Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Solskjaer và năm 2020 đáng nhớ: Khi giáo làng hơn cả… Giáo sư

Thứ Hai 04/01/2021 08:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Man United đã hạ gục Wolves với tỷ số tối thiểu, để khép lại năm 2020 một cách đầy ấn tượng và bất ngờ.
 

Quỷ đỏ lên ngôi nhì bảng


Chiến thắng tối thiểu trước Bầy Sói trong thế trận tấn công dồn ép đã khép lại một năm 2020 đầy biến động với Man United. Với khởi đầu thê thảm mà đỉnh điểm là thất bại 6-1 trước Tottenham, không ai tưởng tượng rằng Quỷ đỏ giờ đây đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng và thậm chí, hoàn toàn có thể mơ về chức vô địch.
 
Bàn thắng của Marcus Rashford đến vào những phút cuối cùng đã đem lại 3 điểm hoàn toàn xứng đáng cho Man United. Tiền đạo người Anh thừa nhận đã chủ động đánh vào điểm yếu của Ait-Nouri, quyết định làm một pha bẻ sườn khi chứng kiến hậu vệ Wolves đã gặp vấn đề về thể lực.

Tất nhiên fan Quỷ đỏ sẽ nói rằng đây là một chiến thắng đến từ sự nỗ lực và không nghi ngờ gì về sự xứng đáng. Nhưng có lẽ họ cũng trải qua những thời khắc chán nản, thậm chí run sợ khi đội nhà chút nữa thủng lưới. So thống kê các pha dứt điểm sau trận, Wolves thậm chí còn có nhiều cú sút trúng đích hơn và khiến David De Gea nhiều lần trổ tài.
 
HLV Solskjaer và năm 2020 đáng nhớ hình ảnh

De Gea nhiều lần trổ tài cứu thua cho Man United


Chưa hết, ngay cả pha lập công bất ngờ của Rashford cũng mang đậm màu sắc… may mắn, khi bóng chạm đúng chân của Romain Saiss – trung vệ chơi hay nhất bên phía Wolves từ đầu cho tới… phút bù giờ. 1 điểm, hay kể cả 1 thất bại cũng không phải điều khó lý giải với Man United, nhưng họ đã có 3 điểm một cách suôn sẻ.
 
Và nếu chiếu theo phong độ xuyên suốt từ đầu mùa giải này tới giờ, Quỷ đỏ thường được nữ thần may mắn mỉm cười như vậy. Ngay ở trận gặp Brighton tháng 9, điều này đã được thể hiện rõ. MU ghi bàn từ chấm penalty sau khi trọng tài… thổi còi mãn cuộc và cuối cùng thắng 3-2. Donny Van de Beek trước đó được tung vào sân từ phút bù giờ với mục đích kéo dài thời gian (khi tỷ số là 2-1), lại là người góp công lớn tới bàn ấn định khi kiếm được quả phạt góc (để Maguire đánh đầu vào tay đối phương kiếm pen).

Khi mùa giải mới diễn ra và MU rơi xuống vị trí 15, 16 trên bảng xếp hạng (kiểu như Arsenal bây giờ), nhiều người đã nghĩ rằng Quỷ đỏ có khi chỉ đua trụ hạng. Khi đó, ý kiến nào đánh giá MU có thể vươn lên thứ 2 và cạnh tranh ngôi đầu sẽ bị cười vào mặt, nhưng đó là thực tế đang diễn ra.
 
Ngay cả mùa bóng trước, Solskjaer và các học trò còn khởi đầu tồi tệ hơn, rồi lần lượt mất Paul Pogba và Marcus Rashford trong những thời điểm quan trọng nhất, có ai ngờ họ giành vị trí thứ 3 chung cuộc? Vậy mà chỉ với sự xuất hiện của Bruno Fernandes cùng phương án phản công đơn giản, MU thắng hết trận này tới trận khác.
 
Solskjaer và năm 2020 đáng nhớ Khi giáo làng hơn cả… Giáo sư hình ảnh 2

Rashford đưa Quỷ đỏ lên ngôi nhì bảng

Chiến thuật chỉ là thứ yếu?


Rất khó để xếp Ole Solskjaer ngồi cùng mâm với những chiến lược gia như Pep Guardiola hay Jurgen Klopp, MU khuynh đảo TTCN mùa hè vừa qua như Chelsea hay Tottenham – nhưng đội chủ sân Old Trafford lại đang sẵn sàng cạnh tranh với những đội bóng như vậy.

Cũng khó để xếp lối chơi của Man United vào loại nào, kiểu như gegenpressing như Liverpool hay tiki-taka cùng “luật pressing 5 giây” như đội chủ sân Etihad. Solskjaer nếu so sánh với những thiên tài chiến thuật ấy chỉ như một anh giáo làng đặt cạnh Giáo sư. Ấy vậy mà đội bóng ấy vẫn đứng thứ 3 mùa trước và thứ 2 mùa này, với lực lượng còn yếu để cạnh tranh ngôi vô địch.

Solskjaer MU vs Wolves

Không thực sự xuất sắc ở phương diện nào, nhưng HLV Solskjaer đang ngồi trên rất nhiều chiến lược gia hàng đầu khác


Không có bất kỳ điều gì đặc biệt trong lối chơi hay cách đá của Quỷ đỏ, nhưng điều đó lại chính là… điều đặc biệt. Họ ghi bàn từ những pha treo bổng, chuyền dài của Paul Pogba, nhờ kỹ năng của Bruno Fernandes và sự thăng hoa của dàn tiền đạo. Nói cách khác, MU đang thi đấu bằng cách phát huy tối đa những điểm mạnh của các quân bài, thay vì cố chạy theo một kiểu chiến thuật hữu hình nào đó.

Và nếu đánh giá điều gì lợi hại nhất của Man United, đó chính là khả năng chuyển đổi trạng thái xuất sắc – điều ngày càng trở nên quan trọng trong bóng đá hiện đại. HLV Park Hang Seo của ĐT Việt Nam sau 2 trận giao hữu vừa qua đã lên tiếng về vấn đề này, rằng ông muốn cải thiện khả năng chuyển trạng thái của toàn đội.

Chỉ như vậy là đủ để Man United đang đứng trên nhiều đội bóng khác ở Premier League vào lúc này, chỉ dưới Liverpool. Tất nhiên không thể gạt bỏ tầm ảnh hưởng của công tác chuyển nhượng, khi BLĐ MU ngày càng khôn ngoan hơn trong việc mua sắm với những bản hợp đồng trẻ, chất lượng và phù hợp, như Bruno Fernandes chẳng hạn. Từ khi cầu thủ người Bồ ra mắt, số điểm Quỷ đỏ kiếm ở EPL tương đương với Liverpool và hơn mọi CLB khác.

Solskjaer MU vs Wolves

Man United khép lại năm 2020 với vị trí thứ 2 BHX Premier League


Nếu điều kỳ diệu xảy ra ở mùa giải này, rằng Man United có thể giành chức vô địch, hay ít nhất là cạnh tranh sòng phẳng với Liverpool và những đại gia khác, đó có thể là một hướng đi mới của bóng đá thế giới. Đó là đề cao sự tối giản và lược bỏ hoàn toàn sự rối rắm trong chiến thuật, một lối đi đơn giản nhưng đầy hiệu quả giữa mùa dịch Covid.

Bởi vì đôi khi với một người thầy, một HLV, để có thể đạt được danh hiệu thì phương pháp, kỹ năng hay chiến thuật cũng không thành vấn đề cho lắm. Mà quan trọng là phải có… học sinh giỏi.
Solskjaer bàng quan trước cơ hội vô địch Premier League của MU
Ole Gunnar Solskjaer nói rằng còn quá sớm để nói về cơ hội giành chức vô địch Premier League của Manchester United sau chiến thắng muộn màng trước Wolves vào...
MU sánh ngang Liverpool từ khi Bruno Fernandes ra mắt
Rạng sáng nay, tiền vệ Bruno Fernandes tiếp tục chơi ấn tượng và góp một pha kiến tạo trong chiến thắng của Quỷ đỏ.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X