Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hazard & Costa thăng hoa: Khi Chelsea thách thức cả Premier League

Chủ Nhật 04/12/2016 13:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đánh bại một trong những đội bóng mạnh nhất hiện tại là Man City, Chelsea đang cho thấy một sức mạnh khủng khiếp hơn bao giờ hết.

Bỏ lại sau lưng một mùa giải thảm họa, Chelsea đến thời điểm này có thể nói là đã thực sự hồi sinh dưới bàn tay của HLV Antonio Conte. Kể từ sau 2 thất bại liên tiếp trước Arsenal và Liverpool, The Blues thắng một mạch 8 trận liên tiếp trong đó 6 trận họ không để thủng lưới. Hai vòng đấu gần đây, đội chủ sân Stamford Bridge còn vượt qua những đối thủ rất khó chơi là Tottenham và Man City một cách đầy thuyết phục.

Thành công đó có sự đóng góp rất lớn của HLV Conte với cuộc cách mạng chiến thuật mang tên sơ đồ 3-4-3. Sau một vài vòng đấu chật vật vì phải thử nghiệm, cuối cùng chiến lược gia người Italia đã tìm ra công thức chiến thắng cho Chelsea. Tuy nhiên, không thể không kể đến sự thăng hoa của những ngôi sao tưởng chừng như đã bị xem như bỏ đi ở mùa giải trước, đó là bộ đôi Eden HazardDiego Costa.

Hazard & Costa thang hoa Khi Chelsea thach thuc ca Premier League hinh anh
Costa và Hazard đã rực sáng trở lại

Trong một trận đấu mà Chelsea chọn phong cách lùi sâu và rình rập quen thuộc trước Man City, nhiệm vụ của những cầu thủ trên hàng công là đặc biệt quan trọng và cũng không kém phần nặng nề. Ai cũng biết đội bóng của Pep Guardiola luôn đẩy đội hình lên rất cao để dồn ép đối thủ ngay trên phần sân của họ. Ngay khi bóng được cướp lại và luân chuyển lên để phản công, các cầu thủ Man City sẽ ngay lập tức áp sát để giành lại quyền kiểm soát.

Chính vì vậy, những mũi nhọn nhu Costa hay Hazard phải biết làm tường, giữ bóng thật chắc để có cơ hội triển khai phản công. Không những vậy, họ còn phải biết lui về phòng ngự để hỗ trợ các đồng đội tuyến dưới trước những sức ép như vũ bão từ Man City.

Nếu như tiền vệ người Bỉ trước nay vẫn bị chê trách là lười hỗ trợ phòng ngự thì giờ đây anh rất nhiệt tình tranh cướp bóng và gây áp lực cùng các đồng đội. Tạm bỏ qua cảm giác bóng và khả năng rê dắt thiên tài đã trở lại, yếu tố giúp Hazard tỏa sáng như vậy chính là cách anh biết “hòa mình cùng đồng đội”-như cách HLV Conte nhắc đi nhắc lại nhiều lần, thay vì chỉ chăm chăm chơi theo kiểu của mình như trước đây.

Hazard & Costa thang hoa Khi Chelsea thach thuc ca Premier League hinh anh 2
Phong độ của Hazard đang rất cao

Nhìn cách Hazard bứt tốc băng qua Kolarov để ghi bàn hay cách anh thực hiện những động tác lắc hông cực dẻo để rê bóng, người ta có thể tin cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa giải 2014/2015 đã trở lại là chính mình. Nếu cứ duy trì phong độ này, danh hiệu nói trên khó có thể thoát khỏi tay ngôi sao người Bỉ.

Trong khi đó, sự hồi sinh của Costa lại diễn ra chủ yếu ở mặt trận tinh thần khi dường như HLV Conte đã làm chủ được “quái thú” khó bảo trước đây. Trái với hình ảnh thích gây gổ, và dễ nổi nóng sau những pha va chạm, tiền đạo người Tây Ban Nha giờ đây khiến tất cả ngạc nhiên khi thi đấu cực kỳ trầm lắng. Thậm chí, nhiều tình huống Costa “ngoan” đến nỗi anh không buồn phản ứng lại khi bị đối phương phạm lỗi mà chỉ lầm lũi cúi đầu đứng lên trở lại trận đấu. Đôi lúc, Costa kheiens người hâm mộ anh tự hỏi liệu đây có phải gã ngổ ngáo họ từng biết hay không?

Tuy nhiên, những biểu hiện đó không thể nói dối về cựu cầu thủ Atletico Madrid bởi thành tích ghi bàn mùa này vẫn cho thấy anh đúng là sát thủ thực sự. 11 bàn sau 14 trận ở Premier League mùa này là một hiệu suất tốt đến khó tin. Costa thậm chí còn ghi bàn bất chấp mọi đối thủ dù là đội yếu như Hull City hay đội mạnh nhất nhì giải đấu như Man City vừa qua.

Hazard & Costa thang hoa Khi Chelsea thach thuc ca Premier League hinh anh 3
Costa giờ đây điềm tĩnh hơn nhưng cũng đáng sợ hơn rất nhiều

Mặc dù cùng ghi nhiều bàn, tuy nhiên có đôi chút sự khác biệt giữa Costa của Mourinho trước đây và Costa của Conte hiện tại. Trong mùa giải đầu tiên cập bến Chelsea, chân sút 28 tuổi ghi 20 bàn sau 26 trận ở Premier League nhưng đa phần là những tình huống chớp thời cơ và ra chân nhanh. Giờ đây, sát thủ Costa đã trở nên đa dạng hơn khi anh hoạt động xa vòng cấm hơn, khó bị bắt bài hơn và nguy hiểm hơn rất nhiều. Costa không chỉ giỏi làm tường mà kỹ năng dứt điểm cũng như xử lý bóng cũng đã được cải thiện đáng kể. Việc anh dẫn đầu danh sách ghi bàn cho đến thời điểm này là hoàn toàn xứng đáng cho sự thay đổi tích cực đó.

Có lẽ không quá khi nói rằng Man City đã bị chính bộ đôi ngôi sao này giải quyết ở trong trận đấu mà họ sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng và số cú sút hoàn toàn vượt trội so với Chelsea. Tuy nhiên, điều đáng nói là The Blues cũng có những cầu thủ khác chơi rất tốt và quan trọng hơn họ là một tập thể rất khó bị đánh bại. Lúc này, Conte và các học trò đang thực sự khiến cả Premier League phải khiếp sợ.




Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X