Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Hoà bế tắc ứng viên xuống hạng, Chelsea coi như "giương cờ trắng" trong cuộc đua vô địch

Chủ Nhật 04/05/2014 21:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Gã nhà giàu" thành London tiếp tục phải đón nhận một kết quả tồi tệ nữa trên sân nhà Stamford Bridge, tuy không phải là một thất bại nhưng rõ ràng bị một đối thủ thua kém về mọi mặt và đầy nguy cơ xuống hạng cầm chân thì có khác gì bại trận. Quả thực, Chelsea phiên bản Mourinho chỉ đáng sợ khi được chơi thứ bóng đá "phòng ngự - phản công" sở trường còn khi buộc phải triển khai chiến thuật tấn công thì họ yếu ớt và kém cỏi lạ kỳ. Suốt 90 phút thi đấu, đặc biệt trong hiệp 2, họ cầm bóng lên đến hơn 70% và tấn công dồn dập song số cơ hội nguy hiểm được tạo ra đếm không hết một bàn tay và phải chấp nhận tỷ số hoà không bàn thắng. Vậy là, năm đầu tiên của cuộc "tái hôn" Chelsea - Mourinho khó thoát khỏi cái kết "trắng tay tuyệt đối" đầy bi kịch dù có thời điểm, Chelsea tự tin mơ đến một cú đúp. Chưa biết chừng, chiến lược gia người BĐN còn phải trả giá bằng chiếc ghế của mình bởi Abramovich vốn không phải mẫu người kiên nhẫn.

Trong cuộc đua tranh đến ngôi vô địch, rõ ràng cơ hội dành cho Chelsea là thấp nhất so với hai địch thủ Man City và Liverpool song khi mà The Blues đã chẳng còn mục tiêu nào để phấn đấu thì thầy trò Jose Mourinho vẫn buộc phải chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để cố lưu giữ ngọn nến hy vọng cháy leo lét như sắp lụi tàn. Ngoài ra, trong mọi hoàn cảnh, kiểu gì The Blues cũng làm các CĐV cũng như ông chủ Roman Abramovich phải tức giận nếu như không thắng nổi những đối thủ dưới cơ như Norwich trên sân nhà Stamford Bridge, bất chấp đội bóng này đang bị đẩy đến sát bờ vực xuống hạng đồng nghĩa tiềm ẩn sức sống mãnh liệt và sự nguy hiểm khôn lường. Có thể điều kỳ diệu không xảy đến với Chelsea nhưng họ không được phép tiếp tục để lại nỗi thất vọng tràn trề như thời gian qua.

Trong bảy trận gần đây ở Ngoại hạng Anh, đội bóng của Jose Mourinho đã nhận ba thất bại. Sân Stamford Bridge cũng không còn thiêng với họ. Tuy rằng chỉ ba lần không thắng trong 18 trận tại đây ở Ngoại hạng Anh, đó đều là trước những đối thủ ở nửa dưới của bảng xếp hạng (hoà West Brom và West Ham, thua Sunderland). Stamford Bridge cũng chính là nơi chứng kiến Mourinho và các học trò bị loại khỏi bán kết Champions League cách đây ít ngày, sau thất bại chua chát 1-3 trước Atletico Madrid. Không những vậy, nội bộ đội bóng cũng bắt đầu nảy sinh vấn đề khi thầy trò Mourinho công khai bêu riếu nhau trên mặt báo. Đầu tiên là việc Eden Hazard tỏ ra ngờ vực chiến thuật của ông thầy, dẫn đến thất bại ở lượt về với Atletico vừa qua. Mourinho sau đó phản bác rằng tiền vệ người Bỉ đã không hết lòng vì đội bóng - dù thực tế, đây là cầu thủ tạo cơ hội nhiều nhất ở Ngoại hạng Anh mùa này (87 lần).Và rồi, rốt cục, người hâm mộ Chelsea đã bị phản bội khi lại phải chứng kiến một trận đấu không tốt nữa của đội nhà trên thánh địa, khiến cho The Blues coi như đã kết thúc mùa giải tại đây mà không có được một chiếc cúp nào. Cũng còn may là Chelsea chắc chắn không thể rớt khỏi Top 3 đồng nghĩa không phải trải qua vòng sơ loại Champions League. Thôi thế cũng là niềm an ủi lớn với thầy trò Mourinho.

Chelsea
Không thắng nổi Norwich, Chelsea hết sạch cơ hội vô địch Premier League

Chẳng rõ có phải do sự bất hoà với Hazard mà trận này, Mourinho đã đẩy cậu học trò cưng lên băng ghế dự bị. Oscar cũng vắng mặt nên cơ hội được trao cho Salah và Schurrle, kết hợp cùng Willian tạo thành bộ ba phía dưới trung phong cắm Demba Ba. Ở tuyến giữa, lão tướng Frank Lampard đá cặp với Matic, người cầm trịch hàng tiền vệ đội bóng trong tương lai. Kể ra, sự lựa chọn của Mourinho cũng rất hợp lý. Lampard, Matic hay Salah đều không ra sân ở thất bại trước Atletico hồi giữa tuần nên hoàn toàn sung sức trong khi Demba Ba, Schurrle thường chơi khá ổn mỗi lần được sử dụng. Tuy cần phải giành chiến thắng nhưng Chelsea vẫn tiếp cận trận đấu theo phong cách chặt chẽ, chắc chắn quen thuộc. Dường như Mourinho khá e ngại và thận trọng về nguy cơ tổn thương do sự "giãy chết" của đối thủ nên càng không thay đổi quan điểm.

Quả thực, suy nghĩ đó không thừa khi Norwich với tinh thần không còn gì để mất (chỉ có chiến thắng mới khiến họ tiếp tục nuôi hy vọng trụ hạng) đã mạnh dạn triển khai tấn công về phía cầu môn Mark Schwarzer. Phút 11, Olsson ngã xuống sân sau tác động từ A.Cole lúc cầu thủ này chuẩn bị tung ra pha dứt điểm và đội khách có lý do để đòi 11m nhưng trọng tài Swarbrick‎ đã làm ngơ. Đó không phải là pha uy hiếp duy nhất của đội khách trong khoảng 20 phút đầu. Lần khác, không cầu thủ nào của Norwich kịp băng vào tiếp ứng quả căng ngang khó chịu của Olsson từ cánh phải. Trong khi, Chelsea không tạo nổi một cơ hội nào ra hồn cho đến tận phút 23 khi Terry bật cao đánh đầu từ một quả phạt góc và Ruddy ra tay ôm gọn.

Norwich chơi cực tệ trên sân khách mùa này (mới chỉ thắng 2 trận) và kể từ tháng 4 năm 2012, họ chưa từng "ca khúc khải hoàn" khi thi đấu ở thủ đô London (thắng Tottenham 2-1) nhưng đúng là kể cả một chú chim nếu bị dồn đến cùng đường (biệt danh cua Norwich là "Chim Hoàng yến") thì cũng đáng sợ không kém gì mãnh hổ. Phải sau 1/3 thời gian thi đấu, Chelsea mới dần tỏ ra lấn át và bắt đầu khống chế cục diện. Phút 32, Schurrle thoát xuống đón đường kiến tạo đẹp của Matic, dẫn vài nhịp rồi đặt lòng chìm về góc xa, đưa bóng vượt khỏi tầm với của Ruddy nhưng đáng tiếc, không thắng nổi cột dọc. Tiếp đó, vẫn là Schurrle đột nhập trung lộ từ cánh phải và kết thúc bằng cú sút tầm thấp, buộc Ruddy phải đổ người trổ tài. Dẫu vậy, về cơ bản, Chelsea không có được áp lực đủ lớn để nghĩ về bàn thắng cũng như hàng công thiếu sáng tạo, ít phối hợp cùng nhau mà đơn thuần chỉ là các pha xử lý cá nhân.

Dù bị dồn ép nhưng Norwich vẫn có được những đòn đánh trả thích đáng. Phút 41, Johnson thực hiện động tác cứa lòng kỹ thuật ở ngoài vòng cấm, trái bóng sượt qua người John Terry và chệch cột dọc trong gang tấc. Ngay đầu hiệp 2, Mourinho lộ rõ sự sốt ruột khi thay liền hai cầu thủ. David Luiz và Eden Hazard đươc tung vào sân, thế chỗ của Lampard và Salah, hai cầu thủ hoàn toàn mờ nhạt trong hiệp 1. Vừa có mặt trên sân, chính Hazard đã kiến tạo cơ hội thuận lợi cho Luiz dứt điểm trúng xà ngang. Sự có mặt của Hazard thực sự đã làm bộ mặt hàng công đội chủ nhà khởi sắc hơn nhưng chưa đạt đến mức độ cần thiết để có thể chọc thủng lưới Norwich. Phút 54, Schurrle, cầu thủ chơi rất tích cực từ đầu trận đã bị Tettey đốn ngã trong vòng cấm song trọng tài chẳng hề đưa ra một dấu hiệu nào. Vài phút sau, tới lượt Hazard đổ người xuống sân và lần này, ông vua sân cỏ đã để mắt tới nhưng lại là một tấm thẻ vàng cho "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League" mùa này vì tội ăn vạ.

Thời gian cứ trôi đi trong sự sốt ruột của những CĐV Chelsea bởi đội nhà mãi không ghi nổi bàn thắng, mặc cho đã hoàn toàn áp đảo và tấn công không ngừng nghỉ. Hazard hoàn thành khá tốt vai trò thống lĩnh hàng công của mình và rõ ràng, Mourinho chẳng thể phủ định nổi tầm ảnh hưởng của anh lên đội bóng. Chỉ có điều, tiền vệ sinh năm 1992 người Bỉ vẫn không tài nào giúp đội nhà khai thông thế bế tắc. Phút 67, Matic có cú sút hiếm hoi nhằm mục đích kiếm bàn thắng từ ngoài vòng cấm và bóng đập người cầu thủ đối phương rồi đi hết đường biên ngang. Ở tình huống phạt góc sau đó, Luiz đã kết thúc vọt xà ở khoảng cách gần. Phút 69, đến lượt Willian bắn trượt đích ở góc hẹp, bỏ phí nỗ lực của Cole bên hành lang trái.

Bên ngoài đường piste, Mourinho đứng ngồi không yên và phải liên tục hò hét chỉ đạo đám học trò trên sân. Ông đã phải tăng cường thêm chân sút Fernando Torres cho hàng công. Trước khi El Nino có mặt, trung vệ Gary Cahill đã phải toả sáng kịp thời, có động tác truy cản chính xác Snodgrass, bằng không chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tuy nhiên, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Anh Quốc có mấy khi chứng tỏ được giá trị của mình ở Chelsea, do đó chẳng có gì ngạc nhiên khi Torres không làm nên được trò trống gì. Hazard vẫn là gương mặt chơi tốt nhất đội nhưng điều quan trọng, bàn thắng chẳng thấy đâu. Phút 79, tiền vệ từng được tâng bốc là "Ronaldo nước Bỉ" đã loại bỏ đến 3 cầu thủ đối phương và dứt điểm chìm, đáng tiếc không thắng nổi Ruddy. Chính Torres là người ập vào sút bồi thiếu nhạy cảm. Khoảng thời gian cuối trận, Chelsea chỉ còn biết loay hoay, xoay sở đến khốn khổ trong sự túng quẫn. Dường như, do không được rèn quá nhiều các phương án tấn công chủ động nên đâm ra, Chelsea càng lúng túng như gà mắc tóc. Không những vậy, Norwich suýt có được thắng lợi gây sốc vào những phút bù giờ nếu như cú đánh đầu của Johnson hiểm hơn.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự thất vọng của cả hai đội vì chẳng ai có thể hài lòng với 1 điểm giành được. Giấc mơ vô địch của Chelsea sẽ chính thức tan tành vào ngày mai nếu như Liverpool vượt qua Crystal Palace ở trận đấu muộn nhất vòng 37. Lúc đó, The Kop sẽ hơn The Blues 4 điểm mà giải đấu chỉ còn 1 vòng. Trong khi Norwich cũng sẽ xuống hạng trong trường hợp Sunderland không thua West Brom đã hết động cơ ở trận đá bù vào giữa tuần sau. Mà cả hai khả năng này đều rất dễ xảy ra. 

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Schwarzer, Ivanovic, Cahill, Terry, Cole, Lampard (Luiz 46'), Matic (Torres 73'), Salah (Hazard 46'), Willian, Schurrle, Ba.
Norwich: Ruddy, Martin, Ryan Bennett, Turner, Whittaker, Johnson, Snodgrass, Howson, Tettey, Olsson, Elmander (Redmond 69')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X