Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hoà may đội cuối bảng, Man City coi như "giương cờ trắng" trong cuộc đua tranh ngôi vô địch

Thứ Năm 17/04/2014 01:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tưởng như, "đại thiếu gia" thành Manchester sẽ dễ dàng "xơi tái" chú "Mèo đen" đến từ vùng Đông Bắc thì thật bất ngờ, Sunderland đã vui vẻ ra về với 1 điểm trong tay. Kể ra, Man City thừa sức thắng to như dự kiến nếu không mang tư tưởng "cầu an" sau khi mở tỷ số trước. Họ đã chủ động giảm nhịp độ thi đấu, chú trọng nhiều hơn vào phòng thủ thay vì tiếp tục tấn công nên nhờ đó, tinh thần thi đấu hết mình của Sunderland mới có thể tạo ra thành quả bằng hai bàn thắng vào hiệp 2. Cũng may, vào những phút cuối, đội chủ nhà đã được thủ thành đối phương biếu không bàn gỡ hoà 2-2 bằng không chưa biết chừng, Pellegrini sẽ bị các ông chủ tống cổ ra đường khi mùa giải còn chưa kết thúc.  

Thất bại trước Liverpool ở trận "chung kết Premier League" cách đây vài ngày đã khiến Man xanh mất đi quyền tự quyết trong cuộc đua đến ngôi vô địch khi mà kể cả có giành trọn vẹn 6 điểm trong 2 trận đá bù thì họ cũng chẳng thể leo lên ngôi đầu. Tuy nhiên, một khi mùa giải chưa ngã ngũ thì cơ hội đăng quang của Man City vẫn còn nguyên đồng nghĩa họ vẫn cần phải chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, nhất là khi cũng chẳng còn mục tiêu nào khác để phấn đấu. Thật may mắn, đúng vào thời điểm phải mau chóng vực dậy tinh thần của toàn đội thì Man xanh chỉ phải gặp một Sunderland đang khốn cùng ở vị trí cuối BXH do thành tích quá tồi tệ thời gian gần đây (chỉ có đúng 1 điểm sau 8 trận). Tất nhiên, một kẻ bị dồn đến cùng đường luôn tiềm ẩn sức sống mãnh liệt song ngoài sự thua kém về mọi mặt, Sunderland còn phải thi đấu trên Etihad, mảnh đất từng chôn vùi biết bao đối thủ bằng những thắng lợi huỷ diệt. Bản thân Sunderland cũng "bất khả chiến thắng" trong 7 trận gần nhất thi đấu tại đây (thua tới 6). Ở lượt đi, Sunderland từng xuất sắc hạ gục Man City nhờ một sai lầm của Demichelis nhưng sau đó, "đại thiếu gia" đã trả nợ ngọt ngào bằng chiến thắng 3-1 ở chung kết cúp Liên đoàn Anh trên Wembley và hôm nay, khi trận đấu chưa diễn ra thì với nhiều chuyên gia, 3 điểm coi như đã nằm gọn trong túi thầy trò Pellegrini. Thế nhưng, quy luật "mạnh được yếu thua" đâu phải lúc nào cũng đúng trong môn thể thao vua vốn luôn tiềm ẩn yếu tố gây sốc. Bằng nỗ lực tuyệt vời cộng thêm sự lựa chọn sai lầm của Pellegrini, Sunderland đã có được trận hoà xuất sắc ngoài dự kiến, qua đó sống dậy hy vọng trụ hạng trong khi Man City sắp sửa bất lực nhìn kẻ khác bước lên bục vinh quang ở Premier League.

Man City dần bất lực trong cuộc đua ở Premier League.
Man City dần bất lực trong cuộc đua ở Premier League.

Mất mát lớn nhất của nhà cầm quân người Chile trong trận này là sự vắng mặt của thủ lĩnh tuyến giữa Yaya Toure. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã dính chấn thương ở trận thua Liverpool và dự kiến phải mất vài tuần để hoàn toàn bình phục. Ngoài ra, vào phút chót, David Silva cũng không thể ra sân vì lý do tương tự nhưng Sergio Aguero đã có thể thi đấu sau hơn 1 tháng dưỡng thương. Nhằm bù đắp sự thiếu hụt của Toure và Silva, Pellegrini quyết định sử dụng sơ đồ hai tiền đạo khi Aguero sẽ đá thấp hơn trong vai trò hộ công cho Negredo, tiền đạo dạo gần đây toàn phải ngồi ngoài bởi phong độ tồi hơn Edin Dzeko, chân sút được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị. Javi Garcia sẽ thay thế Toure trong vai trò thống lĩnh trung tuyến bên cạnh Fernandinho nhưng thực ra, vai trò của hai người sẽ được "hoán đổi" (Garcia sẽ chú trọng vào phòng ngự nhiều hơn để Fernandinho dâng lên hỗ trợ tấn công như Toure) còn James Milner và Samir Nasri sẽ đá lệch cánh.

Khi trận đấu mới trôi qua được 2 phút, đội chủ nhà đã thể hiện được sức mạnh vượt trội của mình bằng bàn mở tỷ số. Trong một đợt tấn công ở trung lộ do Fernandinho khởi xướng, Aguero đã chuyền lại thuận lợi cho tiền vệ người Brazil, được Negredo phối hợp nhịp nhàng với động tác bỏ bóng khôn ngoan, khiến hàng thủ đội khách bị "đơ". Thế là, Fernandinho chỉ còn mỗi việc ung dung hạ gục chốt chặn cuối cùng Mannone. Nhưng quả thực, đừng bao giờ coi thường những đội nằm trong nhóm có nguy cơ xuống hạng. Sunderland phản ứng khá mãnh liệt sau khi phải nhận bàn thua. John O'Shea, một cựu "Quỷ đỏ", đã có pha đánh đầu chệch đích trong gang tấc từ một tình huống sút phạt của Johnson. Đội chủ nhà đáp trả bằng cú sút tầm xa của Aguero buộc thủ môn trưởng thành từ Arsenal phải đấm bóng ra và cú volley bồi sau đó của Fernandinho bay lên khán đài.

Chính tinh thần thi đấu của Sunderland đã làm trận đấu trở nên hấp dẫn và sôi động khi hai bên không ngừng ăn miếng trả miếng. O'Shea lại có một pha bật cao đánh đầu khác từ một tình huống phạt góc và lần này, trái bóng sạt qua xà ngang trong khi Aguero có một pha đá xa khác suýt trúng đích. Phút 19, Johnson tung ra đường kiến tạo đẹp đặt Fabio Borini vào tư thế dứt điểm thuận lợi trong vòng cấm khi mà phía trước khá thông thoáng. Chỉ có điều, chẳng rõ do góc hơi hẹp hay trình độ hạn chế của tiền đạo người Italia từng khoác áo Chelsea mà bóng đã đi ngang qua cầu môn thay vì buộc Joe Hart phải trổ tài. Song sự quật khởi chẳng thể kéo dài quá lâu vì khả năng của Sunderland cũng chỉ đến thế nên dần dần bị "hoá giải". Càng về cuối hiệp 1, Man City càng chiếm lĩnh được thế trận để hoàn toàn chủ động trong cả tấn công lẫn phòng ngự tuy nhiên chẳng thể có thêm bàn thắng. Thậm chí, số cơ hội nguy hiểm được tạo ra từ hai phía cũng giảm đi đáng kể và trận đấu bị giảm nhiệt thấy rõ.

Sau giờ nghỉ giải lao, sức nóng không được cải thiện bao nhiêu, chủ yếu do Man City chủ động chơi chậm hòng dưỡng sức khi mà cuối tuần một vòng đấu nữa của Premier League sẽ diễn ra. HLV Pellegrini cũng mau chóng rút Aguero ra khỏi sân và đưa Jovetic vào thay. Chính tiền đạo người Montengro được Man City đưa về hồi đầu mùa bằng bản hợp đồng tốn kém (trên 22 triệu bảng nhưng chưa thu lại được bao nhiêu) đã có cú sút từ khá xa, buộc Mannone phải trổ tài. Tưởng như Sunderland sẽ chẳng thể bật lại và "lực bất tòng tâm" ra về tay trắng thì bất ngờ đã xảy ra ở phút 72. Trong đợt tấn công nổi bật đầu tiên của hiệp 2, tiền vệ vào sân thay người Giaccherini đã tung ra đường chuyền đẹp cho Wickham chạy chỗ khôn ngoan rồi dứt điểm tiêu diệt thủ thành số 1 nước Anh.

Không thể chấp nhận một tỷ số hoà, nhất là khi kết quả đó chắc chắn ảnh hưởng mạnh lên tham vọng vô địch, đội chủ nhà buộc phải đẩy cao đội hình và ra sức tấn công dồn dập. Dù không dễ xuyên thủng hàng thủ đông đảo của "Mèo đen" song Man City vẫn có được cơ hội ăn bàn, đáng tiếc đều bị bỏ lỡ như tình huống Dzeko sút ra ngoài sau nỗ lực của Kolarov. Và rồi Man xanh đã phải trả cái giá cực đắt cho những gì đã trình diễn sau khi mở tỷ số còn Sunderland xứng đáng được tưởng thưởng với những nỗ lực bền bỉ. Phút 84, lần thứ hai, Giaccherini thực hiện pha kiến tạo "sát thủ" cho Connor Wickham và tiền đạo sinh năm 1993 lại kết thúc quá hoàn hảo vào góc gần, hạ gục Joe Hart một lần nữa. Tuy nhiên, ở đời nào ai học được chữ ngờ. Khi mà phía trước Man City vẫn là một màu đen tối và nguy cơ thất bại sốc ngay trên sân nhà ngày một đến gần thì ánh sáng bất ngờ xuất hiện do một cầu thủ đối phương mang lại. Phút 88, Mannone xử lý quá nghiệp dư trước cú sút hết sức tầm thường của Nasri và thế là trái bóng từ từ lăn vào lưới trong nỗi thất vọng tột độ của thủ thành này cũng như những đồng đội của anh. May mắn có được bàn gỡ hoà quý giá, đội chủ nhà vùng lên tìm kiếm chiến thắng trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại nhưng bất thành. Dẫu sao, họ cũng cần cảm thấy hài lòng về 1 điểm có được bởi ít ra, đã tránh khỏi thất bại xấu hổ một cách ngoạn mục và kịch tính. Song xét tổng thể thì Man City đã có một kết quả quá thất vọng vì tác động nghiêm trọng đến tham vọng vô địch. Giờ đây, thầy trò Pellegrini tiếp tục dậm chân tại chỗ ở vị trí thứ 3, kém Chelsea đến 4 điểm nên kể cả có thắng trận đá bù còn lại thì họ cũng chẳng cải thiện nổi thứ hạng. Xem ra, chức vô địch sẽ chỉ còn là sự tranh chấp giữa Liverpool và Chelsea mà thôi, nhất là khi cả hai còn một trận chạm trán trực tiếp ở vòng 36.

Đội hình thi đấu
Man City: Joe Hart, Zabaleta, Demichelis, Kompany, Kolarov, Fernandinho (Rodwell 86'), Javi Garcia, Milner, Nasri, Aguero (Jovetic 57'), Negredo (Dzeko 67')
Sunderland: Mannone, Vergini, Alonso, Brown, O'Shea, Cattermole, Colback, Larsson (Giaccherini 68'), Johnson, Borini (Scocco 69'), Wickham

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X