Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Shaw có lỗi hay âm mưu của Mourinho?

Thứ Ba 04/04/2017 12:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lại thêm một lần Jose Mourinho lên tiếng chỉ trích học trò trẻ tuổi Luke Shaw nhưng như thể một sự che giấu cho thất bại của mình trong công tác đào tạo trẻ.


Man United đang rơi vào cơn bão chấn thương đặc biệt là hàng thủ khi Phil Jones hay Chris Smalling đều phải nghỉ dài hạn. Ở trận hòa 0-0 với West Brom cuối tuần qua, HLV Jose Mourinho đã phải đôn trung vệ 19 tuổi Axel Tuanzebe từ đội trẻ lên để cùng với Matteo Darmian và Timo Fosu-Mensah có mặt trên băng ghế dự bị. Dễ nhận thấy rằng ngoại trừ những ai chấn thương hoặc treo giò, tất cả các thành viên của đội 1 M.U đều có mặt ngày hôm đó.

Nhưng Luke Shaw là một trường hợp đặc biệt. Ngay cả khi thiếu hậu vệ trái và phải để Ashley Young chơi trái sở trường, Mourinho vẫn không ngó ngàng tới Shaw thậm chí còn không điền tên anh vào danh sách dự bị. Trong cuộc họp báo trước trận đấu với Everton tại vòng 31 Premier League, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã có lý giải cho việc này.

Goc MU Shaw co loi hay am muu cua Mourinho hinh anh
Mourinho thêm một lần chỉ trích hậu vệ Shaw

“Thật khó khi để hậu vệ Luke Shaw ngồi trên ghế dự bị. Tôi chẳng thể so sánh anh ấy với những Ashley Young, Matteo Darmian hay Daley Blind. Tôi không thể so sánh với thể hiện của Shaw qua tập luyện, trách nhiệm, tập trung và khát khao. Không thể so sánh về mọi mặt. Anh ấy đang bị các đồng đội bỏ lại quá xa.”

Đó đơn giản là thông tin chẳng mấy tốt lành cho Shaw. Ngay cả khi Mourinho tuyên bố rằng hậu vệ trái này là có tiềm năng lớn, nhiều người vẫn tin rằng cánh cửa Exit tại sân Old Trafford đang mở rộng với anh. Trong mắt của “Người đặc biệt” vào lúc này, Shaw chỉ còn là phương án C thậm chí là D cho một suất trong hàng thủ M.U.

Luke Shaw bị Mourinho cảnh báo về việc mài đũng quần trên ghế dự bị
Jose Mourinho khẳng định Luke Shaw sẽ phải tiếp tục mài đũng quần trên băng ghế dự bị nếu không nỗ lực cải thiện bản thân.

Hậu vệ Luke Shaw cũng không phải người đầu tiên làm trái ý và nếm đòn trừng phạt từ Mourinho. Chưa nói tới những nơi ông đã đi qua như Chelsea, Inter Milan hay Real Madrid, ít nhất 2 người tại M.U từng bị “cấm” ra sân đó là Henrikh Mkhitaryan và Anthony Martial. Tất cả chỉ đơn giản là vì Mourinho cảm thấy họ chưa có được sự chăm chỉ và thái độ tập luyện ở mức độ cao nhất.

Nhưng tất cả những yếu tố trên xét cho cùng vẫn mang nhiều cảm tính. Mourinho có thể nghĩ Shaw thiếu tích cực nhưng đôi khi bản thân cầu thủ này và người khác lại không cho rằng như vậy. Hơn nữa, một HLV bóng đá giàu kinh nghiệm, một người đàn ông trung niên hai con cùng nhiều trách nhiệm cũng không nên chấp nhất và gây khó dễ với một chàng trai 21 tuổi như vậy. Nếu như Mourinho đã công khai chỉ trích Shaw trước các phóng viên thì chắc hẳn ông đã phải dành những lời lẽ chẳng hay ho gì cho học trò trẻ trước mặt toàn đội.

Goc MU Shaw co loi hay am muu cua Mourinho hinh anh 2
Đôi khi động thái của Mourinho lại làm tinh thần Shaw suy sụp

Với một cầu thủ trẻ, yếu tố tinh thần có ý nghĩa rất lớn. Với một người đã trải qua chấn thương nghiêm trọng đầu mùa 2015/16 và đang chật vật tìm lại bản thân như hậu vệ Luke Shaw, sự trách mắng sẽ càng khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. Mặt khác, người ta cũng phải đặt ra câu hỏi rằng suốt trong thời gian làm việc cùng nhau phải tới 7 tháng trời, không lẽ Mourinho không thể có cách giúp Shaw và các cầu thủ M.U nói chung cải thiện về mọi mặt bao gồm cả chuyên môn lẫn tinh thần thi đấu và tập luyện. Vậy người ta thuê ông để làm gì?

Khi M.U đã bỏ ra 30 triệu bảng Anh để đưa Shaw về năm 2014 từ Southampton, chắc chắn họ đã nhìn thấy những phẩm chất lớn từ cầu thủ này. Tuy nhiên, đến giờ này hậu vệ sinh tại miền Nam nước Anh vẫn chưa thể tìm lại chính mình chứ chưa nói phát triển lên một tầm cao mới. Đó chưa hẳn đã là lỗi của một mình anh.

Thông qua việc công khai chỉ trích hậu vệ Luke Shaw, dường như Mourinho đang muốn che giấu đi sự bất lực trong việc đào tạo các cầu thủ trẻ của mình. Suốt trong cả sự nghiệp, chưa khi nào nhà cầm quân Bồ Đào Nha được đánh giá cao ở khả năng vun đắp những “mầm non” lớn mạnh hơn. Đây không phải là lần đầu tiên Mourinho chỉ trích Shaw. Sau trận thua Watford tháng 9 năm ngoái, ông chê học trò 21 tuổi mắc lỗi chiến thuật. Gần 2 tháng sau, ông nêu đích danh Shaw và Smalling tinh thần yếu kém khi từ chối ra sân.

Goc MU Shaw co loi hay am muu cua Mourinho hinh anh 3
"Người đặc biệt" dường như đang tìm mọi cách để đẩy học trò khỏi M.U

Thực tế chỉ ra Shaw và Smalling đích thị đã chấn thương, phải ngồi ngoài trong một thời gian. Nhưng riêng với Shaw, khi đã bình phục, vị trí quen thuộc của anh là trên băng ghế dự bị, thậm chí là trên khán đài như trận đấu vừa qua với West Brom. Bẵng đi một thời gian, giờ đây Mourinho lại phát động thêm một cuộc tấn công vào cầu thủ trẻ của M.U. Thông điệp của ông gửi tới lãnh đạo CLB đang ngày một hiện rõ hơn: Tôi không muốn dùng Shaw và cần cấp tiền cho tôi mua sắm.

Với những gì đang diễn ra, nhiều khả năng Mourinho sẽ đạt được ý muốn ngay cả khi ông chưa cho thấy được tài năng của mình vượt trội so với người tiền nhiệm Louis van Gaal. Trận hòa 0-0 West Brom cách đây vài ngày là rất đáng thất vọng và nó bộc lộ sự nhàm chán, bế tắc trong tấn công của M.U hệt như mùa trước. Tấn công Shaw bằng những chỉ trích vô tình sẽ giúp Mourinho giải tỏa sức ép cho chính mình vào lúc này. Nhưng nếu thực sự Shaw phải “bán xới” khỏi M.U mùa hè tới, đó là một thất bại to lớn của Mourinho. Với ông, bóng đá đang dần trở thành trò chơi Football Manager.

Góc M.U: Bao giờ Mourinho hết gợi nhớ đến Van Gaal?
Trận hòa 0-0 trước West Brom trên sân nhà cuối tuần qua đã khiến các CĐV của M.U rất bực bội và không thể tránh khỏi những liên tưởng đến đội bóng do Van Gaal...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X