Thứ Hai, 30/09/2024Mới nhất
Zalo

Hoà nhạt Man City, Benitez không thể có màn ra mắt thành công ở Chelsea

Chủ Nhật 25/11/2012 22:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Cầm chân nhau, Man City và Chelsea đành ngậm ngùi nhìn MU chiếm đóng ngôi đầu bảng. Sau 90 phút không lấy gì làm hấp dẫn này, Man City có 29 điểm, kém MU 1 điểm trên BXH. Chelsea xếp thứ 4 với 25 điểm có được và chính thức bị West Brom soán ngôi thứ 3. 

Trong trận này, trung vệ trụ cột John Terry vẫn chưa thể trở lại sau khi bị Luis Suarez hạ đo ván trong trận gặp Liverpool hồi tuần trước, vì thế cặp trung vệ của Chelsea là Ivanovic và David Luiz (Gary Cahill đóng vai dự bị). Vì Ivanovic chơi bó vào giữa, nên cánh phải sẽ được dành cho cái tên Azpilicueta, tân binh đang chơi khá ấn tượng trong vài trận gần đây. Cặp tiền vệ trung tâm của Chelsea tiếp tục vắng bóng Lampard vì chấn thương, Mikel và Ramires sẽ đảm nhiệm khu trung tuyến của The Blues với nhiệm vụ càn quét, thu hồi bóng và đưa bóng lên phía trên cho bộ 3 Hazard, Oscar và Mata, 3 cầu thủ hộ công trong sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc (nhưng người ngồi trên băng ghế chỉ đạo đã khác). Đá cắm vẫn là Fernando Torres, dù thực tế rõ ràng rằng anh đang chơi không thuyết phục: trong một trận cầu như thế này, Sturridge còn không có tên trong danh sách dự bị của Benitez, còn Victor Moses thì chưa đủ chín để lãnh xướng hàng công trước một đối thủ như Man City.

Đội hình của Man City thì khác: họ cũng sẽ chơi theo hơi hướng 4-2-3-1, nhưng đôi khi đội hình này có thể linh động chuyển thành 4-4-1-1 hoặc 4-4-2 tùy theo điều kiện đòi hỏi. Có được sự linh hoạt như vậy sở dĩ vì Sergio Aguero sẽ hoạt động rộng trên hàng công của Man City, có thể là cầu nối giữa tuyến tiền vệ 4 người với tiền đạo cắm Edin Dzeko: với Dzeko, đội khách sẽ có ít tình huống bùng nổ theo kiểu đột biến hơn, nhưng lại có nhiều phương án dứt điểm đa dạng - Dzeko là mẫu cầu thủ dứt điểm ở mọi tư thế khá hiệu quả (chân trái, chân phải, đánh đầu). Có thể Aguero sẽ chơi ngang hàng với Dzeko nếu Man City có được thời cơ thuận lợi và không cần thêm người cung cấp bóng, hoặc thậm chí lùi sâu nếu tuyến giữa của đội nhà tỏ ra lép vế. Như thường lệ, bộ tứ tiền vệ của Man City bao gồm Barry - máy quét thu hồi bóng, Yaya Toure - con thoi đảm bảo hai mặt công thủ với những bước chân nhanh và kĩ thuật cá nhân điêu luyện, David Silva - cái tên được hi vọng sẽ gây đột biến với đôi chân ma thuật cùng với James Milner - bị đánh giá là chân gỗ nhưng chơi cần mẫn và tạo nên hiệu quả rõ rệt từ những pha tạt cánh. Ở hàng thủ, Zabaleta và Kolarov sẽ đóng vai trò 2 hậu vệ cánh, và đây là đôi cánh hứa hẹn khả năng tấn công cực mạnh; bên cạnh họ là cặp trung vệ Nastasic và Kompany, bộ đôi án ngữ khung thành Joe Hart khá quen thuộc trong mùa giải này.

Chelsea man city
Chelsea "bất phân thắng bại" Man City


Trước trận đấu, Mancini lại chơi bài khích tướng quen thuộc của mình khi bày tỏ lòng "tiếc thương" với Roberto Di Matteo và liên tục khen ngợi HLV người Ý, đây không khác gì một chiêu bài đụng vào lòng tự ái của Rafa Benitez, người mới nhậm chức ngồi vào chiếc ghế nóng tại Stamford Bridge khi Mancini không hề đả động gì đến ông. Ngoài ra, HLV của Man City còn nhấn mạnh việc đáng ra ngày trước ông nên theo đuổi Torres đến cùng, hơn là để anh bị hủy hoại trong màu áo Chelsea đến mức này. Những bài tâm lí chiến đã được sử dụng ngay trước 90 phút căng thẳng, quyết định đến ngôi đầu bảng này, và nó hứa hẹn sẽ đem tới một trận đấu căng thẳng và hấp dẫn của 2 màu xanh sa cơ lỡ bước tại Champions League. Nếu Chelsea thắng, họ sẽ có 27 điểm sau 13 vòng đấu, kém Man Utd 3 điểm và đồng thời níu chân Man City với chỉ 28 điểm có được. Điều đó có nghĩa với 30 điểm, MU sẽ chễm chệ ở ngôi đầu bảng và chiếm lợi thế trong cuộc đua tứ mã MU - Man City - Chelsea - West Brom (có lẽ sẽ sớm trở thành cuộc đua tam mã vì West Brom đơn giản chỉ là một hiện tượng). Còn nếu Man City thắng, họ sẽ vượt mặt MU khi sở hữu 31 điểm, nhưng cũng vì thế mà The Blues của Abramovich sẽ tụt lại, kém đội đầu bảng 7 điểm và gần như chia tay chức vô địch bởi 7 điểm là khoảng cách không hề dễ để san lấp. Nếu hòa, Man City có 29 điểm, Chelsea có 25 và như vậy The Blues chỉ kém MU 5 điểm. 5 điểm và 7 điểm hoàn toàn khác nhau, nếu bị bỏ xa 7 điểm, cơ hội còn lại cho Chelsea là rất mong manh, nhưng nếu chỉ kém MU 5 điểm, có thể thấy The Blues vẫn còn khả năng theo đuổi chức vô địch. Nói gì thì nói, kết quả nào cũng sẽ đem lại lợi thế cho một cái tên duy nhất: Manchester United.

Trận đấu đã bắt đầu, và có vẻ trong trận này lợi thế sân nhà chẳng có nghĩa lí gì với các cầu thủ Chelsea vì trên các khán đài, những tiếng la ó, gào thét có phần vô văn hóa đã được nhám vào tân thuyền trưởng Rafael Benitez: các cổ động viên có vẻ không ủng hộ ông. 5 phút đầu trôi qua và Man City nắm lợi thế trên thảm cỏ mà họ làm đội khách: cầm bóng nhiều hơn và bắt đầu triển khai thế công mạch lạc. Phút thứ 5, David Silva đi bóng khéo léo ngay tại khu vực trung lộ của Chelsea, đưa bóng cho Zabaleta và một cơ hội khá tốt được tạo ra cho hậu vệ người Argentina tuy nhiên Ashley Cole đã có mặt kịp thời và tỉnh táo phá bóng. Một không khí khá lạ lẫm đang được dựng lên tại sân nhà của Chelsea: có vẻ như đây không còn là Stamford Bridge của ngày thường nữa, nhưng dù sao những đôi chân The Blues vẫn phải cố gắng hơn và phớt lờ những biến cố trên khán đài bởi lẽ họ đã có một khởi đầu quá tồi cho 10 phút đầu của trận đấu. Họ bắt đầu bắt nhịp và cũng có vài đợt ăn miếng trả miếng với đội khách, tuy nhiên cũng chưa có cơ hội nào rõ ràng được tạo ra.  Torres tiếp tục thể hiện sự vô duyên không lấy gì làm ngạc nhiên của mình khi đón đường chuyền thuận lợi của Hazard ở bên phía cánh phải, rồi dứt điểm khá vô thưởng vô phạt và không có gì khó khăn cho Joe Hart để ôm gọn bóng. Đến lúc này, không hiểu chủ tịch Roman Abramovich ngồi trên khán đài và Rafa Benitez điềm tĩnh trên ghế chỉ đạo sẽ nghĩ gì khi chúng ta có thể dễ dàng thấy những biểu ngữ như "In Roberto we trust, Munich 19/5/2012" (Chúng tôi tin tưởng Roberto đồng thời khơi gợi lại địa điểm và thời gian Chelsea đạt được chiếc cúp Champions League danh giá), "In Rafa we never trust" (còn Rafa, chúng tôi chẳng bao giờ tin ông)! Kết quả của trận đấu này sẽ chứng minh cho việc liệu quyết định đổi tướng giữa dòng của chủ tịch lắm tiền nhiều của người Nga có chính xác hay không, nhưng rõ ràng cho đến lúc này Man City chơi nổi bật hơn nhiều. Phút 20, Milner tung cú sút trong vòng cấm, cự ly khoảng 12 mét nhưng bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Chỉ 1 phút sau, đến lượt Silva có cơ hội từ một cú tạt bóng khá chuẩn xác của Zabaleta ở bên phía cánh phải, tuy nhiên rõ ràng nhạc trưởng này không phải một người giỏi chơi đầu.

Lối chơi của Chelsea nhạt nhòa, bế tắc và co cụm. Họ không có lấy một đường tấn công nào cho ra hồn, những đường chuyền bị cắt dễ dàng, những pha lên bóng thiếu ý tưởng và hiền lành kì lạ. Chelsea để mặc cho Man City chiếm ưu thế trên sân với thế trận vượt trội hoàn toàn: cầm bóng nhiều hơn hẳn, áp sát khung thành đầy tích cực và có được những cơ hội rõ rệt. Trong lúc ấy, The Blues xây một chiếc xe bus gồm khoảng 8 người trước khung thành Petr Cech. Nghe có vẻ giống phong cách Mourinho, nhưng tất nhiên "bản sao" thì không thể hiệu quả bằng "bản chính". Những gì nguy hiểm nhất mà Chelsea tạo được tính đến thừoi điểm phút 32 chỉ là 2 quả tạt cánh đánh đầu vô hại và những đường chuyền không đến được địa chỉ trong các đợt triển khai bóng nhạt nhẽo, không nguy hiểm.

Phút 37, Man City có một cơ hội hết sức rõ rệt để mở tỉ số khi sau pha phối hợp 1-2 với Dzeko, Zabaleta có cú dứt điểm quyết đoán ngoài vòng cấm khi trước mặt anh không còn cái bóng áo xanh nào. Petr Cech phản xạ tốt để đẩy bóng ra, nhưng sóng gió không vì thế mà qua đi dễ dàng. Lại là một đường tạt bóng nữa từ bên phía cánh trái, nhưng lần này Cech đã thành công trong việc đưa bóng đi hết đường biên ngang. Một quả phạt góc được dành cho Man City, và xung quanh khu vực cột cờ phạt góc này, phải có đến hàng chục biểu ngữ được giơ lên với cùng một nội dung "Rafa out". Phút 39, David Luiz nỗ lực đem tới cho Chelsea một pha dứt điểm đi đúng vào vị trí của thủ thành Joe hart. Torres đang mất hút với những bước chạy chậm chạp và mệt mỏi, sự bất lực thể hiện trong từng pha phạm lỗi, Mata không phát huy được hiệu quả, Hazard chạy chỗ cuống cuồng tìm bóng, dẫn đến không giữ được vị trí, còn Oscar thì chẳng hiểu ở đâu trên sân, Chelsea đang thực sự không có cơ hội nào để đưa được bóng vào khung thành xa xôi nơi Joe Hart đang trấn giữ. Trong khi đó, ở cột gôn bên kia, Aguero vừa làm cho các CĐV Chelsea thót tim bằng pha dứt điểm bằng đầu ở cự ly gần, chỉ tiếc rằng nếu tình huống đó người dứt điểm là Dzeko thì mọi thứ đã khác.

Những phút cuối hiệp 1, mọi thứ có vẻ đổi khác một chút khi Chelsea trưng ra một thế công sáng sủa hơn với việc tạo áp lực cho đối phương từ 2 bên cánh rồi chuyền bóng vào, tận dụng những pha chạy cắt mặt để dứt điểm. Phương án khá rõ ràng, tuy nhiên hiệu quả tất nhiên là không có vì họ không có người dứt điểm trong các tình huống như vậy. Hiệp 1 khép lại với tỉ số hòa 0-0, Man City chiếm ưu thế hơn, song họ không sắc sảo trong việc dứt điểm; trong khi Chelsea thì làm tất cả mọi người thất vọng. Phiên bản The Blues - Benitez có vẻ chẳng khá hơn bộ mặt khủng hoảng của họ dưới thời Di Matteo là bao.

5 phút đầu tiên của hiệp 2 trôi qua với thế trận tương đối cân bằng, tuy nhiên những điểm tích cực đã dần đến với Chelsea khi họ mở đầu hiệp đấu này một cách khá chủ động, tuy nhiên The Blues của Benitez vẫn phải hứng chịu những đường lên bóng hết sức nguy hiểm của các cầu thủ đội khách. Phút 52, Milner có pha tạt bóng khá nguy hiểm bên phía cánh trái, bóng đi cắt ngang khung thành Petr Cech tuy nhiên không có ai băng vào tận dụng cơ hội cho Man City. Để trả đũa, phút 53, Ramires nhận đường chuyền của Hazard và dứt điểm khá căng từ tuyến hai. Khoảng cách so với khung thành của Joe Hart là khá xa, vì vậy rõ ràng pha sút bóng của Ramires là rất có lực, nhưng hướng bóng đi hoàn toàn không chính xác. Dồn lên tấn công, Chelsea coi chừng những lỗ hổng ở đằng sau lưng khi 3 phút sau đó, Silva có đường lên bóng sắc sảo ở bên phía cánh trái sau 1 đường phản công nhanh, bóng được bơm cho Yaya Toure ở vị trí thuận lợi nhưng đường chuyền cuối cùng lại sửa lưng Sergio Aguero, may cho Chelsea! Phải nói rằng tình thế như thế này rất dễ dẫn tới 1 trận hòa 0 bàn thắng, khi Man City thiếu sắc bén trong bước cuối cùng, còn Chelsea thì vẫn có chút gì đó làm người ta thiếu tin tưởng. Phút 60, Yaya Toure thay đổi cách tấn công của Man City bằng một pha sút xa khá tốt, bóng đi khó cho Petr Cech và thủ môn người CH Czech phải mất 2 nhịp khống chế mới bắt gọn được trái bóng trong tay, ngay trước mũi giày của Aguero. Cũng cùng suy nghĩ với Toure, Torres thử vận may bằng một pha sút bóng dũng mãnh hiếm thấy ở anh trong thời điểm này ở khoảng cách 15 mét. Bóng đi căng và mạnh, vọt xà ngang trong gang tấc. Các cơ hội cứ đến, rồi lại đi... Phút 66, Silva đi bóng cực hay trước khi chuyền vào cho Dzeko. Dzeko căng ngang nguy hiểm, bóng lại đi là là trước đường biên ngang của Chelsea để rồi bị phá: rõ ràng, Dzeko làm tốt vai trò kiến thiết của mình, thế nhưng anh là ... tiền đạo cắm, anh mà kiến thiết thì ai sẽ dứt điểm đây? Hai cánh của Man City đang được tận dụng một cách tối ưu khi họ tập trung lên bóng ở sát hai biên là nhiều, và sau đó dùng bài căng ngang hoặc tạt vào theo kiểu Anh truyền thống, và cho đến giờ, cách chơi này chưa phát huy hiệu quả.

Đội hình của Chelsea đang lùi về rất sâu bên phần sân nhà để tập trung phòng ngự trước sức ép của Man City. Torres lạc lõng đến cô độc trên hàng công Chelsea khi một mình anh đứng tại phần sân của đối thủ và không thể nào đón các đường chuyền có phần hú họa của các đồng đội. Mỗi khi Chelsea có bóng, đồng nghĩa với việc họ không cần phải phòng thủ quá kín kẽ, đội hình dâng cao hơn một chút, tuy nhiên ở khu vực vòng cấm của Man City, Chelsea lại không có ai tận dụng cơ hội tốt, vì vậy rất khó cho họ có thể làm được bất kì điều gì trong bối cảnh thời lượng kiểm soát bóng chỉ bằng 2/3 so với con số đến từ Man City. Nói thế không có nghĩa là cơ hội có bàn thắng của Man City sáng sủa hơn: chiếc xe bus dựng trước khung thành Joe Hart vẫn đang hoạt động rất hiệu quả khi chỉ cần bất kì người nào có bóng bên phía Man City, anh ta sẽ phải đối mặt với một bức tường gồm từ 6 đến 7 người được bố trí khá bài bản, thường Aguero và Dzeko bị kèm khá chặt bởi chiếc xe bus này, đến nỗi họ không thể đi bóng cho tử tế. Tevez đã được đưa vào sân và trở thành niềm hi vọng mới cho đoàn quân bế tắc và quẩn quanh dù cầm được tới 60% bóng mang tên Man City. Phút 85, tỉ số vẫn là 0-0, chẳng lẽ trận đấu của 2 ông lớn lại kết thúc thiếu hấp dẫn như vậy? Mặc dù những nỗ lực của 2 đội là rất đáng khen, trong đó có một pha băng lên dứt điểm cực kì mạnh mẽ của Ashley Cole, bóng đi căng và buộc Joe Hart phải vất vả đẩy bóng ra, nhưng bàn thắng thì vẫn "lăn mất tăm", một phần vì cả 2 thiếu may mắn, phần còn lại vì thủ thành của cả 2 đang chơi quá ấn tượng, cùng với việc hàng thủ của cả Chelsea và Man City đều đang phong tỏa kĩ lưỡng các chân sút đối thủ: rõ ràng Torres đã chậm chạp và yếu đuối đi nhiều. Anh được đồng đội trao cho 1 cơ hội đối mặt với Kompany ở phút 88, nhưng chỉ sau một nhịp tranh chấp với một pha đẩy vai hoàn toàn hợp lệ của Kompany, Torres đã ngã ra mặt có Stamford Bridge, điều không xảy ra tại Anfield, nơi mỗi khi Torres ngã là anh lại đứng dậy. Sử dụng các đường chuyền vượt tuyến, The Blues đang muốn đánh nhanh thánh nhanh trong các phút cuối này, tuy nhiên hàng tiền đạo với Torres và Moses vẫn đang gặp chút trục trặc trong khâu kết liễu.

Ngược lại, Man City lại chơi tính toán và bài bản trong các tình huống cố định, nhằm lấy đó làm nguồn thu bàn thắng. Phút 91, một pha đá phạt góc đầy tính toán tìm đến cái đầu của Nastasic, một cú đánh đầu nguy hiểm, nhưng Cech lại chiến thắng! Có thể nói Vincent Kompany trận này chơi rất hay khi chính anh là người thu hút hết hậu vệ đội phương, tạo điều kiện thoải mái cho người đá cặp Nastasic có pha đánh đầu. 1 phút sau, Balotelli có cơ hội trong bối cảnh Cech đã băng ra rất xa khỏi khung thành và đối mặt với tiền đạo người Italia, nhưng 2 phút bù giờ đã hết, trận đấu vẫn chưa được chứng kiến 1 bàn thắng nào. Kết thúc. Một trận đấu quá nhạt nhòa, không có gì để nói nhiều. Trận hòa này chắc chắn không thể làm các ông chủ 2 bên hài lòng, và giờ là lúc Rafael Benitez cùng Roberto Mancini cảm thấy chiếc ghế mình đang ngồi thực sự nóng dần lên.

Đội hình ra sân:


Chelsea: Cech - Azpilicueta, Ivanovic, Luiz, Cole - Mikel (Romeu 79), Ramires, Hazard (Moses 71), Oscar, Mata - Torres.

Man City: Hart - Zabaleta, Nastasic, Kompany, Kolarov - Barry, Yaya Toure, Silva, Milner - Aguero (Balotelli 86), Dzeko (Tevez 68).
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X