Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

HLV David Moyes sẽ sử dụng Fellaini như thế nào?

Thứ Năm 05/09/2013 21:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Fellaini được đưa về Old Trafford, câu hỏi được đặt ra là cầu thủ người Bỉ sẽ được sử dụng ở vị trí nào để phù hợp với chiến thuật của HLV David Moyes.

Moyes đã sử dụng Fellaini như thế nào ở Everton?

Mùa giải trước, Fellaini đã có 31 lần ra sân, trong đó 28 lần anh đá ở vị trí hộ công hoặc tiền vệ tấn công. Chỉ có 3 lần anh được xếp đá như một tiền vệ trung tâm hoặc một tiền vệ lùi. Như vậy, HLV David Moyes ít nhất đã coi Fellaini như một tiền đạo hơn là một cầu thủ phòng ngự. Mùa giải trước, Everton cố gắng thực hiện những đường bóng dài hoặc tạt bóng vào trong vòng cấm địa, nơi mà Fellaini sẽ đánh đầu, hoặc dứt điểm bằng một cú sút, hoặc là anh sẽ cố gắng đưa bóng cho một người đồng đội khác.

fellaini
 

Ở vị trí đó, Fellaini thi đấu tương đối hiệu quả khi có 11 lần lập công và có 5 pha kiến tạo. Nói chung, Fellaini là người gây khó chịu cho hậu vệ và thủ môn đối phương với phong cách chơi bóng của mình. Fellani đanh nhiều thời gian chơi bóng của mình ở khu vực một phần ba cuối của sân. Cầu thủ người Bỉ dành ít thời gian ở khu vực phòng ngự của đội nhà. Fellaini hoạt động chủ yếu như một tiền đạo thứ hai, xa cách với tiền đạo trung tâm. Mặc dù anh có tỉ lệ hoạt động ở giữa sân là 18,70 %, nhưng cầu thủ người Bỉ lại có một cú tắc bóng trong một trận đấu, đây là một điểm tích cực và cũng là một vị trí tự do của Fellaini khi anh không hoạt như một tiền đạo. Điểm mạnh chính của Fellaini chính là chiều cao và cầu thủ người Bỉ đã sử dụng tốt điều này khi giành chiến thắng 11 lần trong 16 pha không chiến tay đôi.

Fellaini như một tiền vệ trung tâm

Rooney, Kagawa và Welbeck có thể chơi như một hộ công hoặc tiền vệ tấn công trong đội hình của Man United. Moyes có lẽ sẽ dùng Fellaini như một cầu thủ cao cấp. Anh có thể được xếp đá bên cạnh Micheal Carrick như một tiền vệ trung tâm. Mùa giải này, HLV Roberto Martinez đã sử dụng Fellaini ở vị trí tiền vệ trung tâm. Cầu thủ người Bì đã lùi sâu hơn và tiếp xúc với bóng nhiều hơn ở mùa giải trước, trung bình có 73,3 đường chuyền mỗi trận với độ chính xác là 89%. Đó là một sự cải thiện lớn bởi ở mùa trước, Fellaini chỉ có 52,3 đường chuyền trong mỗi trận và độ chính xác là 79%.

Fellaini đã có một lần đạt tỉ lệ chuyền bóng chính xác là 91% và đáng chú ý là anh thực hiện từ nửa sân. Nó tiếp tục chứng minh cho quyết định sử dụng Fellaini như một tiền vệ phòng ngự hoặc tiền vệ trung tâm của HLV Martinez. Dĩ nhiên vị HLV của Everton luôn nhấn mạnh về kiểm soát bóng cũng như cách triển khai bóng, nhưng điều này cho thấy Fellaini có thể thích ứng với hệ thống chiến thuật dựa nhiều trên nền tảng kĩ thuật.

Mùa giải này, Fellaini tỏ ra rất hiếu chiến, đó là một tín hiệu tốt cho Manchester United. Cầu thủ có thể hình cao lớn này đã có 4,3 cú tắc bóng thành công mỗi trận (nhiều hơn Carrick và Cleverley) và có tỉ lệ thành công là 85%. Không chỉ thế, Fellaini còn ấn tượng với những pha không chiến. Điều này sẽ tạo nhiều lợi ích cho Man United trong những pha không chiến ở vòng cấm địa của đối phương hoặc ở phần sân nhà.

Mùa giải trước, Fellaini đã có nhiều pha phạm lỗi khi chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, với tỉ lệ khoảng 2,6 lần mỗi trận, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào ở Premier League. Điều này có liên quan tới vị trí tiền vệ trung tâm mà Fellaini đảm nhiệm, đặc biệt ở vị trí sâu hơn. Fellaini có thể dễ dàng thực hiện một cú tắc bóng và thường xuyên phạm lỗi với cầu thủ đối phương. Mùa giải này, Fellaini thường xuyên phạm lỗi, đây là điều mà anh cần cải thiện ở Man United.

Kết luận

Fellaini có thể thi đấu như một hộ công hoặc một tiền vệ tấn công. Nhưng rất có thể anh sẽ không đảm nhiệm vị trí ấy ở Man United. Fellaini có thể cung cấp "phương án B" là các đường bóng dài cho Man United trong các trận đấu chặt chẽ.

Về tổng thể, Fellaini sẽ phải cạnh tranh với Tom Cleverley cho một vị trí thi đấu bên cạnh Carrick. Fellaini không phải cầu thủ chạy nhanh nhất nhưng anh lại hiếu chiến và có thể giành được bóng. Điều này đã được cầu thủ người Bỉ chứng minh ở Everton. Tuy nhiên điều đáng lo là những pha phạm lỗi của Fellaini. Nếu muốn thi đấu thành công ở Old Trafford, Fellaini cần phải cải thiện thành tích kỉ luật trên sân của mình.

Nếu Fellaini tiếp tục chiếm ưu thế ở giữa sân với những cú tắc bóng thành công, tiếp tục thể hiện việc cải thiện những đường chuyền có độ chính xác cao, sẽ chẳng có lí do gì để Fellaini không thể thành công ở Old Trafford, bất kể anh có là sự lựa chọn hàng đầu của các CĐV hay không.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X