Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hoà may mắn Norwich, Tottenham phiên bản Villas-Boas lại gây ra nỗi thất vọng tràn trề

Thứ Bảy 01/09/2012 20:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã vươn lên dẫn trước sau biết bao cố gắng không biết mệt mỏi nhưng Tottenham đã không thể bảo toàn chiến thắng cho đến hết trận, phần nhiều do quá thận trọng và sớm thoả mãn. Song nếu đánh giá khách quan, Spurs xứng đáng trắng tay bởi đội khách Norwich đã chơi tốt và tạo ra vài cơ hội thực sự nguy hiểm mà chỉ có tài năng của Brad Friedel mới làm cho mành lưới của đội chủ nhà chỉ rung lên 1 lần duy nhất.

Tottenham chỉ có được 1 điểm sau 2 trận đầu tiên tại Premier League nên hơn lúc nào hết, Andre Villas-Boas rất cần một thắng lợi đầu tay để tạo thêm sự tự tin cho ông trên chặng đường xây dựng triều đại trị vì tại Spurs và Norwich là đối tượng quá thích hợp cho Spurs vào lúc này. Kể từ ngày tiếp quản Tottenham, chiến lược gia trẻ tuổi người BĐN đã chọn phương án xây dựng đội hình đầy mạo hiểm: sẵn sàng chia tay những chủ lực quan trọng để dành chỗ cho các gương mặt phù hợp với triết lý của ông. Bởi thế, mới có chuyện, cựu HLV Chelsea chấp nhận bán đi 2 ngôi sao lớn bậc nhất đội mùa trước: Luka Modric và Rafael Van der Vaart. Lỗ hổng của họ được Boas lấp đầy bằng Mousa Dembele và Clint Dempsey. Tuy nhiên, trận này, Dembele chỉ có mặt trên băng ghế dự bị còn Spurs chưa thể điền tên Dempsey vào danh sách thi đấu bởi tiền đạo người Mỹ vừa gia nhập đội bóng vào hôm qua, ngày đóng cửa TTCN mùa hè (31/8). Thủ thành Hugo Lloris cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự nên lão tướng Brad

Friedel tiếp tục trấn giữ cầu môn. Defoe vẫn đảm nhận vai trò trung phong cắm, khiến Adebayor lại phải ngồi ngoài sân. Hỗ trợ cho Defoe là bộ ba Bale, Lennon (2 cánh) và Sigurdsson (trung tâm). Tân binh Vertonghen sẽ đá cặp trung vệ với cầu thủ kỳ cựu William Gallas trong khi hai hậu vệ biên là những người quen thuộc: Assou-Ekotto và Kyle Walker, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League 2011-2012.

Tottenham hoà trên thế thua dù được chơi trên sân nhà
Tottenham "hoà trên thế thua" trước Norwich bất chấp được chơi trên sân nhà

Một chi tiết rất đáng lưu ý ở cuộc đối đầu này: Chris Hughton, HLV mới ngồi lên chiếc ghế nóng tại Norwich từ đầu hè, đã từng có 28 năm gắn bó với Tottenham trên cương vị cầu thủ và trợ lý HLV trưởng đội 1. Lợi thế sân nhà đã giúp đội bóng thành London vào trận đầu hứng khởi và

Sigurdsson nổ phút súng dạo đầu bằng một cú sút xa suýt trúng đích vào phút thứ 3. Tuy nhiên, Norwich mới là đội có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Phút thứ 9, xuất phát từ quả đá phạt bên cánh phải, Snodgrass bật cao đánh đầu khó và phải nhờ vào phản xạ nhanh nhẹn của một thủ môn đã bước qua tuổi 40, Tottenham mới tránh khỏi bàn thua. Diễn biến những phút đầu cho thấy Norwich không "ngon" như Tottenham tưởng tượng. Các cầu thủ khách chiến đấu khá mãnh liệt, chơi pressing trên toàn sân, hạn chế khoảng trống và không cho đối thủ được thoải mái phối hợp.

Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhân, Tottenham tấn công quá thiếu ý tưởng lẫn sáng tạo. Ngoại trừ Sigurdsson chơi khá tốt, đầy nhiệt tình thì Lennon và Bale chưa chứng tỏ được gì nhiều. Chính màn trình diễn nghèo nàn của đám học trò đã buộc Villas-Boas phải "cố thủ" sát đường biên ngang nhằm đưa ra những chỉ đạo. Phút 25, Norwich lại làm không ít CĐV Tottenham thót tim khi Bradley Johnson sút xa vọt xà ngang. Phút 29, Tottenham đáp trả với pha đá chân trái sở trường của Gareth Bale từ ngoài vạch 16m50. Trái bóng đã ăn ra má ngoài, khiến độ hiểm hóc tăng lên nhưng chưa thể làm gì nổi Ruddy. Spurs không dễ đẩy cao nhịp độ tấn công dù rằng đó là giải pháp hữu hiệu để tháo gỡ bế tắc bởi Tottenham càng chơi nhanh thì nguy cơ hàng phòng ngự Norwich mắc sai lầm càng cao. Do đó, cho đến hết hiệp 1, thế trận chẳng có gì biến chuyển mà vẫn chỉ "nhàn nhạt như nước ốc". Norwich tiếp tục ăn đứt đội chủ nhà về khoản "cơ hội thành bàn". Snodgrass lại có một pha bật nhảy đánh đầu khác và hiểm lần trước gấp bội song chưa đủ sức hạ gục Friedel, một "Van der Sar thứ hai" tại Premier League (cao tuổi nhưng khả năng phản xạ, phán đoán tình huống chẳng hề suy giảm bao nhiêu).

Bưỡc sang hiệp 2, rất nhanh chóng Tottenham có sự thay đổi nhân sự hòng tháo gỡ bằng được khó khăn. Tân bình được đặt nhiều kỳ vọng, Mousa Dembele chính thức ra mắt màu áo mới. Phút 47, Sigurdsson bắt volley khá nhanh từ quả tạt bóng của Lennon nhưng bóng lại đi đúng vào vị trí của Ruddy. Giống như hiệp đầu, đội khách vẫn chơi đầy quyết tâm, khá sắc bén và gây ra được sóng gió thực sự lên cầu môn Spurs dù rằng không có nhiều dịp tấn công. Cảm thấy việc đưa Dembele vào sân chưa mang lại hiệu quả rõ rệt, Villas-Boas sử dụng đến quân bài thứ 2: Adebayor và bất ngờ thay, cầu thủ phải ra nghỉ là Sigurdsson, người chơi nổi bật nhất Tottenham từ đầu trận. Song cả chân sút người Togo cũng chẳng mang lại quá nhiều nét tươi sáng cho đội chủ nhà.

Phút 63, Pilkington băng vào dứt điểm nhanh sau quả căng ngang của đồng đội và lần thứ 3 trong trận đấu, Brad Friedel có pha cứu thua xuất sắc. Với những gì đã thể hiện, xem ra thủ thành người Mỹ vẫn còn quã xứng đáng đứng vào khung gỗ Tottenham và việc thẳng thay loại bỏ anh để trao lại vị trí đó cho Hugo Lloris trong thời gian tới nghe chừng hơi tàn nhẫn. Khi mà sự thất vọng của Tottenham sắp lên đến cực điểm thì niềm vui đột ngột xảy đến với họ. Phút 69, nhận bóng từ Defoe, Dembele xử lý gọn gàng, loại bỏ Howson rồi vung chân trái dứt điểm chìm chéo góc, đánh bại mọi nỗ lực của Ruddy. Dù tỏ ra khá bình thường trong những phút có mặt trên sân từ đầu hiệp 2 nhưng với việc ghi được bàn thắng, có thể xem Dembele đã ra mắt Tottenham khá thành công.

Chẳng còn gì để mất, đội khách ào lên hòng gỡ hoà còn Villas-Boas lại chỉ đạo các học trò chơi chùng xuống nhằm bảo vệ cách biệt mong manh. Hệ quả tất yếu: Tottenham dần đánh mất quyền kiểm soát cục diện để rồi phải gánh lấy bàn thua đau đớn khi mà trận đấu trôi về những phút cuối. Holt đánh đầu chiến thuật, rất đúng tầm chân của Snodgrass và chàng tiền vệ tân binh của Norwich ngả người sút bóng đập đất, làm bó tay Friedel tài ba. Chẳng những bị gỡ hoà mà Tottenham còn phải chịu thêm tổn thất về mặt lực lượng bởi tấm thẻ đỏ dành cho cầu thủ vừa vào sân thay người chưa được bao lâu, Tom Huddlestone. Nên Tottenham chẳng thể làm gì hơn ngoài việc chấp nhận kết quả hoà đáng thất vọng. Thậm chí, Spurs còn cần phải cảm thấy may mắn vì ngay trước thời điểm trọng tài chính nổ hồi còi mãn cuộc, Friedel lại phải đổ người chặn đứng pha nã đại bác từ ngoài vòng cấm của Johnson sau một màn phối hợp trung lộ bài bản.

Với trận hoà mà như thua này, hoàn toàn có lý do để nhận định rằng Villas-Boas thực ra đang phá tan nát Totenham chứ chẳng phải hình thành ra một đội bóng có sức cạnh tranh tốt hơn mùa trước khi chịu sự dẫn dắt của HLV lão làng Harry Redknapp. Spurs bây giờ là một đội bóng khá lộn xộn, thiếu phong cách và không có những miếng đánh sắc bén để tiêu diệt đối thủ. Phải chăng, Villas-Boas bất tài thực sự hay ông vẫn chưa gặp thời ở xứ sở sương mù?

Đội hình thi đấu
Tottenham: Friedel, Walker, Gallas, Vertonghen, Assou-Ekotto, Livermore, Sandro (Dembele 46'), Lennon, Sigurdsson (Adebayor 57'), Bale, Defoe (Huddlestone 82')
Norwich: Ruddy, Russell Martin, Bassong, Barnett, Garrido, Johnson, Howson, Snodgrass, Pilkington, Holt, Jackson (Morrison 73')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X