Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hòa nhạt Norwich, Man City trao ngôi đầu bảng vào tay Chelsea

Thứ Bảy 08/02/2014 21:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đây có thể là vòng đấu bước ngoặt của Premier League năm nay. Chelsea đã leo lên ngôi đầu bảng, và ai cũng biết khi để Mourinho lên đầu, rất rất khó để có thể kéo ông xuống. Man City chỉ còn biết tự trách mình khi đã chơi quá chủ quan và không có điểm nhấn, để hòa một Norwich trung bình khá một cách rất nhạt nhòa. Xem chừng không có Aguero, Man City thực sự không có phương án nào khả dĩ.


Với sức tấn công mạnh mẽ của đội khách Manchester City, thật khó hiểu khi HLV Chris Hughton của Norwich lại cho hậu vệ Joseph Yobo đã 33 tuổi ra sân từ đầu. Đáng chú ý đây cũng là hậu vệ kì cựu một thời của Everton, có lẽ Hughton muốn tận dụng yếu tố kinh nghiệm của cầu thủ này, nhưng khi anh tuổi cao sức yếu như vậy, cặp tiền đạo một mạnh mẽ một kĩ thuật Jovetic - Negredo của đối phương sẽ chẳng gặp mấy khó khăn để xuyên phá vào trung lộ đội chủ nhà, nhất là khi người chơi cạnh Yobo chỉ là nỗi thất vọng mang tên Bassong, người chưa bao giờ được đánh giá cao về sự chắc chắn. The Canaries ngoài ra còn có 3 sự thay đổi so với trận đấu vòng trước, khi cả Nathan Redmond, Anthony Pilkington và Leroy Fer đều được tham chiến ngay từ đầu. Trong khi đó, Man xanh có 3 sự thay đổi so với trận thua Chelsea: James Milner thế chỗ Martin Demichelis nơi tuyến giữa, đẩy trung vệ 33 tuổi này xuống với vị trí sở trường của mình, thế chỗ Matija Nastasic. Gael Clichy trám vào vị trí của Aleksandar Kolarov bên phía hành lang trái, trong khi đó nghệ sĩ Stevan Jovetic thay cho nỗi thất vọng toàn tập mang tên Edin Dzeko. Với việc thay đổi khá mạnh tay này, Manuel Pellegrini hẳn nhiên mong đợi vào chiến thắng thứ 4 liên tiếp trong khuôn khổ Premier League của Man City trước Norwich ngay trên thánh địa Carrow Road của đối thủ. Trong 3 trận trước, đoàn quân xanh để thủng lưới 6 lần nhưng cũng kịp nã tới... 13 bàn vào lưới đối phương (trung bình hơn 4 bàn/ trận). Nói rộng ra, trong 6 lần gần nhất Man City chạm trán Norwich đã có tới 37 bàn thắng được ghi, tức là hơn 6 bàn/ trận. Trận đấu này hứa hẹn sẽ là một cơn mưa bàn thắng trong bối cảnh Man City khát thắng hơn bao giờ hết để đánh chiếm ngôi đầu bảng của Arsenal, đội vừa phơi áo 1-5 trên sân của Liverpool một cách đầy tủi hổ.

Norwich bắt đầu trận đấu khá chật vật. Họ nỗ lực đưa bóng về phía khung thành đối phương nhưng toàn bộ các cố gắng của đội quân học trò Chris Hughton đều bị phá giải dễ dàng. Ngược lại, Manchester City chỉ cần trình diện một lối đá chậm rãi, bình tĩnh, nhập cuộc không vội vàng là đã có thể cầm bóng khá nhiều và tạo ra những đường lên bóng đầu tiên nhằm thăm dò đối phương. Ở 2 bên cánh, Gael Clichy và Pablo Zabaleta dâng lên rất cao để hỗ trợ tấn công, đồng nghĩa với việc sức công ở cánh của đội chủ nhà là không đáng ngại với binh đoàn Pellegrini. Silva và Yaya Toure tạm thời thống trị khu giữa sân, Negredo cùng Jovetic di chuyển rộng để kiếm bóng. Phút thứ 4, Navas băng sâu vào phía cánh trái, căng ngang vào nguy hiểm, khiến Yobo trượt chân và mang cơ hội đến cho cặp đôi tiền đạo, tuy nhiên chưa ai kịp tiếp bóng thì Martin đã hóa giải cơ hội đầu tiên của trận đấu.

Norwich gần như không có cơ hội lên bóng khi Man xanh bắt đầu thi triển thế trận pressing rát ngay từ phần sân đối phương. Redmond có tình huống loại bỏ Kompany hiếm hoi trong một tình huống lên bóng từ bên phía cánh trái, tiếc là pha tạt vào của anh lại quá tệ, nhưng vẫn đến được chân Olsson để hậu vệ này tung chân sút, mang về một quả phạt góc cho các cầu thủ chủ nhà. Ở chiều ngược lại, ngay lập tức Silva có pha đáp trả với tình huống tạt vào từ cánh trái cho Negredo, nhưng Bassong đã hóa giải nguy cơ vô cùng kịp thời. Nói chung, Norwich phòng ngự khá chắc chắn và kể cả khi Man City đã đẩy cao nhịp độ tấn công sau vài phút thăm dò thì họ cũng không thể xâm lấn phần sân đối phương dễ dàng. Thậm chí, trong vài đường phản công, The Canaries còn chơi khá sáng: Gary Hooper loại toàn bộ hàng phòng ngự đội khách bằng đường chuyền bổng mẫu mực cho Nathan Redmond, nhưng pha dứt điểm lên trời trong tư thế trống trải của tiền đạo này cho thấy lí do vì sao đến giờ anh mới chỉ có 1 bàn thắng trong khuôn khổ Premier League. Phút 18, thậm chí đội chủ nhà còn đưa được bóng vào lưới Man City, khi Leroy Fer căng ngang tốt từ quả đá phạt góc bên phía hành lang phải, bị Hart cản phá, nhưng Hooper băng vào rất nhanh để đưa trái bóng bật ra vào lưới đối phương. Đáng tiếc anh lại bị thổi việt vị.

Man City chưa thể tạo được tình huống nào thực sự nguy hiểm dù thời gian của trận đấu đã trôi quá nửa. Chuyền ngắn, chuyền dài họ đều đã thử, nhưng trong bối cảnh nhịp độ trận đấu chậm chạp tới mức nhàm chán này, rất khó để các học trò của Man City tạo nên đột biến. Các đường tấn công của 2 đội bị cắt đứt khi bóng chưa vào tới vòng 16m50 và bẫy việt vị của cả 2 đều được giăng ra hiệu quả. Bóng trôi chậm nhiều ở khu giữa sân, trái hẳn với dự đoán về một trận đấu sôi động trước khi bóng lăn dựa vào những thông số thông kê trước đó. Đến phút 33, Man xanh mới có một thời cơ cực kì đáng kể, khi pha phá bóng của Bassong vô tình đưa bóng tới chân Zabaleta băng lên bên phía cánh phải. Ở khoảng cách 10 mét, hậu vệ người Argentina tung ra cú sút chéo góc đi chệch khung gỗ của Ruddy. Thật quá ngạc nhiên, đây mới là tình huống sút cầu môn đầu tiên của Man xanh trong trận này! Họ chơi khá nghèo nàn ý tưởng.

Từ cú sút của Zabaleta, Man City đã chơi khởi sắc hơn. Từ tình huống phạt góc 2 phút sau đó, Silva tìm thấy Demichelis trong vòng cấm địa đối phương. Bóng từ chân hậu vệ người Argentina đến với vị trí của Negredo, đáng tiếc pha đánh đầu của "Cá mập" đưa bóng vọt xà ngang. Điều quan trọng là Man City đã bắt nhịp được với trận đấu, dù hơi muộn và đưa ra những đường tấn công khởi sắc đầu tiên. Phút 37, suýt chút nữa Jovetic tìm được đường vào lưới đối phương: từ một pha phối hợp 3 người gồm JoJo - Negredo - Silva, đường chọc khe cuối cùng của N9 cho J35 lại hơi mạnh, khiến Ruddy đủ thời gian băng ra đón bóng kịp thời ngay khi cú dứt điểm chuẩn bị được tung ra. Negredo đã "xuất hiện" thay vì hoàn toàn mờ nhạt ở thời gian trước đó, anh khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương và có pha dứt điểm chệch cột dọc nhưng khá sắc sảo ở phút 39. Đó cũng là tình huống nguy hiểm cuối cùng của hiệp 1, một hiệp đấu mà Man xanh chơi không tốt, nhưng đã có những dấu hiệu của sự khởi sắc trong những phút cuối.

Hiệp 2 trở lại và trận đấu đáng tiếc là vẫn diễn ra theo chiều hướng khá chậm rãi. Martin Demichelis bắt đầu để ra những lỗ hổng nguy hiểm ở phút 48, khi Hooper suýt chút nữa có thể chuyển hóa tình huống chơi bóng không dứt khoát của hậu vệ người Argentina. May cho Man City là Demichelis đủ kinh nghiệm để "dụ dỗ" Hooper phạm lỗi, dẫn tới việc tránh cho Man City một lần bị đe dọa trông thấy. Norwich sau giờ nghỉ đã lấy lại được những gì họ đã làm được hồi đầu hiệp 1: một hàng thủ chắc chắn, một lối đá không liều lĩnh, và khiến cho đội khách phải vất vả tìm đường tấn công. Lúc này City chủ yếu dồn bóng cho David Silva bên phía cánh trái và tận dụng tốc độ của Navas bên cánh phải khi thấy rằng khoan vào trung lộ là điều gần như không thể. Tuy nhiên, Martin và Olsson vẫn chơi mẫu mực. Trận đấu dần lâm vào bế tắc khi cả những thời cơ đến từ các tình huống bóng chết cũng không được 2 đội tận dụng tốt. Những đường chuyền quyết định cũng vô cùng nghèo nàn.

Đã 12 tháng trôi qua kể từ lần cuối cùng City không biết đến mùi chiến thắng trong 2 trận liên tiếp ở Premier League, nhưng nguy cơ ấy hiển hiện trở lại với đội quân của Pellegrini lúc này. Phút 60, các CĐV của Citizens phải thót tim khi Norwich có một pha phối hợp mẫu mực nữa. Martin băng lên bên cánh với tốc độ đáng nể của mình rồi chuyền vào cho Hooper, người tung chân volley rất dũng mãnh sau đó song lại không thành công vì bóng đi chưa đủ chính xác. The Canaries tỏ ra nguy hiểm hơn Pellegrini nghĩ nhiều! Ông đã chịu đựng đủ, và rút Jovetic ra khỏi sân, thay vào đó là dự bị hạng sang Edin Dzeko. Tuy nhiên không hiểu vì lí do gì mà Dzeko lại được xếp đá dưới Negredo: đây chính là sai lầm đã làm cho City không thể tấn công trước Chelsea tuần trước.

Tuyến giữa ngày càng chật chội, khi City muốn chiếm lĩnh không gian, còn Norwich thì chủ trương kiếm 1 điểm nên thường xuyên có những pha phá bóng an toàn ngay từ khu vực này. Cuối cùng City cũng giành được sự chủ động về phía mình, nhưng họ không sao xoay sở được để có bàn thắng. Cầm bóng rất nhiều, nhưng Man xanh lại phung phí cơ hội: Silva có tình huống tạt bóng quá đẹp cho Dzeko không bị ai kèm ở trong nhưng theo một cách nào đó, tiền đạo người Bosnia không thể dứt điểm thành công ở tình huống sở trường của mình. Phút 72, Man City bắt đầu cho thấy những dấu hiệu của sự vội vã. Silva tung đường chuyền cho Negredo từ bên phía cánh trái; chỉ cần 1 chạm, N9 đánh đầu nối ra cho Milner đang băng lên từ tuyến 2. Cú sút của Milner bị cản lại tương đối dễ dàng, bóng bật ra tới vị trí của Toure. Tung chân dứt điểm, Yaya Toure tạo ra tình huống có tính sát thương cao nhưng bàn thắng vẫn không tới. 


Phạt góc, phạt góc và phạt góc. Man City có rất nhiều phạt góc, nhưng khi họ không hề sắc sảo trong các tình huống cố định thì số quả phạt góc chẳng có nghĩa lí gì. Quân số của Norwich dồn rất đông về phần sân nhà, gần như họ chơi với một chiếc xe bus 2 tầng và phải lâu lắm người ta mới thấy họ lên bóng trong những phút cuối này. Bế tắc, Pellegrini tung Kolarov vào sân thay cho Negredo, và hẳn nhiên hậu vệ này sẽ chơi cao ở biên trái hòng gây đột biến. Những sự điều chỉnh của ông thầy người Chile không phát huy hiệu quả: Dzeko tiếp tục làm ông phải thất vọng, làm lãng phí công sức dốc bóng cực kì đáng quý của James Milner trước đó. City vẫn ép sân, chơi trên cơ hoàn toàn, sân Carrow Road có cảm tưởng như thu mình lại nhưng vẫn dũng cảm trong cái sức ép kinh hoàng mà Pellegrini tạo ra. Trước những tình huống chuyền vào hoặc sút bóng từ xa của Navas hay Zabaleta, tuyến thủ bao gồm... 10 người của Norwich đứng rất vững với việc Ruddy có một trận xuất sắc. Man xanh lãng phí các thời cơ vì họ rất vội vàng, không chỉn chu trong những đường chuyền cuối: khi họ được hưởng nhiều phạt góc tức là Norwich phòng ngự tốt, chỉ như vậy mà thôi. Chủ nhà tới lúc này chơi quả cảm, can trường và hiệu quả với mục tiêu 1 điểm.

Mải mê tấn công, suýt chút nữa Man City dính đòn hồi mã thương ở phút 89: Redmond tăng tốc từ cánh phải, loại bỏ Demichelis một cách dễ dàng trước khi tạt bóng vào trong. Pha căng ngang quá tốt này loại bỏ Hart, nhưng Van Wolfswinkel lại chậm mất 1 nhịp khi trước mặt chỉ còn là khung thành rộng mở. Bóng quay lại với Redmond, nhưng lần này quả tạt của anh bị Hart đấm ra. Cuối cùng, Pilkington vượt qua Zabaleta ở cánh trái rồi dứt điểm lên trời trong sự nuối tiếc của các CĐV tại Carrow Road. Trận đấu kết thúc theo cách không thể tẻ nhạt hơn: 0-0 và 1 điểm chia đều cho 2 đội. Man City đánh mất cơ hội leo lên ngồi đầu bảng, còn Norwich có thể ăn mừng vì 1 điểm trước đội thuộc top đầu giải đấu. Bằng trận hòa này, Man City đã tạo điều kiện cho Chelsea leo lên ngôi đầu. Mà khi Mou đã lên đầu, kéo ông xuống là điều vô cùng, vô cùng khó...

Đội hình thi đấu:
Norwich City: Ruddy, Martin, Yobo, Bassong, Olsson, Redmond, Tettey, Johnson, Pilkington (Whittaker 93'), Fer, Hooper (Wolfswinkel 68').
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kompany, Demichelis, Clichy, Navas, Milner, Yaya Toure, Silva, Jovetic (Dzeko 61'), Negredo (Kolarov 77').
  •  Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X