Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Louis van Gaal và sự lựa chọn của Quỷ

Thứ Hai 26/10/2015 00:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Những trận đấu vừa qua, HLV Louis van Gaal đã chứng rằng Martial chắc chắn không phải là một thương vụ lãng phí. Điều phí phạm ở đây chính là sử dụng thần đồng người Pháp ở hành lang cánh trái. Rõ ràng HLV Louis van Gaal vẫn chưa dám để thủ quân Wayne Rooney trên ghế dự bị bởi Memphis Depay cũng chẳng khá hơn là bao.

Phong độ của Wayne Rooney chính là một trong những vấn đề khiến cho Quỷ Đỏ có phần chững lại ở những trận đấu gần đây. HLV Louis van Gaal đã tìm ra những vị trí cực kỳ xuất sắc và hợp lý để giúp cho bộ máy của ông vận hành ngày càng hoàn hảo hơn. Đầu tiên là việc sử dụng trung vệ Phil Jones để thay thế vị trí của Daley Blind. Cựu cầu thủ của Blackburn là một trung vệ điển hình và rõ ràng là chắc chắn hơn so với Blind rất nhiều. Thứ hai là việc nhà cầm quân người Hà Lan đã tìm ra một phương án thay thế cho hậu vệ trái Luke Shaw. Cái tên được nhắm đến không ai khác chính là Marcos Rojo, hậu vệ trái số 1 của đội tuyển Argentina. Nhưng quan trọng hơn chính là việc ông sử dụng bộ ba tiền vệ trung tâm có lẽ là hợp lý nhất của Quỷ Đỏ vào thời điểm hiện tại: Schneiderlin, Schweinsteiger và Herrera.

HLV Louis van Gaal va su lua chon cua Quy hinh anh
Wayne Rooney đã có liên tiếp những màn trình diễn thất vọng

Giải quyết được hàng phòng ngự và tuyến tiền vệ, nhưng dường như “Tulip thép” vẫn chưa thể tìm ra lời giải cho bài toàn hàng công, mà vấn để chính nằm ở bộ đôi Wayne Rooney và Anthony Martial, một người cần được đá chính vì là đội trưởng, còn người kia cần phải đá chính là anh chính là cầu thủ hay nhất ở thời điểm hiện tại của M.U. Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất tháng 9 giải ngoại hạng Anh là quá đủ để cho thấy tài năng mà cầu thủ 19 tuổi sở hữu là lớn đến nhường nào.  Dẫu vậy, với tài năng vượt bậc của mình, Martial xứng đáng với vị trí tiền đạo cắm, không phải bởi ở vị trí tiền vệ cánh, anh thi đấu không tốt, mà là bởi M.U đang không có một chân sút nào đủ tốt để thường xuyên gây ra những sức ép trực tiếp lên hàng thủ đối phương, và tất nhiên là ghi bàn. Hàng tiền đạo của Quỷ Đỏ hiện tại không có ai làm tốt được phần việc này, thậm chí là ngoài Rooney và Martial thì chẳng có ai đá tốt ở vị trí tiền đạo cắm. Tất nhiên Fellaini chỉ là phương án bất đắc dĩ còn James Wilson vẫn còn quá trẻ.

Quỷ đỏ bất lực trong việc tiêu diệt gã hàng xóm đáng ghét tại sào huyệt Old Trafford
(Bongda24h) - Thầy trò Van Gaal đã thi đấu không tồi trong trận derby thành Manchester mà họ ít nhiều bị đánh giá thấp hơn đối thủ. M.U là đội tạo ra các cơ...

 

Chính vì vậy mà hiện giờ HLV Louis van Gaal chỉ có 2 phương án, đầu tiên là việc để Martial đá dạt trái còn Rooney sẽ chơi như một tiền đạo cắm. Đây là phương án mà ông đã sử dụng ở những trận đấu gần đây, và cả ở trận hòa M.U 0-0 Man City tại vòng 10 Premier League. Từ lâu Wayne Rooney đã không còn là một cầu thủ có sở hữu khả năng sát thủ. Tiền đạo vừa bước sang tuổi 30 không còn có một thể lực và sức rướn đủ tốt để thực hiện những tình huống qua người hay bứt tốc. Hơn nữa, Rooney cũng đã ngại dứt điểm hơn nhiều so với ngày trước, phần nào cũng đến từ việc thể lực xuống dốc khiến anh thường xuyên tỏ ra hụt hơi và không thể vừa chạy vừa sút. Tất nhiên đó không phải những yêu cầu cao nhất người ta đòi hỏi ở một tiền đạo cắm. Ở đây, khả năng nhạy cảm về vị trí, dứt điểm một chạm tốt là những điểm quan trọng nhất, nhưng ngay ở những yếu tố ấy thì Rooney cũng đã lãng quên. Một sự nghiệp phải thi đấu lùi quá nhiều khiến cho số 10 của M.U không còn có thói quen xâm nhập vòng cấm khi cần. Những đường tạt bóng cắt ngang khung thành ở trận này của Marcos Rojo dù rất nguy hiểm nhưng người ta không thấy bóng dáng của Rooney trong vòng cấm. Tất nhiên là ý đồ để hậu vệ cánh tạt bóng không phải phương án mà HLV Louis van Gaal đã chỉ đạo các học trò áp dụng mà Rojo đơn giản chỉ là phương án đánh lại hướng để Martial thực hiện những tình huống đi bóng vào trong, còn nhiệm vụ của Rooney chỉ đơn giản là đứng ngoài vòng cấm để chờ phối hợp với tiền đạo trẻ người Pháp. Lối đá này dường như đã bị HLV Pellegrini đọc vị hoàn toàn và Rooney thường xuyên thất thế trong những tình huống tranh chấp với Kompany hay Otamendi.

HLV Louis van Gaal va su lua chon cua Quy hinh anh 2
Memphis Depay cũng đang có phong độ tệ không kém

Thống kê sau trận đấu của thủ quân Manchester United đã cho thấy tất cả. Rooney chỉ chuyền bóng chính xác 55%, một con số thấp có thể nói là kỷ lục. Tất nhiên là Rooney cũng chẳng thể tạo ra một cú sút nào trúng đích, đồng thời cũng chẳng thể tung ra đường chuyền nào cho các đồng đội dứt điểm. Không những vậy, “gã Shrek” còn mất bóng nhiều hơn tới 5 lần so với bất kỳ cầu thủ nào khác trên sân. Đây không phải là những con số thất vọng, mà phải nói là thảm họa.

HLV Louis van Gaal tất nhiên vẫn còn phương án nữa là sử dụng Memphis Depay ở vị trí tiền vệ trái, còn Wayne Rooney sẽ lên ghế dự bị để lại vị trí trung phong cho Martial. Nhưng khi đó, HLV Van Gaal sẽ phải đối mặt với một bài toán khác cũng khó nhằn không kém, đó là bài toán phong độ của Memphis Depay. Tuyển thủ Hà Lan đã chơi rất tệ khi anh chưa ghi được bàn thắng nào ở giải ngoại hạng Anh mùa này. Tâm lý của cầu thủ 20 tuổi cũng không tốt khi anh cùng đội tuyển Hà Lan đã bị loại khỏi vòng chung kết Euro 2016. Depay cũng chẳng thể góp mặt ở trận đấu vừa qua, một phần ví chấn thương của Valencia khiến cho HLV Louis van Gaal mất đi một quyền thay đổi người. Dẫu vậy thì HLV Louis van Gaal cũng sẽ không sớm thì muộn, phải dùng đến phương án này bởi Rooney gần như không thể tìm lại được phong độ đỉnh cao.

Giữa Rooney và Depay, HLV Louis van Gaal sẽ phải tìm ra xem cầu thủ nào chơi tệ hơn để loại bỏ khỏi đội hình chính, ngay cả khi đó là đội trưởng Wayne Rooney. Đây chẳng khác nào một sự lựa chọn quái quỷ mà ông buộc phải quyết định trong thời gian tới. Nếu không thành công, rõ ràng ông sẽ phải rất bận rộn trên thị trường chuyển nhượng tháng 1 tới.

Hàn Phi

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester, M.U vs Man City vòng 10 NHA 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X