Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hậu vệ Luke Shaw: Lột xác từ việc giảm béo

Thứ Sáu 04/09/2015 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Từng có nguy cơ trở thành một bản hợp đồng thất bại của HLV Louis van Gaal mùa trước, nhưng hậu vệ Luke Shaw đã nhanh chóng tự làm mới bản thân sau kỳ nghỉ hè và phong độ của anh cũng vì thế mà được cải thiện chóng mặt.

Hau ve Luke Shaw da dat phong do rat an tuong o Premier League 201516 hinh anh
Luke Shaw không chơi tốt mùa trước do chấn thương và cân nặng

Cập bến Old Trafford mới mức phí có thể lên tới 31 triệu bảng Anh vào mùa hè năm ngoái ở độ tuổi 18, rõ ràng kỳ vọng dành cho anh là rất lớn. Tuy nhiên những chấn thương đã khiến anh không có được một mùa giải như mong đợi. Từng trải qua mùa giải 2013/14 cùng Southampton với 35 trên tổng số 38 trận đấu ở giải ngoại hạng Anh và được đánh giá là một trong những tài năng trẻ triển vọng nhất làng bóng đá Anh, nhưng Shaw đã không có được sự suôn sẻ ở Manchester United, ít nhất là ở vấn đề thể trạng. Cầu thủ 19 tuổi chỉ ra sân đúng 15 trận tại Premier League 2014/15, trong đó lịch sử chấn thương của anh cũng được làm dày lên. Đầu tiên là chấn thương gân kheo khiến anh phải nghỉ thi đấu trong 38 ngày và lỡ 5 trận đấu, kế đó là chấn thương mắt cá (nghỉ 39 ngày, lỡ 8 trận), tái phát chấn thương gân kheo (nghỉ 40 ngày, lỡ 6 trận) và cuối cùng là chấn thương ở mặt (nghỉ 15 ngày, lỡ 3 trận). Tổng cộng Luke Shaw đã phải nghỉ thi đấu 132 ngày (hơn 4 tháng) chỉ trong hơn 9 tháng chiều dài của mùa giải. Điều đó khiến cho anh không có nhiều cơ hội trình diễn được khả năng thực sự của mình.

Chấn thương liên miên cũng khiến cho hậu vệ Luke Shaw không có được thể hình lý tưởng bởi cầu thủ này đã bị tăng cân thấy rõ trong những tháng ngày làm bạn với “bệnh viện”. Điều đó khiến tốc độ của cầu thủ sinh ra ở vùng ngoại ô Tây Nam London bị suy giảm đáng kể dẫn đến việc dễ hụt hơi trong những tình huống cần phải băng nhanh về phòng ngự. Shaw là một cầu thủ rất thông minh với khả năng giữ vị trí rất tốt. Tuy nhiên khi thể lực không được đảm bảo thì anh cũng khó lòng nào ngăn chặn và sửa chữa được những sai lầm về vị trí, điểm rất quan trọng đối với một hậu vệ. Rõ ràng, Luke Shaw ở mùa giải trước không hề xứng đáng với số tiền 31 triệu bảng mà M.U phải bỏ ra. Tuy nhiên, ở tuổi 19 và tiềm năng đã được kiểm chứng khi còn chơi cho đội bóng chủ sân St. Mary’s, Luke Shaw vẫn nhận được sự tin tưởng của người hâm mộ. Để rồi khi bước sang mùa giải này, anh đã cho thấy niềm tin ấy là hoàn toàn chính xác.

Trái Đất vẫn quay, cớ sao Arsene Wenger dừng lại?
(Bongda24h.vn) – Người Hy Lạp cổ đại có câu: “Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông”. Câu nói này có lẽ không được HLV Arsene Wenger lĩnh hội bởi trải...

 

Không quá khi nói rằng màn trình diễn của Luke Shaw mùa 2015/16 ở những trận đấu đầu tiên là ấn tượng không thua kém gì những cầu thủ khác, cho dù Matteo Darmian đều luôn được đánh giá cao trong phòng ngự còn Chris Smalling đã lột xác để tiến gần hơn đến việc trở thành một cầu thủ lớn. Có thể Shaw không chắc chắn trong phòng ngự được như người đàn anh bên cánh đối diện là Darmian, nhưng bù lại, khả năng tấn công của hậu vệ người Anh là ấn tượng hơn nhiều. Không chỉ sở hữu tốc độ tốt, Shaw còn có khả năng tạt bóng chính xác và gây ra nhiều sức ép hơn so với cầu thủ người Ý, bằng chứng là tình huống căng ngang dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của tiền vệ Juan Mata trong trận đấu gần nhất với Swansea. Mặc dù hai bàn thua ở trận đấu này của Quỷ Đỏ đều xuất phát từ bên cánh của Luke Shaw, nhưng người đáng trách hơn trong những tình huống này có lẽ phải là HLV Louis van Gaal bởi khi tỷ số đang là 1-0, có lẽ ông không nên tiếp tục chơi với đội hình dâng cao đến vậy. Dù M.U đã thất thủ 1-2 trước Swansea nhưng đây là một trận đấu mà Luke Shaw vẫn được bầu là cầu thủ của M.U chơi hay nhất.

Kể từ khi trở lại sau kỳ nghỉ hè vào hồi đầu tháng 7 vừa qua, Luke Shaw đã có những tiến triển khiến HLV Louis van Gaal rất hài lòng, đặc biệt là việc anh giảm được tới 3 cân và thân hình trông đã gọn gàng hơn. Điều đó cho phép anh có thể bứt tốc nhanh hơn và lùi sâu để khỏa lấp khoảng trống dễ dàng hơn. Còn nhớ ở trận đấu lượt đi vòng play-off Champions League với Club Brugge, Luke Shaw đã có một tình huống chống phản công tuyệt hay khi băng về rất nhanh bên cánh trái, sau đó chạy ngang sân sang bên cánh phải để cướp bóng rồi tiếp túc dốc bóng phản công bên cánh này và tung ra được chuyền tạo cơ hội cho Wayne Rooney. Với một đội hình đang quá thiếu tốc độ của Quỷ đỏ với những Juan Mata, Wayne Rooney, và các tiền vệ trung tâm đều rất ít khi bứt phá, rõ ràng sự “tiến hóa” của Luke Shaw là rất cần thiết để mở ra những khoảng trống trong khi tấn công.

Hau ve Luke Shaw Lot xac tu viec giam beo hinh anh 2
Mùa này Shaw đã thon gọn hơn và phong độ được cải thiện rõ rệt

Nhìn vào các thống kê của Shaw ở mùa này so với mùa giải đầu tiên của anh tại Old Trafford, có thể thấy rõ sự “tiến hóa” này, đặc biệt là ở mặt trận tấn công. Những đường chuyền hướng lên phía trước của Luke Shaw ở mùa này là trung bình 31,75 lần/trận, so với mùa trước chỉ là 16,88 lần trong khi tỷ lệ chuyền bóng chính xác vẫn được giữ nguyên là 86%. Hơn nữa, số tình huống đi bóng qua người của Shaw cũng rất ấn tượng với 62,5% thành công so với con số 45,83% của mùa giải trước. Các thông số về phòng ngự như số lần cắt bóng, chuồi bóng hay phá bóng của Luke Shaw ở Premier League 2015/16 đều vượt trội hơn so với mùa giải 2014/15. Sự xuất sắc của Luke Shaw đã khiến cho cựu tiền vệ Robbie Savage, người đang là bình luận viên của đài BBC, đã thốt lên rằng đây chính là hậu vệ cánh xuất sắc nhất giải ngoại hạng ở thời điểm hiện tại.

CLB Manchester United vừa mới lựa chọn ra 3 cái tên là ứng cử viên xuất sắc nhất tháng của đội, không có gì bất ngờ khi Luke Shaw nằm trong số này bên cạnh Darmian và Smalling. Dù anh có thắng hay thua trong cuộc đua này thì cũng không làm thay đổi thực tế rằng Luke Shaw đang đứng trước một tương lai hoàn toàn hứa hẹn, một bản hợp đồng có thể mang lại lợi ích cho Quỷ đỏ trong 10 năm nữa, theo lời của trung vệ Rio Ferdinand.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X