Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Jurgen Klopp chưa thể thắng: Đừng lo, đây chỉ là màn dạo đầu

Thứ Hai 19/10/2015 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Jurgen Klopp dù chỉ có một điểm trong màn ra mắt Liverpool tại White Hart Lane, nhưng ít nhiều màn trình diễn của The Kop ở trận này đã cho thấy một tương lai rất hứa hẹn của họ trong thời gian tới, dưới bàn tay chỉ đạo của chiến lược gia 48 tuổi.

Thông thường thì một kết quả hòa 0-0 sẽ rất dễ khiến cho những người hâm mộ nghĩ rằng đó là một trận đấu nhàm chán. Nhưng quả thực cuộc đụng độ tại vòng 9 Premier League vừa qua giữa hai đội bóng có lối chơi pressing tốt nhất giải đấu diễn ra tương đối hấp dẫn, đặc biệt là ở khu trung tuyến. Ngay trong trận đấu đầu tiên nắm quyền Liverpool, HLV Jurgen Klopp đã thúc giục các học trò tích cực di chuyển, chạy chỗ và áp sát, để rồi The Kop trở thành đội bóng đầu tiên tại Ngoại hạng Anh mùa này chạy tới 116km trong một trận đấu. Kỷ lục về tổng quãng đường di chuyển của các cầu thủ trong một trận đấu mùa này trước đó thuộc về chính chủ nhà Tottenham với 114,8km.

HLV Jurgen Klopp chua the thang Chi la man dao dau hinh anh
HLV Jurgen Klopp đã định hình được lối chơi mới cho Liverpool

Không chỉ chạy nhiều hơn một cách vượt trội, mà số lần tăng tốc của các cầu thủ cũng được cải thiện đáng kể với 614 lần, theo thống kê của Opta. Con số này ấn tượng hơn rất nhiều so với trung bình 474 cú nước rút của các cầu thủ Lữ đoàn đỏ dưới thời HLV Brendan Rodgers, một người cũng nổi tiếng với triết lý pressing. Đây rõ ràng là những con số biết nói, cho thấy rằng yêu cầu mà HLV Klopp đặt ra cho các cầu thủ, xét theo phương diện di chuyển trên sân, là cao hơn rất nhiều. Không những vậy, điều đó còn cho thấy sự hăng hái, quyết tâm và tự tin của James Milner và các đồng đội dưới triều đại mới. Và tất nhiên, chạy nhiều và nước rút nhiều không phải là vô nghĩa khi Liverpool làm chủ trận đấu trong khoảng 30 phút đầu tiên, thế trận cân bằng hơn trong 30 phút tiếp theo để rồi đội chủ nhà lấy lại quyền chủ động trong nửa tiếng đồng hồ cuối cùng.

Có nhiều lý do để giải thích những điều thú vị này. Trước hết, lý do dễ hiểu nhất mà Liverpool có thể áp đặt thế trận và tạo ra tương đối nhiều cơ hội trong nửa tiếng đầu tiên chính là ở sự quyết tâm của các cầu thủ The Kop, muốn thể hiện trong mắt của một “thuyền trưởng” mới. Lẽ dĩ nhiên với một HLV mới đến, phong độ của các cầu thủ trong quá khứ không nói lên nhiều điều và toàn đội sẽ phải bắt đầu tập trung xây dựng lại từ đầu niềm tin trong mắt HLV mới đối với họ. Không những vậy, hàng công Liverpool trận này xuất hiện khá nhiều cái tên được cho là hạng 2 như tiền vệ Emre Can, Adam Lallana và thậm chí là tiền đạo thứ tư như Divock Origi. Ngoài ra, Tottenham của HLV Pochettino cũng có phần bị sốc và bất ngờ trước lối đá pressing chóng mặt của Liverpool. Cách tiếp cận trận đấu với tốc độ như vũ bão của đội khách đã khiến cho Tottenham rơi vào thế bị động, họ để cho Liverpool thực hiện quá nhiều những đường chuyền thoáng ở ngay rìa ngoài vòng cấm thủ thành Hugo Lloris mà không có phương án ngăn chặn kịp thời.

HLV Jurgen Klopp nói gì sau màn ra mắt chấp nhận được cùng Liverpool?
(Bongda24h.vn) – Dù không có được những sự lựa chọn tốt nhất trong đội hình nhưng HLV Jurgen Klopp vẫn giúp Liverpool có một thế trận tốt trên sân White Hart...

Thế trận trở nên giằng co hơn khi Tottenham bắt nhịp với trận đấu và có những miếng đòn phản công xuất sắc, cũng dựa vào lối chơi pressing mà HLV Pochettino rất ưa thích. Chính HLV Jurgen Klopp sau trận đấu Tottenham vs Liverpool cũng tỏ ra bất ngờ với sự phản kháng của đội chủ nhà. Trong những phút cuối trận, khi các cầu thủ của Liverpool đều xuống sức thấy rõ vì chưa thể làm quen với nhịp độ pressing liên hồi như vậy, Tottenham đã có chút lợi thế, nhưng cũng không thể tạo được cơ hội nào quá nguy hiểm. Dù vậy, chúng ta vẫn có thể tin vào những trận đấu tốt hơn của Liverpool trong thời gian tới, ở mặt kết quả lẫn màn trình diễn.

Ở 3 trận đấu tiếp theo, Liverpool sẽ được thi đấu tại Anfield trước Rubin Kazan (Europa League), Southampton (Premier League) và Bournemouth (cúp Liên đoàn). Đó mới là lúc HLV Jurgen Klopp tận hưởng được không khí tại Anfield và với lợi thế sân nhà, ông hoàn toàn có thể hy vọng vào cả 3 thắng lợi. Một yếu tố khác quan trọng hơn chính là sự trở lại của các trụ cột. Trong trận đấu với Tottenham, chúng ta có thể thấy Liverpool tương đối yếu ở những đường chuyền cuối cùng, khiến cho họ không có được những cơ hội dứt điểm ngon ăn, bởi Lallana hay Emre Can đều không phải những cầu thủ có đẳng cấp.

HLV Jurgen Klopp chua the thang Dung lo, day la man dao dau hinh anh 2
Các trụ cột trở lại sẽ khiến Liverpool trở nên rất đáng gườm

Trong thời gian tới khi Firmino và Sturridge trở lại, khả năng tấn công của The Kop chắc chắn sẽ được cải thiện. Firmino là một mẫu tiền vệ công năng nổ, toàn diện. Anh có thể thực hiện những tình huống rê dắt gây đột biến, đồng thời tung ra những đường chuyền quyết định. Daniel Sturridge cũng có thể làm được điều tương tự. Cầu thủ người Anh có xu hướng dạt sang cánh để dễ dàng nhận và xử lý bóng hơn, đồng thời với kỹ thuật và tốc độ, anh có thể đi bóng vào trong, mở ra rất nhiều khoảng trống và cơ hội tấn công cho đội nhà. Đó là tiền mà tiền đạo Origi sẽ chẳng bao giờ làm được. Liverpool dưới thời HLV Klopp cũng cho thấy những nét tích cực ở các tình huống phạt góc, và Benteke, chân sút rõ ràng nguy hiểm hơn Origi ở khả năng không chiến, có thể sẽ tăng cơ hội ghi bàn cho Lữ đoàn đỏ ở những tình huống như vậy. Khi Jordan Henderson trở lại, Liverpool cũng sẽ có thêm một giải pháp từ tuyến hai thay cho Lucas Leiva. Thủ quân của The Reds là người vừa có thể phát động tấn công tốt, vừa có thể dẫn bóng đột phá và tung ra những cú dứt điểm nguy hiểm, điều đã được anh cải thiện rất nhiều trong thời gian qua.

Chỉ trong những phút đầu tiên của trận đấu, chúng ta có thể xác định được lối chơi của Liverpool dưới thời HLV Jurgen Klopp sẽ diễn ra như thế nào. Khi mà các trụ cột trở lại, họ sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn và triết lý của nhà cầm quân người Đức sẽ được thể hiện rõ ràng hơn. Jurgen Klopp vẫn nở những nụ cười rất tươi sau trận đấu cũng như trong phòng họp báo bởi ông hiểu rằng mình có thể biến Liverpool thành một Borussia Dortmund thứ hai trong thời gian tới.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X