Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ranieri giành giải HLV xuất sắc nhất TG năm 2016: Khởi đầu ở tuổi 65!

Thứ Ba 10/01/2017 03:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Tôi đang cảm thấy điên loạn. Cảm ơn mọi người vì đã bầu chọn cho tôi. Ở tuổi 65, giờ tôi mới bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình,” HLV Ranieri đã phát biểu hóm hỉnh như vậy sau khi ông nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm 2016 do FIFA bầu chọn. Nhưng quả thực, không ai dám khẳng định chắc chắn rằng những câu chuyện cổ tích của Ranieri đã dừng lại.

Các CĐV Leicester City có lẽ đã phải rơi nước mắt thêm một lần nữa vì hạnh phúc khi thấy HLV Ranieri được xướng tên trong đêm trao giải The Best đầy cao quý của FIFA. Tên tuổi của Ranieri mới chỉ bắt đầu được thừa nhận thực sự khi ông cùng Leicester City làm nên chiến tích lịch sử tại mùa giải Premier League 2015/16 vừa qua. Nhưng trong sự nghiệp của mình, Ranieri cũng đã làm nên những điều lớn lao vốn đã giúp ông được mệnh danh là một Tinkerman: Gã thợ hàn.

Ranieri gianh giai HLV xuat sac nhat TG nam 2016 Khoi dau o tuoi 65! hinh anh goc
HLV Ranieri giành giải HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2016

Cũng đã khá lâu kể từ khi HLV Ranieri bắt đầu tạo dựng được những thành công trên cương vị huấn luyện. Ông đưa Cagliari thăng hạng Serie A một cách chóng mặt cho dù khi mới tiếp quản đội bóng thuộc đảo Sardinia, họ vẫn đang thi đấu tại Serie C. Sau đó ông cũng đưa Napoli đến vị trí thứ tư cũng ở mùa giải đầu tiên tại xứ Naples. Không giành được danh hiệu cao quý nào cùng hai đội bóng đó, nhưng cũng từ đó mà HLV Ranieri được nổi tiếng khắp đất nước hình chiếc ủng.

Tuy nhiên, đông đảo người hâm mộ chỉ coi Ranieri là một tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu sau những năm tháng ông dẫn dắt Chelsea, bắt đầu từ năm 2000. Đó là quyết định bổ nhiệm khá bất ngờ đến từ đội bóng thành London, bởi trước đó Ranieri vừa trải qua quãng thời gian khó khăn tại Atletico Madrid, và thực tế là vài tháng sau khi ông rời thủ đô của Tây Ban Nha, đội bóng này đã phải xuống hạng.

Nhưng Chelsea vẫn đưa ra quyết định và những năm sau đó, họ đã không phải hối hận khi Ranieri đã tạo nên nền tảng vững chắc để người kế nhiệm, HLV Jose Mourinho, mang đến thành công ngay lập tức cho The Blues. Trước khi “Người đặc biệt” đến Anh và đưa Chelsea giành danh hiệu Premier League đầu tiên trong lịch sử đội bóng, Ranieri cũng đã dẫn dắt Chelsea đến ngôi hậu và chỉ đứng sau một Arsenal bất bại.

Ranieri gianh giai HLV xuat sac nhat TG nam 2016 Khoi dau o tuoi 65! hinh anh goc 2
HLV Ranieri và chiếc cúp vô địch Premier League

Ranieri là người đã đưa Lampard và Cech đến Stamford Bridge, giúp Terry giữ vai trò quan trọng hơn ở hàng thủ đội bóng và cũng là người nảy ra sáng kiến đưa Didier Drogba và Arjen Robben về với vùng Tây London. Quá khứ chỉ ra rằng quyết định sa thải Ranieri được cho là khá thiếu công bằng ở thời điểm đó, khi ông giúp đội bóng này tiến bộ thấy rõ qua từng mùa giải. Chelsea dần trở thành một đối trọng đáng nể tại đấu trường quốc nội cũng như tại châu Âu. Quyết định thay thế Ranieri bằng Mourinho khi đó thực sự là một “phần thưởng” tồi tệ dành cho nhà cầm quân người Ý, để rồi trong hơn một thập kỷ sau đó, ông phải tiếp tục sự nghiệp với danh nghĩa của một “Gã thợ hàn”.

Những tưởng sự nghiệp của HLV Ranieri đã phải chấm dứt ở tuổi 63, khi ông bị Hy Lạp sa thải sau thất bại trước nhược tiểu Faroe Islands ngay trên sân nhà, thì vào mùa hè năm 2015, ông đã bất ngờ được mời vào chiếc ghế HLV trưởng tại Leicester City. Khi đó, nhà báo Marcus Christenson của tờ The Guardian mô tả Ranieri rằng: “Nếu Leicester muốn ai đó vui tính, họ đã thành công. Còn nếu họ muốn có ai đó có thể giúp họ trụ lại tại Premier League, thì họ đã chọn nhầm người.” HLV Ranieri được trao một bản hợp đồng kéo dài tới 3 năm, nhưng chẳng ai nghĩ rằng ông có thể tại vị lâu đến thế, khi mà trong hơn một thập kỷ qua, ông chưa gắn bó với đội bóng nào quá hai mùa giải.

Ranieri gianh giai HLV xuat sac nhat TG nam 2016 Khoi dau o tuoi 65! hinh anh goc 3
Ranieri đã giúp Leicester City làm nên lịch sử

Thế nhưng, kết quả mà ông đạt được đã vượt xa khỏi kỳ vọng cũng như dự đoán của các ông chủ, nhân viên đội bóng và người hâm mộ tại Leicester. Đội bóng nhỏ bé đến từ vùng Đông Midlands đã viết lên câu chuyện cổ tích vĩ đại nhất lịch sử Premier League và ngọt ngào hơn với cá nhân Ranieri khi đó là mùa giải Chelsea đã phải đứng ở giữa bảng xếp hạng. Leicester City đã trải qua nửa đầu mùa giải 2016/17 tồi tệ ở đấu trường quốc nội, nhưng họ vẫn có thể đi tiếp tại Champions League với ngôi đầu bảng, và chẳng ai biết họ sẽ còn tiếp xa như thế nào.

Zinedine Zidane có thể đã cho thấy sự ổn định hơn trong năm 2016 còn Fernando Santos đã mang đến thành công lớn hơn ở một đấu trường tầm cỡ châu lục như EURO, tuy nhiên nếu nói về một thành tích mà không ai có thể ngờ tới, HLV Claudio Ranieri chắc chắn là cái tên xứng đáng nhất để được FIFA vinh danh. Những bất ngờ vẫn chưa dừng lại và “Gã thợ hàn” vẫn đang tràn đầy nhiệt huyết để viết thêm những câu chuyện cổ tích mới.

Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X