Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Van Gaal nên bố trí hàng công M.U như thế nào?

Thứ Hai 10/08/2015 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chiến thắng với cách biệt tối thiểu trước Tottenham ngày mở màn Premier League 2015-2016 đã cho thấy điểm yếu lớn nhất của Quỷ đỏ hiện tại là mặt trận tấn công với cách sắp xếp cầu thủ không thực sự hợp lý.

Sơ đồ 4-2-3-1 mà chiến lược gia người Hà Lan sử dụng trong những trận đấu vừa qua rõ ràng tỏ ra khá phù hợp với tình hình nhân sự hiện tại của "Quỷ đỏ". Điểm mạnh của đội hình này là giúp cho khả năng công thủ của một đội bóng trở nên cân bằng nhờ cặp tiền vệ trung tâm đóng vai trò then chốt, tạo nền tảng cho 4 cầu thủ tấn công phía trên cũng như trở thành một tấm lá chắn nữa trrước hàng phòng ngự. Nhờ vậy, hai tiền vệ cánh có quyền “lười” lui về hỗ trợ phòng ngự trong một vài thời điểm nhất định. Chiến thuật này ngay lập tức phát huy tác dụng khi hàng thủ M.U trở nên vững chắc chưa từng thấy và giữ sạch lưới trong trận đầu tiên của đội chủ sân Old Trafford tại đấu trường Ngoại hạng Anh mùa giải mới (mùa trước, M.U nhận tới 37 bàn thua ở Premier League). Tất nhiên cũng cần phải ghi nhận nỗ lực đáng khen ngợi của các hậu vệ, đặc biệt tân binh Darmian và thủ lĩnh tương lai Smalling cùng sự xuất sắc của một tân binh khác, Romero trong khung gỗ.

Trong khi hàng thủ có một ngày làm việc không chê vào đâu được, thì hàng công M.U thì lại thi đấu như gà mắc tóc. Người mang lại bàn thắng duy nhất giúp M.U có chiến quả lại là hậu vệ Kyle Walker bên phía “Gà trống” với một pha phản lưới nhà khá vô duyên. Sau trận đấu này, NHM túc cầu giáo có khá nhiều điều để chê bai khả năng tấn công kém cỏi của Quỷ đỏ, mà nguyên nhân chính tới từ cách bố trí nhân sự quá “dị” của ông thầy người Hà Lan.

HLV Van Gaal nen bo tri hang cong MU nhu the nao hinh anh
Các cầu thủ M.U ăn mừng bàn thắng trong trận gặp Tottenham
Không hiểu “Tulip thép” nghĩ gì khi lại tin tưởng một Ashley Young thi đấu chẳng mấy đột biến bên hành lang cánh trái thay vì tân binh Memphis Depay. Cầu thủ người Anh thường chỉ thi đấu tròn vai chứ không thể trở thành một mũi nhọn nguy hiểm. Depay mới là một “thùng thuốc nổ” thực sự nếu thi đấu ở vị trí của Young bởi sao trẻ người Hà Lan sở hữu kĩ năng qua người thượng thừa, tốc độ bứt phá cùng những cú sút uy lực mỗi khi bó vào trong trung lộ. Việc HLV Van Gaal bố trí Depay đá hộ công trái sở trường chẳng khác nào vứt 25 triệu bảng ra ngoài cửa sổ và có thể khẳng định ông thầy người Hà Lan sẽ chỉ có thể nhận lại những kết quả thất vọng nếu vẫn bảo thủ sắp xếp số 7 của M.U thi đấu ở vị trí đó trong tương lai. Chiến lược gia 64 tuổi cần phải mạnh dạn đẩy Young lên băng ghế dự bị, trả lại vai trò chạy cánh trái sở trường cho Depay để "Vua phá lưới" giải VĐQG Hà Lan có điều kiện cống hiến những gì tốt nhất cho đội bóng.

Tuyến giữa M.U: Điểm sáng Schneiderlin
Trong một ngày mà hàng tiền vệ M.U thi đấu tương đối nhạt nhòa ở trận khai màn Premier League 2015/2016 thì Morgan Schneiderlin chính là nhân tố để lại ấn...
Do không để lại được ấn tượng nào, tân binh sáng giá của M.U đã bị thay ra ở phút 69 và cầu thủ vào thế chỗ là Ander Herrera. Và tiền vệ người Tây Ban Nha mới thật sự là gương mặt phù hợp cho vai trò "số 10" trên hàng công M.U vào thời điểm hiện tại. Dù chỉ được vào sân có 20 phút nhưng cựu cầu thủ của Athletic Bilbao cũng đã có vài pha xử lý trong phạm vi hẹp vô cùng thông minh cùng với khả năng điều phối bóng tốt khiến cho tốc độ, sức tấn công của Man Utd được cải thiện đáng kể. Dù không tung ra được đường chuyền nào tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội nhưng nên nhớ rằng những phút cuối trận, Man Utd đã phải kéo đội hình xuống thấp và chuyển sang chiến thuật phòng ngự số đông để bảo toàn tỉ số trước quyết tâm lật ngược thế cờ của đội khách. Nếu được xuất phát ngay từ đầu, tin rằng Herrera sẽ có nhiều đất diễn hơn để chứng tỏ năng lực của một nhà tổ chức, kiến thiết lối chơi. Tấn công tất nhiên là một điểm mạnh không thể bàn cãi của Herrera và cầu thủ có gương mặt khôi ngô của United thừa sức gánh vác hàng công của Quỷ đỏ cùng đội trưởng Wayne Rooney.

HLV Van Gaal nen bo tri hang cong MU nhu the nao hinh anh 2
Ander Herrera có thể là cái tên giải quyết bài toán hàng công cho Van Gaal
Ngoài ra, việc sử dụng Herrera cho vị trí số 10 cũng giúp Man United hưởng lợi từ khả năng phối hợp ăn ý của anh với người đồng hương Juan Mata. Các CĐV của M.U từng nhiều lần chứng kiến khả năng phối hợp nhóm ăn ý của hai tiền vệ tới từ xứ sở bò tót tốt ở mùa giải năm ngoái. Bộ đôi này chắc chắn sẽ giúp cho khả năng kiểm soát bóng của United trên hàng công được cải thiện hơn nhiều. Trao cho Herrera vị trí đá sau lưng tiền đạo cũng là hợp lý bởi tiền vệ 25 tuổi có khả năng xử lý tốt trong phạm vi hẹp cũng như đủ sức vượt qua các tiền vệ phòng ngự cao to của giải Ngoại hạng Anh nhờ tốc độ, kĩ năng luồn lách khéo léo. Thêm vào đó, Herrera còn sở hữu các pha chọc khe thông minh, bộ óc phán đoán tổ chức của một nhạc trưởng. Tất nhiên Mata cũng là một lựa chọn tốt cho vai trò hộ công tuy nhiên cựu sao Chelsea lại biết đá cánh hơn Herrera. Thêm vào đó, xu hướng bố trí một người biết đá hộ công chơi dạt cánh cũng đang trở thành "mốt" tại Premier League, qua đó tăng thêm độ biến hóa, khó lường của hàng công bởi trong bóng đá hiện đại, một cầu thủ chơi ở biên không có nghĩa cần phải quá giỏi trong khoản tạt, đưa bóng vào vòng cấm địa như một tiền vệ cánh điển hình, nhất là khi các đội bóng bây giờ luôn chủ trương thi đấu đá dạng chứ không chỉ độc mỗi cái bài "tạt cánh đánh đầu". Minh chứng về trường hợp hộ công đá dạt cánh là David Silva của Man City hay chính Christian Eriksen của Spurs trong trận đấu M.U 1-0 Tottenham vừa qua.

 

Depay – Herrera – Mata sẽ là bộ ba tiền vệ tốt nhất để hỗ trợ tiền đạo chủ lực Wayne Rooney trong sơ đồ 4-2-3-1 mà Van Gaal đang sử dụng. Dù R10 thể hiện không tốt trong trận khai màn Premier League vừa qua nhưng không thể phủ nhận “gã Shrek” vẫn là một trong những tay săn bàn khét tiếng trên thế giới ở thời điểm này. Cầu thủ người Anh vừa được trả lại vị trí tiền đạo sở trường và có lẽ anh vẫn cần thêm thời gian để làm quen lại với vị trí này. Thứ duy nhất mà “Quỷ đầu đàn” đang thiếu lúc này chỉ đôi chút tự tin và khi mà cỗ máy Manchester hoạt động trơn tru hơn thì có thể tin rằng không nhiều trung vệ có thể ngăn cản sát thủ Rooney nổ súng.

HLV Louis van Gaal đã có chiến thắng đầu tiên trên con đường chinh phục chức vô địch Premier League 2015/16. Quỷ đỏ đã thể hiện một bộ mặt khởi sắc hơn nhiều so với mùa giải năm ngoái nhưng vẫn còn đó những nỗi lo cần “Tulip thép” giải quyết trong thời gian tới nếu muốn đăng quang ở mùa giải năm nay. Thần may mắn đã đứng về phía United trong trận thắng đầu tiên nhưng chưa chắc họ sẽ gặp may mắn ở những trận đấu tiếp theo. Vì thế, HLV Van Gaal cần phải cải thiện gấp khả năng tấn công của đội bóng áo đỏ, trước hết là bố trí nhân sự một cách hợp lý hơn để các cầu thủ có thể phát huy được điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu của mình một cách tối đa.
Video tổng hợp trận đấu giữa M.U vs Tottenham:

 

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X