Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hãy đừng gây sức ép lên vai David De Gea!

Thứ Ba 23/08/2011 08:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thủ môn là vị trí dễ bị chỉ trích nhất trong bóng đá. Một thủ môn tài năng đôi khi có thể đánh mất tất cả chỉ vì không nhận được sự cảm thông.

Robert Enke, một trong những thủ thành tài năng của bóng đá Đức đã bất ngờ lao đầu vào đoàn tàu tự sát vào một ngày đẹp trời tháng 11/2009. Giới chức trách kết luận, Enke đã không chịu nổi những áp lực trong cuộc sống và đành tìm sự thanh thản bằng cách về với Chúa. Mấy ai biết rằng, sức ép của môn thể thao Vua cũng góp một phần cấu thành nên quyết định dại dột của Enke.

De Gea rất cần sự động viên như thế này

Enke đã phải sống dằn vặt trong suốt 3 năm sau cái chết của cô con gái 2 tuổi Lara vì trụy tim (2006). Anh vẫn chơi bóng bình thường nhưng sau mỗi trận đấu NHM lại thấy được hình ảnh của một Enke suy sụp, hốc hác và thiếu sinh khí. Sau một thời gian đi chữa trị khủng hoảng tâm lý, có một lần Enke bỗng đi vào phòng thay đồ của Hannover và bất ngờ khi thấy tấm ảnh của mình biến mất, thay vào đó là hình của thủ môn dự bị Florian Fromlowitz. Enke lặng lẽ đi ra và 6 tuần sau người ta thấy xác của anh trên đường ray tầu hỏa.

Đây là minh chứng cho thấy những áp lực trong bóng đá hoàn toán có thể khiến người ta nghĩ quẩn, dẫn đến hậu quả cực kỳ khó lường. Các nhà tâm lý cho biết, thủ môn là những người dễ bị tổn thương tâm lý nhất. 10 người chơi bóng thì có lẽ đến 9 người muốn tránh phải đảm nhận vai trò chốt chặn cuối cùng, thủ môn. Ở đây người viết muốn nhắc đến một thủ môn trẻ đầy tài năng nhưng đang đứng trước nguy cơ bị thui chột vì sức ép quá lớn từ giới truyền thông và từ chính những người đồng đội: David De Gea (M.U).

“Điều quan trọng nhất đối với một thủ môn là anh ta cần nhanh chóng lấy lại tự tin sau khi mắc phải sai lầm. Tôi cũng tự dằn vặt bản thân rất nhiều sau khi mắc phải những sai sót ngớ ngẩn nhưng thật may là tôi đã tự vượt được qua”, thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel đưa ra lời khuyên cho hậu bối.

Đến lúc này chỉ duy nhất Van der Sar kế thừa thành công vị trí của Peter Schmeichel để lại. Rất nhiều những thủ môn tài năng như Fabien Bathez, Jim Leighton, Massimo Taibi… đều thất bại trong việc tìm chỗ đứng ở M.U. Nó giống như một lời nguyền ở Old Trafford và De Gea hiện là nạn nhân mới nhất. Vượt qua sức ép là chuyện không hề dễ dàng, nhất là khi hàng ngày bạn phải nghe những lời chế giễu từ thông tin đại chúng, rồi những tin đồn đại loại như HLV, đồng đội không còn đặt niềm vào bạn… Đó là thảm họa với những thủ môn có tài năng nhưng không có thần kinh thép.

De Gea phải cảm thấy may mắn khi được làm việc với ông thầy có tính kiên nhẫn cao như Sir Alex và HLV thủ môn giàu kinh nhiệm Eric Steele. Đây là số ít những người vẫn đặt niềm tin son sắt vào De Gea, bất chấp những sai sót không dễ để tha thứ của anh khi mùa giải chỉ vừa mới khởi tranh.

Đó là về mặt tâm lý, còn xét ở khía cạnh chuyên môn, De Gea vẫn chưa thích nghi được với thứ bóng đá giàu tốc độ ở Premiership. “Giải Ngoại hạng khác rất xa Serie A và La Liga. Ở đây bạn phải tự phán đoán đường đi nước bước của đối thủ, chứ không có thời gian để suy nghĩ”, thủ thành Shay Given (Aston Villa) nói đỡ người đàn em.

Phong độ của De Gea từ lúc sang M.U đã bị suy giảm đi vài phần. Theo thống kê, De Gea đã có cả thảy 180 pha cứu thua/46 trận bắt cho Atletico mùa 2010/11 (trung bình gần 4 pha/trận). Nhưng sang M.U, De Gea chỉ có đúng 5 pha cứu thua ra hồn trong 2 trận gần đây!

De Gea lúc này cần sự hậu thuẫn của BHL và đồng đội hơn bao giờ hết. Sức ép từ giới truyền thông lắm mồm của xứ sở Sương mù sẽ khiến De Gea không còn giữ được vẻ tự tin như hồi mới gia nhập sân Old Trafford. Một thủ môn giỏi phải là thủ môn biết vượt qua công luận. De Gea sẽ trở thành Taibi thứ 2 hay Van der Sar thứ 2, tất cả đều phụ thuộc vào chính bản lĩnh của thủ thành người Tây Ban Nha.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X