Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hiện tượng vòng mở màn Premier League: Vâng, đó là Martinez!

Thứ Hai 17/08/2009 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong số 2 HLV vượt eo biển Manche tới hành nghề tại Premier League mùa này, người ta dường như chỉ chú ý tới mỗi Carlo Ancelotti ở Chelsea. Còn Roberto Martinez ở Wigan? Lạy Chúa, đến nhiều người TBN đồng hương với nhà cầm quân trẻ này còn không biết ông là ai. Nhưng sau chiến thắng của Wigan trước Aston Villa ngay trên sân khách, thì nói không ngoa, gần như cả châu Âu đã biết tới Martinez.

Roberto Martinez đã có dịp nhảy vũ điệu ăn mừng nho nhỏ ngay trong trải nghiệm đầu tiên của ông với tư cách HLV một đội bóng Premier League. Nhưng chiến lược gia nhỏ bé người TBN, từng dẫn dắt Swansea từ chỗ là một đội bóng vô danh thành một thế lực đáng kể của Championship, không hề quá phần khích với chiến thắng của mình. Thay vào đó, Martinez bắt tay kẻ chiến bại, HLV Aston Villa Martin O’Neill, một cách lạnh lùng rồi bước ngay vào đường hầm dẫn ra phòng thay đồ một cách kín đáo đằng sau những cầu thủ đang ăn mừng của ông.

Roberto Martinez gây tiếng vang lớn sau chiến thắng của Wigan trước Aston Villa

Sự hợp tác mới giữa Martinez, Wigan và ngài chủ tịch nóng nảy Dave Whelan có nhiều triển vọng sẽ còn hơn cả những gì mà Steve Bruce giành được trong 2 năm qua. Wigan đã giành trọn 3 điểm ở Villa Park với thứ bóng đá phản công chính xác và được tổ chức gần như hoàn hảo. Dấu ấn của trận đấu là những bàn thắng tuyệt đẹp của Hugo Rodallega và Jason Koumas. Nhưng xét toàn cảnh, điều đáng mừng nhất với các CĐV áo sọc trắng xanh là sự cân bằng, thông minh, kỹ thuật mà vẫn không thiếu chất thép trong màn trình diễn của đội nhà.

Martinez sẽ sử dụng phong cách tương tự khi Wigan gặp Wolves vào ngày mai và sau đó M.U vào cuối tuần. Thật ra, đó là cam kết mà Martinez đã đưa ra từ trước khi ông tới JJB. Có thể những kỳ vọng bây giờ còn là quá sớm, nhưng rõ ràng việc đánh bại Aston Villa một cách thuyết phục ngay trên sân khách là điều ngay cả những gã khổng lồ như Chelsea hay M.U cũng sẽ phải lấy làm hài lòng. HLV người TBN khẳng định: “Chúng tôi phải chơi bóng mà không hề sợ hãi. Nếu sợ thì tốt nhất không nên ra sân.”.

Đó chính là điều các CĐV Aston Villa đã không có được vào tối thứ bảy, khi HLV O’Neill cố gắng giải thích và biện minh cho màn trình diễn thiếu sức sống và hoàn toàn cạn kiệt về mặt cảm hứng của các cầu thủ chủ nhà. Tới cuối trận, Villa và cả O’Neill đã bị các CĐV quá thất vọng la ó dữ dội.

Hồi tháng 2, tờ Independent đã gọi Martinez là “Arsene Wenger tiếp theo” sau những kỳ tích của ông với Swansea ở cả Championship và Cúp FA. Xem họ chơi bóng ở Villa Park, có cảm giác như đang được xem một tác phẩm đầy triển vọng của một họa sỹ đang trên đường tạo ra bức tranh đẹp mắt và đắt giá nhất. Martinez mới chỉ hoàn thành bản phác thảo ở mùa trước cùng Swansea, vô địch League One với 10 điểm hơn đội xếp thứ hai bằng thứ bóng đá đầy cuốn hút.

Một mặt, Martinez vẫn giữ được sự sáng tạo, ngẫu hứng và tình yêu vô hạn với bóng đá, những bản sắc của quê hương Catalunya của ông. Mặt khác, HLV Wigan cũng là một con người toàn cầu, trẻ trung, thích phiêu lưu và luôn sẵn sàng cho những thách thức mới, một “Wenger trẻ”. Cũng giống như chiến lược gia người Pháp, sự nghiệp thi đấu của Martinez hầu như không có gì, bắt đầu ở Zaragoza và ngày càng đi xuống (xem khung). Nhưng ông không phải là HLV tài ba đầu tiên sở hữu một bản thành tích thi đấu khi còn là cầu thủ nghèo nàn, và chắc chắn cũng sẽ không phải là người cuối cùng. Nhớ, hãy theo dõi kỹ Wigan ở mùa giải này.
 

Roberto Martinez Gutierrez (sinh ngày 13/7/1973 tại Balagur, TBN) khởi nghiệp ở các đội bóng địa phương Balaguer và Real Zaragoza. Sau đó ông cùng hai người đồng hương Jesus Seba và Isidro Diaz tới chơi cho Wigan, nơi ông đá 227 trận 6 năm. Martinez còn chơi cho Motherwell, Walsall, Swansea và Chester trước khi treo giày. Ông được chỉ định làm HLV Wigan thay cho Steve Bruce vào mùa hè năm nay. Trong mùa chuyển nhượng, Wigan đã bán tiền vệ tài năng nhất của họ Antonio Valencia cho M.U với giá 18 triệu bảng và Lee Cattermole cho Sunderland với giá 6 triệu bảng trong khi chỉ đưa về các cầu thủ còn hoàn toàn vô danh với chi phí tổng cộng không tới 5 triệu bảng như Jason Scotland (Swansea), Jordi Gomez (Espanyol), James McCarthy (Hamilton Academical) hay Scott Sinclair (mượn từ Chelsea).


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X