Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

MU 2-2 Burnley: Trả giá vì chiến thuật điên rồ

Thứ Tư 27/12/2017 12:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Tôi nghĩ cậu ấy đã sẵn sàng thi đấu ở vị trí số 10, Ibra có thể tận dụng khoảng trống ở đó” – HLV Jose Mourinho đã chia sẻ như vậy về gã khổng lồ người Thụy Điển.



Tuy nhiên chỉ 45 phút sau khi được tung vào sân, đem theo bao ý tưởng mới lạ và những hy vọng về một giải pháp, rốt cuộc Zlatan Ibrahimovic đã bị thay ra bởi Jesse Lingard – người sau đó ghi liên tiếp 2 bàn cho Quỷ đỏ. Và đó là một thất bại kép về sự ảo tưởng sức mạnh của 2 thầy trò. Rõ ràng, Ibra không thể chơi ở vị trí số 10 (nhất là tại Premier League), và thứ 2, Jose Mourinho không biết điểm mạnh và điểm yếu của chính những học trò trong tay mình.
 
MU 2-2 Burnley Tra gia vi chien thuat dien ro hinh anh
Ibrahimovic chỉ là nỗi thất vọng khi bị sử dụng sai vị trí

Trên lý thuyết, đó vẫn là một phương án khá khả thi. Người đặc biệt có lẽ đang nghĩ rằng, sự phối hợp của Ibra – Lukaku sẽ đem đến sự hiệu quả, sau khi chứng kiến liên tục những cơ hội mà Man United bỏ lỡ. Hai thì lúc nào cũng tốt hơn một. Hơn nữa, nếu Romelu Lukaku tiếp tục vai trò target-man (tiền đạo mục tiêu) bằng khả năng làm tường, Zlatan Ibrahimovic có thể tận dụng khoảng trống để xâm nhập vòng cấm, sau đó tung ra những cú dứt điểm sở trường. Ít nhất thì đó cũng là những gì Mourinho mường tượng.
 
Nhưng rồi, thực tế lúc nào cũng vượt xa lý thuyết. Không chỉ thất bại với phương án sử dụng Ibra, Jose Mourinho rốt cuộc còn làm hại luôn cả Lukaku. Khi chưa thể hiện được những điểm mạnh của mình (dứt điểm, quan sát), lão tướng người Thụy Điển đã bị đối phương áp sát rất nhanh. Lối chơi của Ibra vẫn vô cùng đủng đỉnh và không chịu di chuyển – phong cách điển hình của một trung phong cắm. Nhưng điều đó không thể xảy ra ở Premier League khi anh đá ở vị trí số 10. Lối chơi có phần lười biếng của Ibra quá lạc lõng so với sự linh hoạt của những vệ tinh xung quanh, và vô tình anh khiến Lukaku đã đói (bóng), nay càng đói hơn.
 
Hãy nhìn xem những gì mà Ibra thể hiện trong 45 phút đầu (cũng như sự chỉ đạo chiến thuật của Mourinho). Tổng cộng, anh tung ra được 1 cú sút và có 4 pha không chiến (3 trong số đó thành công). Chúng ta cần phải nhắc lại rằng, Ibrahimovic đang thi đấu ở vị trí số 10. Ơ hay, thế thì đó là M.U “tận dụng khoảng trống”, hay đơn giản họ đang sở hữu Marouane Fellaini ở trên sân? Một người chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, và cả một hiệp đấu chỉ có nhiệm vụ nhảy lên đánh đầu? Như một sự trùng hợp, có thể chẳng phải ngẫu nhiên, Fellaini mới đây đã xác nhận khả năng anh có thể rời M.U vào mùa hè sang năm. 
 
MU 2-2 Burnley Tra gia vi chien thuat dien ro hinh anh 2
Ibrahimovic và Lukaku đều là nạn nhân trong cách dùng người của Mourinho

Có hay không suy nghĩ Mourinho muốn sử dụng Ibra để thay thế chính Fellaini? Điều này chỉ ông mới biết, nhưng tất nhiên đó là một ý tưởng hoàn toàn điên rồ. Không thể sử dụng một tiền đạo khủng để ghi bàn, rốt cuộc lại bắt anh lùi sâu để làm nhiệm vụ của một “cái cây” để nhận bóng. Áp dụng môn bóng bầu dục vào bóng đá, tất nhiên là một phương án có thể chấp nhận ở giải Ngoại hạng, nhưng trong trường hợp này thì điều đó hoàn toàn thiếu hợp lý. Ibra vừa mới trở lại và rất cần thi đấu ở vị trí sở trường để lấy lại phong độ. Nhưng rồi, anh đang trở nên cùn mòn bởi chính những gì Mourinho áp dụng.
 
Không những vậy, nếu nhìn vào sự máy móc trong cách sử dụng Romelu Lukaku từ đầu mùa giải đến giờ, có thể khẳng định Mourinho đang thực sự bế tắc. Ông quá bảo thủ khi cố giao cho tiền đạo người Bỉ quá nhiều nhiệm vụ, mà cụ thể là những pha hỗ trợ phòng thủ. Sau khi dọn cỗ cho Alexandre Lacazette dứt điểm trong vòng cấm địa (De Gea cản phá thành công), chân sút này thực sự đã là người hùng của... Man City với 2 pha “kiến tạo” cho Otamendi và David Silva. Trong trận vừa rồi, thêm một lần anh vụng về phá bóng không dứt khoát, giúp cho Ashley Barnes phá lưới đội nhà.
 
Với chiều cao, thể hình và thể lực tốt, Lukaku là mẫu tiền đạo sẵn sàng ghi bàn bằng đầu. Nếu đưa bóng cho anh đánh đầu ghi bàn ở vòng cấm địa đối phương, tất nhiên Lukaku sẽ làm được. Nhưng bắt anh liên tục nhảy lên tranh chấp, nhận bóng, tham gia xây dựng lối chơi, rồi cả lùi về hỗ trợ phòng thủ, Romelu Lukaku không thể đảm đương nổi. Bởi có một điều rõ ràng, khả năng chọn vị trí của chân sút này vô cùng tệ hại. Khả năng không chiến không chỉ là nhảy lên, hay bật cao như một vận động viên bóng rổ, mà đó còn là kỹ năng nhận bóng và di chuyển bóng đến những vị trí thuận lợi. Rất nhiều lần ở mùa giải này, Lukaku bật cao hơn bất cứ ai để nhận một pha bóng dài, rồi chuyền vào thẳng chân đối thủ.

MU 2-2 Burnley Tra gia vi chien thuat dien ro hinh anh 3
M.U đang trả giá vì chiến thuật sai lầm

Như một sự mỉa mai trong chiến thuật của Người đặc biệt. Ở trận hòa Burnley, các học trò của Jose Mourinho tung ra tổng cộng 51 đường tạt bóng ở mọi cự ly, với hy vọng những cầu thủ cao kều như Lukaku, Pogba và Ibra có thể đón được (hoặc chỉ là cầu may). Nhưng rồi, 2 bàn thắng của họ đến từ một đường căng ngang, và khả năng tận dụng trong vòng cấm, đều từ một cái tên sở hữu chiều cao khiêm tốn là Jesse Lingard (1m75). Đừng quên trước đó, Juan Mata (1m70) cũng là người tỏa sáng trong trận hòa Leicester.
 
Đem về 2 họng pháo, nhưng rồi lại sử dụng họ như những mục tiêu để đánh dấu, Quỷ đỏ bị loạn chiến thuật và “tẩu hỏa nhập ma” cũng là điều dễ hiểu. Không chừng, Người đặc biệt có lẽ đang tiếc nuối vì bỏ lỡ Alvaro Morata (một cầu thủ không chiến tốt) trong mùa hè vừa rồi. Và mùa giải của Man United, thật đáng tiếc khi được quyết định từ rất sớm bởi chính những sự chuẩn bị sai lầm như vậy.


M.U giữ chân Fellaini bằng “lương khủng”
Theo Goal, M.U chấp nhận tăng lương cho tiền vệ Marouane Fellaini lên 150.000 bảng/tuần để thuyết phục cầu thủ này ở lại Old Trafford.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X