Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu Liverpool 0-3 West Ham: Phơi bày trần trụi 3 sai lầm của HLV Rodgers

Chủ Nhật 30/08/2015 00:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Thất bại bẽ bàng 0-3 ngay trên sân nhà trước West Ham đã cho thấy rất rõ 3 sai lầm lớn nhất của HLV Brendan Rodgers trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải này cũng như ở những trận đấu đầu tiên: Và 3 sai lầm ấy trải dài ở 3 tuyến.

Sai lầm đầu tiên và dễ thấy nhất ở trận đấu tại vòng 4 Premier League 2015/16 vừa qua chính là vị trí của trung vệ Dejan Lovren. Trung vệ chính là điểm yếu lớn nhất của Liverpool ở mùa trước và Lovren chính là cái tên được coi là tội đồ nghiêm trọng nhất. Cựu cầu thủ của Southampton cập bến Anfield từ Southampton với giá 20 triệu bảng. Trước đó, Lovren cũng từng là trung vệ mà HLV Brendan Rodgers đã đặt vào tầm ngắm kể từ khi anh còn chơi cho Olympique Lyon tại Ligue 1. Nhà cầm quân người Bắc Ai Len đã khao khát muốn có Lovren từ mùa hè năm 2013 nhưng cuối cùng Southampton mới là đội bóng giành chiến thắng bởi cầu thủ này không có một sự tự tin đủ lớn để ngay lập tức thi đấu cho đội bóng lớn như Liverpool. Thay vào đó anh chọn phương án đến với The Saints như một bước đệm để gia nhập The Kop.

Hau Liverpool 0-3 West Ham Phoi bay tran trui 3 sai lam cua HLV Rodgers hinh anh
Trung vệ Lovren không nên đá chính

Tuy nhiên, sự thiếu tự tin của Lovren hẳn là đã ảnh hưởng đến phong cách thi đấu của anh. Ngôi sao người Croatia nhận được rất nhiều kỳ vọng, nhưng trước sức ép quá lớn, anh đã không thể nào đứng vững được, đúng theo nghĩa đen. Rất nhiều lần ở mùa giải trước, dù được Brendan Rodgers tin tưởng trao cho một suất đá chính, Lovren thường xuyên bị trượt ngã một cách khó hiểu, dẫn đến những sai lầm đáng trách. Theo thống kê, dù chỉ chơi 26 trận đấu tại giải ngoại hạng Anh mùa trước, nhưng Lovren đã mắc tới 6 lỗi phòng ngự rõ ràng. Ngoài những lỗi dễ thấy như chuyền bóng sai địa chỉ hay trượt ngã, trung vệ Lovren còn thường xuyên mắc lỗi vị trí. Ở trận thua 0-3 của Liverpool vừa qua, cầu thủ 26 tuổi chính là người mắc lỗi mất bóng rất ngớ ngẩn dẫn đến bàn thua thứ hai của Liverpool. Còn ở tình huống thứ ba, anh lại mắc lỗi vị trí khi băng ra áp sát đối phương không hợp lý, để tiền đạo Diafra Sakho của West Ham tận dụng khoảng trống và khai thác thành công khi trước mặt anh chỉ là trung vệ Skrtel. Có lẽ lúc này người hâm mộ “Lữ đoàn đỏ” đang ngầm trách cứ Brendan Rodgers vì đã không trao cơ hội cho Mamadou Sakho, cầu thủ đã chơi rất tốt cho Liverpool ở mùa giải 2013/14 mà Liverpool đã đứng thứ 2 chung cuộc.

Liverpool 0-3 West Ham (Kết thúc): Ngày kinh hoàng trên Anfield
(Bongda24h.vn) - Không ai có thể ngờ rằng một Liverpool bất bại từ đầu mùa, thậm chí còn không thủng lưới một bàn nào lại thua thảm đến 0-3 ngay tại thánh địa...
Sai lầm trong việc lựa chọn nhân sự cụng đến ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Lucas Leiva tưởng chừng như đã không còn tương lai tại Anfield trong mùa hè này khi đội bóng vùng Merseyside đã rao bán anh trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên chỉ ít ngày trước trận đấu tại vòng 3 khi Liverpool hành quân đến Emirates để gặp Arsenal, cựu HLV của Swansea bất ngờ thay đổi quyết định 180 độ và cho rằng Lucas Leiva là tiền vệ phòng ngự tốt nhất mà ông đang có, nên ông sẽ không để cầu thủ người Brazil ra đi. Tuy nhiên, thực tế thì Lucas đang là tiền vệ phòng ngự duy nhất của Liverpool hiện tại. Emre Can không phải một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa, Jordan Henderson thì càng không. Trong khi đó Joe Allen có thiên hướng là một tiền vệ phân phối bóng hơn là một cầu thủ chuyên biệt với vai trò phòng ngự.

 

Không thể phủ nhận rằng Lucas đã chơi cực hay trong trận đấu với Arsenal, nhưng đó là bởi Liverpool đã chơi với một đội hình rất thấp ở trận hòa 0-0 ấy. Lucas năm nay đã 28 tuổi và tốc độ chưa bao giờ là điểm mạnh của công thần Liverpool này. Sự chậm chạp của anh sẽ thích hợp hơn với một lối đá phòng ngự khu vực. Trong khi đó, HLV Brendan Rodgers đang áp dụng một lối chơi phòng ngự từ xa với những tình huống áp sát đòi hỏi tốc độ và sự xông xáo. Họ phải chịu đá co cụm với Arsenal, nhưng trước một đội bóng thành London khác là West Ham, trên sân nhà, The Kop buộc phải tấn công. Tuy nhiên, khi hàng công còn chưa đạt được sự nhuần nhuyễn, Liverpool đã phải liên tiếp chống đỡ những tình huống phản công đầy tốc độ của West Ham với sự dẫn dắt của nhạc trưởng Payet, cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội nhất trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa trước. Những cú đánh trực diện vào chính giữa hàng thủ của Liverpool khiến cho Lucas không thể trở tay kịp, khiến đội chủ nhà nhiều lần rơi vào tình trạng “mất giữa”. Cả ba bàn thua của Liverpool đều diễn ra mà người ta không thấy sự can thiệp của một tiền vệ phòng ngự như Lucas ở đâu. Đáng nhẽ HLV Rodgers nên tìm kiếm một tiền vệ đánh chặn thực thụ và có đẳng cấp trên thị trường chuyển nhượng mùa hè.

Hau Liverpool 0-3 West Ham Phoi bay tran trui 3 sai lam cua HLV Rodgers hinh anh 2
Liverpool cần bổ sung một tiền vệ phòng ngự thay Lucas Leiva

Ở sai lầm cuối cùng, lại là cách mua bán không hợp lý của vị HLV người Bắc Ai Len. Đó là vị trí của tiền đạo Christian Benteke. Quả thực chân sút người Bỉ đã chơi không tồi chút nào, nhưng anh lại không hề phù hợp với lối chơi của Liverpool. Mẫu trung phong cắm phù hợp nhất với lối đá nhanh và nhỏ của The Kop là những Luis Suarez hay Daniel Sturridge, những cầu thủ có thể hình tương đối, tốc độ tốt và kỹ thuật tuyệt vời. Benteke thì hoàn toàn ngược lại. Thể hình cao to và chơi bóng bổng rất tốt, nhưng Benteke lại không có tốc độ và kĩ thuật đạt yêu cầu. Đối mặt với một đội bóng chơi đầu tốt như West Ham, Benteke đã không còn có nhiều cơ hội kiểm soát khu vực trên không như khi đối đầu với Arsenal. Nếu như ở trận đấu tại vòng 3 ấy, Benteke đã chiến thắng tới 16 tình huống tranh chấp bóng bổng. Ở trận đấu Liverpool 0-3 West Ham vừa qua anh chỉ thắng 7 lần. Việc chia cắt thành công tiền đạo cắm của The Kop với các tiền vệ công cơ động như Firmino hay Coutinho, cầu thủ đã phải nhận thẻ đỏ ở trận này, West Ham coi như đã ngăn chặn tới hơn 50% cơ hội ghi bàn của đội chủ nhà.

Sẽ còn rất nhiều việc phải làm cho HLV Brendan Rodgers trong những trận đấu tới và cụ thể là 3 ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè. Liverpool có thể không cần mua gấp một trung vệ vì họ đã có Sakho, không cần một tiền đạo bởi Daniel Sturridge đã quay trở lại tập luyện, nhưng vị trí tiền vệ phòng ngự chắc chắn phải được bổ sung kịp thời nếu như Liverpool muốn quay trở lại top 4 vào cuối mùa.

Xem thêm:  Nhận định trận đấu Everton vs Liverpool

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X