Thứ Tư, 29/05/2024Mới nhất
Zalo

Hồ sơ: Chính sách tuyển dụng nhân tài Nam Mỹ của Manchester United

Thứ Hai 28/03/2011 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nam Mỹ luôn là mảnh đất màu mỡ, cực kỳ dồi dào tài năng bóng đá mà không một đội bóng lớn nào có thể bỏ qua. Có nhiều CLB đã hình thành hẳn một trung tâm săn lùng cầu thủ đặt trụ sở ngay tại khu vực này, hòng phát hiện những "mầm non" đầy hứa hẹn tuy nhiên đạt đến mức bài bản và chuyên nghiệp như cách thức MU đang làm thì e rằng cực kỳ hiếm. Mới đây, tờ Daily Mail đã phần nào vén "bức màn bí hiểm" liên quan đến khâu tìm kiếm và bồi dưỡng nhân tài đến từ Nam Mỹ của MU.

Tại trận đấu với Bolton trên sân Old Trafford ở vòng 30, mọi con mắt nhìn lên phía khán đài hầu như chỉ tập trung vào Sir Alex Ferguson (bị cấm chỉ đạo) và HLV trưởng ĐT Anh, Fabio Capello nhưng ít ai biết được rằng, phía sau chiến lược gia người Italia là 5 chàng trai trẻ người Brazil (Gladstony, Aguilar, Lucas Evangelista, Agnaldo và Rafael Leao) đều chưa bước qua tuổi 18 và vừa "chân ướt chân ráo" đặt chân đến nước Anh. Bề ngoài, họ chẳng liên quan chút nào với MU nhưng chính xác, họ được CLB thành Manchester chiêu mộ về tuy nhiên sẽ chưa vội khoác lên mình màu áo Đỏ. Thay vào đó, họ sẽ gia nhập Twente (đương kim vô địch Hà Lan và có mối quan hệ rất thân tình với "Quỷ đỏ") trong một vài năm tới sau khi trải qua chuyến tham quan ngắn ngày tại đội bóng họ sẽ cống hiến trong tương lai. Tại sao lại có "sự lạ" như vậy? Chẳng nhẽ MU không tin tưởng đội ngũ đào tạo trẻ của mình nên mới phải gửi gắm đội khác? Và tiết lộ dưới đây sẽ lý giải tất cả.

Năm tài năng trẻ mà MU mới "bí mật" mua: Gladstony (1), Aguilar (2), Lucas Evangelista (3), Agnaldo, (4), và Rafael Leao (5)

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu "nguồn gốc xuất thân" của 5 cầu thủ này. Họ đều đến từ cùng một nơi: học viện bóng đá Desportivo Brasil đóng tại thành phố Sao Paulo (Brazil), một nơi chứa chấp hàng loạt cầu thủ trẻ dưới 18 tuổi đủ mọi quốc tịch từ nhiều quốc gia Nam Mỹ chứ không chỉ giới hạn trong phạm vi đất nước Brazil. Số cầu thủ này có thể do chính họ mang về hoặc được một vài đội bóng gửi gắm (tất nhiên có cả MU). Tại đây, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho bóng đá thuộc vào loại hiện đại nhất Brazil, hơn hẳn nhiều CLB có máu mặt. Mục đích của Desportivo Brasil cũng cực kỳ đơn giản: đào tạo và bồi dưỡng cầu thủ rồi bán cho những đội bóng châu Âu để kiếm tiền. Riêng với MU, Desportivo Brasil đã ký một thoả thuận hợp tác đặc biệt trên nguyên tắc "đôi bên cùng có lợi".

Theo đó, những cầu thủ được đội bóng thành Manchester chính thức "nhắm đến" sẽ được học thêm tiếng Anh, được tham dự những lớp về tâm lý để họ chuẩn bị sẵn tư tưởng và không bị ảnh hưởng tinh thần khi phải thi đấu xa người thân, xa quê hương. Nếu cảm thấy hài lòng với tiềm năng của bất cứ cầu thủ nào, MU sẽ được quyền mua lại lúc họ chưa bước sang tuổi 18 theo một mức phí được hai bên ấn định từ trước (theo vị trí chứ không phải năng lực). Ngay cả khi cầu thủ đó đột nhiên trở thành một thần đồng, được giới chuyên môn đánh giá rất cao và giá trị tăng vù vù thì MU vẫn được mua với mức giá cực kỳ ưu đãi bởi Desportivo Brasil luôn tôn trọng tối đa hợp đồng đã được thống nhất. Ngược lại, nếu đội bóng nước Anh cảm thấy hết hứng thú với những tài năng trong "tầm ngắm", họ sẽ thoải mái từ chối và Desportivo Brasil cũng hài lòng chấp nhận. Đổi lại, trong trường hợp MU bán đi một cầu thủ trẻ nào nằm trong diện "hợp tác" giữa 2 bên thì Desportivo Brasil sẽ được nhận 50% giá trị chuyển nhượng.

Thực ra, đây là một cách làm cực kỳ khôn ngoan và hiệu quả của "Quỷ đỏ". Thứ nhất, họ tự dưng nắm trong tay một cơ sở đáng tin cậy tại Brazil, có năng lực phát hiện, dụ dỗ, lôi kéo tài năng từ nhiều nơi trong khu vực. Rất nhiều đội bóng trên khắp Nam Mỹ đã rất "nóng mặt" với hành vi "hút máu" trắng trợn của Desportivo Brasil. Chẳng hạn, cái tên MU vừa chiêu mộ, Aguilar, một tiền đạo 16 tuổi đã được triệu tập vào đội U-17 Brazil, là sản phẩm của lò đào tạo Cruzeiro và ban lãnh đạo đội bóng không tiếc lời chỉ trích Desportivo Brasil khi mà học viện này "ăn cắp" được Aguilar cách đây 1 năm. Thứ hai, MU không mất quá nhiều chi phí, không cần phải đầu tư vào đội ngũ săn lùng cầu thủ. Thêm vào đó, số tiền bỏ ra để mua những "viên ngọc thô" cũng ở mức cực kỳ "hợp lý", không bị hét giá so với liên hệ trực tiếp với đội bóng.

Bây giờ, khi đã hiểu kỹ càng về gốc gác của những tài năng Nam Mỹ mà MU đã và sẽ mang về, vậy thì bí mật đằng sau việc "gửi tất cả sang một đội khác (Twente của Hà Lan) để đào tạo chứ không cho họ trưởng thành từ chính môi trường MU" là gì? Dĩ nhiên, đội bóng thành Manchester không phải quá kém cỏi hay thiếu tự tin về trình độ nuôi dưỡng sao trẻ của mình mà họ đang tìm cách lách luật. Theo quy định, một đội bóng ở châu Âu không được phép sở hữu trong đội hình quá 3 cầu thủ không có hộ chiếu EU. Ở Hà Lan, việc cấp hộ chiếu EU không quá khắt khe nên chỉ mất một vài năm, cả 5 tài năng này đều dư sức kiếm được tấm giấy thông hành cần thiết để có thể thi đấu một cách thoải mái, không hạn chế cho MU cũng như mọi CLB khác ở lục địa già.

Sẽ có thêm nhiều tài năng Nam Mỹ nữa như anh em song sinh nhà Da Silva xuất hiện ở MU

Ngoài ra, Twente là một đội bóng khá mạnh ở xứ sở hoa tulip nhưng tiềm lực tài chính lại hạn hẹp, giải Hà Lan cũng không khắc nghiệt như Premier League nên những gương mặt do MU "uỷ thác" sẽ có rất nhiều cơ hội được ra sân thi đấu trong đội 1. Mà ai cũng hiểu, các trận đấu "xịn" luôn cực kỳ quý giá cho sự phát triển của lớp cầu thủ trẻ, giúp họ thêm tự tin, tích luỹ kinh nghiệm và trưởng thành rõ rệt hơn là chỉ loanh quanh thi thố ở đội dự bị. Không những vậy, một khi có được thâm niên thi đấu tương đối, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc xin giấy phép lao động tại Anh, thủ tục bắt buộc với mọi cầu thủ. Đến lúc thích hợp, khi họ "đủ lông đủ cánh" thì sẽ chia tay Twente và chính thức gia nhập MU theo con đường thông thường: chuyển nhượng công khai nhằm mục đích "hợp pháp hoá" và các cơ quan quản lý cũng chẳng thề "sờ gáy" được.

Xem ra, MU đã tính toán cẩn thận từng "đường đi nước bước" trong chiến lược "đào mỏ" khu vực Nam Mỹ giàu "tiềm năng bóng đá", một phần trong bản kế hoạch to lớn xây dựng tương lai lâu dài cho đội bóng trong 5-10 năm tới. Nếu thành công, MU sẽ luôn duy trì một cách hoàn hảo tính kế thừa trong đội hình, lớp trước ra đi, lập tức có lớp sau giỏi không kém thay thế mà không cần phải đầu tư quá nhiều tiền trên thị trường chuyển nhượng. Chỉ như vậy, địa vị thống trị nước Anh của "Quỷ đỏ" thành Manchester mới không bao giờ bị lung lay.

Vài nét về 5 tài năng "bí mật" mà MU mới chiêu mộ
1. Gladstony (tên đầy đủ: Gladstony Estevan Paulino Da Silva)
Vị trí ưa thích: Tiền vệ phòng ngự
Ngày sinh: 05/08/1993
Cựu cầu thủ của đội trẻ Santos, cao và thuận chân phải

2. Aguilar (Aguilar Aparecido Oliveira)
Vị trí ưa thích: Tiền đạo
Ngày sinh: 07/03/1995
Được gọi vào đội U-17 Brazil khi mới 15 tuổi, một trung phong cắm sở hữu khả năng không chiến cực tốt

3. Lucas Evangelista (Lucas Evangelista Santana de Oliveira)
Vị trí ưa thích: Tiền vệ phòng ngự
Ngày sinh: 06/02/1995
Rất mạnh mẽ, dũng mãnh, trưởng thành từ CLB Sao Paolo, có thể xử lý bóng bằng cả hai chân, sở hữu những cú sút xa uy lực

4. Agnaldo (Agnaldo Pinto Moraes Junior)
Vị trí ưa thích: Tiền vệ tấn công
Ngày sinh: 11/03/1994
Đã có liên hệ với MU từ khi còn khoác áo đội trẻ Flamengo, một nhà tổ chức lối chơi bẩm sinh với phong cách kỹ thuật đặc trưng của xứ sở Samba

5. Rafael Leao (Rafael Leao Martins Pereira)
Vị trí ưa thích: Tiền vệ phòng ngự
Ngày sinh: 06/04/1993
Một chiến binh thực thụ ở giữa sân và luôn được MU giám sát đặc biệt

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X