Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hậu derby Manchester: Quỷ đỏ chiến thắng từ đôi cánh

Thứ Hai 10/12/2012 20:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở trận derby thành Manchester, sự trở lại của bộ đôi tiền vệ Ashley Young và Valencia là một trong những yếu tố quyết định giúp Man United có chiến thắng nghẹt thở trước Man City.

Nửa ngày trước trận derby Manchester, tiền đạo Wayne Rooney đã đề nghị HLV Alex Ferguson hãy từ bỏ sơ đồ kim cương để chuyển lại sơ đồ có 2 tiền vệ cánh. Sir Alex đã chấp nhận khi đưa trở lại đội hình tiền vệ Valencia sau hơn 3 tuần nghỉ dưỡng thương và dùng Ashley Young ở cánh đối diện. Cả Fergie và Rooney đều không phải hối hận về quyết định của mình khi Man United đã thắng còn bản thân tiền đạo này cũng lập cú đúp.

Quan điểm của Rooney về việc trở lại với 2 tiền vệ biên là Man United sẽ mạnh hơn và có nhiều cơ hội hơn. 3 bàn thắng của Quỷ đỏ ở trận đấu này có thể xem là sự chứng minh ấn tượng nhất cho điều đó khi cả 3 pha lập công đều xuất phát từ 2 bên cánh. Bàn thắng đầu của Rooney là pha xuống cánh trái và chuyền ngang hợp lý của Ashley Young, bàn thắng thứ 2 tới sau quả cảng ngang của Rafael từ bên cánh phải. Còn bàn thắng thứ 3 là từ cú đá phạt chếch sang bên cánh phải của van Persie nhưng trước đó phải kể tới pha tấn công biên rất tốt của hậu vệ phải Rafael khiến Tevez phải phạm lỗi.

Những cầu thủ đá cánh này giúp M.U có chiến thắng ấn tượng trước Man City
Những cầu thủ đá cánh này giúp M.U có chiến thắng ấn tượng trước Man City

Cứ cho rằng Valencia đã có một trận đấu bình thường nhưng rõ ràng sự xuất hiện của tiền vệ này đã tạo nên khí thế mới và sức sống mới, đa dạng và sắc sảo hơn cho Man United. Họ tấn công chủ động hơn, thoáng đạt hơn và những cơ hội có được cũng rõ ràng hơn hẳn. Còn nhớ ở lần đối đầu với Chelsea hồi cuối tháng 10 vừa qua, HLV Alex Ferguson cũng bất ngờ từ bỏ chiến thuật 4-3-1-2 để chuyển sang 4-4-2 và Man United đã thắng trong một trận đấu đầy kịch tính.

Trở lại với trận derby Manchester này, rõ ràng Ferguson đã đúng khi trở lại với sơ đồ 4-4-2 với những pha xuống biên là chủ đạo trong lối chơi của Man United. Nếu chơi trung lộ, rõ ràng đó sẽ là một sự lựa chọn sai lầm bởi ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy ở trận đấu này, tuyến giữa của Man City mạnh mẽ hơn, cầm bóng và phối hợp hiệu quả hơn. Trong khi đó, khả năng tranh chấp và đối đầu của các tiền vệ áo đỏ lại tỏ ra rất yếu.

Việc có Young và Valencia cùng khả năng phối hợp chồng cánh vốn rất hay của Man United đã tạo được rất nhiều khó khăn cho Man City bởi lẽ khả năng phòng ngự biên của họ là rất kém. Clichy vốn chỉ hay trong tấn công lại không nhận được sự hỗ trợ tốt của một cầu thủ cũng chỉ gỏi tấn công là Nasri khiến cánh trái của Man City yếu trông thấy. Bên cánh phải, tiền vệ Silva luôn phải nhờ thêm sự hỗ trợ của Barry hoặc Yaya Toure để giúp hậu vệ Zabaleta ngăn chặn các pha phối hợp tam giác giữa Evra, Young và Rooney (hoặc van Persie), vậy mà vẫn thua ở tình huống mở tỷ số của đội khách.

Theo thống kê, các pha tấn công là ở bên cánh phải với sự phối hợp ăn ý giữa Valencia và Rafael chiếm tới 57% trong tổng số các pha tấn công của Man United ở trận đấu này, trong khi bên cánh trái chỉ là 25%. Sau bàn mở tỷ số, HLV Alex Ferguson khuyến khích các học trò tấn công biên nhiều hơn nữa và ông đã đúng khi đẩy được Man City lùi sâu hơn và việc phòng ngự của Quỷ đỏ cũng đã được giảm tải đi đáng kể.

Dẫu sao thì ở mùa giải này, có vẻ như 4-4-2 chỉ là sơ đồ dành cho những trận đấu lớn còn sau đó, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi Ferguson sẽ trở lại với sơ đồ kim cương ở những trận đấu nhỏ. Đó có thể xem là cách để ông tạo thói quen mới và sự linh hoạt cho các học trò để giúp họ sẵn sàng cho những giải pháp khác nhau theo từng trận đấu.

Phương Anh - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X