Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Rodgers cần làm gì để tối ưu hóa bản năng sát thủ của Benteke

Thứ Ba 08/09/2015 12:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Màn trình diễn của tân binh đắt giá Christian Benteke tại Liverpool qua 4 trận đấu đầu tiên của giải ngoại hạng Anh mùa 2015/16 là không quá thất vọng, nhưng rõ ràng người hâm mộ Lữ đoàn đỏ kỳ vọng nhiều hơn thế ở một cầu thủ có giá trị 32,5 triệu bảng Anh.

Cần phải nói rằng, lý do khiến Benteke chưa thể tỏa sáng giống như hồi còn ở Aston Villa phần lớn là do HLV Brendan Rodgers chưa tận dụng hết toàn bộ tiềm năng của cầu thủ này, hay nói cách khác là không chưa hoàn toàn tin tưởng vào tiền đạo người Bỉ nên mới chỉ dám dùng anh như một cầu thủ đóng vai trò chim mồi. Chỉ là chữ ký đắt giá thứ 2 trong lịch sử của The Kop, sau tiền đạo con to Andy Carroll với 35 triệu bảng Anh, nhưng Benteke lại được đánh giá là cầu thủ có bản năng sát thủ đích thực chứ không giống như cầu thủ “nửa mùa” Carroll, cho dù cả hai sở hữu thể hình và lối chơi khá tương đồng. Điểm khác biệt chính là cựu cầu thủ của Gent đã có 3 mùa giải thể hiện mình rất xuất sắc ở sân Villa Park còn Andy Carroll mới nổi được 1 mùa tại Newcastle ở vào thời điểm đó. Nếu như HLV Brendan Rodgers muốn cải thiện khả năng săn bàn của hàng công sau một mùa giải mà những Balotelli, Lambert, Borini hay thậm chí là Sterling quá “cùn” bằng cách mua về chân sút đã ghi 42 bàn sau 88 trận tại Premier League trong màu áo đội bóng hạng trung như Aston Villa, thì ông cần phải cải thiện những điều sau.

HLV Rodgers can lam gi de toi uu hoa sat thu Benteke hinh anh
Benteke cần phối hợp với Coutinho nhiều hơn nữa

Tập trung hơn nữa vào bộ đôi Benteke – Coutinho

Thống kê sau vòng 4

Người được trao cơ hội dứt điểm

Coutinho

Benteke

Milner

Người tạo cơ hội dứt điểm

Milner

1

2

 

Benteke

6

 

 

Firmino

2

1

1

Gomez

2

 

 

Can

 

1

2

Clyne

 

1

 

Lucas

1

 

 

Coutinho

 

2

 

Ibe

 

 

2

Henderson

 

1

 

Ings

 

 

1



Nhìn vào thống kê về số cơ hội được tạo ra ở bảng trên, có thể thấy bộ đôi Benteke và Coutinho đã được gắn kết với nhau nhiều như thế nào. Trong số tổng cộng 12 tình huống được trao cơ hội nguy hiểm của Coutinho mùa này, thì 50% trong số đó đến từ tiền đạo Benteke. Con số 6 cơ hội mà chân sút người Bỉ tạo ra cho “phù thủy nhỏ” là vượt trội so với các cầu thủ khác. Theo chiều ngược lại thì Coutinho chỉ tạo ra 2 cơ hội, nhưng tất cả đều là dành cho Benteke. Không ngoa khi cho rằng hai cầu thủ này đang là những người được trao nhiều kỳ vọng nhất tại Anfield. Dẫu cho sự phối hợp giữa bộ đôi này vẫn chưa mang lại bàn thắng nào, nhưng ít nhiều nó cũng trao cho cả hai những tình huống ngon ăn và nếu tiếp tục thực hiện được nó, chắc chắn bàn thắng sẽ chỉ là vấn đề sớm hay muộn. Trên lý thuyết, một sự phối hợp giữa tiền đạo cao to, không chiến và làm tường tốt với một cầu thủ nhỏ con nhưng có tốc độ và sự lắt léo, luôn là một thứ vũ khí hết sức lợi hại.

Tuy nhiên, việc tập trung lối chơi xoay quanh bộ đôi này không phải là chuyện dễ dàng bởi hiện tại HLV Brendan Rodgers đang sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 với việc Coutinho liên tục phải chơi ở 2 bên cánh, sau đó anh mới cầm bóng và bó vào trong. Như vậy sẽ là giảm đi tần suất về sự phối hợp giữa bộ đôi sát thủ Benteke và Coutinho. Các tốt nhất là trả tiền vệ người Brazil về vị trí số 10, tức là đỉnh cao nhất của bộ ba tiền vệ trung tâm. Chiến lược gia người Bắc Ai Len mới chỉ sử dụng chiến thuật này ở hiệp 1 trận đấu tại vòng 1 với Stoke City. Tuy nhiên như vậy tuyến giữa của Liverpool sẽ “mỏng hơn bánh tráng”. Một phương pháp khác là ông sẽ chuyển về sơ đồ 4-2-3-1 với bộ đôi tiền vệ trung tâm Jordan Henderson và James Milner, nhưng đây không phải một sơ đồ chiến thuật mà HLV Brendan Rodgers ưa thích bởi nó quá thiên về phòng ngự. Có lẽ hoàn hảo nhất chính là việc ông nên quay trở lại với sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ hình kim cương vốn đã mang lại thành công cho Liverpool ở mùa giải 2013/14 khi đoạt vị trí thứ 2 chung cuộc. Trong đó bộ đôi tiền đạo sẽ là Firmino (hoặc Sturridge khi cầu thủ này trở lại sau chấn thương) và Benteke còn Coutinho sẽ đá ở vai trò số 10.

HLV Rodgers bị chỉ trích vì không mua thêm tiền vệ cánh
(Bongda24h.vn) – Huyền thoại từng 5 lần giành chức vô địch Premier League của Liverpool, Mark Lawrenson đã chỉ trích HLV Brendan Rodgers vì để Lazar Markovic...

 

Tích cực khuyến khích các hậu vệ biên tạt cánh

Mùa giải này hậu vệ tân binh của Liverpool là Nathan Clyne mới chỉ tung ra đúng 1 đường tạt bóng thành công. Đạt tỷ lệ 0,25 tình huống/trận. Thống kê này hoàn toàn thua kém so với 3 mùa giải trước đó của anh tại Southampton với lần lượt là 0,6; 0,6 và 0,5 lần tạt bóng/trận. Ở bên cánh đối diện, hậu vệ Joe Gomez cũng chỉ tung ra một tình huống tạt bóng qua 4 trận đầu tiên. Tất nhiên với một cầu thủ thuận chân phải nhưng đá cánh trái, đồng thời không có kỹ thuật tốt như tân binh đến từ Charlton, cầu thủ chủ yếu chơi ở vị trí trung vệ trước đó, thì khó có thể kỳ vọng vào nhiều hơn những đường tạt bóng của anh. Đó là một điều hết sức phí phạm khi Liverpool đang sở hữu cầu thủ chơi đầu cực hay, nếu không muốn nói là xuất sắc nhất, tại Premier League hiện tại. The Kop rõ ràng đã tung ra rất nhiều đường bóng bổng đến cái đầu của Benteke, nhưng đó không phải là những đường tạt bóng để tiền đạo người Bỉ dứt điểm mà chỉ là những pha treo bóng cho anh làm tường. Tất nhiên như vậy sẽ không thể nào tận dụng khả năng ghi bàn sát thủ của chân sút 24 tuổi. Trải qua 4 trận đã đấu, Benteke đã giành chiến thắng trong những tình huống tranh chấp bóng bổng tới trung bình 10 lần mỗi trận. Đây là một thống kê hoàn toàn ấn tượng và rõ ràng Liverpool còn có thể chuyển hóa những tình huống đó thành những pha dứt điểm nếu có những phương án hợp lý hơn.

HLV Rodgers can lam gi de toi uu hoa ban nang sat thu cua Benteke hinh anh 2
Brendan Rodgers cần tận dụng những tình huống tạt bóng của Clyne

Để cải thiện những tình huống căng ngang, HLV Brendan Rodgers nên khuyến khích hậu vệ phải Nathan Clyne tạt bóng nhiều hơn, đồng thời ông nên để Alberto Moreno trở lại vị trí bên cánh phải thay cho Joe Gomez. Không thể phủ nhận tân binh 18 tuổi của Liverpool đã chơi khá tốt từ đầu mùa, nhưng khả năng tấn công hạn chế của anh phần nào khiến cho việc Lữ đoàn đỏ mới chỉ có 2 bàn thắng tính đến thời điểm này. Moreno là cầu thủ có tốc độ tốt và khả năng leo biên ấn tượng chẳng kém gì người đồng đội Clyne bên cánh đối diện. Tất nhiên điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng phòng ngự của The Kop, song, sẽ là một giải pháp hiệu quả cho hàng công Liverpool và đặc biệt là tiền đạo Benteke trong thời gian tới. Vấn đề ở đây không gì khác ngoài sự đánh đổi giữa công với thủ và HLV Brendan Rodgers sẽ là người phải đưa ra quyết định.

Hàn Phi

Dòng sự kiện

"Siêu kinh điển" M.U vs Liverpool vòng 5 Premier League 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X