Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hãy coi David Moyes như Sir Alex

Thứ Bảy 17/08/2013 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó dường như là một đòi hỏi vô lý, nhưng vào thời điểm này, tin tưởng rằng David Moyes cũng có thể mang lại một triều đại như Sir Alex là cách duy nhất các CĐV M.U đóng góp cho đội bóng của họ. 

1. Chúng ta không biết được khi một cánh cửa khép lại, thì cánh cửa mới sẽ mở ra những điều tốt đẹp hơn, hay tồi tệ đi. Khi triều đại của Sir Matt Busby khép lại cách đây 4 thập kỷ, ai cũng nghĩ rằng không một HLV nào có thể làm tốt hơn ông. Trong những ngày đầu Sir Alex Ferguson ngồi lên ghế chỉ đạo của M.U, không một CĐV áo đỏ nào nghĩ rằng con người ấy sẽ trở thành huyền thoại.

Moyes đang rất nhạt nhòa trên băng ghế chỉ đạo của MU
 

Trận đầu tiên dưới thời Ferguson, M.U thua đội dưới cơ Oxford United 0-2. Sau đó 7 ngày là một trận hòa không bàn thắng trước đội mới lên hạng Norwich City. Năm thứ ba tại M.U được chính Sir Alex mô tả là “quãng thời gian đen tối nhất” trong sự nghiệp của ông: Đội áo đỏ rơi sát xuống khu vực xuống hạng.

Triều đại Sir Alex mất 4 năm mới giành danh hiệu “mở hàng”, và 7 năm cho chức vô địch quốc gia đầu tiên. Không có sự tin tưởng và kiên nhẫn, sẽ chẳng có biểu tượng nào được dựng lên. Ferguson có thể đã bị sa thải, nếu ông tiếp quản đội bóng ngay sau kỷ nguyên Matt Busby, khi các CĐV mặc định rằng ông phải lập tức thành công được như người tiền nhiệm.

2. Matt Busby đã trao lại ấn kiếm cho Wilf McGuinness vào năm 1969, sau 24 năm dẫn dắt M.U. Đội áo đỏ chơi không như ý, và M.U lại luống cuống mời Sir Busby trở lại vào cuối năm 1970, nhưng không thể cứu được M.U: Ông dẫn dắt đội áo đỏ 21 trận, thắng 11, hòa 3 và thua 7.

Đội hình M.U vẫn thế, nhưng niềm tin đã mất. Chính HLV đã tạo ra kỷ nguyên huy hoàng ấy cũng đã trở thành một người xa lạ khi trở lại. 24 năm vun đắp có thể bị phá hủy trong phút chốc, khi niềm tin dao động.

David Moyes là một McGuinness khác. Ông đã bị nghi ngờ ngay từ những ngày đầu tiếp quản ghế HLV trưởng. Tên tuổi của Moyes bị cho là không đủ để “thu phục” những ngôi sao về với đội. Chuyến du đấu châu Á không như ý lại đặt tiếp lên vai ông áp lực khổng lồ.

M.U đã vô địch Premier League mùa trước với 11 điểm nhiều hơn á quân Man City. Họ ghi 86 bàn, nhiều hơn Man City 20 bàn và Chelsea 11 bàn. Theo lẽ thường, M.U của Moyes không thể tệ hơn. Họ chưa mua thêm ngôi sao nào, nhưng đội hình không thay đổi sau một năm.

3. Nhưng hãy thực tế. Đội áo đỏ đã vô địch Ngoại hạng với một hàng tiền vệ được mô tả là “tệ nhất trong lịch sử”. Michael Carrick chỉ được đánh giá là một tiền vệ giữ nhịp hạng khá ở châu Âu, nhưng anh đã cầm trịch tuyến giữa M.U 5 năm qua. Hàng thủ thì sao? Rio Ferdinand và Patrice Evra đã lớn tuổi, Nemanja Vidic chỉ chơi hơn 20 trận trong 2 mùa qua vì chấn thương liên miên. Rafael có tiến bộ ở cánh phải, nhưng chưa thể coi anh là một cầu thủ dày dạn và có đẳng cấp.

Trên hàng công, Robin van Persie là một điểm sáng, nhưng Wayne Rooney dường như đã đánh mất bản năng săn bàn do bị xếp chơi ở nhiều vị trí khác nhau và lại xa khung thành. Danny Welbeck chăm chỉ, nhưng không biết ghi bàn, còn Chicharito vẫn không thể thoát khỏi phận dự bị.

Đội hình thật sự của M.U tầm thường hơn ta tưởng. Sir Alex là lý do duy nhất giúp đội bóng này vượt qua những khiếm khuyết ấy và thành công trong những năm qua, nhưng uy tín và ảnh hưởng của ông lên đội bóng nói riêng và cả giải Ngoại hạng nói chung được xây đắp qua gần 3 thập kỷ, với những thành công nối tiếp nhau. Đáng tiếc, đó không phải là “di sản” ông có thể để lại được cho Moyes. Thậm chí, còn là gánh nặng.

Moyes đã chứng minh rằng không cần “di sản” ấy, ông vẫn có thể đứng ở giữa sân khấu và chịu đựng ánh đèn. Ông trừng phạt Rooney, bỏ qua những nghi ngờ, và giành được danh hiệu ngay trận chính thức đầu tiên, điều mà trong lịch sử M.U, chưa ai làm được, kể cả Sir Alex.

Mà ngay cả khi không vô địch Community Shield, thì Moyes vẫn cần được tin tưởng. Ông không phải là Sir Alex, còn M.U vẫn là một đội bóng đầy khiếm khuyết, nếu chỉ xét về kỹ thuật và nhân sự.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X