Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hoà thất vọng nhược tiểu Blackburn, Man City đành tốn thêm sức cho trận đá lại

Thứ Bảy 04/01/2014 19:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng Man City sẽ dễ dàng lọt vào vòng 4 cúp FA khi chỉ phải gặp đối thủ hạng dưới thua kém về mọi mặt song nào ai ngờ, đại gia một thời của Premier League đã chơi một trận tuyệt hay, ăn miếng trả miếng nhiệt tình để rồi có được tỷ số hoà 1-1. Kể ra, nếu thủ môn Robinson không có được vài tình huống phản xạ xuất thần hay các triệu phú thành Manchester dứt điểm tốt hơn thì Man City đã có được chiến thắng. Vậy là, Man xanh sẽ buộc phải dốc sức cho trận đá lại trên Etihad, một khả năng mà ông lớn nào cũng muốn tránh khi tham dự giải đấu này.

Dù cũng nằm trong tay giới chủ nước ngoài giống Man City nhưng rõ ràng, điều kiện của Blackburn kém "một trời một vực". Bên cạnh chuyện tiềm lực thua xa thì cũng cần phải thừa nhận, gia tộc Venky đến từ Ấn Độ đã "chém gió" hơi ác nên chỉ sau một thời gian ngắn sở hữu, chẳng những họ không thực hiện đúng cam kết đã tuyên bố (biến Blackburn thành .... thương hiệu toàn cầu) mà còn ngày càng đẩy đội bóng từng vô địch Premier League mùa giải 1994-1995 vào cảnh lụn bại. Giờ đây, Blackburn chỉ còn là một CLB trung bình yếu tại giải hạng Nhất và chẳng biết đến bao giờ mới đủ sức trở lại Premier League. Trong khi đó, các tỷ phú Ả Rập đã không hề tiếc tiền đầu tư vào Man City để rồi giờ đây, đội bóng đã trở thành một thế lực đáng nể tại đảo quốc sương mù và dần bành trướng ra châu Âu cũng như thế giới. Chắc chắn, với tham vọng to lớn của mình, không đời nào Man City chịu buông bất cứ giải đấu nào dù nếu không tính toán thật kỹ thì nhiều khả năng sẽ "mất cả chì lẫn chài". Thêm vào đó, xét cho cùng cúp FA cũng rất đáng để giành giật và đây chính là danh hiệu đầu tiên mà Man xanh giành được trong thời đại mới.

Bởi thế, HLV Pellegrini chỉ cho một số ít trụ cột được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị (Joe Hart, Kompany, Zabaleta, Yaya Toure hay Jesus Navas), còn lại những Clichy, Nastasic, Fernandinho, David Silva, Negredo vẫn phải ra sân thi đấu. Ngoài ra, những người được xem là dự bị như Pantilimon, Milner, Javi Garcia, Dzeko, Lescott thì cũng hoàn toàn vượt trội so với đối thủ. Duy nhất Boyata thuộc diện "trẻ trung, ít tên tuổi" (hậu vệ sinh năm 1990 người Bỉ này là một sản phẩm của lò đào tạo Man City, được lên đội 1 từ khá lâu nhưng đến may mới có trên 10 trận được ra sân thi đấu, chủ yếu ở các trận nhỏ như thế này). Tuy nhiên, với lợi thế sân nhà, Blackburn khởi đầu khá tốt và hoàn toàn ngang ngửa với các vị khách hùng mạnh. Blackburn cũng chẳng ngại ngần chọn phương án đôi công chứ không thèm phòng ngự chặt - phản công nhanh nên trận đấu diễn ra với tốc độ cao và rất cởi mở. Song trong khoảng 15 phút đầu, chưa có một tình huống nổi bật nào được tạo ra dù trái bóng liên tục được luân chuyển về cầu môn hai bên.

Việc thiếu vắng Yaya Toure thực sự ảnh hưởng khá nhiều đến lối chơi của Man xanh khi không có người dẫn dắt. Tân binh Fernandinho chơi khá ấn tượng từ đầu mùa nhưng có vẻ chỉ lúc được đá cặp với Yaya Toure mà thôi chứ trận này, khi phải xếp chung với "đối tác mới" Javi Garcia, Fernandinho chưa chứng tỏ được gì. David Silva, cầu thủ được xem là sáng tạo nhất của Man City ở trên sân cũng tỏ ra khá mờ nhạt. Phút 18, rốt cục, cũng xuất hiện một cơ hội nho nhỏ. Từ quả đá phạt góc, trung vệ Dann bật cao đánh đầu nhưng không gây chút khó khăn nào cho Pantilimon, thủ thành từng cướp lấy vị trí số 1 của Joe Hart song nay đã phải trở lại với vị thế số 2. Tình huống đó càng tiếp thêm sự tự tin cho đội chủ nhà để rồi Blacburn ngày một gây khó khăn cho Man xanh, cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Mãi đến phút 28, đội khách mới có được pha uy hiếp đáng kể đầu tiên. Sau khi đột phá bên cánh phải, Milner đẩy vào trong cho Fernandinho và tiền vệ này tung ra cú sút khá căng từ ngoài vòng cấm song lại đúng vào vị trí của thủ thành kỳ cựu Paul Robinson. Ngay sau đó, Negredo thực hiện động tác xử lý vô cùng kỹ thuật (dùng mũi giày hất bóng qua đầu đối thủ không phải trong tư thế mặt đối mặt rồi xoay người di chuyển nhanh xuống để đón bóng), làm gợi nhớ lại hình ảnh thửo nào của Dennis Bergkamp, huyền thoại người Hà Lan của Arsenal. Đáng tiếc, Robinson đã kịp thời băng ra ngăn chặn, khiến chân sút người TBN không thể dứt điểm.

Man City bắt đầu chơi khởi sắc và dần tạo được sức ép mạnh mẽ hơn về cầu môn đối phương. David Silva sút vọt xà từ khoảng cách chưa đến 10m còn Negredo đã ngã xuống sân sau tác động từ Dann nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên. Pha quay chậm đã chỉ ra trọng tài xử lý khá chính xác bởi dù hậu vệ của Blackburn thực sự có kéo áo Negredo song không đủ lực đến mức làm tiền đạo này ngã đẹp như vậy. Ham mê tấn công tìm kiếm bàn thắng, Man City suýt bị thủng lưới sau một đợt phản công sắc sảo của Blackburn. Marshall căng ngang khó chịu từ cánh trái và chỉ cần rướn thêm một chút thì Gestede hoặc Cairney đã có thể chạm được vào bóng khi cơ hội ăn bàn là rất cao. Tưởng như hiệp 1 sẽ kết thúc không bàn thắng thì ngay trước thời điểm nghỉ giải lao, đội khách đã có được điều mình cần. Xuất phát từ một tình huống phạt góc do Silva thực hiện, chẳng rõ Dzeko đánh đầu hỏng hay có chủ đích "làm tường" cho Negredo nhưng tựu trung lại, chân sút số 9 đã được trao cơ hội dứt điểm nối ở cự ly gần, hạ gục Robinson.

Chính vì đã có bàn mở tỷ số, Man City chẳng có nhu cầu phải điều chỉnh nhân sự khi bước vào hiệp 2. Nhịp độ trận đấu vẫn được duy trì ở mức cao, Blackburn muốn gỡ hoà còn với tư cách đội mạnh và lại theo trường phái tấn công nên khó có chuyện Man City đã cảm thấy thoả mãn. Song cũng giống như khoảng thời gian đầu trận, dù hai bên không ngừng uy hiếp cầu môn của nhau thì số pha bóng nguy hiểm lại không nhiều. Phút 53, thêm một lần Negredo ngã xuống mặt cỏ và trọng tài vẫn làm ngơ. Vài phút sau, tỷ số bất ngờ được san bằng nhưng đó là thành quả xứng đáng dành cho đội chủ nhà. Cũng từ một quả phạt góc, Gestede bật cao đánh đầu vô cùng dũng mãnh, khiến Pantilimon không tài nào bắt dính dù trái bóng nhằm thẳng vào người anh. Nhờ vậy, trung vệ Dann mới có thể nhẹ nhàng đệm lòng vào lưới trống ở khoảng cách gần. Đội chủ nhà đã hoàn toàn lấy lại tinh thần chiến đấu cao nhất sau bàn gỡ hoà và đôi lúc lấn lướt được các vị khách hùng mạnh. Phút 62,  Cairney căng ngang từ cánh phải và Taylor kịp ập vào dứt điểm vọt xà ở cự ly chưa đến 5m. Man City lập tức đáp trả với cú cứa lòng chân trái đầy kỹ thuật của Dzeko từ ngoài vòng cấm và bằng phản xạ tuyệt vời, Robinson đã bay người cản phá thành công. Bóng bật ra đến vị trí của Negredo và một pha lao người đánh đầu được tung ra nhưng thiếu chính xác. Cũng chẳng trách được cầu thủ mở tỷ số của trận đấu bởi anh không hề được chuẩn bị tinh thần trước cho pha bóng này.

Phút 64, HLV Pellegrini đã phải có sự thay đổi người đầu tiên nhằm giải quyết trận đấu và "hàng khủng" Yaya Toure đã được đưa vào sân. Tuy nhiên, người phải ra nghỉ lại là Fernandinho chứ không phải Javi Garica dù ai cũng biết Toure - Fernandinho phối hợp ăn ý đến mức nào. Sự có mặt của ngôi sao người Bờ Biển Ngà thực sự đã làm lối chơi của Man xanh khởi sắc hơn. Phút 69, Dzeko chuyền xuống thuận lợi cho Negredo và khi tiền đạo này chuẩn bị dứt điểm thì Hanley chẳng hiểu từ đâu chui ra đã xuất sắc phá bóng ra hết đường biên ngang. Phút 73, Dzeko nã rocket từ rất xa nhưng một khi "quả đạn" lại tìm đến đúng "lá chắn" thì làm sao có thể bắn thủng nổi mành lưới. Phía ngoài đường piste, nhà cầm quân người Chile của Man City không thể giấu nổi sự sốt ruột khi đội nhà chưa thể có thêm bàn thắng nên ông đã phải tung thêm Navas vào sân. Nhưng chi tiết thú vị ở đây, ý định ban đầu của ông là Navas sẽ chiếm chỗ của Dzeko nhưng không hiểu sao, ông lại thông báo số áo của Negredo cho vị trọng tài thứ 4 bởi thế người ra sân là tuyển thủ quốc gia TBN.

Vừa có mặt trên sân chưa được bao lâu, Navas đã để lại ngay dấu ấn với cú đá chìm rất hiểm hóc và căng nhưng Robinson tiếp tục chơi quá xuất sắc. Phút 82, cơ hội lại đến với Navas sau một màn phối hợp nhịp nhàng từ cánh trái song lần này, anh đã dứt điểm chéo góc chệch cột dọc trong gang tấc. Không muốn kém cạnh, Blackburn trả lời bằng cú đánh đầu suýt trúng đích của Campbell. Phút 85, Boyata thể hiện đầy đủ sự non kém kinh nghiệm khi phải nhận tấm thẻ vàng thứ hai cực kỳ ngớ ngẩn sau pha vào bóng quyết liệt trên mức cần thiết với DJ Campbell ở một tình huống hết sức bình thường. Chỉ còn 10 người trên sân, Man City đành bất lực trong những phút còn lại, thậm chí lo lắng đội nhà sẽ thất bại, Pellegrini phải đưa Zabaleta vào sân để lấp vào lỗ hổng do Boyata để lại. Quả thực, sự cẩn thận của vị HLV này không thừa chút nào vì Blackburn đã mạnh dạn chớp lấy thời cơ để ra sức vây hãm khung thành đại gia Man xanh. Đáng tiếc, họ không thể làm nên chuyện nhưng một kết quả hoà cũng là thành tích vượt quá sự mong đợi.

Tất nhiên, cơ hội đi tiếp của Man City còn rất nhiều bởi theo luật, trận đá lại sẽ được tổ chức trên sân của đại thiếu gia. Vấn đề quan trọng ở đây là HLV Pellegrini sẽ lại phải đau đầu đưa ra những tính toán "hợp tình hợp lý" sao cho "vẹn cả đôi đường", trừ phi ông quyết định buông cúp FA để dồn sức cho các đấu trường khác.

Đội hình thi đấu
BLACKBURN:
Robinson, Henley, Dann, Grant Hanley, Spurr, Cairney, Lowe, Taylor, Williamson (Joshua King 64'), Marshall (DJ Campbell 81'), Gestede (Rhodes 81')
MAN CITY: Pantilimon, Boyata, Lescott, Nastasic, Clichy, Milner, Fernandinho (Toure 64'), Javi Garcia, Silva (Zabaleta 89'), Negredo (Navas 75'), Dzeko

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X