Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hậu derby Manchester: Van Persie xuất sắc như thế nào?

Thứ Ba 11/12/2012 15:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ Arsenal tới Man Utd, Van Persie trở nên hoàn hảo nhờ gặp môi trường thích hợp. Không chỉ ghi bàn, chân sút người Hà Lan còn tỏa sáng ở những vai trò chiến thuật khác, đó là lý do anh rất được các CLB Anh trọng vọng!

Premier League từng giới thiệu những cây làm bàn tuyệt vời như Ruud Van Nistelrooy, hoặc những ngôi sao tuyệt vời trong lĩnh vực ghi bàn, như Gianfranco Zola. Thế phải nói sao về Thierry Henry và Dennis Bergkamp? Họ thậm chí còn vĩ đại hơn, bởi họ là sự kết hợp của cả hai dạng vừa nêu. Họ là những tiền đạo tuyệt vời, với những bàn thắng tuyệt vời. Van Persie, tuy hiện là ngôi sao số 1 ở Old Trafford, từng kế tục sự nghiệp của Bergkamp và Henry tại Arsenal. Đấy là chi tiết đáng lưu ý.

van persie
 

Thật ra, Henry hoặc Bergkamp đều đã được biết đến trước khi đầu quân về Arsenal. Van Persie cũng vậy. Nhưng không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, khi sự nghiệp của các tiền đạo thượng thặng này đều chỉ thật sự “cất cánh” dưới màu áo Arsenal. Tại đấy, họ được dẫn dắt bởi Arsene Wenger - HLV nổi tiếng nhất trong làng bóng đỉnh cao về khả năng biến các cầu thủ giỏi thành siêu sao. Vốn là cầu thủ đá cánh ở Juventus, Henry được HLV Wenger phát hiện khả năng xoay người gọn gàng trong tình huống quay lưng về phía khung thành đối phương. Thế là Premier League có một trung phong mẫu mực. Tương tự, Wenger phát hiện khả năng chơi bóng bên ngoài vùng cấm của Bergkamp. Ông kéo lùi Bergkamp ra khỏi cái chốn chật hẹp, luôn hỗn tạp ngay trước khung thành đối phương, để rồi từ đó xuất hiện một Bergkamp luôn gắn liền với các bàn thắng đẹp, các pha đột phá dũng mãnh và điêu luyện từ ngoài vào vùng cấm địa.

Hồi đầu, Van Persie chỉ là một cầu thủ tấn công thường xuyên chấn thương và không có một vị trí ổn định. Chính anh còn không biết rõ mình là trung phong hay tiền đạo cánh. Cũng chỉ dưới tay Wenger, Van Persie mới trở thành trung phong xuất sắc như hiện nay. Bây giờ, Van Persie tiếp tục tỏ rõ giá trị khi anh trở thành tiền đạo “con cưng” của Alex Ferguson tại M.U. Ngẫm kỹ một tí, cũng đủ thấy rõ: Van Persie mà không trở thành một ngôi sao lớn ở Premier League thì đấy mới là chuyện lạ. Phẩm chất kỹ thuật của anh đã là giá trị bẩm sinh. Mà hễ nhắc đến khái niệm bẩm sinh thì phải nói luôn: Van Persie có “gen” sáng tạo từ cả bố lẫn mẹ, vốn là những nghệ sĩ giỏi. Tại Arsenal, Van Persie được một HLV bậc thầy trong khía cạnh “nhìn người” chỉnh sửa những khiếm khuyết trong lối chơi. Tại M.U, anh lại được một HLV bậc thầy trong khía cạnh quản lý ngôi sao tôi luyện và che chở. Quá thuận lợi!

Có quá nhiều lý do để Van Persie thành công rực rỡ. Hồi đầu mùa, người ta nghi ngờ khả năng phối hợp giữa Van Persie và Wayne Rooney. Nỗi lo ấy tan biến rất nhanh. Đã do “Ngài Alex” cai quản thì dù có là siêu sao Rooney đi nữa, vẫn phải phục vụ cho Van Persie, nếu cần. Ở Man City, HLV Roberto Mancini đành phải “xoay tua” các tiền đạo giỏi, khiến ông liên tục bị chỉ trích (bất cứ khi nào cầu thủ đá chính không thành công, Mancini cũng đều khổ sở). Tình trạng như thế không hề xuất hiện ở Old Trafford. Đương nhiên Chicharito chỉ là tiền đạo dự bị. Còn nếu không thể để Wayne Rooney ngồi ghế dự bị, Ferguson phải chọn cho anh một vai trò khác - như phải chơi ở hàng tiền vệ trong mùa này.

Gặp đối thủ yếu, Van Persie sẵn sàng trình diễn cách chơi của một nghệ sĩ tấn công. Khi M.U bị dồn nén, anh lại tỏ ra đặc sắc trong các bài bản phản công. Van Persie có thể chơi trong đội hình 4-4-1-1, 4-2-3-1, 4-1-4-1 hay 4-4-2, đều được. Anh giỏi ghi bàn, giỏi chuyền bóng, giỏi khai thác tình huống cố định và giỏi cả trong việc đột phá cá nhân. Có thể khẳng định: Van Persie là vụ chuyển nhượng thành công nhất tại Premier League trong mùa Hè vừa qua, cũng là cầu thủ hay nhất Premier League hiện nay.

Kinh Thi - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X