Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

HLV Arsene Wenger: Dưới ánh hào quang The Invincibles

Thứ Năm 03/03/2016 15:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Ở mùa giải mà Arsenal có cơ hội giành chức vô địch Premier League hơn bao giờ hết kể từ năm 2004, họ giờ đây lại phải đang lo ngay ngáy về việc mất suất trong top 4. Nếu như chỉ là vài mùa giải khủng hoảng thì có thể thông cảm, nhưng với việc qua hơn một thập kỷ mà Pháo thủ vẫn đi cùng một lối mòn thì có lẽ Arsene Wenger nên ra đi.

Đã có rất nhiều mùa giải Pháo thủ chơi thăng hoa ở những vòng đầu tiên, nhưng rồi lại gục ngã ở nửa sau một mùa giải. Không ít lần HLV Arsene Wenger bị các CĐV đòi ông phải từ chức, nhưng rồi BLĐ của Arsenal lại quyết định giữ ông ở lại, gửi cho “Giáo sư” một khoản tiền nhất định để đi mua sắm. Pháo thủ lại nhập cuộc với một tốc độ vũ bão nhưng là xuống dốc. Để rồi chiếc xe kéo Pháo cứ thế mà trôi tuột xuống dưới, vô kiểm soát và lại chìm nghỉm trước kỳ vọng của người hâm mộ. Cái vòng lặp luẩn quẩn ấy cứ diễn đi diễn lại từ mùa này sang mùa khác, trở thành một lối mòn đáng sợ.

HLV Arsene Wenger Duoi anh hao quang The Invincibles hinh anh
HLV Wenger Arsenal bất lực trước Swansea

Đây là mùa giải mà cả Manchester United, Liverpool và Chelsea đều thi đấu quá bết bát và sớm bị gạch tên khỏi cuộc đua vô địch. Trong khi đó, Man City cũng tự đưa mình vào thế khó với quyết định bổ nhiệm Pep Guardiola ngay khi mùa giải còn đang bước vào chặng nước rút. Để rồi họ đang có chiều hướng buông xuôi tại Premier League để tập trung vào các giải đấu cúp. Những đối thủ thực sự của Pháo thủ trong cuộc đua vô địch mùa này chỉ là một Tottenham, gã hàng xóm luôn chỉ là cái bóng của họ những năm gần đây, và Leicester City, đội bóng còn phải ngụp lặn ở vị trí cầm đèn đỏ trong suốt mùa giải trước.

Thế nhưng Arsenal vẫn tự trói mình vào cột với hàng loạt trận đấu mà họ sa sút phong độ cũng như tinh thần một cách khó hiểu. Điển hình là thất bại 0-4 trên sân của Southampton, trận thua trên sân nhà trước Chelsea và chuyến làm khách đầy nhọc nhằn trước đội bóng gồm quá nhiều cầu thủ trẻ của Manchester United. Mới nhất chính là việc họ trắng tay trước đội bóng đang cạnh tranh cho cuộc đua trụ hạng là Swansea ngay tại Emirates. Đó là chưa kể rất nhiều trận đấu mà Pháo thủ chỉ có được kết quả hoà không bàn thắng hết sức nhàm chán. Có thể thấy điểm khác biệt rõ ở những trận đấu này so với các chiến thắng tưng bừng của Arsenal chính là tinh thần thi đấu, chứ không phải chiến thuật.

Arsenal thua bẽ bàng, HLV Wenger đổ tội lên đầu thần may mắn
Sau thất bại cay đắng ở Old Trafford, Arsenal lại gây thất vọng khi để thua đối thủ dưới cơ Swansea ngay tại sân nhà Emirates. Trận thua này đã khiến cơ hội vô...

Họ không thể tạo ra tinh thần nhập cuộc trận đấu như ở thắng lợi 3-0 trước M.U và 2-1 với Man City giai đoạn cuối năm 2015, hay cùng lắm là sự quyết tâm ở cuộc lội ngược dòng trước Leicester trong trận đấu diễn ra vào ngày Lễ tình nhân. Các Pháo thủ đã ăn mừng rất cuồng nhiệt ở trận đấu đó. Welbeck và các đồng đội lao vào ôm chầm các CĐV sau bàn thắng quyết định ở phút bù giờ. Có cảm giác như toàn đội đã đồng lòng nhìn về một hướng, hạ quyết tâm tối đa đánh chiếm lấy chiếc cúp vô địch 12 năm dang dở, thế nhưng mèo vẫn lại hoàn mèo, còn Pháo thì vẫn cứ rơi.

Hãy khoan bàn đến chiến thuật khô khan hay những lý do khách quan mà HLV Arsene Wenger vẫn thường nhắc đến sau mỗi thất bại, điều mà ai cũng thấy ở Pháo thủ là tinh thần thi đấu. Họ vẫn trình diễn những lối đá như thế, đẹp mắt và đầy quyến rũ, nhưng để biến nó thành chiến thắng thì họ cần phải đưa trái bóng đi nhanh hơn, suy nghĩ chóng vánh hơn để tạo ra sức ép cực lớn lên đối thủ, đó chính là tác dụng của tinh thần. Một đội bóng tinh thần rệu rã chỉ có thể là lỗi của HLV, người đã không thể đóng vai trò truyền lửa cho các học trò.

HLV Arsene Wenger van dang song trong anh hao quang Invincibles hinh anh 2
Trận thua thứ ba liên tiếp khiến giấc mộng vô địch dần rời xa Arsenal. Ảnh: AFP.

Ở mùa giải mà Arsene Wenger giành cú ăn ba vĩ đại, ông đang ở độ tuổi 54, thời kỳ đẹp nhất đối với mỗi HLV. Họ không quá trẻ và thiếu kinh nghiệm để biết mình phải làm gì, nhưng cũng không quá già để thiếu đi những ước mơ, hoài bão. “Giáo sư” người Pháp đã tạo nên một mùa giải lịch sử, có một không hai của nền bóng đá được coi là cái nôi, nơi bắt đầu dòng chảy lịch sử môn thể thao vua này (kể từ khi giải đấu có 20 đội trở lên, chỉ riêng Arsenal đạt thành tích bất bại xuyên suốt mùa giải). Người hâm mộ không còn nhắc nhiều đến mùa giải Invincibles, nhưng với Wenger, có lẽ ông coi đó là đỉnh cao sự nghiệp của mình.

Nhằm giúp cho đội nhà thoát khỏi tình trạng khủng hoảng tài chính, HLV Arsene Wenger đã phải kiêm luôn nhiệm vụ “làm kinh tế”, tức là ưa chuộng cây nhà lá vườn, hạn chế chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng điều đó vô hình trung đã khiến cho niềm đam mê, khao khát giành chiến thắng và đoạt chức vô địch của ông có vẻ như đã lụi tàn theo năm tháng. Arsenal là đội bóng cực mạnh mỗi khi tinh thần lên cao và giờ đây họ cần những thứ tươi mới, xuất phát từ ngay trên băng ghế huấn luyện.

Xem lại diễn biến chính trận đấu Arsenal 1-2 Swansea:

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X