Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hoà kịch tính đội cuối bảng Fulham, Man Utd vẫn quay cuồng trong vòng xoáy khủng hoảng

Chủ Nhật 09/02/2014 22:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Man Utd lại phải nhận tiếp một kết quả đáng thất vọng dù không còn trắng tay như vòng trước. Phải vất vả và khổ sở lắm, Man Utd mới lội ngược dòng thành công vào cuối trận sau khi bị đối thủ vươn lên dẫn trước từ suốt đầu hiệp 1. Thế nhưng, lúc thầy trò David Moyes chỉ còn cách chiến thắng giải toả chưa đầy một phút đồng hồ thì Fulham lại làm nên chuyện. Kết quả hoà 2-2 có thể là bất công cho Man Utd nhưng xét trên những gì họ đã trình diễn thì đó là một thành tích hoàn toàn xứng đáng.

Chẳng cần đến thất bại trên sân của Stoke vòng đấu trước, tình hình của bầy "Quỷ đỏ" đã nguy ngập lắm rồi. Bởi thế, nếu không muốn ngày càng cách xa top 4 (trước trận đấu, Man Utd xếp thứ 7 kém đội gần nhất Everton 5 điểm và thua đội xếp thứ 4 Liverpool 10 điểm), thậm chí ngay cả một vị trí (thứ 5) để được tham dự Europa League cũng không giành nổi thì hơn lúc nào hết, Man Utd cần phải biết khai thác tối đa những "mỏ điểm" như Fulham, đội bóng đang đứng đội sổ trên BXH Premier League, nhất là khi lại còn được chơi trên sân nhà bất chấp mùa này thánh địa Old Trafford đã thực sự "mất thiêng" (Man Utd đã thua 4 trận trên sân nhà từ đầu mùa). Hành trang Fulham mang theo trong chuyến đổ bộ lên "Nhà hát" là chuỗi 4 thất bại liên tiếp ở giải Ngoại hạng Anh và 9 lần làm khách gần đây, họ cũng toàn phải nhận lấy thất bại. Tuy nhiên, đừng quên rằng, David Moyes vốn rất xuất sắc trong khoản phá bỏ đi những cột mốc đáng nhớ trong thành tích lẫy lừng của CLB mà người tiền nhiệm Sir Alex Ferguson từng dày công gây dựng nên nếu Fulham lại lập nên chiến công vang dội ở Old Trafford thì cũng chẳng phải chuyện gì quá sốc. Dẫn dắt Fulham hiện nay lại là Rene Meulensteen, một nhân vật hiểu Man Utd từng chân tơ kẽ tóc qua nhiều năm làm trợ lý số 1 cho Fergie đại đế và trong thành phần đội có vài cầu thủ trưởng thành từ lò Man Utd (Richardson và Tunnicliffe đựoc ra sân ngay từ đầu). Dẫu vậy, hôm nay Man Utd mà tiếp tục không thắng thì coi như toàn đội sẽ phải đau lòng chấp nhận một sự thật: Man Utd đã trở nên quá tầm thường và chắc chắn kết thúc mùa giải với một vị trí tồi tệ ở giữa BXH.

Tuy chẳng có một sự kết hợp như ý muốn ở trận thua Stoke song Moyes vẫn quyết định sử dụng đầy đủ "bộ tam siêu đẳng (trên lý thuyết)" Mata - Rooney - Van Persie. Thực ra, cũng nên thông cảm cho chiến lược gia người Scotland bởi ông không còn biết tin cậy vào ai nữa. Vị trí còn lại trên mặt trận tấn công vẫn thuộc về Ashley Young mặc cho, theo giới chuyên môn thì thần đồng Adnan Januzaj xứng đáng hơn nhiều. Song Moyes cũng biết tiếp thu khi loại bỏ Cleverley, cầu thủ để lại quá nhiều thất vọng, ở tuyến giữa và người chơi cặp với Michael Carrick là cựu binh Darren Fletcher. Vài ngày sau khi đưa phát ngôn gây sốc (sẽ chia tay Man Utd vào cuối mùa), thủ quân Vidic đã trở lại đội hình xuất phát. Moyes cũng chẳng dám trừng phạt trung vệ người Serbia bởi đơn giản, ông không còn lựa chọn nào tốt hơn khi mà Jones lẫn Evans đều dính chấn thương, chưa kể phong độ của họ cũng không khá hơn Vidic bao nhiêu.

Khi đã bị dồn đến chân tường, thì Man Utd không còn cách nào khác là phải dồn lên tấn công ngay từ phút đầu hòng sớm giành lấy lợi thế và thẳng tiến đến chiến thắng. Cách tiếp cận chậm rãi, thận trọng quen thuộc theo đúng phong cách "nhút nhát" của Moyes đã không hiện diện trong ngày hôm nay và đó có thể coi là một sự tiến bộ đáng kể. Những làn sóng đỏ dồn dập đổ về phần sân Fulham song bước đầu chưa mang lại hiệu quả. Juan Mata tiếp tục phải dạt sang cánh phải chứ không thi đấu ở khu trung tâm cho đúng sở trường còn hai tiền đạo chơi khá gần nhau chứ không phải "người trên người dưới". Với cách bố trí này, hiển nhiên Man Utd tập trung nhiều vào tấn công biên và hai hậu vệ cánh thường xuyên dâng lên hỗ trợ. Chỉ có điều trong khoảng 20 phút đầu, chưa một quả tạt nguy hiểm nào vào vòng cấm được thực hiện và thủ môn Stekelenburg chơi khá nhàn nhã. Pha bóng đáng kể nhất là một cú chọc khe ở ... trung lộ của Fletcher cho Van Persie song Riether đã lăn xả dùng chân cản phá ý định dứt điểm của tiền đạo người Hà Lan.

Chẳng những kế hoạch đánh phủ đầu đã hoàn toàn phá sản mà Man Utd còn phải nhận lấy một cú đấm thoi sơn cực mạnh từ đối thủ. Phút 19, Lewis Holtby, tiền vệ đang khoác áo Fulham theo diện cho mượn từ Tottenham, đã thực hiện đường chuyền quá đẹp vào vòng cấm địa, để Steve Sidwell băng vào như chỗ không người rồi dễ dàng hạ gục De Gea trong pha đối mặt. Toàn bộ hàng thủ áo đỏ thi đấu cực kỳ hờ hững trong tình huống này và toàn bộ cầu trường Old Trafford lại bị phủ trong bầu không khí im lặng đáng sợ. Chẳng còn tiếng hò reo cổ vũ và đâu đó, xuất hiện những tiếng la ó, giận dữ. Moyes lại trình diễn bộ mặt khổ sở đến tội nghiệp bên ngoài đường piste. Phút 21, lẽ ra, sự sống đã nảy mầm trên mảnh đất chết nếu như Percy không dứt điểm ra ngoài ở cự ly vài mét, bỏ phí quả tạt chuẩn của Rafael. Sau khi mở được tỷ số, khôn có gì ngạc nhiên khi Fulham lùi sâu đội hình về phần sân nhà để bảo vệ thành quả cách mạnh, nhường lại toàn bộ trung tuyến cho đội chủ nhà. Thế nhưng, cầm bóng nhiều mà không biết triển khai sao cho "ngon" thì cũng vứt.

Quanh đi quẩn lại, Man Utd có đúng một bài "xuống biên, tạt vào trong" nên giỏi lắm, chỉ có thêm được vài ba cơ hội lẻ tẻ mà thôi. Phút 28, Evra nỗ lực lao người đánh đầu ở sát đường biên ngang và Stekelenburg mãi mới có dịp ra tay. Ngay sau đó, từ một đường bóng bị phá ra, Carrick vung chân sút volley uy lực và trái bóng sượt qua người một cầu thủ đối phương rồi bay ra ngoài. Bộ ba Mata - Van Persie - Rooney chưa có được sự kết dính cần thiết và từng người cũng chưa thể hiện được phong độ tốt nhất dù rất tích cực nên việc công phá trận địa phòng ngự "tầng tầng lớp lớp" của đội khách gần như là điệp vụ bất khả thi. Trái bóng khó khăn lắm mới nhồi được vào vòng cấm thì đa phần đều bị bật trở ra. Tình cảnh của binh đoàn "Quỷ đỏ" sẽ còn thê thảm hơn nữa nếu như cầu thủ cũ Richardson dứt điểm chính xác hơn vài chục cm trong một đợt phản công nhanh lúc khung thành phía trước đã rộng mở và chỉ còn De Gea trấn giữ.

Cuối cùng, phải tới khoảng thời gian cuối hiệp 1, Man Utd mới bắt đầu có được những cơ hội "ra hồn". Stekelenburg liên tiếp phản xạ tuyệt vời, chặn đứng hai cú sút uy lực trong khu vực 16m50 của Carrick và Van Persie. Tiếp đến tới lượt đội trưởng Vidic bật cao đánh đầu và trái bóng đáng tiếc lại đi đúng vào vị trí của thủ thành người Hà Lan. Phút 44, Evra có mặt trong vòng cấm địa để đón quả tạt nguy hiểm của Rooney nhưng một lần nữa, Stekelenburg giành chiến thắng. Trước khi hai đội bước vào giờ giải lao, Rooney mà không lao nhanh về hỗ trợ phòng ngự và chặn được ý đồ căng ngang của Richardson cho Holtby thì nhiều khả năng De Gea đã phải đối mặt với hiểm nguy. Bước sang hiệp 2, khi mà David Moyes chưa rõ sẽ phải dung võ gì để kéo đội bóng khỏi vũng bùn thì Fulham đã để lộ ý đồ tiếp tục gây sốc bằng việc tung vào sân Darrent Bent, tiền đạo kỳ cựu từng kinh qua hàng loạt CLB ở Premier League (đội bóng nào cũng phải chi hàng đống tiền để rước anh về) và được đánh giá khá cao trong khoản tham gia phản công.

Giống như 45 phút đầu, Man Utd vẫn miệt mài tổ chức tấn công. Dù đã có vài sự khởi sắc nhưng khung thành Stekelenburg mới chỉ bị đặt vào trạng thái báo động cao hơn chứ chưa hề bị đánh sập. Nhằm cải thiện khả năng làm bóng của tuyến giữa, Van Persie cùng Rooney phải liên tục lùi xuống và nhờ đó, mầm mống "đột biến" đã xuất hiện. Phút 51, nhận bóng từ Ashley Young, Van Persie căng ngang khó chịu vào phía trong nhưng Rooney đã chậm hơn vài nhịp nên không thể đón được bóng. Không lâu sau đó, R10 lại nôn nóng dứt điểm, dẫn đến trái bóng bay thẳng lên khán đài. Tuy nhiên, đáng tiếc nhất là tình huống diễn ra ở phút 54. Xuất phát từ quả căng ngang của Evra bên cánh trái, Mata nhả lại bóng cho Rooney và ngôi sao được kỳ vọng nhất đội dứt điểm nhanh. Tưởng như bàn thắng đã đến thì trong một khoảnh khắc xuất thần, Stekelenburg đã cứu nguy thành công.

Phút 58, Van Persie cho rằng trái bóng đã trúng vào tay Burn trong vòng cấm song chỉ duy nhất anh nghĩ như vậy và chẳng có quả 11m nào cho chủ nhà. Khi mà bế tắc chưa được khai thông thì sự điều chỉnh là tất yếu và Adnan Januzaj, tài năng trẻ sinh năm 1995 đã vài lần sắm vai "đấng cứu thế" cho Man Utd mùa này, được đưa vào sân mang theo biết bao tâm tư của ông thầy có công "khai quật" ra anh. Mới có mặt trên sân, thần đồng người Bỉ đã tạo ra sóng gió với quả chuyền sâu vào vòng cấm và Ashley Young nỗ lực cứu bóng ở sát đường biên ngang cho Rooney băng vào kết thúc nhưng không thể làm khó Stekelenburg. Phút 66, Januzaj lại tung ra quả tạt khó chịu với đích đến vẫn là Ashley Young nhưng thay vì dứt điểm luôn, tiền vệ này lại chọn giải pháp đánh đầu chiến thuật, khiến thời cơ ăn bàn trôi qua.

Trong cơn túng quẫn, David Moyes sử dụng nốt hai quyền thay người còn lại cùng lúc. Valencia và Javier Hernandez có mặt trên sân thế chỗ của Young và Rafael đồng nghĩa Man Utd sẽ triển khai thế trận siêu tấn công trong 20 phút còn lại. Quả thật, trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân đội khách và Fulham cũng chỉ chăm chăm vào cố thủ bảo vệ bằng mọi giá thắng lợi mong manh. Không thể đếm hết, nhà ĐKVĐ hết thời đã tổ chức bao nhiêu đợt tấn công song bàn thắng vẫn trốn chạy họ. Quả thực, một khi cái uy của một tên tuổi lớn đã mất thì việc ghi bàn vốn không phải là công việc quá khó khăn với Man Utd trong quá khứ lại trở nên một gánh nặng dưới thời David Moyes. Tân binh Juan Mata chẳng thể đem lại sự khởi sắc rõ nét cho hàng công "Quỷ đỏ", thậm chí anh còn thể hiện rất mờ nhạt, càng làm những Manucians trung thành thêm đau lòng.

Tuy nhiên, sau cùng, mọi cố gắng sắp đến hồi tuyệt vọng của Man Utd cũng được đền đáp xứng đáng. Phút 78, xuất phát từ một pha xuống biên của Patrice Evra, "vùng cấm địa" của Fulham rơi vào cảnh hỗn độn và chốt lại, Juan Mata thực hiện pha xử lý "nửa chuyền nửa sút" nhưng Percy đã có mặt rất đúng lúc để sút nối tung lưới ở khoảng cách gần. Đây không biết là lần thứ bao nhiêu trong mùa giải, đương kim "Vua phá lưới Premier League" đem về những bàn thắng vô cùng quan trọng cho đội nhà. Quan trọng hơn, anh mà đã nổ súng thì phần lớn Man Utd đều giành thắng lợi chung cuộc (duy nhất một lần Man Utd phải nhận lấy kết quả thi đấu hoà trước Southampton và một lần khác là thất bại trước Stoke cách đây 1 tuần). Nhưng hôm nay, anh đã được sắm vai "thần tài" quen thuộc. Khoảng 2 phút sau, cũng từ một tình huống đánh biên trái, chỉ có điều người tạt vào trong là Januzaj chứ không phải Evra. Một hậu vệ áo trắng phá bóng ra, đến đúng vị trí của Carrick. Sau vài nhịp khống chế, tiền vệ người Anh thực hiện cú cứa lòng sượt qua người Parker, khiến cho độ hiểm hóc tăng lên đáng kể và Stekelenburg đành bó tay.

Vậy là, cả cầu trường Old Trafford được dịp nổ tung vang trời như thể đội nhà sắp chạm tới chiếc cúp vô địch Premier League còn David Moyes đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Thừa hiểu lui về phòng thủ giữ vững chiến thắng nhiều khả năng là phương án "tự sát" nên đội chủ nhà giữ nguyên sức ép, buộc Fulham dù muốn cũng chẳng thể bùng lên giành lại những gì đã mất. Trong những phút cuối, Man Utd đã có thêm vài cơ hội cực kỳ thuận lợi để củng cố chiến thắng nhưng đều bị bỏ lỡ đáng tiếc. Javier Hernandez kết thúc vọt xà ở cự ly vài mét, Juan Mata sút xa sạt cột dọc trong gang tấc còn cú tâng bóng cầu âu của Van Persie sau sai lầm của Stekelenburg đã bay suýt trúng đích. Chắc chắn, cả ba sẽ rất ân hận bởi đúng vào phút bù giờ thứ 4, thảm kịch đã xảy ra. Trong một đợt tấn công tưởng như vô hại, Richardson vẫn tung ra được cú sút buộc De Gea phải trổ tài và chính Bent đã băng vào đúng lúc, đánh đầu nối tung lưới trống. Một lần nữa, hàng thủ áo đỏ lại chơi như mơ ngủ, để mặc đối thủ ghi bàn như chỗ không người.

Bị cướp mất chiến thắng vào phút chót, Man Utd đành tiếp tục phải sống trong đám mây mù dày đặc mà không biết đâu mới là lối thoát. Trên khán đài, không rõ Sir Alex suy nghĩ gì về hình ảnh tội nghiệp của đội nhà và cả tài năng của con người ông giao phó cho chức vụ HLV trưởng đội bóng. Đúng là, trận này, Man Utd đã mất điểm quá tiếc nuối nhưng nếu họ chơi tốt hơn, thể hiện đúng phẩm chất, đẳng cấp của một đại gia thì đâu có phải bị đẩy vào tình thế đó.  Xem ra, có được 1 điểm mà cũng như không!

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Rafael (Valencia 69'), Smalling, Vidic, Evra; Mata, Carrick, Fletcher (Januzaj 62'), Young (Javier Hernandez 69'); Rooney, Van Persie
Fulham: Stekelenburg; Riether, Burn, Heitinga, Riise; Tunnicliffe (Parker 65'), Sidwell, Kvist (Larnell Cole 81'), Richardson; Holtby, Tankovic (Bent 46')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X