Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Hoà thất vọng Southampton, Man Utd trở về tình trạng báo động

Thứ Bảy 19/10/2013 20:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù cho Van Persie đã chấm dứt được cảnh tịt ngòi (bàn đầu tiên từ một tình huống bóng sống kể từ sau cú đúp ở trận mở màn mùa giải mới, thắng Swansea 4-), dù cho "chủ công mới" Januzaj tiếp tục thi đấu xuất sắc, Man Utd vẫn không thể đánh bại "hiện tượng" Southampton trên sân nhà Old Trafford. Có thể không ít người sẽ cảm thấy tiếc nuối cho "Quỷ đỏ" thành Manchester khi bị gỡ hoà vào cuối trận nhưng đó là thành quả mà đội khách xứng đáng được nhận. Còn Man Utd chỉ có thể tự trách mình khi thể hiện sự kém cỏi trong khâu tấn công. Cứ cái đà này, chiếc ghế của David Moyes khó lòng giữ nổi chiếc ghế cho đến hết mùa.

Quãng thời gian hai tuần tạm nghỉ vừa rồi thực sự là cơ hội hiếm có để nhà ĐKVĐ cũng như HLV David Moyes lấy lại thăng bằng, sức sống sau giai đoạn khởi đầu mùa giải đầy trục trặc. Nhiều cầu thủ, đặc biệt Wayne Rooney và Van Persie đã được tiếp thêm động lực nhờ màn trình diễn tốt tại ĐTQG trong khi số khác đã có những ngày nghỉ ngơi cần thiết, qua đó giải toả bớt sức ép đè lên người do chơi không được như ý muốn của thuyền trưởng (không phủ nhận, đa phần "Quỷ đỏ" đều thi đấu dưới sức). Đối thủ hôm nay của Man Utd thật sự đáng gờm tính đến thời điểm này của mùa giải. Dựa trên hàng thủ siêu chắc và quan điểm "thực dụng triệt để" Southampton chính là một hiện tượng khi đang xếp thứ 4 trên BXH, chỉ kém đội dẫn đầu Arsenal hai điểm (mới để thủng lưới có hai bàn, ít nhất giải đấu). May mắn, lịch sử đối đầu đang ủng hộ Man Utd khi trong 8 lần gặp nhau gần đây, Man Utd toàn thắng còn trên thánh địa Old Trafford, họ bất khả chiến bại kể từ mùa giải 1987-1988.

Manchester United tiếp tục đón nhận nỗi thất vọng nữa
Manchester United tiếp tục đón nhận nỗi thất vọng nữa

Trước trận, có tin cho rằng Van Persie dính chấn thương, thậm chí tệ hại hơn là anh đang có khúc mắc với người thầy đáng kính nhưng rốt cục, có vẻ đó chỉ là tin đồn thất thiệt bởi chân sút người Hà Lan vẫn có mặt ở đội hình xuất phát. Đặt giả thuyết, Percy thực sự đang "khó ở" thì tin chắc với sự chuyên nghiệp và danh tiếng của mình, anh càng phải ra sức chứng tỏ trên sân, nhất là khi cựu cầu thủ của Arsenal phần nào đánh mất bản năng sát thủ từng giúp anh hai năm liên tiếp đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Premier League". Tất nhiên người đá cặp với Percy trên hàng công không thể là ai khác ngoài đối tác thân thiết R10. Nhiệm vụ cung cấp bóng cho cả hai thuộc về bộ đôi tiền vệ cánh Luis Nani, cầu thủ vừa mới lập công trong trận đấu gần đây của ĐTQG Bồ Đào Nha (hôm đó, anh còn đeo băng thủ quân thay cho Ronaldo) và Januzaj, thần đồng sinh năm 1995 người Bỉ vừa chính thức gia hạn hợp đồng thêm 5 năm với Man Utd. Đây rõ ràng là tin rất vui cho các Manucians bởi nhiều người từng rất lo sợ Januzaj sẽ bỏ sang đội khác giống như trường hợp gần nhất của Paul Pogba. Hiện giờ, Januzaj đang được gửi gắm vô số niềm hy vọng sau khi đột ngột toả sáng ở trận gặp Sunderland với cú đúp đem về thắng lợi cho đội nhà. Tại hàng thủ, David Moyes bất ngờ loại bỏ cả hai trung vệ Vidic - Rio Ferdinand (họ còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu) và đặt niềm tin vào bộ đôi Jonny Evans - Phil Jones. Dường như, nhà cầm quân người Scotland đang muốn tiến hành một cuộc cách mạng nhỏ ở đội bóng mà bước đầu là hàng phòng ngự. Không phủ nhận, hai chiến binh kỳ cựu nơi hậu phương đội bóng đã ít nhiều suy giảm phong độ do gánh nặng tuổi tác và không còn là chốt chặn đáng tịn cậy như ngày nào.

Với cách bố trí nhân sự như thế này, không khó để đoán Man Utd sẽ triển khai đấu pháp cổ điển 4-4-2. Thực tế, ngay sau tiếng còi khai cuộc, Man Utd toàn triển khai tấn công từ hai bên cánh, chủ yếu trông cậy dựa vào tài đá biên của Nani - .Januzaj. Carrick và Fellaini gần như chỉ làm công tác phòng ngự, hiếm khi dâng lên quá nửa sân. Kể ra cũng vì từ đầu mùa, Moyes chưa bao giờ chủ trương đánh "phủ đầu" đối thủ mà luôn chọn cách tiếp cận vô cùng thận trọng. Những phút đầu, Nani và Januzaj thi đấu khá hiệu quả, đã có được vài đường chuyền đẹp vào phía trong cho cặp tiền đạo, đáng tiếc lần lượt Rooney rồi Van Persie bỏ lỡ. Tuy nhiên, đánh giá tổng thể, bầy "Quỷ đỏ" không thể kiểm soát toàn bộ thế trận. Southampton vẫn có rất nhiều không gian để thi đấu và có được vài pha lên bóng khá nguy hiểm. Phút 22, lần đầu tiên trong trận đấu, hai sao lớn của đội chủ nhà có sự phối hợp nhưng Van Persie đã rơi vào thế việt vị. Ngay sau đó, Rooney có pha xử lý rất nghiệp dư bên phần sân nhà, khiến trái bóng rơi vào chân đối thủ và Southampton có ngay tình huống tấn công đủ sức thành bàn. May mắn cho đội chủ nhà, Osvaldo dứt điểm quá hiền lành khi trước mặt chỉ còn David De Gea và khung thành bỏ trống nên thủ môn người TBN mới dễ dàng đổ người ôm gọn.

Chẵc chắn bản hợp đồng mới đã tiếp thêm sức mạnh cho Januzaj, khiến anh thi đấu vô cùng tích cực từ đầu trận và trội hơn đồng đội bên cánh đối diện. Phút 24, anh căng ngang khó chịu vào vòng cấm địa và nếu Evra nhanh hơn một nhịp thôi thì mành lưới Boruc rất có thể sẽ phải rung lên. Nhưng cũng chỉ tới phút 26, các CĐV Man Utd đã được hò reo ăn mừng. Không ai khác ngoài Januzaj thực hiện cú chọc khe đỉnh cao từ phần sân nhà, tạo điều kiện cho đàn anh Rooney thoải mái băng xuống đối mặt với Boruc. Chiến thắng thuộc về thủ thành đối phương nhưng Van Persie đã ập vào đúng lúc, đón trái bóng bật ra và điềm tĩnh dứt điểm chéo góc thành công, ghi bàn thứ 4 từ đầu mùa. Khó có thể diễn ra sự sung sướng của Percy. Chắc chắn, gánh nặng tâm lý đè nặng lên anh suốt thời gian qua sẽ được giảm bớt sau bàn thắng này. Không muốn chịu thua kém, từ cánh phải, Nani có pha căng ngang đến vị trí của Rooney và "chàng Shrek" được dịp vung chân nã đạn nhưng đích đến chỉ là cái thanh nằm ngang của khung gỗ.

Lợi thế 1 bàn trong tay chưa thể khiến Man Utd chơi hay hơn song ít ra, họ đã nắm được cục diện mặc cho Fellaini vẫn chưa thể hiện được nhiều, khiến Carrick phải hoạt động khá vất vả ở khu vực giữa sân. Southampton cho thấy nỗ lực tuyệt vời khi cố gắng tấn công nhưng chưa đủ trình vượt qua hàng thủ thi đấu rất tập trung của đội chủ nhà. Cho đến hết hiệp 1, Man Utd không có thêm được pha bóng nguy hiểm nào, thậm chí hoạ hoằn lắm mới đe doa đươc khu cấm địa của đội khách. Nhìn chung, thầy trò David Moyes mới chỉ khiến tất cả hài lòng về mặt tỷ số chứ không phải lối chơi. Dẫu sao, trong bối cảnh "cứ thắng là mừng" thì đừng nên kỳ vọng quá nhiều rằng đội bóng thống trị nước Anh sẽ có một thắng lợi đẹp. Tuy nhiên, Man Utd không được phép an tâm với kết quả 1-0 hay có ý đồ sớm bảo vệ thành quả bởi chỉ cần một sơ suất thôi, họ sẽ rơi vào thảm hoạ. Trong quá khứ, Man Utd chưa từng thua trong 225 trận gần đây trên sân nhà ở Premier League nếu họ dẫn trước trong hiệp 1 và cũng chỉ hoà chung cuộc có 12 trận. Song nên nhớ kỷ lục nào cũng phải đến hồi chấm dứt.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Sau giờ nghỉ giải lao, Southampton đã mạnh dạn tấn công hơn và sóng gió lên cầu môn De Gea tăng lên rõ rệt. Van Persie đã phải một lần dùng đầu phá bóng ngay trên vạch vôi còn Evans đã thực hiện động tác truy cản chính xác, bằng không Osvaldo đã có thể uy hiếp De Gea. Trong khi đó, đội chủ nhà lại chưa có được pha tấn công nào ra hồn. Hai ngòi nổ dọc hành lang bị theo sát nên chưa thể bùng cháy còn cặp tiền đạo khá rời rạc, thiếu sự liên kết. Kể ra Southampton mà công tốt hơn (họ mới ghi được có 7 bàn/7 vòng) thì tình hình của Man Utd sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều bởi rõ ràng, chỉ trông chờ vào sự kiến cố của hàng thủ là quá mạo hiểm. Phải đến phút 62, "vua nước Anh" mới có được cơ hội đáng kể đầu tiên của hiệp 2. Từ quả phạt góc của Rooney, Nani chạy chỗ chọn điểm rơi và thực hiện cú đánh đầu "rót dầu" rất kỹ thuật. Boruc đã bó tay nhưng lần thứ hai xà ngang chứ không phải mành lưới rung lên. Ngay sau đó, ở cự ly phải đến gần 30m, Adnan Januzaj tự tin tung ra cú sút kỹ thuật từ cái chân trái sở trường và nếu Boruc không phản xạ xuất thần, chắc chắn đội chủ nhà đã gia tăng được cách biệt. Fellaini lao vào sút bồi, trúng "chim" bay trên trời.

Không thể an tâm, David Moyes đã đưa huyền thoại bất tử Ryan Giggs vào sân thế chỗ của Nani, tiền vệ thi đấu dưới mức trung bình trong những phút có mặt trên sân. Nhưng kinh nghiệm dày dạn của một cầu thủ đã bước sang "đầu 4" chưa làm đội chủ nhà chơi khởi sắc hơn và hàng thủ vẫn phải hoạt động nhiều hơn. Phút 75, Schneiderlin khéo léo dùng kỹ thuật dẫn bóng vượt qua vài bóng áo đỏ nhưng cú sút cuối cùng của anh thì không thể tệ hơn khi trái bóng bay cách khung thành đến cả chục mét. "Truyền nhân của Sir Alex vĩ đại" tiếp tục phải "động đậy" bên ngoài đường piste bằng quyết định bổ sung Danny Welbeck và người ra nghỉ là Fellaini, một "điểm đen" khác trong đội hình Man Utd. Như vậy, Giggs sẽ bó vào giữa chơi cặp với Carrick để Welbeck thi đấu bên hành lang phải. Phút 80, Welbeck rất thiếu tốc độ bứt phá để có thể vượt qua hậu vệ đối phương, lãng phí đường chuyền đẹp của đồng đội trong pha tấn công nhanh. Tiếp đến, Rafael Da Silva có cú sút xa gần trúng đích. Phút 87, De Gea xuất sắc chặn đứng cú sút từ góc hẹp của Clyne. Và rồi, điều những Manucians lo sợ rốt cục đã xảy ra đúng vào phút 89. Từ quả phạt góc, bất chấp bị Evans và Jones đeo bám, Lovren vẫn có thể tung ra cú dứt điểm, chạm vào người Lallana, khiến cho De Gea đành bất lực để trái bóng chui qua hai chân đi vào lưới. Cả cầu trường Old Trafford rơi vào khung cảnh im lặng đáng sợ còn David Moyes dường như cố gắng gượng che giấu đi cảm giác thẫn thờ như mất sổ gạo. Dù trận đấu được bù giờ đến 5 phút nhưng Man Utd chẳng làm nên nổi trò trống gì ngoại trừ vài ba cơ hội vớ vẩn và một lần Rafael đòi 11m (nhưng bất thành).

Tuy chỉ có được 1 điểm, Man Utd vẫn tạm thời cải thiện được thứ hạng, leo lên vị trí thứ ... 8 của Hull City (thua Everton). Nhưng nhắc đến chuyện này, càng khiến những ai yêu mến Man Utd thêm đau lòng. Lâu lắm rồi, đội bóng thống trị quốc đảo sương mù trong gần hai thập kỷ qua mới lại khốn khổ khốn nạn đến thế ở đấu trường Premier League. Mới qua được 8 vòng họ đã cách đội đứng đầu Arsenal tới 8 điểm. Quan trọng hơn, sự thể hiện của Man Utd không ra dáng một ông lớn, nhạt từ lối chơi cho đến con người. Giờ đây, chẳng ai dám khẳng định khi nào Man Utd mới trở lại được thời kỳ huy hoàng hay nhẹ nhàng hơn là có thể đủ tự tin chiến thắng mọi đối thủ.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Rafael, Jones, Evans, Evra, Nani (Giggs 69'), Carrick, Fellaini (Welbeck 79'), Januzaj, Rooney (Smalling 87'), van Persie
Southampton: Boruc, Clyne, Fonte, Lovren, Shaw, Wanyama (Prado 83'), Schneiderlin, S. Davis (Ward-Prowse 67'), Lallana, Rodriguez (Lambert 57'), Osvaldo

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X