Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Alex Ferguson tròn 70 tuổi: Nhiệt huyết không có tuổi

Thứ Bảy 31/12/2011 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, Sir Alex Ferguson tròn 70 tuổi. Ông không phải HLV già nhất tại vị nhưng chắc chắn là người nhiệt huyết nhất và thành công nhất thế giới!

Ở cái tuổi “thất thập” ấy, Trapattoni vẫn còn thành công cùng đội tuyển Ireland; Bobby Robson còn chiến đấu ác liệt với chủ tịch Newcastle; Bela Guttmann vẫn còn đón nhận những thử thách mới ở Porto và Austria Vienna… Nhiệt huyết không có tuổi. Những người giàu nhiệt huyết không bao giờ già.

 

Giovanni Trapattoni 72 tuổi rồi, đã giữ nhiều kỷ lục ở tầm châu Âu và cả thế giới, nhưng ông vẫn làm việc. Làm nên một chiến dịch vòng loại EURO 2012 thành công cùng đội tuyển “chiếu dưới” Ireland, bây giờ ông già 72 này có một giải đấu lớn ở phía trước. Bela Guttmann lúc sinh thời còn đổi CLB tới 2 lần trong một năm khi đã 73 tuổi. Cả Bobby Robson nữa. Năm 2004, khi “chiến đấu” gay gắt với chủ tịch Freddy Sherpherd của Newcastle để bảo vệ chính kiến rồi trở thành nhân vật chính của một vụ sa thải gây chấn động nước Anh, “ông già gân” đã 71. Từ hơn 10 năm trước đó, HLV vĩ đại của nước Anh phải chiến đấu cùng bệnh ung thư. 70 tuổi, với nhiều người chỉ là một con số.

Và ngày 31/12/2011, khi Sir Alex tròn 70 tuổi, người ta lại thấy trên các mặt báo câu hỏi: “Bao giờ ông nghỉ hưu?”. Câu hỏi ấy trở nên quen thuộc từ một thập kỷ nay, nhưng chưa lần nào “thân chủ” trả lời rõ ràng. Ông chưa có kế hoạch cho việc ấy.

Nếu tính bằng thành tích, Sir Alex là HLV xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới, không cần bàn cãi. Nếu tính đến phương pháp huấn luyện và những dấu ấn để lại cho làng bóng đá, có thể ông chưa phải là nhất (vẫn có những người như Rocco, khai sinh ra lối đá catenacio huyền thoại, hay Trap hoặc Happel, vô địch nhiều quốc gia khác nhau), nhưng cũng nằm trong số những người xuất sắc nhất. Nói tóm lại, ông không còn gì để phấn đấu nữa. Nhưng ông vẫn làm việc.

Có thể bởi M.U là cuộc sống của Sir Alex, là một phần máu mủ không chỉ của ông, mà cả của gia đình. “Nghỉ hưu à? Bà nhà tôi sẽ mắng tôi mất. Bà ấy sẽ ném tôi ra khỏi cửa vào 7 giờ sáng các ngày”. Ông thú nhận rằng mình đã nghiêm túc cân nhắc ý định nghỉ hưu vào năm 2002, nhưng rồi chính bà Cathy khuyên ông nên tiếp tục. Quanh đi quẩn lại, thêm 10 năm nữa, và cái ý định ấy chưa có dấu hiệu xuất hiện trở lại.

“Máy sấy tóc” đã hơn một lần nói rằng ông muốn xây dựng một nền móng vững chắc cho M.U trước khi rời cương vị. Lần gần nhất ông nói điều đó là thời gian Abramovich mới đến, “Thế hệ vàng” của Becks tan rã và M.U sống trong cái bóng của Chelsea. Nhưng đã bao nhiêu thế hệ rồi, xây lên rồi lại tan rã như một tất yếu của cuộc sống, thử thách lúc nào cũng mới mẻ. Nếu nói đến “nền tảng”, thì nhờ công Sir Alex, với thương hiệu đắt giá và lượng CĐV sẵn có, M.U là CLB có nền tảng vững mạnh nhất thế giới. Nếu cứ lấy thử thách từ đội hình làm lý do, thì cuộc xây dựng ấy sẽ kéo dài vĩnh viễn, đội hình sẽ cần xây mới khoảng 5-7 năm một lần. Và hình như đó chính là điều Sir Alex muốn. Một công việc không bao giờ chấm dứt.

“Làm sao tôi có thể sống thiếu M.U. Làm ơn nói cho tôi biết đi?” - ông hỏi trước thềm trận chung kết Champions League năm 2008. Không ai có thể trả lời ông, cũng như chẳng ai biết M.U sẽ như thế nào nếu không có Ferguson.

Bạn có biết: Sir Alex còn thiếu một danh hiệu!

Theo cấp bậc thành viên Đế chế Anh, hiện Ferguson mới chỉ mang chức “Chỉ huy” (CBE), bậc thứ 3 theo hệ thống phân cấp của Đế chế. 2 cấp đầu mới chính thức là một “Knight” (Hiệp sỹ). Định danh “Sir” được Nữ hoàng trao cho những người có cống hiến lớn nhưng chưa đạt cấp Hiệp sỹ, một dạng “Hiệp sỹ dự bị”. Nhạc sỹ huyền thoại Paul McCartney của ban nhạc The Beatles là một ví dụ tiêu biểu, khi ông vẫn được gọi là Sir McCartney, nhưng chỉ mang cấp MBE, còn dưới 2 thành viên Đế chế khác là Beckham và Giggs (OBE) về thứ bậc. Nhân vật thể thao duy nhất có tước Hiệp sỹ Đế chế Anh một cách chính thức là Pele, hay gọi cách khác là… Sir Edson Arantes do Nascimento.

Những câu nói nổi tiếng của Alex Ferguson

+“Đó là một tai nạn quái đản. Tôi đã thử 100, thậm chí 1 triệu lần mà vẫn không thể tái hiện lại cú đá đó. Nếu tôi có thể chủ ý đá như vậy, có lẽ tôi nên quay lại sự nghiệp cầu thủ”, Sir Alex giải thích về scandal “Chiếc giầy bay” làm rách mắt David Beckham.

+“Họ nói ông ta là một người thông minh đúng không nhỉ? Rằng ông ta có thể nói được 5 thứ tiếng. Tôi có thể tìm một chú bé 15 tuổi đến từ Bờ Biển Ngà cũng có thể nói được 5 thứ tiếng”, Sir Alex mỉa mai HLV Arsene Wenger (Arsenal).

+“Thành quả ấn tượng nhất của tôi không phải là những gì diễn ra hiện tại, mà là đá văng Liverpool khỏi vị thế hiện tại của họ. Anh có thể in câu nói này ra”, Sir Alex trả lời BLV Alan Hansen (cựu ngôi sao Liverpool) về tương lai của ông năm 2002.

+“Nếu người Italia nói với tôi đây là món mỳ Ý, tôi cần phải kiểm tra nước sốt để biết chắc chắn họ nói thật hay không. Họ là những kẻ toàn nói khoác mà”, Alex Ferguson nói về Inter sau trận tứ kết Champions League 1999.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X