Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hoà kịch tính Tottenham, Arsenal "mất cả chì lẫn chài"

Thứ Năm 21/04/2011 03:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chẳng thể đánh bại nổi người hàng xóm đáng gờm, giấc mơ lật đổ đại kình địch Manchester United ngày càng trở nên mơ hồ với thầy trò Wenger khi cách biệt đang là 6 điểm mà Premier League chỉ còn 5 vòng nữa. Không những vậy, "Pháo thủ" cũng đánh mất nốt vị trí thứ 2 vào tay Chelsea (thắng Birmingham 3-1 ở trận đá bù diễn ra cùng giờ). Dẫu sao, những người hâm mộ bóng đá đã được chứng kiến một "Siêu kinh điển" thực sự ở White Hart Lane. Arsenal liên tục vượt lên dẫn trước song không bảo toàn nổi lợi thế trước cố gắng tuyệt vời của Tottenham để rồi phải ngậm ngùi chấp nhận kết quả hoà 3-3.

Mùa này, đã rất nhiều trận, Arsenal chơi rất hay, dẫn bàn trước nhưng rồi chung cuộc, vẫn không thể giành nổi chiến thắng. Mỗi trận là một câu chuyện khác (lúc thì do kém may mắn, lúc thì tự mãn quá sớm, lúc thì do hàng thủ lỏng lẻo) song nhìn chung, thầy trò Arsene Wenger không biết rút kinh nghiệm để rồi toàn phải chứng kiến đối thủ lội ngược dòng. Arsenal đang thiếu đi tố chất cần thiết của nhà vô địch: biết cách bảo vệ thắng lợi và xét cho cùng, họ không xứng đáng. Có thể nhiều CĐV Arsenal "cuồng tín" cho rằng nếu đội bóng của họ không đánh mất nhiều điểm một cách đáng tiếc thì chắc chắn vị trí số 1 khó lòng thoát khỏi tay "Pháo thủ". Nhận xét đó không sai song họ lại vô tình lờ đi một thực tế rằng: trong bóng đá, chiến thắng (danh hiệu) mới là quan trọng nhất và chẳng nhẽ Arsenal cứ mãi tự huyễn hoặc rằng đội bóng luôn chơi hay, luôn thể hiện hết mình (dù không thắng).

Fabregas và đồng đội lại không thắng dù liên tục dẫn trước (1-0, 2-1 rồi 3-1)

Trận hoà "quý giá" của MU trước Newcastle đã mở ra thời cơ thu hẹp đáng kể khoảng cách với ngôi đầu bảng cho Arsenal, tất nhiên phải trong điều kiện họ giành chiến thắng trong trận derby Bắc London. Nhiệm vụ này xem ra không dễ hoàn thành vì Tottenham vẫn đang nỗ lực phấn đấu chiếm một vị trí trong Top 4. Tất cả những quân bài tốt nhất đều được Arsene Wenger tung ra sân, ngoại trừ Jack Wilshere. Trước trận, "Giáo sư" người Pháp" cho biết ông sẽ buộc phải cho cậu học trò trẻ nghỉ ngơi hợp lý nhằm tránh quá tải. Tiền vệ người Anh chỉ ngồi trên băng ghế dự bị chứng kiến đồng đội thi đấu. Van Persie thi đấu cao nhất trên hàng công và phía dưới tiền đạo người Hà Lan là 3 tiền vệ công hay nhất đội bóng: Fabregas - Nasri - Walcott. Sagna bình phục chấn thương và lập tức quay lại đội hình xuất phát trong khi

thủ môn Szczeny cùng trung vệ Djourou tiếp tục giữ được vị trí. Bên phía Tottenham, HLV Harry Redknapp đã sử dụng sơ đồ 4-4-2 để tiếp đón người hàng xóm hùng mạnh. Với việc kết hợp Crouch và Pavlyuchenko trên hàng công, ông trông đợi họ sẽ hỗ trợ cho nhau trong khâu ghi bàn (mùa này, các tiền đạo của Spurs chơi cực tệ, mới ghi được tổng cộng hơn 10 bàn thắng tại Premier League). Hai cánh sẽ do Bale và Van der Vaart, những ngòi nổ chính của đội bóng. đảm trách. Ngoài ra, không thể xem thường Luka Modric, bộ não trong lối chơi của Spurs. Hàng thủ Tottenham đều không thiếu vắng bất cứ một trụ cột nào. Đó là cơ sở để Tottenham tin rằng họ sẽ có kết quả tốt nhất trước Arsenal.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, trận đấu đã trở nên cực kỳ hấp dẫn khi hai đội đều lựa chọn lối chơi tấn công cởi mở, không toan tính. Phút thứ 5, đội khách sớm mở được tỷ số. Từ cú chọc khe tuyệt đẹp của đội trưởng Fabregas, Walcott không rơi vào thế việt vị thoải mái băng xuống và bình tĩnh đặt lòng về góc xa, không cho Gomes một cơ hội cản phá nào. Tuy nhiên, niềm vui của Arsenal chỉ tồn tại trong giây lát. Chưa đầy 2 phút sau, Tottenham đã nhanh chóng gỡ hoà. Corluka chuyền bóng thông minh, loại bỏ hoàn toàn hàng thủ đối phương và Van der Vaart lanh lẹ thoát xuống khống chế gọn gàng rồi thực hiện cú sút quyết đoán bằng chân trái, đánh bại mọi nỗ lực của thủ thành Szczeny. Ở tình huống này, các trọng tài hoàn toàn có thể thổi phạt việt vị vì đường chuyền của Corluka có vẻ hướng tới Peter Crouch, lúc đó đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Arsenal. Quả là một sự khởi đầu trong mơ, hứa hẹn những phút tiếp sau còn sôi động hơn nhiều

Và các khán giả cũng chẳng phải chờ đợi lâu để tiếp tục được chứng kiến bàn thắng. Phút 12, sau khi phối hợp với Diaby ở trung lộ, Nasri tung chân sút căng chuẩn xác ở sát vòng cấm và Gomes tất nhiên chẳng thể làm gì khác ngoài vào lưới nhặt bóng. Bàn thắng càng làm trận đấu thêm hấp dẫn và tốc độ cao được hai bên duy trì. Việc bị dẫn trước đã buộc Tottenham phải chủ động tấn công hơn trong khi Arsenal điềm đạm chống đỡ và không ngại đáp trả. Phút 20, Van der Vaart dứt điểm sạt xà ngang trong một đợt uy hiếp chớp nhoáng. Không lâu sau đó, tới lượt Corluka đe doạ cầu môn Szczeny bằng cú ra chân từ xa nhưng trái bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Tuy nhiên, Arsenal mới là đội cảm thấy tiếc nuối nhất khi không thể gia tăng cách biệt. Trong một đợt phản công nhanh, Walcott thoát xuống đón đường kiến tạo của Van Persie và trước mặt thần đồng một thời của bóng đá Anh chỉ còn duy nhất thủ môn Gomes. Đáng tiếc, cú kết thúc nhẹ nhàng của tiền vệ này chỉ suýt chút nữa trúng vào khung thành. Đội chủ nhà có ngay câu trả lời với pha ra chân của Modric nhưng chưa thể gây được khó dễ cho Szczeny. Sau gần 30 phút im ắng, bầu không khí của trận đấu lại được khuấy động mạnh mẽ trong khoảng thời gian cuối hiệp 1. Phút 40, Gallas khống chế thiếu tỉnh táo quả tạt từ cánh phải của đối thủ, để bóng tìm đến chân Walcott. Bằng một động tác khéo léo và thuần thục, tiền vệ này gẩy bóng vào phía trong cho Van Persie. Cú dứt điểm đầu tiên bằng đầu của tiền đạo này bị Gomes xuất sắc chặn đứng ngay trên vạch vôi nhưng cũng lại là Van Persie ập vào sút bồi và lần này, nóc lưới của Spurs đã phải rung lên.

Song cách biệt 2 bàn không duy trì được lâu. Phút 44, Huddlestone quăng chân trái bắt volley. Bóng đi không mạnh nhưng đủ hiểm hóc để đánh bại Szczeny, nhất là khi thủ môn này bị che khuất tầm nhìn. Trước đó, Spurs bị từ chối một quả phạt 11m dù Bale đã bị thủ thành Arsenal phạm lỗi trong vòng cấm. Hiệp 1 được bù giờ đến 4 phút và Spurs lại có cớ để phàn nàn về trọng tài Martin Atkinson (người đã bị Sir Alex chỉ trích kịch liệt sau trận đại chiến Chelsea - MU hồi đầu tháng 3, dẫn đến án phạt cấm chỉ đạo 5 trận) khi ông vua sân cỏ này lại không cho họ được hưởng penalty sau tình huống Modric ngã trong khu vực 16m50. Sau giờ nghỉ, Spurs có liền hai sự thay đổi người. Kaboul vào sân chiếm chỗ của Corluka nhằm làm gia cố hàng phòng ngự trong khi Bale bị đau không thể tiếp tục thi đấu và Aaron Lennon, một tiền vệ cánh cũng đầy tốc độ và kỹ thuật, sẽ có dịp thi thố tài năng.

Arsenal có vẻ chơi chùng xuống hòng bảo toàn lợi thế. Họ chủ yếu tập trung vào kiểm soát trung tuyến, ngăn không cho đối thủ chơi bùng nổ, một hiểm hoạ tiềm ẩn mà Wenger hẳn quá rõ hơn ai hết. Phút 52, "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League mùa giải 2010-2011" Jack Wilshere được tung vào sân để tăng cường khả năng chiến đấu ở tuyến giữa. Dù rất nỗ lực nhưng Spurs không dễ tiếp cận được cầu môn và ngay cả khi làm được như vậy thì đánh bại Szczeny đâu phải đơn giản. Thủ môn trẻ người Ba Lan đã trưởng thành vượt bậc ngay trong năm đầu tiên được ra sân bắt chính ở Arsenal. Cứ cái đà này, Wenger cũng chẳng nhất thiết phải nhọc công tìm kiếm nhân vật đủ xứng đáng đảm nhận vị trí số 1 trong khung gỗ. Szczeny đã một lần cản phá cú dứt điểm trái phá của Van der Vaart.

Tottenham xứng đáng có 1 điểm vì đã chiến đấu đến cùng

Phút 57, Van Persie đã được bóng vào lưới Tottenham nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Chân sút số 1 Arsenal tại Premier League chỉ "kém may" còn người đồng đội của anh, Theo Walcott thì rất đáng trách. Tiền vệ này dắt bóng xâm nhập vòng cấm và xử lý đầy tự tin song anh lại thiếu quyết đoán ở khoảnh khắc cần phải tung ra cú dứt điểm, khiến thời cơ tốt nhất trôi tuột qua chân một cách tiếc nuối. Walcott hẳn sẽ phải rất ân hận bởi nếu anh thành công, mọi chuyện đã khác. Đến phút 70, Lennon bắt tốc độ đón đường chuyền thuận lợi của đồng đội và Szczeny phạm lỗi mười mươi trong vòng cấm (tay của thủ môn này đã gạt vào chân Lennon). Trọng tài Atkinson không ngần ngại chỉ tay vào chấm 11. Trọng trách nặng nề được giao phó cho Van der Vaart và anh đã hoàn thành xuất sắc. Đừng trách Szczeny vì anh chẳng còn một lựa chọn nào tốt hơn. Có chăng là hãy đổ lỗi cho Sagna khi đã chọn sai vị trí.

Hưng phấn sau bàn gỡ hoà, Tottenham chơi tuyệt hay và vươn lên làm chủ thế trận. Cầu môn Arsenal liên tục bị chao đảo và chỉ có tài năng của Szczeny mới giúp đội khách tránh được bàn thua. Chẳng hạn như phản xạ xuất thần ở phút 72, chặn đứng pha kết thúc từ cự ly gần của Modric. Bên phía đối diện, Gomes cũng phải trổ tài sau cú sút khó chịu đến từ Samir Nasri. Tuy nhiên, về độ vất vả thì anh không thể bằng được người đồng nghiệp. Phút 79, Szczeny lại có một pha cứu thua trên cả tuyệt vời khi tung người, dùng 5 đầu ngón tay cản phá cú đánh đầu hiểm của Peter Crouch. Còn nước còn tát, Wenger cuống cuồng đưa Bentnder và Arshavin vào sân hòng cải thiện năng lực tấn công nhưng tất cả đã quá muộn màng.

Khoảng thời gian còn lại, đội khách chẳng để lại ấn tượng gì đặc biệt ngoài vài ba đợt lên bóng "vớ vẩn" còn Tottenham vẫn gắng sức tìm kiếm bàn thắng quyết định nhưng không thành công và tỷ số hoà 3-3 được giữ nguyên. Kết thúc trận đấu, Wenger bắt tay "đại khái" với Harry Redknapp rồi nhanh chóng bước vào đường hầm với vẻ mặt buồn bã. Không thất vọng sao được khi đội bóng của ông hai trận liên tiếp để mất điểm theo cùng một kịch bản: ghi bàn trước rồi bị gỡ hoà. Tất nhiên, Arsenal vẫn còn cửa vô địch song nó cực kỳ hẹp và họ cũng chỉ nên tự trách bản thân mà thôi. Thậm chí, nếu không cẩn thận, họ chắc gì đã lấy lại được vị trí Á quân từ tay The Blues.

Đội hình thi đấu
Tottenham: Gomes, Corluka (
Kaboul 46'), Gallas, Dawson, Assou-Ekotto, Huddlestone, Modric, Bale (Lennon 46'), Van der Vaart, Crouch, Pavlyuchenko (Sandro 78')
Arsenal:
Szczeny, Sagna, Djourou, Koscielny, Clichy, Song, Diaby (
Wilshere 51'), Walcott (Arshavin 81'), Fabregas, Nasri (Bentnder 81'), Van Persie

 

    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Manchester United 32 20 9 3 70 32 +38 69
2 Chelsea 33 19 7 7 61 27 +34 64
3 Arsenal 33 18 10 5 66 34 +32 64
4 Manchester City 32 16 8 8 50 30 +20 56
5 Tottenham 32 14 12 6 47 39 +8 54
6 Liverpool 33 14 7 12 46 39 +7 49
7 Everton 33 11 14 8 47 41 +6 47
8 Bolton 32 11 10 11 46 43 +3 43
9 Aston Villa 33 10 10 13 42 54 -12 40
10 Newcastle United 32 10 9 13 48 47 +1 39
11 West Brom 33 10 9 14 47 62 -15 39
12 Fulham 32 8 14 10 36 35 +1 38
13 Stoke 32 11 5 16 39 42 -3 38
14 Sunderland 33 9 11 13 35 47 -12 38
15 Birmingham 33 8 14 11 34 46 -12 38
16 Blackburn 33 9 8 16 40 54 -14 35
17 Wigan 33 7 13 13 32 53 -21 34
18 Blackpool 33 9 6 18 47 69 -22 33
19 West Ham 33 7 11 15 39 58 -19 32
20 Wolverhampton 32 9 5 18 36 56 -20 32

Bảo Phương (Theo TTVH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X