Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

HLV Pochettino đã đưa Tottenham trở thành đại gia như thế nào

Thứ Sáu 13/05/2016 15:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dưới bàn tay của HLV Mauricio Pochettino, Tottenham Hotspur đứng trước cơ hội lớn để lần đầu tiên vượt qua Arsenal trên bảng xếp hạng chung cuộc của Premier League, sau hơn 20 năm. Quá trình đưa Spurs từ một đội bóng dạng khá trở thành đại gia là nỗ lực của cả một quá trình chứ chẳng phải chỉ là may mắn. Việc Tottenham nhanh chóng gia hạn hợp đồng với “Poch” cũng cho thấy rằng họ sẵn sàng chuyển mình thành một đại gia thực thụ.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Ngày 26/12/2012, sau trận thua trên sân nhà trước Getafe, Espanyol của HLV Pochettino đã rơi xuống vị trí cuối bảng tại La Liga với chỉ 9 điểm qua 13 vòng đấu. Là một đại diện khá ưu tú của xứ Catalonia, rõ ràng Espanyol không thể chấp nhận thực trạng đó và quyết định sa thải nhà cầm quân người Argentina đã được đưa ra ngay tức khắc. Gần 4 năm sau, chúng ta đã thấy một Pochettino với những điểm tiến bộ vượt bậc. Chỉ trong 2 mùa giải dẫn dắt Spurs, ông đã làm được những điều mà rất nhiều người tiền nhiệm khác vẫn chịu bó tay.

HLV Pochettino da dua Tottenham tro thanh dai gia nhu the nao hinh anh
Mauricio Pochettino gia hạn hợp đồng với Spurs đến năm 2021

Thanh lọc đội hình, thể hiện uy nghiêm của một “thuyền trưởng”

Mauricio Pochettino tiếp quản băng ghế chỉ đạo Tottenham từ HLV Tim Sherwood và đống đổ nát trước mắt: Vị trí thứ 6 cùng hàng loạt những cái tên được cho là sản phẩm lỗi mà Andre Villas-Boas và những người tiền nhiệm đã mang về trước đó. Có thể kể đến những Kaboul, Chiriches, Paulinho, Soldado, Adebayor, Capoue, Sigurdsson và Sandro.

Hầu hết trong số họ là những cầu thủ có lối chơi thiên về dùng sức và đặc biệt là rất khó sai bảo, ngoại trừ Soldado và Sigurdsson. Tuy nhiên vào mùa hè năm 2014 đó, Poch cho rằng ông không nên thay máu đội hình khi mà mới chỉ chân ướt chân ráo đến vùng đất Bắc London này. Sau mùa giải đầu tiên giúp Spurs nhích thêm 1 bậc và chiếm được lòng tin từ chủ tịch Daniel Levy, công cuộc thay máu mới bắt đầu.

Ngay lập tức ở mùa hè 2015, 22 cầu thủ phải cuốn gói rời khỏi White Hart Lane với quá nửa trong số đó không phải những cầu thủ trẻ. Riêng trường hợp của Adebayor, ông giam tiền đạo này ở đội trẻ vì thái độ chống đối HLV. Nhà cầm quân 44 tuổi cũng chỉ mang về đúng 5 cầu thủ, nhưng 4 trong số đó được cho là thành công, ngoại trừ Clinton N’Jie do anh không có cơ hội đá chính thường xuyên.

Poch đã xây dựng một đội hình trẻ và đầy tươi mới. Chính ông đã tạo cơ hội đá chính thường xuyên cho Harry Kane, Dele Alli, Eric Dier để những cầu thủ này trở thành phát hiện đáng giá cho đội tuyển Anh. Bản hợp đồng Toby Alderweireld cũng bất ngờ vụt sáng và lọt vào đội hình tiêu biểu của năm. Dembele và Eriksen có một mùa giải ấn tượng hơn bao giờ hết còn Eric Lamela cũng tìm lại được phong độ đỉnh cao như khi còn khoác áo AS Roma.

Pochettino CHÍNH THỨC gia hạn hợp đồng với Tottenham
Tottenham vừa đưa ra thông báo Mauricio Pochettino đã đồng ý ký vào thỏa thuận ở lại CLB cho đến năm 2021.

Sự uy nghiêm của HLV Pochettino cũng được thể hiện qua các buổi tập của đội bóng. Ông luôn nói với các cầu thủ rằng: “Chúng tôi ký hợp đồng với các anh là để tập luyện, chứ không phải để thi đấu.” Câu nói đó tất nhiên không hoàn toàn đúng về nghĩa đen, mà nó mang nghĩa ẩn dụ rằng việc tập luyện là hết sức quan trọng. Với lối chơi pressing cực nặng, Poch yêu cầu các học trò của mình tập 3 buổi mỗi ngày so với thông thường chỉ là 2 buổi/ngày. Điều đó không khiến cho Spurs dính nhiều chấn thương, mà trái lại, họ trở thành đội bóng di chuyển nhiều bậc nhất Premier League cùng khả năng tranh chấp đáng nể.

Khả năng xoay vòng đội hình

Một trong những yếu tố quan trọng giúp các đội bóng có thể đấu đường trường hiệu quả chính là khả năng xoay vòng đội hình mà ở đó, vai trò của HLV là cực kỳ quan trọng. Lý do mà Arsenal thường xuyên phải làm bạn với top 4 được cho là vì khả năng xoay vòng không tốt của Arsene Wenger, thế nhưng Poch đã cho thấy tài năng của mình thông qua rất nhiều trận đấu ở giai đoạn 2 mùa này.

Đầu tiên là cặp hậu vệ cánh Walker và Rose thường xuyên được thay thế bởi Trippier và Davies. Nacer Chadli, Son Heung-Min hay Ryan Mason cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ mỗi khi đá thay Eriksen, Alli và Dembele. Ông cũng biến những cầu thủ thuộc dạng “cassadeur” thành một diễn viên chính xuất sắc, như trung vệ Kevin Wimmer và tiền vệ trẻ Tom Carroll. Điều này giúp Spurs duy trì được sự ổn định trong giai đoạn 2 của mùa giải.

HLV Pochettino da dua Tottenham tro thanh dai gia nhu the nao hinh anh 2
Pochettino sẽ là kiến trúc sư trưởng đưa Spurs thành đại gia

Tài chiến thuật ở những trận cầu quan trọng

Tottenham chỉ thua đúng 1 trong số 10 trận đấu với nhóm ngũ đại gia mùa giải này, đó là trận khai mạc trước M.U khi mà họ vẫn chưa thực sự nóng máy. Thậm chí có những cuộc đối đầu mà họ đã đánh “bầm dập” đối thủ như những cuộc đón tiếp hai đại diện của thành Manchester trên sân nhà White Hart Lane. Chỉ có điều đáng tiếc là Spurs đã chấp nhận buông Europa League khi họ đối mặt với Borussia Dortmund, để tập trung hoàn toàn vào mặt trận quốc nội, nếu không chúng ta sẽ biết rõ hơn tài năng thực sự của nhà cầm quân đến từ Argentina.

Với việc lọt vào Champions League mùa tới, Spurs sẽ thu hút thêm rất nhiều cổ động viên và cải thiện tình hình tài chính của CLB. Họ cũng đang có kế hoạch xây dựng một sân vận động mới có sức chứa 61 nghìn chỗ ngồi, thay thế cho White Hart Lane với chỉ 36 nghìn chỗ, với mức kinh phí lên tới 400 triệu bảng Anh. Tham vọng của Daniel Levy là không đáy và Spurs hoàn toàn có thể sánh ngang với những đội bóng hàng đầu nước Anh ngay từ mùa giải tới và bên cạnh Levy, Pochettino, người vừa gia hạn hợp đồng tới năm 2021, sẽ đi vào lịch sử đội bóng như một kiến trúc sư trưởng.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X