Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Premier League thời nay: Không còn chỗ cho những ông già

Thứ Ba 01/08/2017 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Quyết định từ nhiệm bất ngờ của Sam Allardyce khiến thế hệ HLV trên 60 tuổi chỉ còn sót lại một mình Arsene Wenger. Ngoại hạng Anh giờ trở thành cuộc chơi trẻ trung hơn bao giờ hết.

“Quyết định này đơn giản để tôi có thể tận hưởng cuộc sống của mình một cách trọn vẹn và đúng nghĩa nhất. Chưa quá già và vẫn còn có sức khỏe, tôi muốn làm những điều mà tôi không thể với áp lực của một HLV bóng đá, như đi du lịch thả ga hay vui vầy bên gia đình, con cháu, bạn bè. Đây chính là thời điểm thích hợp nhất để tôi rời xa bóng đá.” – Trải lòng của Sam Allardyce trong ngày giã từ chiếc ghế nóng Crystal Palace hồi tháng Năm vừa rồi.

Allardyce có thể là người dễ bị chế nhạo, đáng bị chỉ trích hay thậm chí coi khinh sau vụ scandal tai tiếng trên tuyển Anh năm ngoái. Tuy nhiên, một cá tính mạnh mẽ như ông còn lâu mới khiến người ta phải đi thương hại mình. Vậy mà nghe Big Sam khát khao đến tuyệt vọng về một cuộc sống dung dị sau gần nửa thế kỷ gắn bó với sân cỏ, thật khó có thể không ít nhiều dành chút lòng cảm thông cho người đàn ông tuổi 62.

HLV Premier League thoi nay Khong con cho cho nhung ong gia hinh anh
Sam Allardyce ra đi, bỏ lại Arsene Wenger là HLV trên 60 tuổi duy nhất còn làm việc ở Premier League

Đơn từ chức bất ngờ của Sam Allardyce khiến thế hệ HLV trên 60 tuổi chỉ còn sót lại một mình Arsene Wenger trong khuôn khổ Premier League. Xét rộng ra hệ thống năm giải đấu cấp độ cao nhất bóng đá Anh, chiến lược gia người Pháp của Arsenal là một trong vỏn vẹn năm bậc lão niên tuổi lục tuần hiện vẫn còn hoạt động trên vị trí ghế nóng các CLB.

Conte (47), Pochettino (45), Guardiola (46) và Klopp (49), top 4 HLV Premier League mùa giải vừa rồi lần đầu tiên trong lịch sử được thống trị tuyệt đối bởi nhóm HLV U50, những người được xem là trẻ đối với đặc thù công việc của mình. Góp phần thiết lập nên dấu mốc đáng nhớ này không chỉ có sự tuột dốc của ông già Wenger 67 tuổi, đó còn nhờ vào mùa giải ra mắt dưới mức kỳ vọng của Jose Mourinho ở Old Trafford.

Ranh giới già trẻ trong nghiệp huấn luyện không chỉ đơn thuần định lượng bằng những con số tuổi tác, nó được phản ánh thậm chí chân thực hơn qua những tháng năm kinh nghiệm dạn dày, đơn cử như trường hợp sớm thành công của chính Mourinho. 13 năm trước khi mới chớm 40, HLV người Bồ Đào Nha đã nức tiếng khắp thế giới với chức vô địch Champions League cùng Porto.

Làn sóng trẻ hóa HLV: Người Đức đã làm từ hôm qua
Người Anh đang tự hào về làn sóng trẻ hóa huấn luyện viên nhưng nếu nhìn sang Đức, họ sẽ thấy hổ thẹn bởi điều đó đã được thực hiện từ hôm qua.

Quay lại thời điểm đó cũng khoảng tầm hè này, Mourinho cập bến Chelsea tràn đầy năng lượng, với thần thái ánh lên vẻ rạng ngời, tự tin đến ngạo nghễ khi vỗ ngực khoe về sự đặc biệt của mình.

13 năm sau khi cũng mới chỉ tầm trung niên ngoài 50 nhưng với biết bao thăng trầm đã trải, Mourinho dường như đã sớm trở thành một ông già cục cằn khó tính, luôn mang gương mặt nhàu nhĩ ít tươi cười hơn cùng mái tóc bạc phếch. Đó chính xác là những gì mà cái nghiệp huấn luyện bóng đá này có thể làm với một người đàn ông.

“Tôi sẽ không đứng bên ngoài đường pitch mà hò hét quát tháo ở cái tuổi 60 nữa đâu. Có cảm giác rằng hành trình đếm ngược đến ngày tạm biệt bóng đá của tôi đã bắt đầu rồi.” – Chia sẻ đầu năm nay của Pep Guardiola, 46 tuổi.

Ông nói như thể vừa soi mình trong gương và nhận ra đã già đi cả một thập kỷ. Đầu hói, râu ria bạc phếch, đôi mắt sụp mí hằn lên những vết chân chim. Cả tổng thể thần thái là một sự mỏi mệt dường như đã bị quên lãng, bị phủ che bởi những năm tháng vinh quang rực rỡ chưa có điểm dừng của Pep.

Pep Guardiola
Trẻ như Pep Guardiola cũng phải thừa nhận ông không thể tiếp tục công việc HLV khi bước qua tuổi 60

Trẻ trung như Guardiola đã sớm ý thức được gánh nặng tuổi tác đối với một công việc, thực tế không đòi hỏi cao về vận động thể chất nhưng cực kỳ căng thẳng tâm lý và thách thức mọi giới hạn chống chịu áp lực, đặc biệt trong thời đại kim tiền chi phối ngày nay vốn khiến thành tích tức thời xem như là thứ tồn tại duy nhất. Thế thì huống chi, những Allardyce hay Wenger lại chưa thể nhìn nhận ra điều này?

Dẫu vậy, Big Sam dường như đã thức thời hơn ông đồng nghiệp già khi chủ động ra đi sớm, thay vì cứ phải hàng tuần đau đáu không chỉ xoay quanh những vấn đề chuyên môn mà còn làm sao đối phó cho yên thân với lời qua tiếng lại không bao giờ ngớt của dư luận. Tất nhiên không thể bỏ quên một điều rằng vị thế của Giáo Sư người Pháp là rất khác, rằng ông gần như không thể bị đụng đến ở Arsenal, nhất là sau những đổi mới tích cực đem đến thành công vớt vát cuối mùa giải vừa rồi.

Thế nhưng trông vào sự mệt mỏi của Allardyce cũng như trát sa thải năm qua của Francesco Guidolin (61) và thậm chí cả Claudio Ranieri (65), liệu Wenger có chạnh lòng chấp nhận sự thật trần trụi rằng mình đã thực sự già cỗi và lỗi thời trong tư tưởng và triết lý bóng đá, rằng giờ chẳng còn gì xứng đáng cho mình hơn một suất nghỉ hưu vui vầy bên con cháu và an dưỡng tuổi già?

Eddie Howe
Premier League giờ đây là cuộc chơi của những HLV trẻ trung và tràn đầy nhiệt huyết như Eddie Howe

“Tôi sẽ kết thúc sự nghiệp ở tuổi 60, đơn giản bởi cuộc sống của tôi không chỉ có bóng đá, vậy mà tôi đã dành ra quá nửa đời người vì nó rồi. Bản thân tôi hay bất cứ ai cũng có những vui thú, đam mê khác cần phải được tận hưởng.” – Guardiola làm rõ quan điểm sớm nghỉ hưu bên trên của mình như thể đón đầu cánh phóng viên. Ông thừa hiểu thái độ khinh thị tức thì của giới truyền thông săm soi rất Anh Quốc dành cho bất cứ ý tưởng nào tiệm cận sự nhàn rỗi.

Vậy nhưng như Big Sam, ông không mảy may bận tâm và cứ thế làm được điều mình hằng mong, thậm chí sẵn sàng bỏ rơi một Crystal Palace đương thời ngập tràn niềm tin sau khi được ông giải cứu thần kỳ khỏi thảm cảnh xuống hạng. Giờ thì với Arsene Wenger và cả Tony Pulis (59), vị HLV muôn đời chỉ chuyên đi “chữa cháy” chứ không phải chiến lược dài hạn của bất kỳ CLB nào, quyền tự quyết số phận nằm cả trong tay họ mà thôi.

Bóng đá đang trẻ hóa từng ngày không chỉ đối với các cầu thủ, và đó là xu hướng không thể khác được. Để lại hết đi Arsène, những sơ đồ chiến thuật, những kế hoạch huấn luyện, các buổi họp báo phỏng vấn hay đối chất với hội đồng lãnh đạo, cả những cuộc điện thoại không ngớt mỗi mùa chuyển nhượng và những chuyến đi thị phạm tài năng nữa… HLV Premier League giờ đã là cuộc chơi của Eddie Howe hay Marco Silva rồi, những người vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường khi ông khởi nghiệp cầm quân cơ.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X