Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hoà nhạt Swansea, Chelsea hai tay dâng ngôi đầu cho Man Utd

Thứ Bảy 03/11/2012 21:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã để tuột mất chiến thắng vào những phút cuối sau bàn thắng đẳng cấp của Pablo Hernandez nhưng cần phải thừa nhận, Chelsea xứng đáng ra về với 1 điểm trong tay. Họ đã chơi một trận "bình thường", không thể lấn át được đội chủ nhà vô cùng khó chịu và lại hừng hực khí thế. Pha lập công của "chuyên gia dự bị" Victor Moses có sự trợ giúp của may mắn chứ đó không phải là sản phẩm của một màn phối hợp hoàn hảo. Thậm chí, xét về độ nhuẫn nhuyễn và sự nguy hiểm tiềm ẩn trong lối chơi thì Swansea thực sự trội hơn.

Màn "rửa hận" Man Utd ngọt ngào hồi giữa tuần ở cúp Liên đoàn Anh đã phần nào giúp Chelsea lấy lại niềm tin và tinh thần sau hai thất bại liên tiếp, làm dấy lên những hoài nghi xung quanh sức mạnh đích thực của "gã nhà giàu" thành London. Vì thế, thầy trò Di Matteo càng có cớ để hành quân tới sân Liberty của Swansea với mục tiêu giành chiến thắng hòng bảo vệ vững chắc ngôi đầu. Tuy nhiên Liberty luôn là mảnh đất "dễ đi khó về" đặc biệt với các ông lớn. Mùa trước, chỉ duy nhất Man Utd rời khỏi SVĐ này với một chiến thắng sát nút (1-0) còn Man City, Arsenal và Liverpool đều trắng tay ra về trong khi Chelsea phải nhờ tình huống phản lưới nhà vào khoảng thời gian bù giờ mới gỡ gạc lại được một điểm. Bên cạnh đó, Swansea được xem là "Barcelona của Premier League" nhờ khả năng kiểm soát bóng cực tốt và điểm mạnh đó vẫn được duy trì, bất chấp đội hình phải chịu nhiều xáo trộn (mất những trụ cột quan trọng như Sigurdsson, Scott Sinclair, Joe Allen cùng HLV Brendan Rodgers). Nên nhiều cạm bẫy đang chờ Chelsea ở phía trước, nhất là khi tâm trí của họ phần nào bị phân tâm bởi cuộc tiếp đón Shakhtar Donetsk tại vòng bảng Champions League vào giữa tuần sau, một trận đấu họ buộc phải thắng nếu không muốn bị đẩy vào "cửa tử" ở giải đấu họ đang là ĐKVĐ. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng, nhiều trụ cột của Chelsea bị hao tổn thể lực nghiêm trọng sau khi trải qua 120 phút chiến đấu với Man Utd tại Capital One Cup.

Swansea đã chơi một trận quả cảm và xứng đáng với 1 điểm giành được trước Chelsea
Swansea đã chơi một trận quả cảm và xứng đáng với 1 điểm giành được trước Chelsea

Chẳng những vậy, trận đấu đó còn cướp đi của Chelsea hai cầu thủ quan trọng: trung vệ David Luiz và tiền vệ Juan Mata, cầu thủ chơi hay nhất đội trong hơn 1 tháng trở lại đây trong khi đội trưởng John Terry chưa hết án treo giò và đội phó Frank Lampard cũng chẳng có tên trong danh sách thi đấu, có lẽ do không đảm bảo đủ thể lực. Thay thế Mata ở tuyến giữa là Victor Moses, tiền đạo cánh người Nigeria được đội bóng đưa về từ đầu mùa và chưa được ra sân nhiều (hôm vừa rồi, Moses chơi khá tốt trước Man Utd) trong khi Ivanovic phải lui vào giữa, trám vào lỗ hổng trung vệ. Thực ra,

Ivanovic được đào tạo để thi đấu ở khu trung tâm của hàng thủ song từ khá lâu rồi, anh toàn đá ở cánh phải và hôm nay, vị trí của hậu vệ người Serbia thuộc về Cesar Azpilicueta, một tân binh khác toàn phải ngồi dự bị như Moses. Đá cắm trên hàng công như mọi khi vẫn là Fernando Torres và sự vắng mặt của Mata sẽ là cơ hội cho hai tiền vệ công cùng sinh năm 1991, Eden Hazard cũng như Oscar chứng tỏ năng lực. Đá cặp với Mikel ở tuyến giữa không còn là Ramires mà là Oriol Romeu, một sản phẩm "made in Barcelona".

Khác với mọi lần, Chelsea tiếp cận trận đấu khá thận trọng, chứng tỏ họ đánh giá rất cao đội chủ nhà. Ở trận đấu diễn ra trước đó, Man Utd đã vượt qua Arsenal đồng nghĩa nếu Chelsea không thắng trận này, họ sẽ đánh mất ngôi đầu bảng vào tay đối thủ. Phút thứ 5, đội khách được hưởng cú sút phạt với góc rộng và cự ly hơn 25m nhưng Oscar, một trong những cầu thủ sút xa hay nhát Chelsea hiện nay, chỉ có thể tìm đến hàng rào chắn. Nhìn chung, The Blues chiếm được ưu thế trong khoảng thời gian đầu trận, mặc cho Swansea tỏ ra quyết liệt, tranh chấp bóng nhiệt tình và nỗ lực giành giật tuyến giữa. Phút 12, từ quả phạt góc của Hazard, Torres bật cao đánh đầu hiểm về góc xa và Ivanovic suýt chạm được vào bóng ở sát vạch vôi nếu như Britton không can thiệp. Vài phút sau, Swansea có câu trả lời với pha câu bổng vào vòng cấm địa của Pablo Hernandez cho Michu nhưng tay săn bàn số 1 đội bóng từ đầu mùa đã không thể tung ra pha dứt điểm tốt bởi tư thế không mấy thuận lợi.

Phút 18, Swansea có pha đan bóng phảng phất chất tiqui-taka của Barcelona, làm phá vỡ hệ thống phòng ngự của Chelsea. Đáng tiếc, cú dứt điểm cuối cùng của Pablo Hernandez, tiền vệ từng có thời kỳ rực sáng ở quê nhà TBN trong màu áo Valencia, lại bị Ashley Cole tác động nên đã bay ra ngoài. Tuy cầm được bóng nhưng Chelsea lại không thể triển khai được lối chơi tấn công quen thuộc mà đã được Di Matteo dày công gây dựng. Hazard quá mờ nhạt còn Oscar lại chơi khá thấp nên chẳng hỗ trợ được gì nhiều cho đồng đội người Bỉ. Cũng may, bộ mặt của đội khách được "gỡ gạc" lại phần nào nhờ sự tích cực của Victor Moses. Anh di chuyển rất rộng song chưa thể mang lại đột biến. Do quá đói bóng, Torres thường xuyên phải lùi ra khỏi phạm vi hoạt động (vòng cấm) để tự kiếm cơ hội. Phút 26, chính Moses là người tạo ra cơ hội cho Torres bằng nỗ lực đột phá chếch bên góc phải vòng cấm địa và El Nino có pha đánh đầu đập đất, chỉ có điều chưa thể đủ sức mạnh hạ gục Tremmel.

Đến phút 31, đội chủ nhà cho rằng trái bóng chạm vào tay Ashley Cole sau cố gắng của Hernandez nhưng trọng tài lại không nghĩ như vậy và ông đã xử lý đúng. Càng về cuối hiệp 1, Chelsea càng lâm vào bế tắc. Họ chưa thể (hoặc không thể) đẩy cao được nhịp độ khi mà Swansea vẫn vô cùng vững vàng và chắc chắn ngay từ trung tuyến. Williams chính là hòn đá tảng khó chịu nhất của đội chủ nhà khi mọi bóng áo xanh đều "tắt điện" lúc chạm mặt hậu vệ này. Không thể có được phương án hữu hiệu tháo gỡ khó khăn, Chelsea đành rời sân với kết quả hoà 0-0. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Di Matteo đã đưa Ramires vào thay Romeu, tiền vệ gần như biến mất trong cả hiệp 1. Không chỉ là đối tác ăn ý của Mikel ở tuyến giữa mà cầu thủ người Brazil còn lên tham gia tấn công cực hiệu quả. Nhờ sự điều chỉnh kịp thời này mà bộ mặt của Chelsea đã phần nào khởi sắc. Phút 50, Hazard có pha sút chìm từ sát vạch 16m50 và Tremmel đổ người ôm gọn. Hơn một phút sau, Torres đột phá bên cánh trái và tạt vào trong cho Moses đánh đầu trúng ... nóc lưới phía ngoài. Đội chủ nhà đáp trả bằng pha xử lý chậm rãi nhưng đáng sợ của Michu trong vòng cấm. Thật không may Ashley Cole đã nỗ lực xoạc bóng ở thời điểm tiền đạo này sắp dứt điểm.

Dẫu đạt được sự tiến bộ nhất định trong cách thức triển khai lối chơi song như thế vẫn là quá ít ỏi để nhà ĐKVĐ Champions League có thể nghĩ đến việc ghi bàn. Tuy nhiên, cần nhớ, Chelsea rất giỏi trong các tình huống cố định và không ít lần giải quyết được bế tắc nhờ điểm mạnh này. Phút 60, họ được hưởng cú sút phạt chính diện với cầu môn và cự ly chưa đến 25m. Lần này, Hazard là người thực hiện và chỉ có sự xuất sắc của Tremmel mới từ chối một bàn thắng đẹp của siêu sao trẻ người Bỉ. Tuy nhiên, ở cú đá phạt góc ngay sau đó, Chelsea đã mở được tỷ số. Cú treo bóng khó chịu từ cột cờ góc của Hazard đã giúp trung vệ Gary Cahill bật cao đánh đầu và Moses tiếp nối bằng pha chạm đỉnh đầu hết sức nhạy cảm, đưa trái bóng chạm vào cột dọc trước khi bay vào lưới. Nếu không có Moses, chưa chắc Gary Cahill đã có thể ghi bàn bởi đứng trên vạch vôi có tới hai bóng áo trắng cùng thủ môn Tremmel. Đây là bàn đầu tiên của Moses trong màu áo mới. Cùng với những gì đã trình diễn ở chiến thắng trước Man Utd cũng như trận này, Moses xứng đáng được Di Matteo "đối xử" tốt hơn.

Clip: Moses tháo gỡ bế tắc cho Chelsea

Không còn cách nào khác, Swansea phải vùng lên hòng gỡ hoà và HLV Michael Laudrup cũng thay liền hai cầu thủ hòng đổi mới hàng công. Song chừng đó chưa đủ để lật ngược thế cờ bởi Chelsea đâu phải "tầm thường" mà để đối thủ dưới cơ muốn làm gì thì làm, nhất là khi họ đang nắm lợi thế dẫn trước. Đội khách chủ động lùi về phòng thủ nhằm bảo toàn cách biệt mong manh. Đó cũng là lựa chọn hợp lý khi mà "gã nhà giàu" thành London cần phải dưỡng sức cho mặt trận Champions League, đặc biệt trong bối cảnh, họ đã phải tiêu tốn khá nhiều thể lực thời gian qua nên việc tiếp tục duy trì nhịp độ cao khi đã hoàn thành mục tiêu rõ ràng là thiếu khôn ngoan. Bởi thế, Swansea khá thoải mái trong việc triển khai tấn công. Dù rất khó khăn nhưng với cố gắng miệt mài, họ vẫn tạo ra được các cơ hội ăn bàn, chỉ là chẳng biết tận dụng. Phút 71, De Guzman tung ra cú đặt lòng nhẹ nhàng ở gần vòng cấm và Cech bắt dính đơn giản. Không lâu sau, tới lượt Dyer đe doạ bằng pha bấm bóng có ý đồ và thủ thành người CH Séc kịp lùi về giải nguy.

Clip: Pablo Hernandez mang về trận hoà xứng đáng cho Swansea

Khó khăn chồng chất khó khăn với Swansea khi trời đổ mưa nặng hạt, ảnh hưởng nhiều đến phong cách thiên về phối hợp nhỏ của đội chủ nhà. Nhưng rồi, Thượng đến cũng đành phải chịu thua trước quyết tâm và tinh thần tuyệt vời của đội chủ nhà. Phút 88, có bóng từ gần vòng cấm, tiền vệ từng vài lần khoác áo La Furia Roja, Pablo Hernandez đã thực hiện cú cứa lòng vô cùng kỹ thuật, khéo léo đưa bóng xuyên qua khe giữa các hậu vệ Chelsea (không hề chạm vào ai) và cắm thẳng vào góc xa trong sự bất lực của Petr Cech "vĩ đại". Bàn gỡ hoà đã đem lại sự hưng phấn mạnh mẽ cho đội chủ nhà và họ tiếp tục tấn công còn Chelsea cũng buộc phải vùng lên nhưng quãng thời gian còn lại là quá ít ỏi, không đủ cho bất cứ đội nào làm nên chuyện, dù bầu không khí đã sôi động hơn hẳn.

Trận hoà tai hại và đáng buồn này chẳng những khiến Chelsea không thể đòi lại được ngôi đầu vừa bị Man Utd chiếm giữ trước đó mà The Blues còn phải tụt xuống tận vị trí thứ nếu như Man City đánh bại West Ham ở trận đấu muộn nhất ngày thứ 7 tại vòng 10. Điều quan trọng hơn (dù sao thứ hạng vào thời điểm này chẳng thể nói lên điều gì), lối chơi tấn công của Chelsea còn bộc lộ quá nhiều bất cập và hoá ra cũng chẳng "ghê gớm" gì cho lắm.

Đội hình thi đấu
Swansea
: Tremmel, Rangel, Monk, Williams, Davies, Britton (Graham 65'), Ki, De Guzman, Hernandez, Michu (Shechter 81'), Routledge (Dyer 65')
Chelsea: Cech; Azpilicueta, Ivanovic, Cahill, Cole; Mikel, Romeu (Ramires 46'); Moses (
Sturridge 73'), Oscar (Bertrand 82'), Hazard; Torres

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X