Toure rồi kết thúc quyết đoán trong vòng cấm nhưng bóng quá thiếu chính xác. Phút 56, Lennon tạt bóng từ cánh phải và Almunia đã lao ra chặn đứng không thành công. Robbie Keane mới là người chọn đúng điểm rơi và bật cao hơn tất thảy tuy nhiên cú đánh đầu của anh về phía khung thành đã bị bỏ trống lại bay vọt xà ngang.

Lúc này, bóng chỉ quanh quẩn bên phần sân của đội chủ nhà nhưng khung thành của Almunia vẫn đứng vững. Phút 64, HLV Harry Redknapp tung Darrent Bent, tiền đạo lập cú dúp ở trận trước (thua Bolton 2-3), vào thay Pavlyuchenko nhằm cải thiện khâu dứt điểm cuối cùng. Không thể tổ chức tấn công một cách mạch lạc, đội khách đành "mong ngóng" những pha bóng cố định. Phút 70, trong một tình huống phạt góc, Song thoát khỏi sự kèm cặp của Palacios và tung chân dứt điểm ở cự ly gần. Rất may cho Spurs, bóng đã đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 75, Chimbonda, một cái tên nữa "quay về cố hương" trong tháng 1 này như Robbie Keane, vào thay Corluka để tăng cường sức mạnh cho cánh phải của Tottenham. Nhưng cầu thủ người Pháp chẳng thể giúp đội nhà cải thiện được bao nhiêu.

Tottenham chơi tốt hơn, có nhiều cơ hội nguy hiểm hơn nhưng không thể tận dụng thành công để giành chiến thắng

Những phút cuối trận, Tottenham vẫn miệt mài tấn công không biết mệt mỏi nhưng hiệu quả không có gì khác. Trong khi, Arsenal suýt chút nữa tạo nên “đột biến“ vào những phút bù giờ khi Bendtner có cú sút nguy hiểm, buộc Cudicini phải nỗ lực giải vây bằng 5 đầu ngón tay. Còn Modric lẽ ra phải mang về 3 điểm cho đội nhà nếu anh thành công trong pha đối mặt với Almunia ở phút bù giờ thứ 2 của trận đấu. Không thể tận dụng những cơ hội cuối cùng, hai đội đành chấp nhận rời sân với một điểm trong tay.

Trận hòa này làm cho thứ hạng của 2 đội “nguyễn y vân“. Tottenham chưa thể thoát khỏi ám ảnh về nguy cơ rớt hạng khi chỉ hơn nhóm cuối có 2 điểm. Arsenal thì duy trì được cách biệt 5 điểm với Chelsea và tấm vé tham dự Champions League mùa giải sau đang dần tuột khỏi tay. Chưa cần biết Chelsea và Aston Villa thi đấu ra sao trong giai đoạn còn lại, bản thân Arsenal nếu cứ chơi như mấy vòng gần đây thì bảo vệ vị trí thứ 5 xem ra cũng không hề đơn giản, nói gì đến trở lại Top 4.

Đội hình thi đấu:
Tottenham: Cudicini, Dawson, Woodgate, Ekotto, Corluka (Chimbonda 75'), Palacios, Zenas, Lennon (Taarabt 87'), Modric, Keane, Pavlyuchenko (
Darren Bent 64')
Arsenal: Almunia, Gallas, Toure, Sagna, Clichy (Gibbs 87'), Song, Denilson, Eboue, Nasri, Van Persie, Adebayor (Bendtner 36')

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X