Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Kêu ca về lịch thi đấu – Mourinho làm những gì mình giỏi nhất

Thứ Hai 01/01/2018 18:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Chúng ta phải thi đấu tổng cộng 6 trận đấu giữa tuần xuyên suốt mùa Giáng Sinh năm nay, nhiều hơn bất cứ đội bóng nào, đặc biệt Man City, Chelsea hay Liverpool đều có đến 7-8 ngày nghỉ đan xen giữa các trận đấu.”

Không phải Jose Mourinho, hay ít nhất không biết có phải được chính ông biên soạn và duyệt đăng hay không, nhưng quan trọng đây chính là nội dung được xuất bản trên trang chủ Manchester United trước giai đoạn cuối năm dày đặc lịch thi đấu muôn thuở.

Trông cả một CLB bóng đá than thở về việc phải thi đấu quá nhiều thì không ra dáng hay ho một thương hiệu thể thao cho lắm, nhưng sự thật vẫn không thể phủ nhận. Man Utd chính là đội bóng có lượng thời gian nghỉ ngơi ít nhất Premier League trong mùa Giáng Sinh 2017 và rồi trải qua nó trong thảm họa.

Vấn đề là hầu như chẳng ai có thể cảm thông hoàn toàn cho sự thiệt thòi đó của Man Utd và họ càng không thể thay đổi bất cứ điều gì liên quan đến cả một hệ thống lịch trình đã được ban tổ chức giải ngoại hạng Anh sắp xếp rồi công bố từ trong mùa hè. Mặc dù vậy, cái mà Quỷ Đỏ có thể thay đổi chính là sự lệ thuộc quá mức vào một nhóm cầu thủ cố định của họ.

Romelu Lukaku
Mùa Giáng Sinh thảm họa của Man Utd kết thúc bằng chấn thương dài hạn của chủ lực Lukaku

Trước khi phải thở oxi và khiêng ra bằng cáng trong màn tiếp đón Southampton ngày cuối năm, Romelu Lukaku được ông thầy Jose Mourinho tri ân lòng biết ơn của mình vì đã cày ải trọn vẹn cả 20 trận Premier League suốt từ đầu mùa.

Bất chấp sự sa sút không phanh kể từ tháng Mười với vỏn vẹn 4 bàn/18 trận trên mọi đấu trường, tiền đạo người Bỉ vẫn không ngừng được tin tưởng đến mức bị vắt kiệt sinh khí và tinh thần, có lẽ cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đáng kể đến phong độ thất vọng từng ngày của anh.

Lukaku không phải là cầu thủ duy nhất mà Mourinho “mang ơn”. Bỏ qua David De Gea có thể kiểm soát và tiết kiệm sức lực khi hầu như chỉ phải loanh quanh trong vòng cấm địa, cả Paul Pogba và Nemanja Matic khu trung tuyến cũng đã chơi trọn vẹn từng phút giây cứ mỗi khi họ đạt thể trạng lành lặn. Xét rộng ra trong cả tập thể đội một xấp xỉ 30 người, đúng 11 cầu thủ MU đã chơi trên 1000 phút mùa này.

Không phủ nhận những chấn thương dài hạn của các trụ cột như Eric Bailly, Marouane Fellaini hay Michael Carrick khiến Mourinho càng đau đầu hơn với vấn đề nhân sự, nhưng rồi nhìn lại mới thấy bản thân Người Đặc Biệt đâu phải mẫu HLV thích xoay tua. Xuyên suốt những mùa giải kể cả thành công nhất của mình, ông chỉ thường đóng đinh một đội hình và nhóm cầu thủ tối ưu để phục vụ đủ các chiến dịch.

MU 0-0 Southampton
Man Utd đang mất phương hướng và sa sút phong độ không phanh

4 trận liên tiếp không thắng, bị loại khỏi League Cup và mất cả ngôi nhì bảng Premier League chứ giờ đừng nói gì về hy vọng cạnh tranh chức vô địch, cái giá phải trả không thể khác được cho Man Utd khi mùa giải bước vào giai đoạn quay cuồng nhất.

Hành quân đến Leicester rồi trở về Old Trafford tiếp đón Leicester trong chưa đầy 3 ngày, những Lukaku, Pogba, Matic cùng Phil Jones và Ashley Young đều phải cày ải trọn vẹn 180 phút, trong khi Juan Mata cũng chỉ được thay ra trong 7 phút cuối cùng ở King Power.

Vậy để thấy chính Mourinho đã tự chuốc lấy khổ đau cho chính mình và khó có thể được cảm thông, bất chấp có kêu ca than thân đằng trời về lịch thi đấu dày đặc. Không mấy ai trông mong hy vọng nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có thể sớm tự rút ra bài học cho mình ở chuyến làm khách Everton chỉ 48 giờ đồng hồ sau trận hòa bạc nhược với Southampton trên sân nhà, mà thực ra cũng chẳng còn kịp để ông có thể cứu vãn được điều gì khi đã quá muộn với cơn bão chấn thương hoành hành hiện thời.

Đụng độ một Everton hồi sinh dưới bàn tay Sam Allardyce, Man Utd sẽ cần cầu viện đến phong độ cao nhất của mình nếu muốn chấm dứt chuỗi trận toàn hòa và thua thất vọng, chí ít thì cũng phải đạt thể trạng sung mãn nhất có thể.

Big Sam đã và đang biến hóa nửa xanh vùng Merseyside trở thành một khối phòng ngự cơ bắp và quyết liệt chưa từng thấy trong nhiều năm trở lại đây. 5/7 trận giữ sạch lưới với vỏn vẹn 2 bàn thua là những con số thống kê đủ để các CĐV Quỷ Đỏ ý thức về những gì mình sắp phải đối diện. Và không, Everton cũng không phải chạm trán những dạng tay vừa gì trong mạch chạy ấn tượng của mình, thậm chí cả những thú dữ thực sự như Chelsea và Liverpool với hai trận hòa quả cảm.

Keu ca ve lich thi dau – Mourinho lam nhung gi minh gioi nhat hinh anh 3
Mourinho chỉ biết kêu ca về lịch thi đấu dày đặc mà không chịu thừa nhận chính ông đang vắt kiệt sức lực các cầu thủ của mình

Mourinho như thể “bóc lột” sức lao động nhóm cầu thủ chủ chốt của mình vậy, vì phương cách quản lý nhân sự nghèo nàn hay thiếu thốn niềm tin đặt vào nhóm học trò dự bị, ai cũng có thể đặt giả thiết nhưng không ai có thể dám chắc sự thật đứng sau. Tuy nhiên, điều chúng ta chắc chắc là đây không phải vấn đề mới mẻ gì của vị HLV xứ Bồ, thậm chí đã trở thành một cái cớ kinh niên.

Mùa giải qua, Mourinho sẵn sàng hy sinh cả chiến dịch Premier League để tập trung toàn lực ngoài trời Âu, canh bạc cuối cùng được đền đáp bằng chức vô địch Europa League và tấm vé tham dự Champions League. Đó là sự lựa chọn của ông, và những lời kêu ca phàn nàn vì quá nhiều trận đấu và sự mệt mỏi vẫn cứ thế không ngớt.

Jose Mourinho và kiểu tiến bộ nửa vời cho Man Utd
Bao tiền bạc, bao hứa hẹn hay thậm chí cả những chiêu trò, sau cùng thì dường như Quỷ Đỏ vẫn chỉ giậm chân tại chỗ dưới thời Người Đặc Biệt.

Bổn cũ soạn lại sang mùa giải này, nhưng Mourinho khó có thể được cảm thông hay chí ít châm chước như năm ngoái vì những đặc thù bối cảnh hoàn toàn khác nhau. Trên thực tế, đây chính là kiểu vấn đề khiến Người Đặc Biệt phải trả giá bằng chính chiếc ghế nóng của mình trong mùa giải cuối cùng ở Stamford Bridge. Chelsea lâm cơn khủng hoảng cũng bởi ông đã vắt kiệt sức lực cầu thủ và để lại hậu quả về lâu về dài, không chỉ chuyên môn mà cả tâm lý nặng nề, u ám trong phòng thay đồ.

Kêu ca về lịch thi đấu – Mourinho đơn giản đang làm những gì mình giỏi nhất, nhưng ông không thể cứ thế dựa dẫm vào nó hết năm này qua năm khác. Đến một thời điểm nào đó, chính HLV người Bồ Đào Nha sẽ phải thừa nhận chỉ có bản thân để trách cứ khi không ngừng “bóc lột” sức lao động của các học trò.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X