Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Brendan Rodgers: Hãy quay về với kim cương

Thứ Tư 23/09/2015 11:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trận đấu giữa Liverpool và Norwich tại vòng 6 Premier League đánh dấu một kỷ lục của The Kop mùa này khi HLV Brendan Rodgers sử dụng tới 3 sơ đồ chiến thuật trong 1 trận đấu. Rõ ràng chiến lược gia người Bắc Ai Len đang loay hoay trong mê cung trận của riêng mình. Có lẽ quay về với sơ đồ hình kim cương sẽ là đáp án cuối cùng của bài toán này.

Liverpool đã khởi đầu trận đấu tại Anfield với sự thay đổi lớn về chiến thuật. Thay vì 4-3-3, HLV Brendan Rodgers đã chuyển sang 3-4-1-2 với sự trở lại của tiền đạo Daniel Sturridge đá ngay bên cạnh Christian Benteke trên hàng công. Thế nhưng khi chân sút người Bỉ gặp chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu, ông đã buộc phải chuyển từ 3-4-1-2 sang 3-4-2-1 với sự xuất hiện của Adam Lallana chơi bên cạnh Coutinho và ngay sau Sturridge ngay đầu hiệp 2. Mười phút sau, ông tiếp tục thay thế tiền vệ phòng ngự Lucas Leiva bằng Emre Can, cầu thủ chơi ở vị trí trung vệ phải từ đầu trận đấu, để chuyển sơ đồ chiến thuật về lại thành 4-3-3, sau khi Norwich có bàn thắng gỡ hòa. Thường thì các HLV tại giải ngoại hạng Anh chẳng bao giờ thay đổi sơ đồ chiến thuật trong 1 trận đấu, trừ khi rơi vào trường hợp bất đắc dĩ. Nhưng việc thay đổi tới 2 lần cho chúng ta thấy sự lúng túng của HLV Brendan Rodgers, một điều hết sức thường gặp ở mùa giải trước.

HLV Brendan Rodgers Hay quay ve voi so do chien thuat kim cuong hinh anh
Sturridge và Suarez đã tạo nên bộ đôi bá đạo ở mùa 2013/14 trong sơ đồ kim cương

Có một điều trùng hợp là các CĐV Liverpool vẫn chưa quên những vòng đấu đầu tiên của mùa giải 2013/14. Sau khi tiền đạo Luis Suarez trở lại sau án treo giò vì cầu thủ này cắn hậu vệ Branislas Ivanovic của Chelsea, Liverpool cũng đã chuyển từ 4-3-3 sang 3-4-1-2 khi đó với việc Suarez tái hợp cùng Sturridge trên hàng công. Đó là trận đấu tại sân Ánh Sáng của Sunderland vào cuối tháng 9/2013, mà Liverpool đã giành chiến thắng 3-1 với cú đúp của Suarez và 1 bàn của Sturridge, người cũng đã kiến tạo cả hai bàn thắng mà tiền đạo người Uruguay đã ghi. Cái thuật ngữ SAS (Suarez and Sturridge) cũng bắt đầu từ mùa giải đó. Tuy nhiên đấy không phải là một trận đấu mà Liverpool đã chơi trên cơ so với đối thủ. Trái lại, họ hoàn toàn nhờ vào sự tỏa sáng của bộ đôi quái kiệt này mới có thể đánh bại “mèo đen”. Tuyến tiền vệ của The Kop hoàn toàn bị Sunderland bóp nghẹt và không thể áp đặt được lối chơi. HLV Brendan Rodgers còn tiếp tục sử dụng 3-4-1-2 cho những trận đấu tiếp theo và chỉ khi bước sang đến giai đoạn 2, ông mới nghỉ tới sự thay đổi và áp dụng 4-4-2 với hàng tiền vệ hình kim cương.

Ai cũng biết sơ đồ chiến thuật này đã giúp cho Liverpool thăng hoa đến như nào kể từ thời điểm đó. Liverpool trải qua chuỗi 16 trận bất bại liên tiếp tại Premier League (14 thắng, 2 hòa) kể từ đầu năm 2014. Sự thay đổi này mang lại những nét tích cực, đặc biệt là ở vị trí của tiền vệ Steven Gerrard khi anh cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều ở một sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm so với chỉ có 2 người. Vào cuối mùa giải, Liverpool xuất sắc cán đích ở vị trí thứ hai dù đã dẫn đầu trong phần lớn thời gian còn lại của giai đoạn lượt về. Câu hỏi được đặt ra là tại sao đã có kinh nghiệm từ mùa giải 2013/14 mà HLV Brendan Rodgers lại phải tiếp tục thử nghiệm sơ đồ 3-4-1-2 khi đã có đầy đủ nhân sự mà không ngay lập tức áp dụng sơ đồ kim cương. Ngay cả khi Suarez ra đi và Liverpool có một mùa giải 2014/15 tồi tệ, nhưng trong một lần hiếm hoi mà sơ đồ kim cương được sử dụng, Liverpool đánh xuất sắc đánh bại Tottenham 3-0 với cặp đôi Balotelli và Sturridge trên hàng công. Đó cũng là trận đấu xuất sắc nhất của Liverpool mùa giải trước.

Liverpool vẫn chưa thể thắng: Trả giá vì những họng súng cùn
(Bongda24h.vn) – Với chỉ 4 bàn qua 6 trận đã đấu, Liverpool đang là đội bóng ghi ít bàn thắng thứ 2 tại giải ngoại hạng Anh mùa này, thành tích tệ hại của các...

Sẽ không bất ngờ nếu như trong những trận đấu tới, HLV Brendan Rodgers vẫn sẽ sử dụng 3-4-1-2 bơi với một hàng thủ có 3 trung vệ, việc kiểm soát bóng, tôn chỉ của cựu HLV Swansea, sẽ được tăng cường hơn nhiều. Liverpool không có được khả năng kiểm soát tốt ở mùa này, và có lẽ ông muốn để họ “làm nóng” với việc kiểm soát bóng tốt trước khi nghĩ đến tấn công. Nếu vậy thì rất có thể ông sẽ phải trả giá nếu như Liverpool không thể lọt vào top 4. Màn trình diễn của họ trong trận đấu với Norwich là tương đối ấn tượng và là một tầm cao mới nếu như so sánh với 4-3-3 kể từ đầu mùa, nhưng vẫn còn quá nhiều điểm yếu, một trong số đó là sức sáng tạo của các tiền vệ trung tâm. Trận đấu đó nhiều lúc các trung vệ phải nhận trách nhiệm chính trong việc triển khai tấn công, tức là thực hiện nhiều hơn những đường chuyền dài lên tuyến trên trong khi vai trò phân phối bóng của Lucas Leiva và James Milner là rất mờ nhạt. Với sơ đồ kim cương, điều này sẽ được cải thiện.

HLV Brendan Rodgers Hay quay ve voi kim cuong hinh anh 2
Liverpool cần sử dụng sơ đồ kim cương với Benteke và Sturridge

Khi đó, Lucas Leiva có thể đảm nhận chuyên biệt khả năng đánh chặn, còn Emre Can sẽ được đẩy lên tuyến trên đá ngang với James Milner ở 2 góc bên cạnh của hình kim cương. Liverpool vẫn hoàn toàn có thể để hai hậu vệ biên dâng cao, đặc biệt là Alberto Moreno, khi đó Sakho sẽ phải thường xuyên dạt sang cánh trái nhiều hơn còn vị trí của trung vệ người Pháp sẽ được khỏa lấp bởi Lucas Leiva. HLV Brendan Rodgers đang sở hữu một trong những “buồng phối” của Premier League, đó là Milner, nhưng cách ông đang tận dụng cầu thủ này trong sơ đồ 3-4-1-2 đã hạn chế những điểm mạnh nhất của cầu thủ này. Cựu cầu thủ của Man City có thể chơi như một tiền vệ phòng ngự mỗi khi Lucas phải lui về tuyến dưới hỗ trợ hàng thủ.

Không rõ liệu HLV Brendan Rodgers sẽ mất bao nhiêu trận nữa mới quay về với sơ đồ kim cương. Với Man City, Chelsea, M.U hay Arsenal, người ta gần như chẳng bao giờ thấy họ thay đổi đội hình chiến thuật. Có lẽ Liverpool cũng nên bắt đầu với việc nghĩ tới gắn bó với chỉ riêng một đội hình trong thời gian dài và trách nhiệm này thuộc về chính Brendan Rodgers.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X