Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Ranieri, chủ tịch Vichai và những điều thú vị về nhà vua mới của nước Anh

Thứ Ba 03/05/2016 13:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc đời đầy những bất ngờ, không ai biết được tương lai ra sao. Mới 9 tháng trước, ít ai nghĩ Claudio Ranieri có thể biến Leicester tầm thường thành ông vua của bóng đá Anh.

Trong buổi chiều tháng 5 ở London (Anh), Chelsea chia điểm 2-2 với Tottenham. Kết quả này trở thành điều kiện đủ giúp Leicester trở thành ông vua mới của giải Ngoại hạng Anh trước hai vòng đấu. Leicester vô địch Ngoại hạng Anh như trái ngọt cho một chuỗi những sự kiện đầy bất ngờ.

Claudio Ranieri đáng lẽ không dẫn dắt Leicester

Sau khi kết thúc mùa 2014-15, một cú sốc xảy đến với Leicester. HLV Nigel Pearson bị sa thải. Ông Nigel Pearson được cho rằng xảy ra mâu thuẫn với ông chủ người Thái Lan, Vichai Srivaddhanaprabha vì ban lãnh đạo cắt hợp đồng với James Pearson, con trai HLV Nigel Pearson, sau vụ bê bối phân biệt chủng tộc trong chuyến du đấu Thái Lan của "The Foxes".

HLV Ranieri, chu tich Vichai va nhung dieu thu vi ve nha vua moi cua nuoc Anh hinh anh
Ranieri không phải sự lựa chọn hàng đầu của Leicester cách đây 9 tháng.

 

Năm đó, Leicester cũng chia tay Esteban Cambiasso, cầu thủ hay nhất mùa của đội. Lúc này, những ngày đen tối tưởng chừng xảy ra với đội bóng. Ngay cả khi ban lãnh đạo bổ nhiệm Claudio Ranieri làm HLV, một dấu hỏi hoài nghi lớn cũng xuất hiện. Làng túc cầu vẫn còn Martin O’Neill và Guus Hiddink tài năng, song, Leicester lại chọn Ranieri.

Nhưng hóa ra trong sự nghi ngờ cũng tồn tại logic. Nhà cầm quân có biệt danh "Thợ hàn" đưa Leicester đi từ bất ngờ đến những điều thú vị khác. Từ cái tên được cho là rớt hạng, Ranieri thừa hưởng công trình do người tiền nhiệm xây dựng còn dang dở để biến Leicester thành nhà vô địch, kịch bản chỉ xuất hiện trong những bộ phim của Hollywood.

Kẻ chớp thời cơ hoàn hảo

Chức vô địch của Leicester trở thành minh chứng cho một mùa giải đầy biến động và bất ngờ của dòng chảy bóng đá. Khi MU của Louis van Gaal còn đang loay hoay tìm ra hướng đi thích hợp, Chelsea liên tục vướng vào những rắc rối nội bộ với Jose Mourinho, còn Arsenal mãi là kẻ về hạng 4 vĩ đại, thì Leicester lại trỗi dậy nhờ sự ổn định.

Trên chặng đường tới ngôi vua, họ bỏ lại những ông lớn như Man City, Liverpool và Chelsea bằng chiến thắng thuyết phục. Có người nói Leicester ăn may vì các "ông lớn" bỗng dưng xuống dốc. Điều này đúng, tuy nhiên, không phải chân lý. May mắn với đội quân của Ranieri trở thành điều kiện cần, còn điều kiện đủ nằm ở nỗ lực chính họ.

Mùa này, Leicester cũng cho thấy khả năng hồi sinh sau thất bại rất đáng nể. Chưa khi nào họ thua liên tiếp hai trận tại giải quốc nội, điều rất bất ngờ ở một đội bóng chỉ được nằm trong nhóm nhược tiểu nước Anh. Khả năng chinh chiến đường dài của họ cũng đầy bí ẩn. Làm sao một đội hình toàn những cầu thủ gần 30 tuổi lại chơi hay và ổn định suốt cả 9 tháng dài. Đó là sự bí ẩn còn chờ giải đáp. Thành công đến từ sự hợp lý về con người và một người cha phủ bóng cầu thủ.

HLV Ranieri, chu tich Vichai va nhung dieu thu vi ve nha vua moi cua nuoc Anh hinh anh 2
Leicester biết trừng phạt tối đa sai lầm của những đội bóng lớn như MU, Liverpool, Man City để thẳng tiến đến danh hiệu vô địch.

 

Để chỉ ra yếu tố then chốt giúp Leicester thăng hoa, tất cả nhờ vào chiến thuật của Ranieri. Ông không dẫn dắt đội hình với dàn sao hàng chục triệu USD, nhưng, lại biết cách biến họ thành những đôi chân chơi thứ bóng đá hiệu quả và thực hiện hoàn hảo công việc mà ngôi sao đắt giá thường làm. Đó là những bàn thắng, điều chưa có lời giải thích.

Theo dõi Leicester tạo ra các bàn thắng, người ta thấy tốc độ và sự phù hợp trong từng con người. Khi có bóng, các cầu thủ Leicester không có thiên hướng vẽ vời như các nghệ sĩ. Họ đưa bóng lên phía trên nhanh nhất có thể. Ở đó, Jamie Vardy hay Riyad Mahrez dùng tốc độ để tiếp cận khung thành đối thủ một cách trực diện.

Chỉ bằng vài đường chuyền và pha xử lý khôn khéo dưới bộ não Vardy và Mahrez, bóng đã nằm gọn trong lưới đối thủ. Chính vì Leicester chơi thứ bóng đá rất nhanh và tốc độ, người xem cảm thấy thích thú với những gì họ thể hiện và chưa khi nào bị ru ngủ.

Sơ đồ được HLV Ranieri áp dụng cũng phù hợp với cầu thủ. Ông không có những con người sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện, tuy nhiên, lại nắm một nhóm cầu thủ tốc độ và chăm chỉ. Lúc này, hệ thống 4-4-2 rất phù hợp để vận hành đội bóng. Ranieri không phát minh ra bất kỳ chiến thuật nào mới, nhưng biết cách lắp ghép vào đội hình phát huy tối đa sự hiệu quả.

Trước trận đấu, Ranieri còn là người truyền lửa thôi thúc tinh thần cho học trò và không gây áp lực lên các cầu thủ. Khi Leicester thua trận, vị HLV luôn giữ sự điềm đạm trong cách nói chuyện. Ông như người cha phủ bóng xuống các cầu thủ. Trong suy nghĩ, ông thầy 64 tuổi không coi trọng thành tích, ngược lại, muốn đội nhà nhìn vào thất bại để sửa chữa sai lầm.

Leicester vô địch là thành công của người Thái

Lịch sử từng chứng kiến một người Thái làm bóng đá trên đất Anh, đó cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra khi mua lại Man City vào năm 2008. Còn Leicester, họ cũng có một ông chủ đến từ đất nước chùa vàng mang tên Vichai Srivaddhanaprabha. Mọi chuyện bắt đầu từ ngày 10/2/2011, ông Vichai chính thức trở thành chủ mới Leicester.

HLV Ranieri, chu tich Vichai va nhung dieu thu vi ve nha vua moi cua nuoc Anh hinh anh 3
Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha của Leicester

 

Câu chuyện về hai người Thái nơi đảo quốc sương mù rất khác nhau. Thay vì đổ tiền ào ạt mua sao như Thaksin, chủ tịch Vichai xây dựng đội bóng bằng sự đơn giản và thân thuộc. Triết lý Leicester theo đuổi không phù phiếm như Thaksin. Leicester muốn tự sản sinh ra cho họ ngôi sao. Lúc này, họ chưa làm được, tuy nhiên, trong tương lai thì không ai biết điều gì.

Về bóng đá, ngài chủ tịch có thể không biết nhiều kiến thức, nhưng ông biết cách tôn trọng HLV. Từ lúc điều hành Leicester, không bao giờ ông Vichai tham gia vào công tác chuyên môn. Mọi chuyện đều do bàn tay Ranieri thực hiện.

Leicester là CLB của Anh, nhưng ông Vichai muốn biến đội bóng thành nét gì đó mang chất châu Á, một nét Thái Lan. Ngài chủ tịch đã nhiều lần mời các nhà sư từ Thái sang tận xứ sương mù để làm lễ cầu may cho đội bóng. Hình ảnh đó có lẽ chỉ tồn tại ở Leicester, nơi một người Thái đang tranh đấu với các thế lực khác từ Trung Đông hay nước Nga.

Với Leicester, thành công họ có được còn mang ý nghĩa khác. Đó là người Đông Nam Á đủ sức điều hành một đội bóng châu Âu.

10 chiến thắng quyết định giúp Leicester vô địch Premier League 2015/16



Theo Zing

http://news.zing.vn/ranieri-vichai-va-nhung-dieu-thu-vi-ve-leicester-post646734.html

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X